Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điểm nhấn rút ra trận thua của Man City trước Barca

Thứ Tư 19/02/2014 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã đặt một chân vào tứ kết Champions League khi đánh bại Man City với tỷ số 2-0 ở lượt đi vòng knock-out. Tuy nhiên, nhiều người đã cảm thấy có phần thất vọng trước lối chơi của cả hai đội vì nó thiếu tính đột biến và cảm xúc cần có của một cuộc đại chiến giữa hai ông lớn của làng bóng đá châu Âu. Từ trận thắng hợp lý nhưng thiếu tính trình diễn của Barca trước City có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây:

1. Sự hợp lý nhàm chán

Barca thắng vì đã áp dụng một chiến thuật hợp lý nhưng tẻ nhạt, đó là giành quyền kiểm soát bóng qua lối chơi tiqui-taca: đập nhả nhiều chạm, lưu thông bóng bằng những đường chuyền nhỏ, giữ cự ly đội hình hợp lý, chạy chỗ tìm các khoảng trống và chờ thời cơ tạo đột biến. Tuy nhiên, do quá thận trọng, các đường chuyền của các cầu thủ áo đỏ-xanh diễn ra khá chậm, lại lắt nhắt, nhiều đường căng ngang hoặc quay về sân nhà, khiến trận đấu dề dà, thiếu cảm xúc. Cả hai tuyến tiền vệ và tấn công của Barca đều chơi chậm chạp, gây cảm giác bức bối, thiếu hẳn những đường chọc khe tinh tế, những cú bứt phá cá nhân hoặc những đường chuyền dài vượt tuyến đẹp mắt.. Jordi Alba thận trọng đến mức hầu như không tham gia tấn công như những trận đấu khác tại Liga. Nếu nói tuyến nào chơi hay nhất đêm qua, thì đó chính là hàng thủ, với một Valdes vài lần cứu nguy, với những pha vào bóng hợp lý của Pique và Mascherano. Tuy nhiên, chính “sự hợp lý nhàm chán” đó đã đem lại hai bàn thắng cho Barca, một của Messi và một của Victor Valdes, trong đó bàn thắng của hậu vệ người Brazil hay hơn rất nhiều cú phạt đền của tiền đạo người Argentina.

 

2. Pellegrini không giữ đúng lời hứa

Manchester City đã thua vì lấy sở đoản của mình để đối chọi với sở trường của Barca. Mặc dù trước trận đấu, HLV người Chile tuyên bố đội bóng nước Anh sẽ trung thành với triết lý và lối chơi của mình đó là giữ bóng và tấn công, nhưng trên thực tế ông lại áp dụng chiến thuật phòng ngự- phản công, nhường hẳn bóng cho đội khách. Có thể Pellegrini đã bị quá ấn tượng bởi cách mà Barca “tàn sát” Rayo Vallecano khi đội bóng này dám chơi đôi công với “gã khổng lồ xứ Catalunya” ở trận đấu trước đó 3 ngày tại Liga, nên HLV này mới làm ngược điều mình tuyên bố trong cuộc họp báo trước trận đấu. Chính sai lầm chiến thuật này đã đưa City vào thế bị động, vì ít bóng đồng nghĩa với ít cơ hội ghi bàn. Mặc dù Silva chơi rất hay, nhưng anh lại quá đơn độc khi Yaya Toure không dám dũng mãnh đột phá và sút xa như thường lệ, trong khi Navas hầu như mất tăm. Trước một Barca tinh quái và giàu kinh nghiệm, City đã phơi bày sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của mình trên đấu trường châu lục.

3. Một Messi tinh ranh

Messi đã không chơi bùng nổ như sự chờ đợi, nhưng chính cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Quả phạt đền vầ chiếc thẻ đỏ dành cho City có thể gây tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận Messi đã có một pha chạy chỗ và bứt tốc vô cùng hợp lý và nguy hiểm. Đúng là Demichelis đã xoài chân cướp bóng từ đằng sau, nhưng nếu tinh ý ta có thể thấy La Pulga đã tinh quái chủ động để chân mình vướng vào chân đối phương và ngã lăn trong vòng cấm địa dù điểm va chạm xảy ra ở sát vạch vôi ngoài.

4. Barca cần là chính mình

Tuy thắng 2-0 trên sân khách là một lợi thế lớn, nhưng nếu cứ tiếp tục chơi kiểu “chuột nhắt” như thế này trên sân nhà, và nếu City quyết tâm tấn công để lội ngược dòng, nhất là khi đã có sự trở lại của Aguero ở trận lượt về, Barca sẽ đứng trước nguy cơ lớn bị thủng lưới. Nên nhớ, City đã từng bị Bayern dẫn trước 2-0 nhưng sau đó đã lội ngược dòng thành công bằng chiến thắng 3-2. Barca không thể để một trường hợp tương tự xảy ra với mình.

5. Trọng tài

Trọng tài người Thụy Điển ngày hôm qua đã thổi còi quá nhiều, xé vụn trận đấu, cả trong những trường hợp chưa cần phải phạt. Quả phạt đền dành cho Barca là đáng tranh cãi, mặc dù không thể nói là trọng tài đã cố tình cho đội bóng của Tata Martino được hưởng lợi.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X