Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh và TBN thảm bại: Sa sút trên sự thăng hoa của giải VĐQG

Thứ Sáu 20/06/2014 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Anh và TBN là hai quốc gia sở hữu hai giải vô địch hấp dẫn nhất thế giới. Nhưng đau đớn thay, hai nền bóng đá hùng vĩ ấy lại đã và sắp bị loại sớm khỏi World Cup khi toàn thua cả hai trận. Một cái kết khiến người ta phải tự hỏi rằng liệu một giải VĐQG tốt có là nền tảng cho một ĐTQG vững mạnh hay không?

GIẢI ĐẤU THĂNG HOA…

Không cần nói nhiều về sự thăng hoa này khi bấu lâu nay, La Liga lẫn Premier League luôn là điểm đến mơ ước của các cầu thủ. Họ mong được đổi đời, nhận những mức lương cao chót vót và được chú ý nhiều hơn tại Premier League. Họ cũng hy vọng có cơ hội khoác áo Barcelona hay Real Madrid tại La Liga. Vì thế mà rất nhiều trụ cột ở các đội bóng lớn tại Ligue 1, Bundesliga hay Serie A đã chấp nhận sang Premier League chỉ để khoác áo các CLB nhỏ, như Giaccherini từ Juventus sang Sunderland, Osvaldo từ AS Roma cập bến Southampton, Lovren từ Lyon sang Southampton hay Ricky van Wolfswinkel từ chỗ là chủ công của Sporting Lisbon vẫn chấp nhận gia nhập đội bóng yếu Norwich…
Gerrard (trái) và Luiz Suarez khi thi đấu cho Liverpool
Gerrard đã trao hết mọi tinh hoa cho CLB...

La Liga và Premier League cũng luôn là hai giải đấu dẫn đầu về tiền bản quyền truyền hình, góp phần giúp các CLB tại những nơi này giàu lên, tạo điều kiện cho họ có tiềm lực để mua sắm. Chính sách hút sao của La Liga và Premier League vẫn rất hiệu quả, vừa để tăng sức cạnh tranh giữa các CLB, vừa tăng sức ganh đua giữa các cầu thủ bản địa.

… ĐỘI TUYỂN SA SÚT

Vậy nhưng dường như ở CLB ở La Liga và Premier League lại đang khiến cho đội tuyển nước mình suy yếu. Mỗi nơi một vẻ song tựu chung lại, hai giải đấu này không phải là nơi tốt nhất cho các cầu thủ bản địa phát triển. Ở Premier League, xu thế ngoại hóa của Man United, Chelsea hay Arsenal vô hình trung đang thu hẹp đất diễn của các sao trẻ người Anh. Rooney từ chỗ là đầu đàn cũng đánh mất tầm ảnh hưởng khi Van Persie gia nhập. Welbeck dù rất nỗ lực nhưng cũng không thể phát triển hết khả năng vì không thường xuyên được ra sân… Thực ra vẫn còn đó những Sterling, Barkley hay Sturridge bừng sáng tại CLB và có chỗ ở ĐTQG. Song điều đó lại mang đến một nỗi lo khác.
Gerrard và đồng đội lại có thêm một trận đấu thất vọng nữa
... nên World Cup này rất vật vờ ở ĐTQG

Đó là việc các tuyển thủ Anh bị vắt kiệt sức tại CLB. Họ phải chơi nhiều hơn các đồng nghiệp của mình tại các quốc gia khác 1 giải đấu. Premier League vốn đã rất khắc nghiệt, đòi hỏi thể lực rất cao, vậy mà còn Cúp Liên đoàn và FA Cup cũng luôn giàu sự ganh đua. Tại Anh, mỗi cầu thủ phải thi đấu với mật độ 3 ngày một trận. Dịp Giáng sinh và năm mới còn là 2 ngày/trận. Những hành trình gian khó ấy đã lấy đi rất nhiều thể lực của họ, khiến họ không thể phát huy hết mình tại các giải đấu lớn. World Cup 2014 là ví dụ, dù phải thừa nhận còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến thành tích của Tam sư.

Với La Liga, thành công của họ khiến ĐTQG thất bại mang hơi hướng khác. Có lẽ nó là cái giá phải trả khi các ngôi sao đã quá no nê danh hiệu ở CLB lẫn ĐTQG. Dàn sao Barca thì đã có mọi thứ, trong khi dàn sao Real cũng vừa sưu tập được chiếc cúp Champions League danh giá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X