Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

AC Milan phải mạnh dạn gạt công thần, đá 4-3-3

Thứ Ba 18/09/2012 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

AC Milan đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn khi liên tục thua. Họ cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ, một sự thay đổi toàn diện.

Tồn tại

HLV Massimiliano Allegri đang phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ khi những gì ông đã làm được cho Milan mùa giải mới này là thật sự tồi tệ. Đá 3 trận, đội bóng đỏ đen này chỉ giành được 1 trận thắng và thua 2 trận. Điều đáng nói là ở cả 3 trận đấu đó, người ta không thấy được chút sinh khí, sự hào hứng nào trong lối chơi của họ. Đó là một lối đá nghèo nàn, thiếu sáng tạo, khô cứng và nói chung là có quá nhiều thứ bất ổn cần cải thiện.

allegri
 

Dưới thời Allegri, Milan thường xuyên đá với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2. Cách đây hơn 1 năm, sơ đồ này là rất ổn nhưng so với hiện tại, nó lại trở nên lạc hậu và không còn thương xuyên phát huy được hiệu quả. Vấn đề đáng nói với Milan là con người mà họ đang có có vẻ như không phù hợp lắm với cách vận hành này. Kém cỏi trên thị trường chuyển nhượng, chẳng có được gương mặt mới nào thực sự đáng kể.

Có vẻ như Allegri vẫn chưa có được một sự nhất quán trong cách bố trí nhân sự để đạt được sức mạnh tối đa. Vẫn có rất nhiều bất cập mà ông cần phải nhanh chóng xử lý một cách quyết liệt mới mong mang lại thành công cho đội bóng một cuộc cách mạng thực sự ví như việc sớm hy sinh đội trưởng Massimo Ambrosini. Đừng quá chờ đợi vào một tiền vệ trung tâm đã đặt chân sang tuổi 36, một người giờ cũng chỉ thi đấu được ở mức tròn vai.

Ở vị trí tiền vệ tấn công, đặt trọn niềm tin vào Kevin-Prince Boateng liệu có là một giải pháp đúng đắn? Lối chơi thiên về sức mạnh và lệ thuộc quá nhiều vào những cú sút xa của cầu thủ người Senegal này thực tế rất dễ bị bắt bài. Sự hiện diện của Boateng ở khu vực trung tâm, ngay phía sau 2 tiền đạo vô tình lại khiến lối chơi của Milan trở nên đơn lẻ và dễ bị chia cắt. Sự ra đi của Cassano rồi sau đó là chấn thương của Robinho khiến sức sáng tạo của Milan giảm đi rất nhiều và cặp tiền vệ mạnh ai người ấy xoay sở và tìm kiếm cơ hội cho mình.

Giải pháp

Với tất cả những gì đã phân tích ấy, nên chăng Milan chuyển sang đá 4-3-3 với sự thay thế của một vài vị trí? Với sơ đồ mới này, về cơ bản hàng thủ sẽ vẫn được đảm bảo. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, thay vì tiếp tục đặt niềm tin ở lão tướng Ambrosini, HLV Allegri nên chuyển sang sử dụng máy chém Nigel de Jong, người mà ông đã cất công mua về từ AC Milan. Hỗ trợ cho de Jong là 2 tuyển thủ Italia Nocerino và Montolivo. Sự cơ động, kỹ thuật rất tốt và lối đá hiện đại của họ chắc chắn sẽ tạo nên nét mới cho lối chơi của Milan.

Trên hàng công, thay vì đá với 2 tiền đạo truyền thống, Milan nên chuyển sang đá với 3 mũi tấn công. Alexandre Pato hoặc Giampaolo Pazzini sẽ đóng vai trò là tiền đạo cắm và đó cũng là sở trường của họ nhờ khả năng tỳ đè và dứt điểm rất tốt. Ở 2 vị trí tiền đạo cánh, đó mới là nơi mà Allegri phải cân nhắc khi trong tay ông có rất nhiều cầu thủ có thể đá tốt ở vị trí này.

Chấn thương của Robinho sẽ tạo điều kiện để Stephan El Shaarawy chiếm giữ vị trí tiền đạo cánh trái. Tốc độ tuyệt vời, kỹ thuật và sức trẻ là những điểm mạnh của tài năng trẻ này và việc đá rộng chếch ra cánh vốn cũng luôn là sở trường của anh. Bên phía đối diện, tân binh Bojan Krkic sẽ là một sự lựa chọn không tồi, nhất là khi anh trưởng thành ở Barcelona cũng là từ vị trí tiền đạo cánh. Khi cần một cầu thủ mạnh mẽ hơn, có khả năng xuyên phá hơn, Allegri có thể chọn Boateng, như vậy là ổn.

Chuyển sang đá 4-3-3, Milan chẳng thiệt hại gì nhất là khi đó đang là xu thế của thời đại. Giờ mới là giai đoạn đầu mùa giải và họ có rất nhiều thời gian để thử nghiệm chiến thuật này.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X