Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina – Bolivia: Hãy để Messi làm người thường!

Thứ Sáu 11/11/2011 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi càng thăng hoa ở Barca, anh càng nhận thêm sức ép khi về khoác áo Argentina. Trên đôi vai nhỏ bé của chàng trai 24 tuổi ấy, gánh nặng áp lực đang lớn lên từng ngày. Tại sao người ta cứ đòi hỏi anh luôn chơi hay trong khi lại không làm mọi cách để giải phóng những áp lực mà anh phải hứng chịu?

“Hãy để cho Messi yên, chúng ta phải khiến cậu ấy cảm thấy hạnh phúc, phải để cho cậu ấy thoải mái trên sân", HLV trưởng Alejandro Sabella đã phải phát cáu lên sau khi chứng kiến cậu học trò cưng của ông phải hứng chịu quá nhiều áp lực từ giới truyền thông và từ chính người dân Argentina. Thực ra, Messi đã bị chỉ trích nhiều như thế từ sau thất bại của Albiceleste tại Copa America 2011. Khi ấy, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) Julio Grondona đã nói rằng sẽ là dễ dàng hơn nếu Messi không chơi cho Argentina. Tất nhiên, đó chỉ là câu nói cảm tính đầy chủ quan, nhưng nó lại làm nảy sinh sự tranh cãi với những quan điểm trái chiều nhau. Số thì cho rằng Argentina vẫn chơi tốt khi có Messi, số khác lại nói rằng Messi đang làm tính hiệu quả trong lối chơi của Albiceleste bị mất đi.

Hãy để Messi làm người thường!

Khi Argentina thua sốc trước Venezuela (0-1), sự tranh cãi ấy càng lớn hơn. Càng ngày, số người cho rằng “bố già” Grondona đã đúng khi nhận định về Messi. Họ cho rằng Messi “không yêu nước”, chỉ yêu và cháy hết mình cho Barcelona. Nhưng sự thực có phải như thế?

Theo phân tích của một số nhà bình luận Argentina, có khá nhiều những kiến giải cho trường hợp “đặc biệt” của Messi. Thứ nhất, ở Argentina, anh không có những đồng đội tuyệt vời như Xavi, Iniesta hay Alves như ở Barcelona. Thứ hai, khi trở về với Albiceleste, anh phải chơi bóng dưới trướng của những nhà cầm quân nội địa vốn không có cơ hội làm việc ở nước ngoài và từ đó dẫn đến tư duy chiến thuật khá lỗi thời. Theo thống kê, trong 9 HLV đã dẫn dắt Abiceleste trong 2 thập kỉ qua, chỉ có 2 người từng làm việc tại châu Âu là Basile (14 năm dẫn dắt Atletico Madrid) và Bielsa (1 năm dẫn dắt Espanyol). Thứ ba, như đã nói ở trên, Messi đang phải mang trên vai áp lực rất lớn.

Hãy giải phóng áp lực cho Messi

Messi đã đạt cột mốc 200 bàn (chính xác là 203 bàn) cho Barcelona. Với đội bóng xứ Catalunya, anh đã có tất cả. Nhưng cứ mỗi kỉ lục bị xô đổ, một cột mốc bị vượt qua, sức ép buộc phải tỏa sáng trong màu áo đội tuyển Argentina lại càng nặng nề. Messi hiểu, trong những cuộc đua cá nhân, anh không có đối thủ. Chính xác hơn là có, nhưng đối thủ ấy là chính anh và anh cần phải chiến thắng được nó. Để làm được như thế, Messi cần phải được giải phóng mình. Nhưng ở Argentina, dường như anh không có được sự bao dung ấy. Từ chỗ coi anh là một thần tượng, khi Albiceleste đi xuống, họ lôi anh ra để công kích, để chỉ trích và cả bao biện cho sự thất bại của cả một đội bóng. Nên nhớ, bóng đá là một môn chơi tập thể. Một mình Messi, dù có là "siêu nhân" đi nữa, cũng không thể làm thay tất cả, đặc biệt là khi anh vẫn bị biến thành một "hình nhân thế mạng" cho sự suy sụp của cả một đội bóng, thậm chí là cả một nền bóng đá.

Một chức vô địch, kể cả không phải là chức vô địch thế giới, sẽ làm dịu đi nỗi nguôi ngoai và sự day dứt trong lòng Messi. Anh hiểu không chỉ mắc nợ cha mẹ, những người vẫn ngày ngày chờ tin vui từ anh mà còn mắc nợ của cả một dân tộc, những người vẫn luôn coi anh là người có thể hiện thực hóa những giấc mơ. Nhưng nếu muốn để Messi tỏa sáng, cách tốt nhất hãy giải phóng cho anh. Hãy cho Messi cảm giác như một người bình thường. Khi ấy, có thể anh sẽ vụt sáng cùng đội Argentina, như với chính Barcelona vậy.

Lực lượng:

Argentina: Không triệu tập Di Maria, Zanetti, Cambiasso và Tevez vì những lý do khác nhau.
Bolivia: Không có sự vắng mặt đáng kể nào.

Đội hình dự kiến:

Argentina: Romero – Zabaleta, Burdisso, Demichelis, Fernandez – Mascherano, Gago, Gaitan – Messi, Higuain, Aguero
Bolivia: Vaca – Guitierrez, Alvarez, Rivero, Flores – Martins, Robles, Raldes, Arce – Escobar, Cardozo
Dự đoán: Argentina thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X