Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-0 Burnley: Alexis lại toả sáng rực rỡ

Thứ Bảy 01/11/2014 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thi đấu không quá thuyết phục nhưng nhờ màn trình diễn quá xuất sắc của chân sút chủ lực Alexis Sanchez với một cú đúp, Arsenal vẫn giành được thắng lợi chung cuộc 3-0 trước Burnley, qua đó tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng tại Premier League.

Rõ ràng, chấn thương của Mesut Oezil đã đem đến những tín hiệu tích cực dành cho Arsenal. Trên thực tế, kể từ thời điểm điểm ngôi sao người Đức vắng mặt, Pháo thủ đã chơi khởi sắc hơn khá nhiều với sự đa dạng và biến hóa trong các tình huống tấn công. Bên cạnh đó, những mũi nhọn khác như Sanchez, Welbeck, Cazorla hay Chamberlain cũng có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng của mình. Việc không phải phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của một chân chuyền như Oezil đã giúp cho Arsenal tạo được tính linh hoạt ở các pha lên bóng. Mặt khác, tốc độ và sự trực diện trong khả năng tấn công cũng được cải thiện một cách rõ rệt.

sanchez
Sanchez đang đạt phong độ tốt trong những trận đấu gần đây

Trước trận cầu tối nay, khi đối thủ chỉ là đội chót bảng Burnley, đương nhiên nhiệm vụ 3 điểm là điều chắc chắn được đặt ra cho thầy trò Wenger. Kể từ đầu mùa đến giờ, Burnley thậm chí còn chưa giành được một thắng lợi nào tại Premier League. Chỉ có vỏn vẹn 4 điểm sau 9 vòng đấu, tân binh của giải Ngoại hạng Anh năm nay bị “dìm” xuống đáy bảng xếp hạng cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Phải đối đầu với một Arsenal đang thi đấu khá ổn định, sẽ tiếp tục là một thử thách quá tầm dành cho đại diện đến từ vùng Lancashire.

Nhìn vào đội hình ra sân, có thể thấy rằng HLV Wenger vẫn quyết định sử dụng “công thức” 4-2-3-1 như ở vòng trước, khi Pháo thủ chạm trán Sunderland. Trên thực tế, so với hệ thống 4-1-4-1 mà “Giáo sư” thường xuyên sử dụng kể từ đầu mùa, sơ đồ 4-2-3-1 tỏ ra chắc chắn và ổn định hơn hẳn. Nhất là khi Flamini cùng Arteta đều có thể thay phiên nhau cáng đáng nhiệm vụ tại khu trung tuyến. Trong một vài trận đấu trước, khi tiền vệ người Pháp phải chơi một mình ở vị trí “mỏ neo”, mọi thứ dường như khó khăn hơn rất nhiều. Trên hàng công, trái với nhiều dự đoán, Walcott do chưa đạt được thể lực tốt nhất nên không thể góp mặt ngay từ đầu. Chính bởi vậy, Chamberlain vẫn là sự lựa chọn cho hành lang cánh phải. Những vị trí còn lại thuộc về Welbeck, Sanchez và Cazorla.

Arsenal
 

Với lợi thế sân nhà, Arsenal nhanh chóng nhập cuộc tự tin và chủ động áp đặt lối chơi lên đội khách. Tuy nhiên, trong những phút đầu tiên, tốc độ của trận đấu diễn ra không cao. Về phía Burnley, dù xuất phát với sơ đồ 4-4-2 nhưng tiền đạo Danny Ings bên phía thầy trò Sean Dyche đã chủ động chơi lùi xuống như một “số 10”, phía sau trung phong cắm Sordell, qua đó góp tuyến giữa của đội khách vững chắc hơn và đảm bảo số lượng nhân sự cần thiết cho các pha tranh chấp. Dễ dàng nhận thấy, Pháo thủ luân chuyển bóng tương đối mạch lạc bên phần sân đối phương. Tuy nhiên, sự hiệu quả là chưa cao do các mũi nhọn như Sanchez, Chamberlain hay Welbeck đều chưa có được các pha đi bóng đột biến cần thiết. 

Phút thứ 9, đội bóng chủ sân Emirates có được tình huống rõ nét đầu tiên sau khi Welbeck nhận bóng trong khu vực cấm địa rồi nhả lại cho Cazorla băng vào dứt điểm. Tuy nhiên, cú sút của tiền vệ người Tây Ban Nha là chưa đủ khó để hạ gục thủ thành Heaton bên phía Burnley. Giống như ở trận gặp Sunderland cách đây một tuần, Alexis Sanchez vẫn chủ động chơi bó vào trung lộ để tận dụng các khoảng trống ở giữa sân. Ngoài ra, bên phía hai hành lang cánh, cả Gibbs lẫn Chambers cũng đều dâng lên rất cao, qua đó gây sức ép liên tục lên phần sân đội khách. Phút 12, Welbeck tiếp tục có thêm một cơ hội rõ nét sau khi đi bóng khéo léo vượt qua hai cầu thủ Burnley. Mặc dù vậy, pha dứt điểm cuối cùng của chân sút người Anh lại bị một hậu vệ đội bóng vùng Lancashire dùng thân cản phá.

Arsenal
Arsenal thi đấu áp đảo nhưng chưa thể có được bàn thắng

Thế trận trên sân trong những phút tiếp theo diễn ra không có gì quá nổi bật. Trước một Burnley chơi phòng ngự tương đối kín kẽ và tập trung, Pháo thủ chưa thể tạo ra được các cơ hội đáng kể. Đa số các tình huống lên bóng của Arsenal đều bị ngăn chặn trước vòng 16m50. Do đó, không ít những quả tạt đã được các cầu thủ bên phía đội bóng chủ sân Emirates thực hiện vào khu vực cấm địa đội khách. Tuy nhiên, rõ ràng đây không phải là phương án phù hợp đối với thầy trò HLV Wenger. Liên tiếp những pha phạt góc được dành cho Arsenal nhưng đội chủ nhà không thể tận dụng thành công.

Mặc dù vậy, đến phút thứ 26, Pháo thủ cũng có được tình huống phối hợp có nét đầu tiên. Từ một đợt lên bóng ở giữa sân, Sanchez đã có đường chuyền thông minh cho Chamberlain bên cánh phải thoát xuống. Rất nhanh chóng, tiền vệ người Anh thực hiện cú trả ngược lại cho Cazorla dứt điểm, thế nhưng đáng tiếc là bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Sau khoảng thời gian đầu chơi khá chậm, những phút vừa qua, Arsenal đã bắt đầu chủ động tăng tốc ở các pha tổ chức tấn công, qua đó phần nào khiến cho hàng thủ Burnley gặp không ít khó khăn. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng, so về trình độ kỹ thuật cá nhân cũng như đẳng cấp, đội khách tỏ ra hoàn toàn lép vế trước các học trò của Wenger. 

Thi đấu không thực sự ấn tượng, tuy nhiên Burnley cũng có được một vài pha phản công khá nguy hiểm về phía khung thành Szczesny. Từ Danny Ings cho đến Sordell, đều có các cơ hội dứt điểm nhưng không thành công. Đối với Arsenal, nhân tố chơi nổi bật nhất có lẽ chính là Sanchez. Liên tiếp những tình huống cầu thủ người Chile đi bóng qua người và thực hiện các cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm. Mặc dù vậy, vẫn chưa có bàn mở tỷ số cho Pháo thủ. Phút 40, Sanchez tiếp tục có thêm một pha bóng thoát xuống bên hành lang cánh trái. Tuy nhiên, ở góc quá hẹp, cựu ngôi sao Barca không thể hạ gục được thủ thành Heaton bên phía đội khách.

Burnley
Bản đồ nhiệt cho thấy các cầu thủ Burnley chủ yếu tập trung phòng ngự trong hiệp một

Khi mà các trung vệ của Burnley là Duff và Shackell tỏ ra cực kỳ ổn định trong các tình huống không chiến đồng thời chủ động áp sát để tranh cướp bóng quyết liệt, Arsenal vẫn gặp rất nhiều bế tắc ở những pha tổ chức tấn công. Những phút cuối cùng của hiệp một, hai đội vẫn không thể tạo ra được điều gì khác biệt và chấp nhận hòa 0-0 trước giờ nghỉ giải lao. Có lẽ, trong 45 phút tiếp theo, HLV Wenger cần đưa ra những thay đổi về mặt chiến thuật cũng như con người bởi xét về sự chênh lệch đẳng cấp thì đây là trận đấu mà Pháo thủ buộc phải giành trọn vẹn 3 điểm. Nên nhớ rằng, Burnley hiện chỉ là đội xếp bét bảng tại Premier League và chưa biết đến mùi chiến thắng kể từ đầu mùa. 

Bước vào hiệp hai, Arsenal nhanh chóng gây sức ép về phía khung thành đối phương. Ngay từ pha lên bóng đầu tiên, Chamberlain đã có tình huống bứt tốc qua hai cầu thủ Burnley bên hành lang cánh phải để thực hiện đường chuyền chéo vào trong cho Arteta dứt điểm. Mặc dù chạy đà khá tốt nhưng cú sút của cầu thủ người Tây Ban Nha lại đưa bóng đi thiếu chính xác. Dễ thấy rằng, HLV Wenger đang chỉ đạo các tiền vệ tấn công như Chamberlain, Cazorla hay Sanchez thường xuyên xâm nhập vòng cấm Burnley nhiều hơn, qua đó tạo ra sự hỗ trợ cần thiết cho vị trí của Welbeck. 

Khoảng thời gian tiếp theo, Pháo thủ vẫn khá “luấn quẩn” trong những tình huống tổ chức tấn công. Dù cầm bóng nhiều hơn, gây sức ép từ mọi phía nhưng trước một hàng phòng ngự hai tầng rất tập trung của đội khách, thầy trò HLV Wenger chưa thể đem đến sự khác biệt. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói rằng trong một số thời điểm, các cầu thủ bên phía đội bóng chủ sân Emirates đã tỏ ra thiếu tập trung ở khâu phòng ngự. Có cảm giác như, Arsenal đang quá tự tin vào nền tảng kỹ thuật vượt trội cũng như trình độ chuyên môn của mình. Điều này là hết sức đáng lo ngại bởi trong một cuộc đối đầu có phần “một chiều” thế này, Burnley hoàn toàn đủ khả năng tung ra những pha phản công tốc độ hết sức nguy hiểm.

Sanchez
Sanchez mở tỷ số cho Arsenal sau tình huống đánh đầu chuẩn xác

Mặc dù vậy, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng không phải tiếc nuối quá lâu. Phút thứ 70, tiếp tục là một tình huống Chambers để lại dấu ấn bằng quả tạt bên cánh phải, Sanchez đã chứng tỏ khả năng của mình bằng cú dứt điểm bằng đầu chính xác, mở tỷ số cho Arsenal. Đáng chú ý, ở pha bóng này, tiền đạo người Chile đã rất khôn ngoan vượt qua sự đeo bám của hai hậu vệ to cao bên phía Burnley. Tiếp đà hưng phấn, chỉ ít phút sau đó, đến lượt Chambers lập công gia tăng cách biệt cho Pháo thủ. Lần này, cựu hậu vệ Southampton đã tận dụng rất tốt tình huống lộn xộn trong khu vực cấm địa đội khách để dứt điểm cận thành chính xác, qua đó đưa thầy trò HLV Wenger vươn lên dẫn trước 2-0.

Chambers
Chambers gia tăng cách biệt cho Pháo thủ

Tạo lập được khoảng cách an toàn, Arsenal chủ động giảm nhịp độ trận đấu, vừa để duy trì thể lực cho các vị trí trên sân, vừa đảm bảo sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Về phần Burnley, gần như không còn gì để mất, đội khách quyết định dâng cao tìm kiếm những hy vọng có điểm cuối cùng. Mặc dù vậy, do khả năng về chuyên môn yếu kém hơn hẳn, thầy trò HLV Sean Dyche cũng không thể tạo ra được các cơ hội đáng kể. Phút 81, Walcott, cầu thủ được người hâm mộ Arsenal cực kỳ mong đợi đã được tung vào sân thay thế cho Chamberlain. Ngoài ra, Welbeck sau một trận cầu thi đấu đầy nỗ lực cũng được cho ra nghỉ để nhường chỗ cho Podolski. 

Sau khi Welbeck rời sân, vị trí trung phong cắm của Pháo thủ đã được nhường lại cho Sanchez bởi Podolski đã chủ động chơi dạt sang biên trái. Gần như ngay tức khắc, ngôi sao người Đức đã thể hiện được những phẩm chất của mình. Phút 84, từ một đường chuyền thuận lợi của Walcott, Poldi đã có pha dứt điểm cực mạnh đưa bóng đi trúng khung gỗ Burnley, một tình huống để lại rất nhiều sự nuối tiếc với các CĐV trên sân Emirates. Nhưng rồi, sự vượt trội của Arsenal lại tiếp tục được thể hiện một cách rõ ràng. Phút 91, vẫn là Sanchez tận dụng thành công pha căng ngang của Gibbs từ cánh trái, chân sút người Chile đã xử lý cực kỳ khéo léo vượt qua sự truy cản của các hậu vệ Burnley trước khi tung ra cú sút nhẹ nhàng vào lưới Heaton, nâng tỷ số lên 3-0 cho đội bóng thành London. Khoảng thời gian còn lại, đội khách đến từ vùng Lancashire không thể ghi được bàn thắng danh dự, qua đó phải chịu thất bại chung cuộc đồng thời giữ nguyên vị trí cuối bảng xếp hạng. Về phần thầy trò HLV Wenger, chiến thắng thứ hai liên tiếp tại Premier League đã giúp Arsenal có thêm sự tự tin để sẵn sàng trở lại cuộc đua ở nhóm dẫn đầu.

Đội hình ra sân:

Arsenal: Szczesny - Chambers, Mertesacker, Monreal, Gibbs - Flamini, Arteta (Ramsey 63') - Oxlade-Chamberlain (Walcott 81'), Sanchez, Cazorla - Welbeck (Podolski 80').

Burnley: Heaton - Ward, Shackell, Duff, Trippier - Boyd, Jones, Marney, Arfield - Ings, Sordell (Lukas Jutkiewicz, 68').

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X