Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

5 đội bóng giành C1/Champions League nhờ chính sách sử dụng “gà nhà”

Thứ Sáu 06/05/2011 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với phần lớn những cái tên xuất phát từ lò đạo tạo La Masia như Xavi, Iniesta, Messi, Pedro…Barcelona đoạt chức VĐ Champions League năm 2009. Lịch sử giải đấu này cũng chứng kiến không ít CLB lên ngôi nhờ chính sách dùng “gà nhà”.

Manchester United (mùa giải 1998/99)

Đây được coi là mùa giải mà những “đứa trẻ của Sir Alex” như Gary Neville, Beckham, Butt, Giggs, Phil Neville hay Scholes vào giai đoạn “chín” nhất của sự nghiệp và họ đều là nòng cốt trong đội hình giành Champions League của Quỷ đỏ. Với lối chơi đẹp mắt, thày trò Ferguson đã lần lượt vượt qua hai đội bóng “sừng sỏ” của bóng đá châu Âu là Inter, Juventus (nên nhớ ở thời điểm này Juventus vừa trải qua ba trận Chung kết liên tiếp) trước khi đánh bại Bayern Munich bằng hai bàn thắng “quý hơn vàng” của Sheringham và Solskjær ở những phút bù giờ để lên ngôi vô địch. Không quá khi nói rằng, sau mùa giải thành công này, tiếng tăm của Quỷ đỏ mới thực sự bay xa khỏi biên giới nước Anh.

"Những đứa trẻ của Sir Alex" lên ngôi mùa giải 1998/1999

Celtic (mùa giải 1966/67)

HLV huyền thoại Jock Stein được biết đến với tư cách là người đầu tiên đưa một đội bóng trong Liên hiệp Anh giành Cup C1 sau khi cùng Celtic vượt qua Inter trong trận Chung kết C1 mùa giải 1966/67. Đặc biệt hơn, nếu biết rằng phần lớn những cầu thủ trong đội hình Celtic hồi đó đều tập luyện và trưởng thành ở lò đào tạo của chính đội bóng này. Trong phát biểu sau khi giúp đội bóng Scotland này giành chức vô địch, HLV Jock Stein đã phải thừa nhận chính điều này đã giúp đội bóng của ông giành chức vô địch. Ông nói: “Đây không phải là chiến thắng của một cá nhân nào. Họ là một tập thể và sẵn sàng đặt lợi ích của đội bóng lên trên lợi ích cá nhân. Tôi thực sự may mắn khi sở hữu trong đội hình những cầu thủ trưởng thành từ chính lò Celtic”.

Ajax Amsterdam (mùa giải 1994/95)

Trong đội hình Ajax vô địch Champions League 1994/1995 có tới 9 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng này và một trong số đó, Patrick Kluivert đã lập công giúp Ajax vượt qua AC Milan trong trận Chung kết. Mặc dù vậy, thành công của Ajax không duy trì được lâu khi họ luôn tìm cách bán đi những cầu thủ ưu tú nhất từ lò đào tạo của mình để kiếm tiền.

Ajax cũng từng lên ngôi bằng chính cầu thủ trẻ của mình.

Benfica (mùa giải 1960/61 và 1961/62)

Benfica chính là đội bóng đã kết thúc kỷ nguyên thống trị của Real Madrid tại C1 sau khi đánh bại Barcelona trong trận Chung kết mùa giải 1960/61. Và bí quyết thành công của họ chính là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB như José Augusto, José Águas, Santana…Ở mùa giải tiếp theo, với “báo đen” Eusebio, Benfica tiếp tục quật ngã Real Madrid của Puskas và giành C1 lần thứ hai liên tiếp. Thời điểm đó, họ là tấm gương tiêu biểu của việc sử dụng “gà nhà” khi thế giới bóng đá đã bắt đầu thực hiện những thương vụ chuyển nhượng tầm cỡ.

Barcelona (mùa giải 2008/09)

Có lẽ không cần nói quá nhiều về những Messi, Iniesta, Xavi, Busquets, Pique, Carles Puyol, Valdes hay Pedro và lò La Masia. Dưới sự huấn luyện Guardiola, một HLV cũng trưởng thành từ lò La Masia, Barcelona dễ dàng khuất phục mọi đối thủ để lên ngôi vô địch Champions League 2008/09. Không chỉ có vậy, sau đó, những chiến binh La Masia đã giành cú ăn 6 danh hiệu đầy thuyết phục. 

(Theo Dân Trí) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X