Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Barcelona: Món nợ khó đòi

Thứ Tư 16/02/2011 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - So với mùa bóng trước, Arsenal đã trưởng thành về cả mặt nhân sự và lối chơi. Nhưng đáng tiếc là những ca chấn thương của 2 trụ cột Samir Nasri (vừa hồi phục), Thomas Vermaelen và 2 thủ môn Manuel Almunia, Lukasz Fabianski đang làm các fan của đội chủ sân Emirates không khỏi lo lắng. Xem ra, món nợ Arsenal muốn đòi từ tay Barca vẫn còn khá xa vời.

Arsena và Barcelona là hai đội bóng nhiều duyên nợ trong các mùa giải gần đây. Hai đội từng gặp nhau ở chung kết Champions League năm 2006, kết quả Barca thắng ngược Arsenal 2-1. Mùa bóng trước, Barca đè bẹp Arsenal tại vòng tứ kết với màn trình diễn đỉnh cao của Lionel Messi ở trận lượt về tại Nou Camp (Messi ghi 4 bàn). So với một năm trước, Barca không có nhiều thay đổi trong đội hình chính, đáng kể nhất chỉ có sự ra đi của Zlatan Ibrahimovic và sự xuất hiện của David Villa. Barca được đánh giá cao hơn Arsenal nhưng ở vòng đấu cuối tuần qua, CLB ĐKVĐ Tây Ban Nha bất ngờ bị Sporting Gijon cầm hòa 1-1. Đó là động lực để The Gunner đòi lại món nợ từ gã khổng lồ xứ Catalan.

Barca chỉ thiếu vắng duy nhất Puyol ở trận này

Trước trận hòa 1-1 với Gijon vào cuối tuần, Barcelona có thành tích 16 trận toàn thắng. Với 8 thành viên từ đội bóng Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup, cộng thêm cầu thủ được cho là xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi, có lẽ điều đó không quá ngạc nhiên. Nhiều người cho rằng, Barca là đội bóng vĩ đại nhất lịch sử. Và vì vậy, đánh bại họ là điều không hề đơn giản.

Mùa này, Barca không còn Ibrahimovic, người ghi 2 bàn ở trận lượt đi nhưng tân binh David Villa sắc sảo không kém và phối hợp ăn ý hơn với Messi, Pedro. Lối chơi tiqui-taka dựa vào các nhân tố La Masia của Barca đang làm cả thế giới điên đảo. Nếu như cách đây một thập kỷ, lò đào tạo trẻ của Arsenal có thể nói là danh tiếng nhất thì hiện tại La Masia mới là số một. Điều này xuất phát từ việc La Masia đào tạo nhiều cầu thủ nổi tiếng chất lượng cao như Carles Puyol, Gerard Pique, Lionel Messi, Iniesta, Xavi...

Với những cầu thủ “cây nhà lá vườn” đó, Barcelona đã trở thành một “đế chế” của bóng đá châu Âu khi gặt hái tất cả danh hiệu lớn nhỏ và cũng trở thành đội bóng thành công nhất châu Âu nửa thập kỷ qua. Đó là chưa kể Barca đang có trong tay hàng chục triệu CĐV trên khắp hành tinh do họ luôn trình diễn thứ bóng đá tấn công tổng lực đẹp mắt và hiệu quả. Còn đối với Arsenal, suốt năm năm qua họ thậm chí không có được danh hiệu nào đáng để tự hào, vì sao?.

Nếu như trận hòa trước Sporting của Barca chỉ được xem là một tai nạn không hơn không kém thì trận hòa 4-4 trước Newcastle trong thế đã dẫn trước 4-0 một tuần trước đó lại được xem là một cú sốc, một kết quả mà chính HLV Arsene Wenger lo ngại sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý các cầu thủ Arsenal trong phần còn lại của mùa giải. Kết quả ấy một lần nữa cho thấy sự hạn chế về bản lĩnh thi đấu của các “Pháo thủ”, họ không biết kiểm soát khi các tình huống trên sân diễn ra không theo ý muốn của mình.

 
Gạt bỏ những yếu tố ở trên, HLV Wenger tin rằng ông có trong tay hàng công đủ mạnh để lật đổ Barca. Ngay cả khi Nasri không vượt qua cuộc kiểm tra thể lực để trở lại đội hình chính, nhà cầm quân người Pháp vẫn có trong tay Walcott tốc độ, Van Persie sắc sảo và Fabregas quá hiểu Barca, nơi đào tạo anh.

Walcott chính là người rút ngắn tỉ số ngay khi vào sân từ ghế dự bị trận lượt đi mùa trước. Persie vắng mặt trận đó vì chấn thương nhưng anh hiện có phong độ rất tốt kể từ khi bình phục chấn thương. Ngôi sao Hà Lan này đã ghi 11 bàn sau 9 trận kể từ đầu năm 2011. HLV Wenger còn có những vệ tinh giỏi như Arshavin hoặc các tiền đạo dự bị Chamakh, Bendtner, sẵn sàng tạo nên sự khác biệt.

Mặc dù vậy, với Sagna vắng mặt vì bị treo giò, vị trí hậu vệ phải của Arsenal chắc hẳn sẽ là điểm yếu để Barca khai thác. Một câu hỏi được đặt ra: đội chủ sân Emirates sẽ chống các pha phản công ra sao bởi hàng thủ chưa bao giờ là điểm mạnh của Arsenal trong những trận đấu lớn? Các CĐV đừng mong đội nhà sẽ phòng ngự chặt chẽ như Inter Milan làm được trước Barca tại bán kết Champions League mùa trước.

Đội hình dự kiến

Arsenal: Wojciech Szczesny, Gael Clichy, Sebastien Squillaci, Laurent Koscielny, Kieran Gibbs, Andrei Arshavin, Cesc Fabregas, Alex Song, Jack Wilshere, Theo Walcott, Robin van Persie.

Barcelona: Victor Valdes, Dani Alves, Gerard Pique, Eric Abidal, Maxwell, Xavi, Sergio Busquets, Andres Iniesta, Pedro, Lionel Messi, David Villa.

Dự đoán: 1-2

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X