Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina - Nigeria: Trên đường tìm lối đi

Thứ Ba 06/09/2011 11:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sabella, dù thế nào thì cũng đã có thêm vài ngày làm quen và cái nhìn thấu đáo hơn về các học trò sau trận thắng Venezuela. Vì vậy, theo logic, trận cầu với Nigeria này, Argentina trong tay ông sẽ có những nét định hình rõ hơn về tư tưởng chơi bóng, con người hay sơ đồ chiến thuật. Qua đó, những hy vọng và dấu hỏi cho tương lai cũng sẽ lại nổi lên.

Đấy là sự chờ đợi và cũng là câu hỏi cho Sabella. Vài năm gần đây, từ khi Pekerman rời đội sau World Cup 2006, Argentina luôn thể hiện sự cứng nhắc trong thích ứng và triển khai thế trận. Basile trọng dụng Riquelme làm nhạc trưởng nhưng cả đội rất bế tắc khi anh này bị bắt chết. Maradona còn ngây thơ hơn với kiểu chia đôi đội hình, bên thủ bên công. Batista bê nguyên khuôn mẫu Barca cho Argentina và thất bại hoàn toàn. Điểm chung của các HLV ấy là họ không biết thích nghi với hoàn cảnh trong suốt thời kỳ dẫn dắt La Albiceleste. Hậu quả của năng lực yếu kém từ những người đó là rõ ràng: Argentina luôn thua cuộc ở thời điểm quyết định và những điều chỉnh chiến thuật tùy theo diễn biến cụ thể từ các nhà cầm quân đó không hề có. Bây giờ, đến lượt Sabella.

Bài toán Lionel Messi sẽ lại chơi tốt như trận trước

Nhiệm vụ của ông là biến Argentina thành một đội quân “khó đoán”, tức là tận dụng tối ta tư duy và năng lực của các cầu thủ, cộng thêm cái đầu của mình để hình thành nên một đội bóng được tổ chức khoa học, sáng tạo tập thể và thật sự linh hoạt. Nghĩa là không cứ cố bắt chước kiểu đàn áp đối phương như Barca, điều đó không thể. Cũng không luôn việc quá phụ thuộc vào 1 cá nhân dẫn dắt, không phù hợp với bóng đá hiện đại. Sabella phải làm sao để gia tăng chất lượng cầm bóng chứ không phải dạng giữ bóng mà “không biết làm gì” như thời Batista. Argentina có thể hướng về khái niệm kiểm soát trận đấu, theo nhịp độ hay diễn biến trên sân thay vì ra sức áp đặt bằng lối đan bóng liên tục. Cần một sự thay đổi rất lớn trong tư duy của người huấn luyện tuyển Argentina, như thế, câu chuyện làm sao để Messi ở tỏa sáng ĐTQG sẽ trở thành rất nhỏ.

Chưa rõ suy nghĩ của Sabella sẽ ra sao, nhưng ít nhất, ông cũng ưa thích các tiền vệ sáng tạo, điều này ít ra cũng giúp Argentina tạo ra nhiều đột biến hơn. Sơ đồ 4-3-3 của ông ở trận gặp Venezuela có tới 2 người là chân chuyền: Lucho và Alvarez. Chỉ tiếc là cả 2 đều chơi chưa đạt yêu cầu, vì thế, Sabella vẫn sẽ phải tiếp tục tìm kiếm người cho khu trung tuyến trong trận gặp Nigeria này. Pastore sẽ được ra sân, đó là niềm hy vọng, nhưng nếu anh không chứng minh được bản thân, Sabella phải tìm cách xoay sở theo một sơ đồ khác chứ không thể bám mãi vào kiểu 4-3-3. Cần nói thêm rằng, hiện tại, bóng đá Argentina hiện tại chưa sản sinh ra những mẫu nhạc trưởng như Veron, Riquelme.

“Đa dạng hóa” Messi

Thấy được một Leo luôn bùng nổ ở La Albiceleste là ước mơ của tất cả những người hâm mộ Argentina, tất nhiên trong đó có các đồng đội và HLV của anh. Vì lẽ đó, từ khi Messi nổi lên như 1 tài năng lớn nhất của bóng đá đương đại, Maradona hay Batista cũng bị cuốn theo chuyện làm sao để khai thác Messi tốt nhất. Diego quá lạm dụng anh còn Batista cũng không khá hơn. Song song với việc tìm giải pháp nhân sự và chiến thuật phù hợp cũng như mạnh dạn cải cách nếu cần, những điều đó đòi hỏi thời gian, trước mắt Sabella cũng phải tìm cho Messi một vị trí để tránh mắc phải lỗi lầm của những người tiền nhiệm, cũng có thể hiểu đấy là một phần của thay đổi. Một gợi ý: Để Leo tự do.

Thật ra thì Batista và Maradona cũng luôn để Messi chơi không cố định, nhưng họ chỉ có mỗi cái bài ấy. “Đa dạng hóa” Messi ở đây được hiểu như hệ quả của việc đa dạng hóa lối chơi, hay ngược lại, và từ đó, có thể đưa ra những cách bố trí xuất quân khác nhau tùy đối thủ. Ở đây không phải cứ mỗi trận lại thay đổi một sơ đồ thi đấu, nhưng Messi là người chơi tiền đạo, tức số 9 cũng được, số 9 rưỡi cũng tốt mà số 10 cũng hay. Hãy tận dụng khả năng đó của anh để đội bóng được hưởng lợi. Các cầu thủ Argentina có đủ thông minh và trình độ để thích ứng với những thay đổi linh hoạt. Ví dụ: 3 tiền đạo của Sabella chỉ có mình Higuain chơi cắm, cả Di Maria và Leo đều có thể lùi về để gia tăng sức mạnh tuyến giữa khi cần. Đang sở hữu rất nhiều mẫu tấn công cơ động, sẽ là lãng phí cực lớn nếu không biết sử dụng sự cơ động đó, Sabella…

Đội hình dự kiến:
Argentina (4-3-3):
Romero; Zabaleta, Demichelis, Otamendi, Rojo; Alvarez, Mascherano, Pastore; Messi, Higuain, Di Maria.
Nigeria (4-2-2): Ayenugba; Okonkwo, Elderson, Yobo, Ambrose; Joel Obi, Mikel Obi, Musa; Obinna, Anichebe, I. Uche
Dự đoán: Argentina thắng 3-1

5 Đã 5 trận liên tiếp Messi thi đấu trong màu áo ĐT Argentina mà chưa ghi được bàn thắng nào. Đó là các trận gặp Bolivia, Comlobia, Costa Rica, Uruguay, Venezuela. Trong 5 trận đó, anh tung ra được 4 đường chuyền thành bàn.

0 Messi chưa bao giờ ghi được trên 1 bàn trong sắc áo Argentina. Trong 17 bàn anh ghi cho ĐTQG đến giờ, chỉ có 7 bàn là trong các trận chính thức. Trong những lần Messi lập công, có 3 lần Argentina phải chịu thất bại sau cùng.

2 Sau trận đấu với Nigeria, Argentina sẽ đá giao hữu 2 trận với Brazil nữa vào các ngày 14 và 28/9 trước khi chính thức bước vào vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X