Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật thay người của Blanc: "Kiệt tác" từ ghế dự bị

Thứ Hai 11/10/2010 08:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dưới thời Laurent Blanc, 3/5 bàn thắng của ĐT Pháp được ghi do các cầu thủ vào sân thay người, hiệu suất là 60%. Đấy là chưa kể tới 2/5 lần xuyên thủng lưới đối phương ấy xuất phát từ những đường chuyền quyết định của các cầu thủ dự bị. Điều đó chứng tỏ chất “quái” trong nghệ thuật dùng người của Lolo.

Đáng ra, ĐT Pháp có thể thắng đậm hơn, nếu những pha dứt điểm của Nasri, Benzema hay Valbuena không tìm đến cột dọc, xà ngang. Và cũng có thể, họ chẳng thể giành trọn 3 điểm, nếu Blanc không đưa ra một quyết định sáng suốt: thay một tiền đạo cánh bằng một tiền đạo cánh (Valbuena bằng Rémy phút 68), rút một cầu thủ dẫn dắt lối chơi bằng một cầu thủ dẫn dắt lỗi chơi (Gourcuff thay Nasri phút 74) và một mũi nhọn bằng một mũi nhọn (Payet trám vào chỗ Benzema phút 86).

Loic Remy giúp ĐT Áo lam trút bỏ được gánh nặng tâm lý.

Cả 3 cầu thủ được thay ra đều chơi khá tròn vai ở trận đấu gặp Romania. Chỉ có điều, họ kém duyên trong khâu ghi bàn nên được rút ra cho nghỉ, để những cầu thủ dự bị có khả năng tạo khác biệt vào sân. Và chính những điều chỉnh này đã khiến hàng thủ vốn chơi khá chắc chắn của Romania mất tập trung, tạo cơ hội để Rémy ghi bàn thắng rất đẹp (dù các cầu thủ Romania cho rằng Rémy đã nhận bóng trong tư thế việt vị, trước khi dứt điểm, nhưng trọng tài người Bồ Đào Nha Proenca vẫn công nhận bàn thắng), giải tỏa tâm lý cho đội chủ nhà.

Vốn không muốn đặt áp lực lên Gourcuff, cậu học trò cưng từ thời còn dẫn dắt Bordeaux, nên Blanc đã tinh ý để tiền vệ dẫn dắt lối chơi 24 tuổi này vào sân từ băng ghế dự bị. Chính lúc chẳng ai để ý đến mình, Gourcuff sút bóng mẫu mực để ấn định chiến thắng 2-0 cho ĐT Pháp, từ một đường chuyền của cầu thủ vào thay người Payet (lần đầu tiên được triệu tập).

2-0 là một chiến thắng đẹp cho Pháp, nhưng cũng trở thành “kiệt tác” trong nghệ thuật thay người của Blanc và chứng tỏ ông ngày càng hiểu các học trò.

Trong cơn mê

1. Domenech mê tín là chuyện cũ. Nhưng không biết có phải đặc tính chung của những người mê tín là luôn phải tìm thêm những nguồn lực mơ hồ từ bên ngoài để củng cố niềm tin của mình hay không, mà ngoài các đấng thần linh, Domenech còn tiêu tiền để có sự trợ giúp từ nhiều “thế lực” phi lô-gích khác.

Một trong những “nguồn năng lượng” nổi tiếng nhất mà Domenech vin vào khi còn dẫn dắt ĐT Pháp là Jean-Pierre Doly. Ông này mặc dù có một chức danh vô cùng hào nhoáng là Trưởng bộ phận Nhân lực (Directeur des Ressources Humaines) của ĐT Pháp, nhưng tính chất công việc thì khá giống với các thày phù thủy: làm một công việc trời ơi đất hỡi, chẳng ai lý giải được nhưng luôn cố làm cho người khác tin rằng mình đang giúp họ đổi đời.

Doly nhận mức lương kinh hoàng 1.900 euro/ngày để giúp ông thày cũ của ĐT Pháp “tìm kiếm tài năng”. Một công việc thậm vô lý, bởi tìm kiếm tài năng để đưa lên tuyển xưa nay vốn là nhiệm vụ của chính HLV trưởng.

Hiệu quả công việc của Jean-Pierre Doly như thế nào có lẽ không cần trình bày thêm. Và ngay từ khi Pháp còn chưa bị loại ê chề tại VCK World Cup 2010, tờ Le Monde đã phải cảm thán: “Ông ta tìm kiếm tài năng! Chúa mới biết liệu Les Bleus có cần sự hỗ trợ trong lĩnh vực này không”.

Chúa có biết thì cũng đã không nói cho Domenech. Rất nhiều chuyện chứ không chỉ có vấn đề của Jean-Pierre Doly.

2. Laurent Blanc lên nắm quyền. Jean-Pierre Doly ra đi cùng bộ sậu của Raymond Domenech. Và thật bất ngờ là đúng vào lúc không còn một ông giám đốc nhận lương “khủng” để tìm kiếm tài năng nữa thì tài năng đột nhiên từ trên trời rơi xuống. Lại còn cứu ĐT Pháp khỏi một sự ê chề đã hiển hiện.

Rạng sáng qua, Loic Remy xuất hiện từ băng ghế dự bị như một sự loay hoay trong quẫn cùng của Blanc. Nhưng anh lại trở thành đại anh hùng khi ghi bàn mở tỷ số, mở đường cho chiến thắng của ĐT Pháp trong một trận đấu họ đã chơi thiếu thuyết phục đến mức HLV của Romania tuyên bố: “Thật vô lý khi chúng tôi thua”.

Remy đã xuất hiện như thể... theo ý Chúa. Chỉ mới hơn một tháng trước thôi, đội ngũ y tế của Marseille từng kết luận rằng Remy bị bệnh tim, và gây sức ép bắt anh giải nghệ. Việc Remy “bệnh hay không bệnh” đã trở thành chủ đề tranh cãi một thời gian dài, dẫn đến việc Marseille và Nice phải lôi nhau ra tòa. Marseille không muốn trả tiền chuyển nhượng cho Nice vì tin rằng đối phương giấu tình hình bệnh tật của Remy.

Nhưng rồi đúng vào lúc các bác sỹ của Marseille “sửa sai”, Remy quay lại tuyển để ngồi dự bị và anh đã trở thành cứu tinh.

Một cầu thủ dự bị đã lập công. Và anh còn lập công hoàn toàn bởi nỗ lực cá nhân. Có nghĩa là điều đó không nằm trong dự tính của Blanc khi xây dựng đội hình cho trận gặp Romania. Có nghĩa là ông cũng chưa thực sự biết rằng đội bóng của mình đang cần gì mà chỉ “ngộ” ra trong khoảnh khắc.

3. Blanc không mê tín theo kiểu vận đến cả chiêm tinh học như Domenech, nhưng ông cũng có những niềm tin huyền hoặc của riêng mình. Đổi chỗ ngủ của đội tuyển (từ trung tâm huấn luyện Clairefontaine “đen đủi” sang gần sân Stade de France), tin dùng Mexes, cầu thủ được ví như “Blanc mới” cho dù anh liên tục phạm sai lầm, loại bỏ Toulalan vì tiền vệ này rất từng thân thiết với Domenech…

ĐT Pháp dưới thời HLV mới đã có thay đổi, nhưng vẫn rất chừng mực. Thua mang tiếng đã đành, mà thắng cũng chẳng được ngủ yên. Có rất nhiều thứ chắc chắn là Chúa biết nhưng vẫn không nói cho Blanc dù ông này cũng đầy lòng thành kính với các đấng bề trên.

Những sự xuất hiện theo kiểu Loic Remy trong trận gặp Romania không thể trông chờ sẽ thành hệ thống. Đó chỉ là kết quả của một loạt sự kiện có dấu ấn may mắn.

Nhìn Blanc mới thấy thông cảm cho Domenech, ông phải tin những thứ phi lô-gích vì tìm ra thứ gì biện chứng để tin ở ĐT Pháp bây giờ khó quá. Nếu chiết tự “mê tín” chệch thành “niềm tin trong cơn mê” thì thà cứ… mê còn hơn là tỉnh dậy để biết rằng Chúa đã không còn là người Pháp từ lâu rồi.

Theo Baobongda

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X