Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá thế giới năm 2009

Thứ Sáu 01/01/2010 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm 2009 là một năm lẻ nên không có một giải đấu lớn tầm cỡ nào diễn ra. Tuy nhiên bóng đá thế giới với những bước chuyển mình mạnh mẽ vẫn diễn ra đầy biến động với đầy ắp những sự kiện và cột mốc khó quên. Bongda24h xin được chuyển tới quý độc giả 10 sự kiện tiêu biểu nhất của bóng đá thế giới trong năm 2009 do chính chúng tôi bầu chọn.

1.Cú ăn 6 của Barcelona

Messi và Barcelona đã có một năm 2009 đại thành công

Năm 2009 có thể coi là năm đại thành công của "Gã khổng lồ" xứ Catalan với cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Xuất sắc giành Cúp nhà Vua, bỏ xa đối thủ chính Real Madrid 9 điểm để đăng quang chức vô địch La Liga, ấn tượng hơn là chiến thắng thuyết phục trước Manchester United trong trận chung kết Champions League tại Rome để trở thành tân vương của châu Âu. Bên cạnh đó, Barca còn khép lại năm 2009 với 3 chiếc cúp là Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp châu Âu và Cúp vô địch các CLB thế giới (FIFA Club World Cup). Sở hữu dàn sao thượng thừa với dàn cầu thủ gồm những ngôi sao lớn (Messi, Xavi, Pique hay Ibrahimovic...) cùng với một HLV trẻ tài năng và giàu tâm huyết Pep Guardiola, một năm thành công mới đang chờ đón Barcelona ở phía trước.

2. Messi thâu tóm các danh hiệu cá nhân của năm

Sự thành công của Barcelona có một phần đóng góp rất lớn của "siêu tiền đạo" Lionel Messi. Sở hữu một nền tảng kĩ thuật cá nhân tuyệt vời, cái chân trái ma thuật và khả năng tạo ra đột biến khi cần thiết, Messi luôn được coi là linh hồn trong lối chơi của "Gã khổng lồ" Catalan. Trong màu áo ĐT Argentina, anh cũng luôn là con át chủ bài trong đội hình được dẫn dắt bởi HLV Diego Maradona. Với công lớn trong việc đưa Barca đến với cú ăn 6 lịch sử, Messi vinh dự được nhận danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football bầu chọn đồng thời "ẵm" luôn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009 của FIFA. Chân sút trẻ này cũng được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình Dream Team được bầu chọn bởi Hiệp hội cầu thủ nhà nghề (FIFPro).

3. C. Ronaldo trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Cầu thủ đắt giá nhất thế giới, C Ronaldo đã ngốn của Perez 181,6 triệu euro

Với mức phí chuyển nhượng 80 triệu bảng, Cristiano Ronaldo chính thức trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới của mọi thời đại khi anh rời Manchester United chuyển tới đầu quân cho Real Madrid trong mùa hè vừa qua. Sau 6 năm chơi cho MU (từ năm 2003 -2009), thâu tóm đầy đủ những danh hiệu cao quý ở cấp CLB lẫn cá nhân, tiền vệ người Bồ quyết tâm dứt bỏ thương hiệu CR7 mà anh đã có cùng đội bóng nước Anh để tìm đón thách thức mới từ Real Madrid, nơi anh được biết đến với thương hiệu mới CR9. Chưa thể khẳng định thành công sẽ đến với cầu thủ đắt giá nhất thế giới nhưng sau gần nửa chặng đường, Ronaldo đã chưng minh anh hoàn toàn xứng đáng với con số 80 triệu bảng mà đội bóng Hoàng gia đã bỏ ra để có được anh. Không chỉ có Ronaldo, thị trường chuyển nhượng mùa hè còn chứng kiến khá nhiều những vụ mua bán đình đám như trường hợp của Kaka rời Milan tới Real (65 triệu euro), Benzema dứt áo Lyon tới sân Bernabeu hay thương vụ trao đổi có một không hai giữa Barca và Inter (Ibrahimovic = Eto'o + 47 triệu euro).

4. Phiên bản Galacticos 2.0 ra đời

Florentino Perez tái đắc cử chức chủ tịch của Real Madrid. Điều đó cũng có nghĩa một "Dải ngân hà" phiên bản 2 sẽ lại chính thức ra đời sau phiên bản 1 mà ông đã tạo dựng trong giai đoạn từ năm 2001-2004. Giữ đúng lời hứa, ngay sau khi trở thành người đứng đầu "Nhà trắng",  một phiên bản Galacticos 2.0 đã được xây dựng. Gần 200 triệu bảng đã được Perez "nướng" vào trong thị trường chuyển nhượng mùa hè khi một loạt những ngôi sao hàng đầu của bóng đá châu Âu đã về quy tụ dưới mái nhà chung Santiago Bernabeu. Đáng chú ý nhất là 2 bản hợp đồng bom tấn Ronaldo - Kaka, những ngôi sao đã "ngốn" của Real tới 140 triệu bảng. Bên cạnh đó, những sự có mặt của Abilol, Benzema hay Alonso cũng khiến cho cả thế giới phải ngưỡng mộ trước dàn sao thượng thừa của đội bóng Hoàng gia.

5. "Bàn tay của chúa" tái sinh

Hình ảnh "Bàn tay của chúa" được tái hiện bởi Thierry Henry

Sau 23 năm, "Bàn tay của chúa" được thực hiện bởi Diego Maradona tại World Cup 1986 cũng đã có phiên bản 2. Không trực tiếp ghi bàn giống như "Cậu bé vàng" nhưng với động tác dùng tay khống chế lộ liễu trước khi truyền bóng để Gallas ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận đấu trước CH Ireland, tiền đạo Thierry Henry đã trực tiếp giúp Pháp có được tấm vé tới Nam Phi trong trận đấu tranh vé vớt vòng loại World Cup 2010. Sau sự kiện này, Henry đã bị báo chí đánh cho tơi tả. Thậm chí có những thời điểm, quá mặc cảm về hành động xấu này, Titi đã từng có ý định giải nghệ.

6. Tây Ban Nha khẳng định ngôi vị số 1

Sau thành công tại Euro 2008, TNB tiếp tục chứng minh họ là đội  bóng số 1 không chỉ của châu Âu mà còn của thế giới. Tính từ tháng 7/2008 đến 6/2009, La Furia Roja đã độc chiếm trên ngôi đầu bảng xếp hạng của FIFA với 12 tháng liên tiếp. Sau 4 tháng (7,8,9 và 10) để Brazil truất ngôi, thày trò HLV Del Bosque đã lấy lại được ngôi vua của mình khi trở lại ngôi đâu bảng xếp hạng trong 2 tháng 11 và 12. Trong năm 2009 không có sự kiện nào quá lớn, Tây Ban Nha chứng minh sức mạnh của mình khi toàn thắng ở chiến dịch vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu. Đây cũng là thành tích mà ĐT Hà Lan có được. ĐT Anh tuy để thua 1/9 trận nhưng cũng đã khẳng định được quyền lực của mình dưới triều đại của tân HLV Fabio Capello. Tam Sư giành vé tới Nam Phi sớm trước 2 lượt trận và xua tan nỗi đau khi không thể dự Euro 2008.

7. Brazil đăng quang tại FIFA Confederations Cup 2009

Cúp liên lục địa hay còn gọi là Giải đấu tiền World Cup 2010 diễn ra trên Nam Phi (chủ nhà của World Cup 2010) đã kết thúc với những bất ngờ vượt xa dự đoán của giới chuyên môn. ĐKVĐ thế giới Italia bị knock -out ngay ở vòng bảng sau khi nhận thất bại trước Ai Cập và Brazil. Với tư cách là nhà vô địch châu Âu, Tây Ban Nha cũng chỉ vượt qua được vòng bảng rồi bất ngờ dừng bước ở bán kết trước Mĩ. Khi hai đối thủ lớn nhất đã lần lượt bị "rớt đài", Brazil đã không bỏ lỡ cơ hội để đăng quang ở giải đấu được coi là khởi động trước thềm World Cup này. Giành chiến thắng 3-2 trong trận chung kết, cá "vũ công Samba" đã chứng minh họ luôn là  ƯCV số 1 trong các giải đấu của FIFA.

8. MU tiếp tục thống trị Premiership

Manchester United tiếp tục thể hiện quyền lực tại Premiership với chức
vô địch thứ 3 liên tiếp

Thất bại trong trận chung kết Champions League trước Barcelona (thua 0-2) nhưng Manchester United vẫn có một năm 2009 thành công khi lần thứ 2 liên tiếp họ lọt vào tới trận đấu cuối cùng của giải bóng đá danh giá nhất châu Âu. Tại Premiership, MU vẫn có một chiến thắng tuyệt đối so với phần còn lại khi bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Bước vào mùa giải mới, dù đội hình đã bị "sứt mẻ" nghiêm trọng sau sự ra đi của ngôi sao sáng nhất Cristiano Ronaldo, nhưng đội quân của Sir Alex vẫn chứng minh họ là một tập thể mạnh và dày dạn bản lĩnh chinh chiến. Tính đến thời điểm này, Quỷ đỏ vẫn đang song hành cùng Chelsea trên cuộc đua đến ngôi vô địch.

9.Bordeaux lật đổ "ách thống trị" của Lyon

7 mùa giải ròng rã, Ligue 1 chịu sự áp bức thống trị của Lyon. Tuy nhiên, cuối cùng ách thống trị ấy cũng đã bị lật đổ và những người hùng làm nên "cuộc khởi nghĩa" vĩ đại ấy là thày trò HLV Laurent Blanc .Trận thắng Caen (1-0) ở vòng đấu cuối cùng giúp Bordeaux kết thúc mùa giải với 80 điểm, hơn 3 điểm so với á quân Marseille. Rượu vang càng để lâu càng ngon. Và hẳn những chai rượu vang mà người dân Bordeaux khui ra dịp này sẽ vô cùng nồng đượm, bởi sau đúng 10 năm, kể từ mùa giải 1998-1999, đội bóng con cưng của họ mới lại giành được chức vô địch.

10. Nam và Bắc Triều Tiên cùng dự World Cup

Châu Á chỉ có 4 tấm vé dự VCK World Cup 2010 nhưng "hai người anh em" không đội trời chung thuộc Triều Tiên cũ đã chiếm 1/2 số vé. Dù đã rất nỗ lực để đi đến hợp nhất về các lĩnh vực văn hóa, thể thao đời sống nhưng cả hai quốc gia này đều không thể tìm được tiếng nói chung. Ở chiến dịch vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Á, Bắc Triều Tiên đã chứng minh môn bóng đá của họ cũng không hề thua kém gì so với "người láng giềng" Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) khi xuất sắc giành vé tới Nam Phi mùa hè năm sau. Lần đầu tiên sau khi tách ra làm 2 quốc gia riêng biệt (năm 1945), hai nền bóng đá Nam và Bắc Triều Tiên cùng song hành trên một giải đấu lớn được tổ chức bởi FIFA.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X