Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bài 17&18: Parma & Siena - Mục tiêu trụ hạng

Thứ Sáu 21/08/2009 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với Parma và Siena, việc được chơi tại Serie A đã là một thành công, vì lẽ đó mục tiêu của hai đội bóng này sẽ là phải trụ hạng thành công trước một Serie A đầy khắc nghiệt.

Bài 17: Parma - Tồn tại là lẽ sống

Từ một trong những ông lớn của Serie A, chỉ sau vài năm, Parma đã tụt nhanh xuống nhóm các đội bóng có nguy cơ xuống hạng. Thời kỳ hào hùng xưa kia nay chỉ còn là dĩ vãng. Parma bây giờ không còn đặt mục tiêu gì cao xa ngoài việc trụ hạng thành công.

Parma chỉ còn là ánh hào quãng của quá khứ

Thập niên 90 của thế kỷ trước được coi là thời kỳ vàng son của Parma. Họ đã trở thành một trong những thế lực ở Italia. Dù đã giành được một số danh hiệu như 2 chiếc cúp UEFA, 3 cúp QG Italia, 1 cúp C2 và 1 Siêu cúp châu Âu nhưng ở riêng Serie A, Parma không một lần lên ngôi. Thành tích cao nhất của Parma cho đến thời điểm này chỉ là vị trí thứ 2 chung cuộc trong mùa bóng 1996/1997.

Và từ môi trường này, đã có rất nhiều các ngôi sao lớn được trưởng thành. Điển hình có Hernan Crespo, chân sút số một của đội bóng trong lịch sử; thủ môn xuất sắc Gianluigi Buffon; “Quả bóng vàng châu Âu 2006” Fabio Cannavaro, người có 61 lần đeo băng đội trưởng câu lạc bộ hay trung vệ người Pháp vô địch World Cup 1998, Lilian Thuram.

Nhưng rồi, những năm đầu của thế kỷ 21, cuộc khủng hoảng tài chính của tập đoàn sở hữu đội bóng hồi đó, hãng bơ sữa Parmalat, đã khiến Parma tụt dốc không phanh. Dù đã trải qua vài đời chủ nhưng tình hình ở CLB này không cải thiện được bao nhiêu. Từ vị trí nằm trong tốp đầu, Parma đã rơi xuống nhóm cuối bảng và luôn ở trong hoàn cảnh phải “tranh đấu” để ở lại Serie A

Trở lại với Serie A sau một mùa giải phải chơi ở Serie B, để đảm bảo sự tồn tại, Parma phải trụ hạng thành công, như cách mà họ đã làm được ở mùa giải 2006/2007. Để chuẩn bị, đã có một cuộc thay máu khá quy mô tại sân Ennio Tardini. Có tổng cộng 12 tân binh đã chuyển tới đầu quân cho Parma tính đến thời điểm này. Đây sẽ là một sự bổ sung đáng kể và cần thiết đối với mọt đội bóng vừa mới tìm lại được ánh sáng của Serie A.

Và mùa bóng tới, đó là mục tiêu tối thượng của họ. Cốt yếu của vấn đề giờ đây vẫn là làm sao đảm bảo được chiến thắng cho câu lạc bộ, khi đó mọi việc khác sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Nếu biết phát huy tinh thần thi đấu, niềm tin cùng quyết tâm của các cầu thủ thì không chỉ việc “được sống” mà thậm chí là “sống trong vinh quang” ở Serie A mùa bóng tới với Parma là điều hoàn toàn có thể làm được.

Tình hình chuyển nhượng của Parma tính đến thời điểm này:
Đến:
  Fontanello (Tigre), Galloppa (Siena); M Coppola (Siena), Biabiany (Modena); Cordova (Grosseto), Dal Sole (Carpenedolo), Lebran (Venezia), Mandorlini (Foligno), Moretti (Varese), Savi (Spal), Dellafiore (Palermo), Lanzafame (Palermo), Mirante (Sampdoria)
Đi: Pegolo (Siena), Reginaldo (Siena), Pambianchi (Pergocrema), Troest (Genoa), C Lucarelli (Livorno), M Rossi (Sampdoria)

 

Vài nét về Parma

Thành lập

1913

Biệt danh

Gialloblu

Sân nhà

Ennio Tardini

Sức chứa

29,050

Chủ tịch

Tommaso Ghirardi

HLVFrancesco Guidolin

Địa chỉ

Viale Partigiani d'Italia, 1 - 43100 Parma, Italia

Tel/Fax

0039 0521-505111

Website

www.fcparma.com

Thành tích

- Cúp Quốc gia Italia: 3 (1992, 1999, 2002)
- UEFA Cup: 2 (1995, 1999)
- Cúp C2:
1 (1993)
- Siêu cúp châu Âu:
1 (1993)

Bài 18: Siena - An phận thủ thường

Với tiềm lực tài chính nhỏ nhoi, kể từ khi lần đầu đặt chân lên Serie A, năm nào Siena cũng phải “vật lộn” với cuộc đua trụ hạng. Hiếm thấy khi nào, những cổ động viên trung thành được chứng kiến đội bóng của mình bay cao tại giải bóng đá cao nhất của nước Ý.

Nhiệm vụ chính của Siena vẫn là trụ hạng

Được thành lập năm 1904 từ một câu lạc bộ nghiệp dư với thành phần chủ yếu là các vận động viên đua xe đạp và thể dục của một câu lạc bộ ở vùng Tuscan của thành Siena. Và bóng đá đã nhanh chóng phát triển trong các trường học và được lan rộng ra khắp thành phố.

AC Siena trở thành một câu lạc bộ chuyên nghiệp từ năm 1921 và có ngay được vị trí thứ 2 ở giải Serie C. Bước vào thế kỷ 21, đội bóng này bắt đầu có được thành công. Chủ tịch của CLB lúc đó, Paolo De Luca đã đưa về Siena những nhân tố mới và đặt những dấu ấn đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ. Mùa giải 1999/2000, Siena một lần nữa được lên hạng Serie B. Và 3 năm sau (2003-2004), họ đã được lên chơi ở Serie A lần đầu tiên trong lịch sử

Người ta nói chủ tịch Paolo De Luca của CLB là một người khá “keo kiệt” vì ông không chịu mua về những cầu thủ lớn cho đội bóng. De Luca chỉ thiên về kinh doanh nhiều hơn là bóng đá. Chính vì vậy, dù đã trụ lại ở giải đấu cao nhất của Italia được 5 mùa nhưng năm nào, Siena cũng phải “trầy trật” trong cuộc đua trụ hạng. Và De Luca đã “nhượng” Siena cho ông chủ mới Pier Luigi Fabrizi. Nhưng tình hình của đội bóng này chả tươi đẹp hơn bao nhiêu.

Mùa 07/08, Siena trụ hạng thành công nhờ sự "ban ơn" của Juventus với chiến thắng ở vòng 36 làm tiền đề cho thành tích cán đích ở vị trí thứ 13 chung cuộc. Mùa giải năm ngoái, Siena vẫn duy trì một "phong độ ổn định" với vị trí thứ 14. Họ lại trụ hạng thành công bằng tất cả những nỗ lực đáng khen ngợi nhất.

Đến thời điểm này, đội hình của Siena mùa bóng trước không có nhiều thay đổi lớn. Động thái trên thị trường chuyển nhượng của Siena chưa có gì nổi bật. Hầu hết những bản hợp đồng có được chỉ là những món "hàng thừa" không có cơ hội cạnh tranh vị trí từ những đội bóng lớn như trường hợp của tiền vệ Parravicini (từ Atalanta) hay Filipe (từ Roma). Bên cạnh đó, một loạt những cầu thủ đã hết hạn hợp đồng được thanh lý về những CLB cũ cũng là một phương án tinh giản lực lượng cần thiết để Siena bước vào mùa giải mới với mục tiêu "quen thuộc" là một tấm vé trụ hạng.

Tình hình chuyển nhượng của Siena tính đến thời điểm hiện tại:
Đến:
Jajalo (Slaven Belupo), Garofalo (Grosseto), Genevier (Pisa), Pegolo (Parma), Parravicini (Atalanta), Caetano (Crotone), Filipe (Roma), Paolucci (Catania), Fini (Cagliari), Terzi (Bologna), Rosi (Roma)
Đi: Eleftheropoulos (hết hạn HĐ), Kharja (Genoa), Barusso (Roma), Frick (San Gallo), Amoruso (Torino), Manitta (hết hạn HĐ), Galloppa (Parma), Zuniga (Napoli), M Coppola (Parma), Belmonte (Bari), Romano (Sassuolo), Packer (Ravenna), Capogrosso (Piacenza), Portanova (Bologna)
 

Vài nét về Siena

Thành lập

 1904

Biệt danh

Bianconeri

Sân nhà

Artemio Franchi

Sức chứa

15,725

Chủ tịch

Pier Luigi Fabrizi

HLV

Marco Giampaolo

Website

www.scsiena.it

Thành tích

Chưa có thành tích nào



La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X