Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh bất lực hoàn toàn trước Montenegro tại Wembley

Thứ Tư 13/10/2010 04:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù tuổi đời thuộc vào diện trẻ nhất UEFA (Montenegro mới tách ra từ Liên bang với Serbia vào năm 2006) nhưng bóng đá Montenegro đã có sự thăng tiến vượt bậc. Tại vòng loại Euro 2012, họ đã giành 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận đầu tiên và vào đêm qua, ĐT đến từ bán đảo Balkan xuất sắc cầm chân "đại gia" Anh quốc ngay tại thánh đường Wembley trong một trận cầu không bàn thắng.

Vẫn biết Montenegro không phải là đối thủ dễ chơi (họ cùng với Belarus là 2 đội duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào ở vòng loại Euro 2012, một thành tích đầy ấn tượng). Thực tế, HLV Zlatko Kranjcar (cha đẻ tiền vệ Niko Kranjcar đang khoác áo CLB Tottenham tại Premier League) đã tổ chức hệ thống phòng ngự chặt chẽ từ trên xuống dưới và gần như bịt chặt mọi đường tiếp cận cầu môn. Song cũng cần phải công nhận, Tam sư đã thi đấu thiếu sáng tạo trong tấn công nên ngay cả khi vượt trội về thời gian kiểm soát bóng (65%), họ cũng không thể tạo được nhiều pha bóng có thể trở thành bàn thắng. Có thể nguyên nhân là do ĐT Anh vắng nhiều trụ cột (Milner, Walcott, Lampard, Defoe) nhưng trận đấu này sẽ là bài học để Capello nghĩ ra cách đối phó với những đối thủ chủ trương "đổ bê-tông" mà chắc chắn Anh sẽ phải đối diện nhiều lần nữa trong tương lai.

Montenegro đã khống chế được sức tấn công của ĐT Anh


Cơn khủng hoảng chấn thương nặng nề đã tàn phá nghiêm trọng ĐT Anh, khiến những sự lựa chọn ưng ý trong tay chiến lược gia Fabio Capello không còn nhiều. Rio Ferdinand đã chính thức trở lại sau thời gian dài chấn thương kể từ trước World Cup 2010 và vẫn được đeo băng đội trưởng nhờ sự tin tưởng của Capello. Cả John Terry và Phil Jagielka đều đã bị loại nên Lescott của Man City dĩ nhiên được đá chính bởi hơn hẳn Gary Cahill, cái tên duy nhất còn lại có thể đá trung vệ, về kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên ở hai cánh, vẫn là 2 gương mặt đứng đầu nước Anh: A.Cole và G.Johnson. Trên hàng tiền vệ, Steven Gerrard (đã bày tỏ sự thất vọng khi không được tiếp tục đảm nhận chức thủ quân mà anh đã làm rất tốt trong 2 trận đầu tiên vòng loại Euro 2012) đá cặp với Gareth Barry ở khu trung tâm còn Adam Johnson cùng Ashley Young sẽ quấy phá từ hai biên. Niềm hy vọng số 1 của Tam sư, Wayne Rooney chơi cặp tiền đạo với "Sếu vườn" Peter Crouch và dự bị cho họ chỉ có mình Kevin Davies, cầu thủ đã 33 tuổi mà chưa một lần khoác áo ĐTQG. Trong khi, Montenegro tự tin hành quân đến Wembley với hành trang toàn thắng cả 3 trận đầu tiên của vòng loại Euro 2012 và chưa để thủng lưới bàn nào. Đáng tiếc, ngay trước thềm trận đấu, đội trưởng và cũng là cầu thủ quan trọng nhất đội, Mirko Vucinic (đang khoác áo AS Roma) đã không thể ra sân do chấn thương. Đây là tổn thất khó bù đắp cho đội khách vì vai trò của Vucinic quá lớn (đóng góp 2/3 bàn thắng từ đầu vòng loại).

Ngay từ đầu trận, Montenegro lộ rõ ý đồ phòng ngự - phản công với đội hình được lùi về khá thấp, hầu như chỉ tập trung bên phần sân nhà và thỉnh thoảng 2, 3 cầu thủ mới dâng lên khi có cơ hội. Nhờ thế, dù chưa cần đẩy cao nhịp độ thi đấu, ĐT Anh vẫn không mấy khó khăn giành được quyền kiểm soát bóng nhưng không dễ tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm bởi sự quyết liệt và tập trung của đối phương. Phút thứ 3, Gerrard chuyền dài nguy hiểm vào khu vực 16m50 và Crouch băng vào hơi chậm nên không thể đón được bóng. Sau đó, từ cánh phải, Glen Johnson tạt bóng thuận lợi và lại là Crouch bật cao đánh đầu ra ngoài ở tư thế thoải mái. Muốn vượt qua thách thức ghê gớm Montenegro, trước tiên Tam sư cần phải biết chắt chiu những cơ hội ăn bàn quý giá mà phải rất khó khăn mới có được.

Các cầu thủ chơi cánh của Tam sư hoạt động rất tích cực nhưng chưa thể cấp được nhiều bóng cho cặp tiền đạo. Phút 32, Adam Johnson thực hiện cú sút phạt hiểm hóc từ cự ly hơn 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Do rơi vào tình cảnh "đói bóng" nên Wayne Rooney dần phải tìm cách di chuyển xuống phía dưới để tích cực tham gia vào công việc kiến tạo cơ hội và phương án đã phần nào cho thấy hiệu quả khi vào những phút cuối hiệp 1, sức ép lên khung thành Montenegro đã tăng dần. Chính R10 đã có pha dứt điểm ở gần vạch 16m50 nhưng không gây nhiều khó khăn cho thủ môn Bozovic.

Sau giờ nghỉ giải lao, Tam sư bắt đầu đẩy cao tốc độ hòng tìm kiếm bàn thắng. Gerrard có một loạt động tác xử lý kỹ thuật bên cánh phải song đường chuyền vào trong của anh lại chẳng đến được cầu thủ nào. Vài phút sau, Rooney và Ashley Young phối hợp đá phạt khá rối rắm nhưng hiệu quả mang lại thì cực thấp. Phút 59, đội chủ nhà có được pha triển khai tấn công ăn ý nhất kể từ đầu trận. Gerrard căng ngang nguy hiểm cho Rooney dứt điểm, buộc Bozovic phải trổ tài.

Cả trận, Rooney chỉ có vài ba cơ hội dứt điểm và không thể mang về bàn thắng cho ĐT Anh

Xét toàn cục, ĐT Anh không thể giải quyết được bao nhiêu tình trạng bế tắc trong lối chơi và Capello đã quyết định tung Kevin Davies vào sân với hy vọng, trong lần đầu tiên thi đấu ở cấp độ ĐTQG, tiền đạo khoác áo Bolton sẽ chơi tích cực, lăn xả đúng như phẩm chất đáng quý của anh (Davies luôn nằm trong nhóm những cầu thủ chơi rắn nhất Premier League) để mang lại sự đột biến. Davies chính là cầu thủ già nhất ra mắt ĐT Anh trong hơn 60 năm qua. Sự điều chỉnh của nhà cầm quân người Italia đã phần nào phát huy hiệu quả. Phút 73, Rooney nỗ lực kết thúc sau pha "làm tường" của Davies và mành lưới của Montenegro đã không phải rung lên nhờ phản xạ xuất thần của Bozovic. Bóng bật ra và Gerrard lao vào sút căng nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục người gác đền của đối phương.

Lẽ ra, đội chủ nhà đã được hưởng quả phạt 11m nếu như trọng tài chính nhìn thấy tình huống để bóng chạm tay của Jovanovic trong vòng cấm. Suýt chút nữa, cái quy luật khắc nghiệt "tấn công nhiều mà không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới" vận vào Tam sư. Phút 83, cầu thủ đang thi đấu tại Anh, Milan Jovanovic bất ngờ tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm. Bóng bay rất khó, vượt ngoài tầm với của Joe Hart nhưng rất may, ĐT Anh đã sống sót nhờ vào xà ngang. Dù trận đấu được bù giờ tới hơn 4 phút nhưng cũng chẳng thể giúp thày trò Capello giải được bài toán Montenegro. Chỉ có được 1 điểm, ĐT Anh đành ngậm ngùi an phận ở vị trí thứ 2, kém đối thủ 3 điểm tuy nhiên thi đấu ít hơn 1 trận.

Đội hình thi đấu
Anh: Hart, Glen Johnson, Ferdinand, Lescott, Ashley Cole, Adam Johnson, Gerrard, Barry, Young (S. Wright-Phillips 74'), Rooney, Crouch (Davies 70')
Montenegro: Mladen Bozovic, Basa, Jovanovic, Djudovic, Savic, Vukcevic, Zverotic, Boskovic (Beciraj 83'), Novakovic (Kasceland 62'), Pekovic, Djalovic (Delibasic 77')

Kết quả vòng loại Euro 2012

Bảng A
Azerbaijan 1-0 Thổ Nhĩ Kỳ
Sadygov 38'
Kazakhstan 0-3 Đức
Klose 48'; Gomez 76'; Podolski 85'
Bỉ 4-4 Áo
Vossen 11'; Fellaini 47';
Ogunjimi 87'; Lombaerts 90' - Schiemer 14'; Arnautovic 29'; Schiemer 62'; Harnik 90'

Bảng B
Armenia 4-0 Andorra
Ghazaryan 4'; Mkhitaryan 16'; Movsisyan 33'; Pizzelli 52'
Macedonia 0-1 Nga
Kerzhakov 8'
Slovakia 1-1 CH Ai Len
Durica 36' - Ledger 16'

Bảng C
Đảo Faroe 1-1 Bắc Ai Len
Holst 60' - Lafferty 76'
Estonia 0-1 Slovenia
Sidorenkov og 66'
Italia - Serbia (hoãn)

Bảng D
Belarus 2-0 Albania
Rodionov 10'; Krivets 77'
Pháp 2-0 Luxembourg
Benzema 22';
Gourcuff 76'

Bảng E
Phần Lan 1-2 Hungary
Forssell 86' - Szalai 50'; Dzsudzsak 90'
Hà Lan 4-1 Thuỵ Điển
Huntelaar 4', 55'; Afellay 36', 59' - Granqvist 69'
San Marino 0-2 Moldova
Josan 20';
Dorosh pen 86'

Bảng F
Latvia 1-1 Georgia
Cauna 90' - Siradze 74'
Hy Lạp 2-1 Israel
Salpingidis 22';
Karagounis pen 62' - Spiropoulos og 59'

Bảng G
Thuỵ Sĩ 4-1 Xứ Wales
Stocker 8', 89'; Streller 21';
Inler 82';  - Bale 13'
Anh 0-0 Montenegro

Bảng H
Đan Mạch 2-0 Đảo Síp
Rasmussen 47'; Lorentzen 81'
Iceland 1-3 Bồ Đào Nha
Helguson 18' - Ronaldo 3'l Meireles 27'; Postiga 73'

Bảng I
Liechtenstein 0-2 CH Séc
Necid 12'; Kadlec 29'
Scotland 2-3 Tây Ban Nha
Naismith 58'; Pique og 66' - Villa pen 44'; Iniesta 55'; Llorente 79'



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X