Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điểm mấu chốt rút ra từ trận thảm bại của Chelsea

Thứ Tư 22/02/2012 19:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ sau một trận đấu, Chelsea nói riêng và bóng đá Anh nói chung dường như mất đi rất nhiều thứ quan trọng, từ danh dự tới tiền bạc. Và dưới đây là 5 vấn đề rút ra từ trận đấu vừa diễn ra tại San Paolo.

1. Những sai lầm rất cơ bản của Villas-Boas

Villas-Boas đã không cảm nhận được áp lực từ trận đấu tại San Paolo. Hoặc nếu có hiểu rõ tầm quan trọng của trận đấu này thì cũng không hành động thật sự quan tâm. Nói chung Villas-Boas đã mắc những sai lầm rất cơ bản. Trước một đội chủ nhà biết trước sẽ chơi rất máu lửa, Villas-Boas lại đưa ra một đội hình khá khó hiểu.

Do Ashley Cole không đủ 100% thể lực để ra sân từ đầu, Villas-Boas lập tức bố trí Bosingwa ở cánh này. Việc làm được đánh giá là kỳ lạ, bởi để Bosingwa đá trái với vị trí sở trường là cánh phải là điều không hay chút nào, trong khi đó thì Ivanovic, người có thể đá mọi vị trí thì lại bố trí chơi bên hành lang cánh phải (tuyển thủ Serbia cũng từng rất nhiều lần đá ở cánh trái).

Villas Boas lại mắc sai lầm trong chuyện sử dụng người

Nếu chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ cần hoán đổi vị trí thi đấu của hai cầu thủ này, có lẽ sẽ phát huy được hiệu quả tốt hơn, Bosingwa chắc cũng không gặp phải chấn thương và sớm phải rời sân đấu gây thêm khó khăn cho Chelsea. Bên cạnh đó, ở trung tâm hàng tiền vệ cả Lampard và Essien, những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm lại bắt đầu trận đấu từ băng ghế dự bị.

Villas-Boas có lẽ đang ưu ái những cầu thủ đồng hương, Meireles đã thi đấu mờ nhạt suốt cả trận đấu mà vẫn thi đấu đủ 90 phút. Các sự thay đổi của cựu chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng khá chậm chạp, phải khi nhận bàn thua thứ 3 ông mới vội vã tung Lampard và Essien vào sân nhưng đã quá muộn để có thể thay đổi cục diện.

2. Các cầu thủ Chelsea đang quá tệ

Meireles không thể chặn được Ezequiel Lavezzi và để tiền đạo Napoli tung ra cú sút xa hiểm hóc hạ gục thủ thành Cech cân bằng tỷ số 1-1. Ivanovic người có những phút đầu thi đấu tốt, nhưng dưới sức ép của đội khách và sự lỏng lẻo của các đồng đội, anh cũng mắc sai lầm, không theo kèm chặt và để Cavani ghi bàn. Tình huống Napoli nâng tỷ số lên 3-1 là lỗi gián tiếp của Luiz khi khống chế quả bóng không nổi.

Ngoài các sai lầm trực tiếp dẫn tới 3 bàn thua, rất nhiều cầu thủ của Chelsea đã mắc lỗi ở trận đấu này, như Ashley Cole thường xuyên bị Christian Maggio vượt qua dễ dàng. Nói chung các cầu thủ Chelsea đồng loạt thể hiện phong độ tồi tệ ở trận đấu này. Trông các cầu thủ Chelsea thi đấu, không ít người phải tự hỏi rằng chẳng biết họ xuống phong độ thật hay không muốn đá vì hiềm khích Villas-Boass? Câu hỏi này chắc phải để nội bộ của Chelsea tự trả lời.

3. Tinh thần “quyết chiến” đến cùng của Napoli

Napoli đã chứng minh cho các thế giới thấy rằng, họ đè bẹp Chelsea không phải ăn may mà đó là thành quả của sự nỗ lực hết mình. Không kể các cầu thủ tiền đạo, những người tiếp tục thể hiện được cái duyên ghi bàn ở trận này, mà chiến công này thuộc về toàn đội Napoli. Người hâm mộ được chứng kiến một Napoli lăn xả qua hình ảnh của Hugo Campagnaro, với cái đầu băng kín thấm đẫm máu, nhưng vẫn rất nhiệt trong các pha tranh chấp, không ngại va chạm, hay xoạc bóng. Thực tế Napoli đã bay rất cao, để khống chế một đội bóng ra sân chiến đấu với 200% sức mạnh như vậy cần có một bản lĩnh lớn và một cái đầu lạnh. Đáng tiếc Chelsea đã không thể đạt được điều đó nên họ bại trận là lẽ đương nhiên.

4. Bài học lớn cho người Anh

Thất bại của Chelsea chẳng khác nào cái tát vào bóng đá Anh. Nền bóng đá tự hào mình là số 1 thế giới. Rất nhiều tiền đã đổ về giải đấu này trong những năm gần đây, nhưng nếu so với các nền bóng đá khác trong khu vực thì họ cũng chẳng thành công hơn. 10 năm gần nhất, Premier League mới chỉ có 2 danh hiệu tại Champions League vẫn còn kém xa Serie A (3), Tây Ban Nha (4).

Lại một lần nữa, ý kiến cho rằng tiền không dễ mua được thành công lại có thêm cơ sở lý luận để chứng minh tính đúng đắn. Và với thất bại của Chelsea, đội gánh trên vai kỳ vọng cứu vớt danh dự của xứ sương mù trước Napoli thì người Anh chẳng còn gì để biện minh nữa cả. Một Napoli “làng nhàng” tại Serie A cũng đủ sức quật đổ hai gã khổng lồ Man City và Chelsea của Premier League. Điều cay đắng này quả thật khó nuốt trôi.

Người Anh sẽ phải nhìn nhận lại chính mình một cách nghiêm túc. Họ đã vượt lên tất cả các mọi giải đấu khác để đứng vị thế số 1 về quảng bá hình ảnh, thu hút người xem, tạo nên một cộng đồng người hâm mộ rộng khắp thế giới. Nhưng trong chuyên môn, người Anh vẫn còn nhiều cái dở nên rất cần xem xét lại về hướng đầu tư, phát triển chất lượng của nền bóng đá tại xứ sương mù.

5. Napoli cũng không phải bất khả xâm phạm

Tinh thần của Chelsea đang xuống rất thấp, sau thất bại này. Nhưng ở khía cạnh mà sự hy vọng vào việc lật đổ vẫn còn thì có thể thấy rằng Napoli không phải là đội bóng bất khả xâm phạm. Napoli đã chơi rất hay, nhưng đó là trong tấn công, còn trong phòng ngự họ cũng còn rất nhiều điểm yếu, minh chứng là món quà mà Canavaro tặng cho Mata ghi bàn mở tỷ số trong trận đấu vừa diễn ra.

Hệ thống phòng thủ của Napoli với 3 hậu vệ cũng khá cởi mở cho các chân sút của Chelsea hoạt động, tại San Paolo các chân sút đội khách tung ra tới 13 cú sút, ngang bằng với số cú sút của đội chủ nhà. Chỉ có điều do các chân sút của Chelsea cùn quá nên chỉ có được 1 bàn duy nhất của Mata. Trong trận đấu lượt về nếu thắng 2-0 là Chelsea giành quyền đi tiếp. Nhưng lý thuyết là vậy như để thấy rằng cửa lọt vào vòng tứ kết không phải là khó khăn quá lớn. Có điều, trước khi nghĩ đến trận đấu đó và việc lội ngược dòng, Chelsea cần xem xét lại chính bản thân họ trước tiên.

(Theo Dân Trí)


(

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X