Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Argentina "cứng nhắc" không thể vượt qua tuyển Mỹ

Chủ Nhật 27/03/2011 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mở tỷ số trước nhờ công của Cambiasso cùng một thế trận "chấp nhận được" nhưng Argentina không thể giành thắng lợi chung cuộc. ĐT Mỹ đã lột xác ttrong hiệp 2 và xứng đáng có bàn gỡ hoà còn bản thân Albiceleste khá bảo thủ, khăng khăng giữ nguyên đến cùng chiến thuật đã được vạch ra từ đầu. Xem ra, Batista vẫn cần phải làm nhiều việc thì mới mong xây dựng thành công một ĐT Argentina thực sự mạnh và có thể chiến thắng mọi đối thủ.

Giống như người hàng xóm Brazil, Argentina luôn cực kỳ dồi dào tài năng bóng đá tuy nhiên không có nghĩa sẽ dễ dàng xây dựng nên một ĐT mạnh đủ sức giành các danh hiệu cao quý. Sau gần 20 năm (kể từ năm 1993), Argentina lâm vào cảnh trắng tay ở cả cấp độ thế giới lẫn khu vực Nam Mỹ bởi xét cho cùng, họ vẫn thiếu một chiến lược gia thực sự đủ tầm dẫn dắt. Hãy thử nhìn lại hình ảnh ĐT vài năm gần đây. Nếu như huyền thoại vĩ đại nhất làng bóng đá nước này, Diego Maradona cho các "hậu bối" thi đấu chủ yếu dựa trên bản năng sẵn có cộng thêm vài trò khích lệ tinh thần thì tới lượt người kế nhiệm Batista lại hình thành nên một lối chơi quá khoa học một cách máy móc, khiến cầu thủ trở thành những con robot được lập trình sẵn mà thiếu đi cảm xúc, không cho họ được bộc lộ chất nghệ sĩ trong người. Giá như giữa phong cách Maradona và Batista đạt được sự dung hoà thì có lẽ Argentina sẽ thực sự đáng gờm vì những cầu thủ của họ luôn sở hữu song song cái chất lãng mạn đặc trưng của đất Nam Mỹ và chất thực dụng của châu Âu.

Cambiasso mở tỷ số nhưng Argentina không thể bảo toàn được thắng lợi

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu nhưng HLV Batista không tiến hành thử nghiệm quá nhiều. Đa phần các cầu thủ ra sân đều là những gương mặt xuất sắc, xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho nền bóng đá Argentina hiện nay như lão tướng kỳ cựu Javier Zanetti, Cambiasso, Mascherano, DI Maria, Lavezzi và đặc biệt là siêu sao bóng đá số 1 thế giói, Lionel Messi. 10/11 cầu thủ có mặt ở đội hình xuất phát đều có thâm niên khoác áo ĐT thuộc vào diện nhiều nhất xét trên từng vị trí trong danh sách triệu tập lần này của Albiceleste. Cái tên "vô danh" duy nhất là Marcos Rojo, hậu vệ trái 21 tuổi đang thi đấu ở Nga cho Spartak Moscow, người mới được giới thiệu lần đầu tiên ở trận giao hữu trước đó gặp Venezuela vào ngày 16/3. Argentina sẽ thi đấu theo sơ đồ 4-3-3, một sự lựa chọn quen thuộc của Batista kể từ ngày lên nắm quyền. Lavezzi thi đấu cao nhất trên hàng công còn Messi và Di Maria sẽ chơi tự do. Cả ba tiền vệ trấn giữ tuyến giữa đều là những "công nhân" đích thực và trong lối chơi của Argentina, coi như không tồn tại một người dẫn dắt chính hiệu. Pastore hay Sosa, những cầu thủ có thể đảm đương trọng trách này, chỉ có mặt trên băng ghế dự bị.

Với năng lực trội hơn hẳn, Argentina không khó áp đảo đội chủ nhà và chiếm được quyền kiểm soát bóng. ĐT xứ sở Tango tha hồ tổ chức tấn công uy hiếp cầu môn Tim Howard và trận đấu hầu như chỉ diễn ra bên phần sân ĐT Mỹ. Đáng tiếc, ở các đường phối hợp cuối cùng, Argentina thiếu một chút sắc sảo để có thể tạo ra nguy hiểm thực sự lên cầu môn. Vì thế, số cơ hội ăn bàn mà đội khách có được trong 2/3 thời gian của hiệp 1 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó là pha căng ngang khó chịu của Di Maria từ cánh trái nhưng không được đồng đội nào tiếp ứng. Đó là cú sút chìm, chệch cột dọc của Lionel Messi sau màn bật tường ăn ý với Lavezzi.

Hoạ hoằn lắm, Mỹ mới có được pha đáp trả nhưng cũng đủ làm thót tim những CĐV Argentina. Phút 37, Dempsey, cầu thủ đang thi đấu ở Premier League cho Fulham, đã tung ra cú đặt lòng bằng chân trái, buộc Andujar phải bay người cứu thua. Messi vẫn là gương mặt chơi nổi bật nhất bên phía Argentina. Tốc độ và kỹ thuật của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới làm khốn khổ các hậu vệ chủ nhà. "Tiểu Maradona" đã dẫn bóng xộc thẳng vòng cấm từ trung lộ, khéo léo loại bỏ 2-3 cầu thủ đối phương nhưng cú kết thúc của anh lại không đủ độ khó đánh bại Tim Howard.

Tuy nhiên, nỗ lực của đội khách rốt cục cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 42, Lavezzi khởi xướng đợt uy hiếp bằng cú tâng điệu nghệ qua đầu hàng phòng ngự cho Messi và M10 lẹ làng đẩy vào trong ở sát đường biên ngang. Bóng tới chân Di Maria song pha dứt điểm của tiền vệ đang khoác áo Real Madrid bị Howard chặn đứng. Cambiasso rất nhanh ập vào sút bồi làm tung nóc lưới. Rõ ràng, cầu thủ của Inter Milan vẫn còn nhiều chỗ đứng ở ĐTQG bởi ngoài kỹ năng phòng ngự sở trường, Cambiasso cũng rất hiệu quả trong những đợt dâng lên tấn công. Ấy thế mà, thời Maradona còn dẫn dắt, Cambiasso đã bị bỏ rơi không thương tiếc, từng làm dấy lên vô số lời chỉ trích.

Bàn thắng đầu tiên đã làm trận đấu hấp dẫn và sôi động hơn hẳn, nhất là sau 15 phút nghỉ giải lao. HLV Bob Bradley đã tiến hành điều chỉnh nhân sự nhằm củng cố hàng thủ, từ đó tạo "hậu phương" vững chắc cho tuyến trên thì mới có thể nghĩ đến việc gỡ hoa, thậm chí thắng ngược. Cầu môn Andujar bắt đầu bị đặt vào tình trạng báo động nhiều hơn trong khi Argentina cũng gắng sức bảo vệ ưu thế nắm trong tay bằng việc không ngừng gây sức ép trở lại. Tốc độ được đẩy lên mức cao và bóng liên tục được luân chuyển về cầu môn hai bên. Nếu như Messi bị Howard từ chối một cơ hội ăn bàn mười mươi thì Edu sút thiếu chuẩn xác trong tư thế thuận lợi.

Đến phút 59, Mỹ đã tìm được bàn gỡ hoà nhờ sự giúp sức của Andujar. Thủ thành đang thi đấu ở Serie A trong màu áo Catania đã xử lý tồi pha đánh đầu tầm thường của một cầu thủ áo đỏ, để trái bóng tuột khỏi tay và cầu thủ vào sân trong hiệp 2, Agudelo lao xuống ghi bàn từ cự ly có vài mét. Ngay lập tức, đội khách dâng cao đội hình hòng giành lại những gì đã mất. Lavezzi thoát xuống rất nhanh đón đường chuyền của đồng đội và dứt điểm mạnh ở góc hẹp song Howard đã kịp phản xạ, cứu thua cho đội chủ nhà.

Messi cũng chỉ "người thường" chứ không phải "siêu nhân" mà đưa được Argentina tới thành công

Dẫu vẫn tỏ ra lấn lướt nhưng cần phải thừa nhận, Argentina cần thêm tính đột biến và sáng tạo mà hai thứ này thường chỉ xuất hiện nếu như Argentina có một bộ não trên sân. Ai cũng biết Messi "thiên tài" không phải là gương mặt phù hợp cho vai trò này. Bằng chứng là ở Barcelona, sự toả sáng của Lionel Messi thường phải đi kèm với điều kiện: có thêm Xavi hoặc Iniesta trong đội hình. Vắng họ, năng lực của Messi không thể phát huy hết cho nên hoàn toàn có thể thông cảm được khi trở về cống hiến cho tổ quốc, Messi không còn là chính mình bởi thiếu đi những người đồng đội thầm lặng.

Điều khá ngạc nhiên là Batista cực kỳ cứng đầu. Ông không thèm ngó ngàng gì đến Pastore, cầu thủ đang cực hot trên thị trường chuyển nhượng với tài năng không thể chối cãi của một nhạc trưởng. Thậm chí, cho đến lúc kết thúc trận đấu, vị HLV này chỉ thay đổi duy nhất một vị trí: Lucas Biglia, cái tên còn khá vô danh đang chơi bóng ở nước Bỉ, thay thế Cambiasso nhưng Biglia cũng chỉ là một tiền vệ đánh chặn đơn thuần. Do đó, không có gì bất ngờ, khi Argentina chẳng tạo được ấn tượng gì sâu đậm trước cầu môn đội chủ nhà. Một mình "cánh chim nhỏ" Messi không thể mang lại "mùa xuân" cho Argentina dù anh đã thi đấu hết mình. Vài lần, El Pulga đứng trước các tình huống đá phạt nguy hiểm với góc sút rộng, chính diện cầu môn song anh đều nhắm trượt. Về phần ĐT Mỹ, họ cũng tổ chức được vài tình huống đáp trả mạnh mẽ song không thể thay đổi được kết quả hoà 1-1.

Hẳn những người hâm mộ ĐT Argentina chưa thể cảm thấy hài lòng với hình hài hiện nay của ĐT dù đã có nhiều tiến bộ so với thời Diego Maradona còn tại vị bởi vẫn đạt đến đẳng cấp của một đại gia "đánh đâu thắng đó".

Đội hình thi đấu:
Mỹ: Howard - Spector (
Chandler 46'), Onyewu, DeMerit, Bocanegra - Bradley, Jones (Agudelo 46'), Edu - Dempsey, Donovan, Altidore.
Argentina: Andujar - Zanetti, G.Milito, Burdisso, Rojo - Mascherano, Cambiasso (Lucas Biglia 76'), Banega - Lavezzi, Messi, Di Maria

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X