Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Anh thua bạc nhược người hàng xóm Pháp ngay trên Wembley

Thứ Năm 18/11/2010 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước sự chứng kiến của hơn 85.000 khán giả nhà tại thánh địa Wembley, "Tam sư" đã thi đấu một trận khá tệ và phải cúi đầu nhận thua với tỷ số 1-2. Benzema và Valbuena đưa Les Bleus vượt lên dẫn trước và khi trận đấu chỉ còn vài phút, Peter Crouch mới kiếm được bàn danh dự cho ĐT Anh.

Nếu những ai không chứng kiến trận đấu và chỉ nhìn vào tỷ số, chắc hẳn sẽ có suy nghĩ hai đội đã thi đấu ngang ngửa và không thể có chuyện bên nào trội hơn hẳn. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. ĐT Pháp đã thi đấu rất tốt và kiểm soát được thế trận trong phần lớn thời gian của trận đấu còn những người Anh đã trình diễn một lối chơi nghèo nàn, không đường nét và cực kỳ mờ nhạt. Nếu không phải là một trận giao hữu (thái độ thi đấu của các cầu thủ dĩ nhiên không thể "nghiêm túc" như đá thật) thì có lẽ, Pháp hoàn toàn đủ sức ghi trên 2 bàn thắng. Họ chỉ phần nào tìm lại được sức mạnh của mình trong 20 phút cuối trận nhờ sự tích cực của Gerrard, Adam Johnson và bàn thắng của cầu thủ "thay người bất đắc dĩ" (vì Gerrard dính chấn thương) Crouch chỉ làm cho trận đấu thêm kịch tính hơn mà thôi. Cũng có thể ĐT Anh chơi không tốt vì vắng nhiều trụ cột tuy nhiên không thể nói vài gương mặt mới mà Capello sử dụng đã chơi thành công.

Henderson tỏ ra quá bỡ ngỡ trong lần đầu khoác áo ĐT nên thua thiệt trong cuộc tranh chấp khu trung tuyến với những cầu thủ "đàn anh". Carroll không khẳng định được bao nhiêu (thực ra, do anh quá đói bóng). Gibbs cũng không thi đấu ra sao. Dù sao, họ vẫn còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ở cấp độ ĐT và phải cần thêm thời gian để kiểm chứng năng lực thật sự. Còn với người Pháp, chiến thắng này đã cho thấy họ đang thực sự hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Laurent Blanc bằng những con người "mới mà không mới" nhưng giàu khát khao cống hiến hơn lớp "phản loạn cũ".  

Anh thua "tâm phục khẩu phục" trên sân nhà

Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu nhưng Fabio Capello có vẻ dè dặt trong chuyện thử nghiệm đội hình. Dường như với một đối thủ tầm cỡ như Pháp và lại phải chơi trên sân nhà Wembley, Capello không hề muốn gánh chịu thất bại. Vì thế, đội hình xuất phát của Tam sư khá mạnh gồm nhiều trụ cột như đội trưởng Ferdinand, Walcott, Barry, Milner, Gerrard và được triển khai theo sơ đồ 4-2-3-1. Những gương mặt mới đơn thuần là chỉ để khuyết vào các vị trí bị thiếu người ở trên sân như Gibbs thay thế Ashley Cole ở hàng thủ, Ben Foster bắt chính thay cho Joe Hart mới dính chấn thương, chàng tiền đạo đang lên Andy Carroll đá cao nhất trên hàng công khi mà hàng tiền đạo cũng chẳng còn nhiều lựa chọn do bị nạn chấn thương tàn phá nghiêm trọng. Bên cạnh Carroll thì tiền vệ của Sunderland,  

Henderson cũng có trận đầu tiên khoác áo Tam sư và cầu thủ 21 tuổi này đá cặp với Barry ở hàng tiền vệ. Đây là phần thưởng xứng đáng cho cả Carroll và Henderson sau những gì họ đã thể hiện từ đầu mùa giải. Điều tương tự cũng xảy ra ở ĐT Pháp. Thậm chí, HLV Laurent Blanc không sử dụng bất cứ một gương mặt mới toanh nào mà 11 cầu thủ ra sân của Les Bleus có thể coi là những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Pháp vào thời điểm này (không tính số cầu thủ vẫn đang phải bị treo giò do vụ "nổi loạn" ở World Cup 2010) như Nasri, Gourcuff, Benzema, Malouda, Sagna, Mexes...Chiếc băng đội trưởng được trao cho thủ thành Hugo Lloris, một trong 4 cái tên đang thi đấu ở trong nước có mặt trong đội hình (cùng với Rami, M'Vila, Valbuena).

Hai đội chơi cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc, đúng với tính chất hữu nghị của trận đấu. Phút thứ 2, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt ở cự ly hơn 25m nhưng cú sút của Gerrard không gây ra nhiều khó khăn cho Lloris. Sau phát súng báo hiệu này, đội khách đáp trả mạnh mẽ. Ben Foster liên tiếp phải trổ tài sau những cú bắn phá từ xa của Malouda và Gourcuff. Sự vắng mặt của Joe Hart đã mở ra cơ hội cho thủ thành đang khoác áo Birmingham khẳng định mình. Hiện tại ở giải Ngoại hạng Anh, phong độ của cựu cầu thủ MU không thua kém là bao so với người đồng đội. Tuy nhiên đến phút 16, Foster đã phải vào lưới nhặt bóng. Malouda và Benzema có màn bật tường ăn ý, xuyên thủng hàng thủ ĐT Anh. Người dứt điểm cuối cùng là tiền đạo đang thi đấu cho Real Madrid song Foster cũng có một phần lỗi khi không khép góc kịp thời. Thực ra, đó là hệ quả tất yếu khi mà "Tam sư" đã mất quyền kiểm soát khu trung tuyến vào tay đối thủ.

Vượt lên dẫn trước, "Những chú gà trống Gô-loa" càng chơi tự tin và tiếp tục nắm được thế trận. ĐT Anh chỉ có thể căng mình ra chống đỡ chứ chưa thể tạo được pha uy hiếp nào ra hồn. Nhìn những người Pháp thi đấu tự tin trên chân "Tam sư", không ai nghĩ họ đang phải chơi trên sân khách mà lại ở một SVĐ huyền thoại như Wembley trong khi hình ảnh của ĐT Anh thì quá nhạt nhoà, không sức sống. Phải đến phút 29, đội bóng áo trắng mới lại gây ra được sóng gió. Carroll với điểm mạnh về thể hình đã bật cao dùng đầu mớm bóng cho Gerrard song do bị mất trụ nên pha kết thúc của tiền vệ Liverpool không chính xác. Vài phút sau, Mexes cản phá không tốt, giúp chân sút của Newcastle được dịp tung ra cú sút đầu tiên về cầu môn đối phương nhưng bóng đi quá nhẹ và Lloris dễ dàng ôm gọn.

Dẫu vậy, xét tổng thể, Pháp vẫn là đội chơi tốt hơn và hoàn toàn chủ động trên sân. Nếu các hậu vệ Anh không chơi lăn xả, liên tục chặn được những đường đưa bóng vào trong thì Foster đã nhiều phen bị khốn đốn. Bước sang hiệp 2, chiến lược gia người Italia thay liền 3 cầu thủ và những người phải rời sân đều là các trụ cột: đội trưởng Rio Ferdinand, Walcott và Barry. Thế chỗ của họ là Micah Rịchards, Ashley Young và Adam Johnson. Chức vụ thủ quân tạm thời được chuyển giao cho Steven Gerrard. Bên phía ĐT Pháp, trung vệ mới 20 tuổi Sakho lần đầu tiên được khoác màu áo Lam khi được vào thay Mexes. Mọi sự điều chỉnh chưa thể giúp ĐT Anh thi đấu khởi sắc hơn và ưu thế vẫn hoàn toàn trong tay đối thủ.

Cho nên điều gì đến cũng phải đến. Phút 56, hậu vệ của Arsenal, Bacary Sagna tạt bóng thuận lợi từ cánh phải và hàng phòng ngự của Anh đã đứng im một chỗ, để mặc Valbuena thoát xuống, tung chân dứt điểm thoải mái, làm tung lưới Foster. Cách biệt 2 bàn không dễ san lấp, nhất là khi đội chủ nhà chơi quá dở từ công đến thủ. Sự năng nổ của một mình Gerrard chưa thể mang lại mùa xuân cho "Tam sư". Phút 63, anh cố gắng lao xuống tận dụng quả đá phạt bên cánh phải của Adam Johnson để tung ra cú đánh đầu. Đáng tiếc, trái bóng lại liếm vào mép trên của xà ngang rồi đi ra ngoài. Phút 72, chàng tiền đạo 28 tuổi nhưng chưa một lần được khoác áo ĐTQG, Jay Bothroyd  được tung vào sân thay cho Andy Carroll. Đội chủ nhà bắt đầu tăng dần nhịp độ tấn công hòng ít nhất cũng kiếm về một bàn danh dự nhưng làm được điều đó không hề đơn giản bởi đối thủ cũng đã kéo đội hình xuống thấp và dồn toàn lực cho công việc phòng ngự.

Pháp hùng dũng rời khỏi Wembley với niềm vui trọn vẹn

Phút 80, hàng thủ Pháp lúng túng, không chặn được cú căng ngang của Adam Johnson và Steven Gerrard rất nhanh ập vào dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Khó có thể diễn ra hết sự tiếc nuối của người đội trưởng vì cơ hội ăn bàn khá rõ rệt trong tình huống này. Ba phút sau, nếu cột dọc không trở thành người bạn đồng hành thân thiết thì cú sút căng của Nasri đã tìm đến mành lưới. Phút 85, do đã vắt hết sức lực trong những phút trước đó nên Gerrard bị đau và không thể tiếp tục thi đấu. "Sếu vườn" Peter Crouch bất đắc dĩ được sử dụng song hoá ra, sự có mặt của tiền đạo này lại mang đến niềm vui cho đội chủ nhà. Vừa vào sân chưa được bao lâu, Crouch đã toả sáng. Từ quả phạt góc của Ashley Young, Crouch dù thể hình cao lêu nghêu, vẫn rất khéo léo dùng chân đệm bóng làm tung nóc lưới đối thủ. Bàn thắng đã khích lệ mạnh mẽ tinh thần của những chú "sư tử" và họ liên tục dồn ép "gà trống" song khoảng thời gian còn lại là quá ít để đội chủ nhà có thể lật ngược được thế cờ.

Vậy là, chuỗi trận thành công kể sau World Cup 2010 (3 thắng, 1 hoà) đã bị chấm dứt bằng trận thua cay đắng nhưng thuyết phục ngay trên sân nhà. Thày trò Fabio Capello lại thể hiện bộ mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí như tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hồi mùa hè. Hy vọng, đó chỉ là một khoảng lặng tạm thời trong tiến trình cải tổ mà Capello đang dày công xây dựng bởi dù sao, giao hữu cũng chỉ là giao hữu và không thể nói lên được nhiều điều.

Đội hình thi đấu
Anh: Foster, Jagielka, Ferdinand (Richards 46'), Lescott, Gibbs (Warnock 72'), Walcott (A.Young 46'), Henderson, Barry (Adam Johnson 46'), Milner, Gerrard (Crouch 85'), Carroll (Bothroyd 72')
Pháp: Lloris, Sagna (
Réveillere 87'), Mexes (Sakho 46'), Rami, Abidal, Nasri, Gourcuff (Hoarau 86'), M'Vila, Malouda (Payet 77'), Valbuena (Alou Diarra 67'), Benzema (Remy 67')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X