Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh - Montenegro còn 2 ngày: Savicevic tái ngộ Capello

Thứ Hai 11/10/2010 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Fabio Capello, người đang đau đầu tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan tới Rio Ferdinand và Wayne Rooney, không ngờ rằng sẽ giáp mặt một người cũ trong trận đấu tại Wembley sắp tới. Dejan Savicevic, Chủ tịch của LĐBĐ Montenegro, sẽ bay tới London cùng đội tuyển bất chấp người cha Vladimir mới qua đời. Ông không muốn bỏ lỡ trận đấu lớn nhất trong quãng thời gian ngắn ngủi của Montenegro (Serbia tách khỏi Montenegro năm 2006) cũng như gặp lại cựu kẻ “trù ẻo” của mình tại AC Milan trong quá khứ.

Sau tất cả, đây là cuộc tái ngộ với một chút thù hận Mối quan hệ giữa họ đầy trắc trở khi Savicevic bị HLV Capello đày ải trên băng ghế dự bị trong một thời gian dài tại San Siro, bất chấp anh là người được Chủ tịch Silvio Berlusconi rất yêu mến khi bỏ ra tới 9,4 triệu bảng để đưa về từ Red Star Belgrade. Trong khi vị thủ tướng Italia hết lời ca ngợi Savicevic là “thiên tài” và Marco van Basten miêu tả người đồng đội của mình có “kỹ năng hoàn hảo” nhất châu Âu vào thời điểm đó, Capello vẫn lắc đầu và loại cầu thủ chạy cánh khỏi đội hình với lý do vô kỷ luật. Ông dẫn dắt Milan tới trận chung kết Champions League với Marseille năm 1993 mà không cần Savicevic nhưng để thua ở trận đấu cuối cùng

 
“Tập luyện, tập luyện và tập luyện. Đó là cách duy nhất”, Capello cảnh báo tất cả từ cầu thủ của Milan. Và với sự xuất hiện của bộ 3 ngôi sao Hà Lan, Van Basten - Ruud Gullit - Frank Rijkaard, cơ hội đã không còn với Savicevic ở thời điểm đó. “Tôi là nạn nhân của việc có quá nhiều cầu thủ ngoại”, cầu thủ Montenegro từng cay đắng nói, “Quá nhiều sự lựa chọn ở vị trí của tôi và sự xuất hiện của họ thật là ác mộng”. Ở mùa giải đầu tiên, Savicevic chỉ có 10 lần ra sân tại Serie A và thường được bố trí bên cánh phải. Ông từ chối vào sân thay người ở trận đấu với Anderlecht tại Champions League và khiến Capello tức giận loại khỏi trận tranh Cúp Liên lục địa tại Tokyo. Savicevic hét lên: “Tôi sẵn sàng tới Marseille, TBN hay bất kỳ đâu” và khiến Berlusconi phải nhảy vào xoa dịu tình hình: “Tôi muốn cậu ở lại. Cậu là một thiên tài. Tôi biết điều đó nhưng cậu phải truyền điều này cho những người khác”.

Khi Van Basten bị chấn thương, Gullit đã bị bán thì Savicevic trở thành người hùng của Capello trong trận chung kết Champions League 1994 khi Milan đè bẹp Barcelona 4-0. Chấn thương và án treo giò khiến Capello phải dành cơ hội cho Savicevic - người bất ngờ là nguồn cảm hứng cho chiến thắng oanh liệt tại Athens. Hai pha tỏa sáng của anh đã tạo cơ hội cho Daniele Massaro ghi bàn thắng thứ 1 và thứ 3. Savicevic tự mình ghi bàn thắng thứ 2 và cuối cùng sút trúng khung thành để bóng dội lại và Marcel Desailly ấn định tỷ số. “Dejan đã không còn là cầu thủ bình thường như trước đây nữa”, Capello sung sướng phát biểu lên sau trận đấu, “Cậu ấy đã hòa đồng cả về tinh thần lẫn kỹ thuật với toàn đội. Thật không dễ dàng để cậu ấy hiểu được điều này”.

Nhưng có lẽ đó là lần cuối cùng Capello hài lòng về cậu học trò Montenegro. Ông loại Savicevic khỏi trận chung kết Champions League với Ajax vào năm tiếp theo, tuyên bố ràng anh bị chấn thương. Savicevic sau đó nhấn mạnh mình hoàn toàn sung sức nhưng điều này không thể thay đổi được trận thua thứ 2/3 trận chung kết C1 liên tiếp của Milan ở thập kỷ 90.

Dù gì đi nữa, với tác phong của những người chuyên nghiệp, HLV của tuyển Anh sẽ đề nghị bắt tay với chủ tịch Montenegro sau khi trận đấu tại Wembley kết thúc. “Chúng tôi nên thực tế với hy vọng xếp trên họ tại bảng đấu”, Savicevic khiêm tốn nói, “Điều quan trọng là tránh mất điểm trước các đội bóng ganh đua vị trí thứ 2. Bởi tuyển Anh hầu như đã cầm chắc vị trí dẫn đầu”.

Montenegro đã sẵn sàng tới Wembley

Với chiến thắng 1-0 trước Thụy Sỹ, Montenegro cho thấy họ đã sẵn sàng hành quân đến thánh địa Wembley. Montenegro đã toàn thắng cả 3 trận, cùng tỷ số 1-0, chưa thủng bàn nào và đứng đầu bảng G với 9 điểm, hơn 3 điểm so với tuyển Anh (mới đá 2 trận). Cuộc gặp mặt ở Montenegro được xem là trận CK của bảng đấu. Anh vốn xem Thụy Sỹ mới là đối thủ trực tiếp cho ngôi đầu bảng. Nhưng Thụy Sỹ đã bất ngờ sa sút từ sau World Cup 2010, toàn thua và chưa giành điểm nào sau 3 trận.

Theo Thethaovanhoa

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X