ĐT Senegal tại World Cup 2018: Hy vọng vào kỳ tích

Dù nằm trong bảng đấu khá ngang tài ngang sức, nhưng khả năng Senegal bị loại là rất có thể xảy ra. Dưới đây là những thông tin chung về ĐT Senegal tại World Cup 2018.

Tổng quan
 

Thứ hạng trên BXH FIFA: 28
Số lần tham dự VCK World Cup: 1 (2002)
Thành tích tốt nhất: Tứ kết
Đội trưởng: Cheikhou Kouyate
HLV trưởng: Aliou Cisse

Nhận định ĐT Senegal tại World Cup 2018 ảnh 1

ĐT Senegal tại World Cup 2018


Đường tới World Cup 2018

 

Tiến đến nước Nga với thành tích bất bại, ĐT Senegal đã trải qua 4 chiến thắng, 2 hòa sau 6 trận đấu. Trong đó, đáng chú ý nhất là trận đá lại của họ với Nam Phi (thắng 2-0), sau scandal bê bối trọng tài. Họ giành nhiều hơn đội bóng thứ 2 Burkina Faso 5 điểm, qua đó góp mặt ở đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 16 năm vắng bóng.
 
Đây là một thành tích rất đáng tự hào của thầy trò Aliou Cisse, đặc biệt với chiến lược gia người Senegal khi ông mới nhậm chức vào năm 2015. Có thể nói rằng dưới thời HLV này, Những chú sư tử Teranga được đánh giá có khả năng gây bất ngờ nhất trong số các đại diện châu Phi.
 

Phong độ
 

3 trận gần nhất, đại diện châu Phi đều nhận về những kết quả hòa, đó là các trận hòa 1-1 với Uzbekistan, 0-0 với Bosnia & Herzegovina và 0-0 với Luxembourg. Trước mắt, họ chỉ còn một trận giao hữu nữa gặp Croatia, trước khi bước vào World Cup 2018.
 

HLV Aliou Cisse
 

Ở kỳ World Cup 2002, ĐT Senegal đã gây bất ngờ lớn khi lọt vào vòng tứ kết, với Aliou Cisse đóng vai trò thủ quân. Bởi vậy, ông biết rõ sức mạnh của nền bóng đá quê hương. Trước đó, HLV này từng sắm vai tạm quyền vào năm 2012, dẫn dắt ĐT U23 Senegal từ 2013-15, và trở thành HLV của đội tuyển từ đó đến nay.

Nhận định ĐT Senegal tại World Cup 2018 ảnh 2

HLV Aliou Cisse của ĐT Senegal

Trụ cột Sadio Mane
 

Không ai khác, tiền đạo đang thuộc biên chế Liverpool sẽ là cái tên được kỳ vọng nhất của Senegal. Trải qua 2 mùa giải xuất sắc liên tiếp trong màu áo CLB, Sadio Mane đã gây tiếng vang lớn, và hiện là một trong những cái tên hay nhất châu Phi. Ở trận chung kết Champions League vừa rồi, chính Mane là người ghi bàn thắng duy nhất cho đội nhà, trong thất bại Liverpool 1-3 Real Madrid.
 

Điểm mạnh
 

Như đã nói, HLV Aliou Cisse đã đi lên ĐT quốc gia từ khi còn là cầu thủ, dẫn dắt ĐT U23, bởi vậy lực lượng của Senegal rất trẻ trung và tài năng. Ngoài ra, thể lực, tốc độ cũng là những điểm mạnh dễ nhận thấy của Senegal, như những đại diện châu Phi khác.
 

Điểm yếu
 

Chiến thuật. Với những ngôi sao chất lượng trên hàng công, Senegal thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2 để vượt qua vòng loại. Nhưng ở một vài trận giao hữu gần nhất, họ đã áp dụng sơ đồ cách tân 3-5-2 để hạn chế điểm yếu phòng ngự. Điều này có thể gây khó khăn với các cầu thủ trẻ, những người chưa thực sự linh hoạt về chiến thuật.

Nhận định ĐT Senegal tại World Cup 2018 ảnh 3

Sadio Mane là ngôi sao sáng nhất của ĐT Senegal

Nhận định
 

Bên cạnh một vài ngôi sao đang chơi ở châu Âu như Sadio Mane, Idrissa Gueye, Keita Balde hay M'Baye Niang, ĐT Senegal cũng sở hữu trung vệ Kalidou Koulibaly nơi tuyến dưới, người được Napoli định giá 70 triệu bảng. Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu ở một giải hàng đầu là điều Senegal còn thiếu. Ngoài ra, HLV Cisse cũng chưa biết cách phát huy tối đa khả năng của học trò. 
 
Hàng công dù chỉ ra một vài cái tên nổi bật, nhưng cũng chỉ có Sadio Mane là đáng tin cậy nhất. Đó là nguyên nhân khiến họ dễ dàng bị bắt bài bởi những đối thủ nằm chung bảng. Đừng quên, gây ấn tượng ở vòng loại châu Phi đến việc lặp lại kỳ tích 2002 là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau.
 
Ngay trong trận đấu đầu tiên của bảng H, Những chú sư tử Teranga sẽ phải chạm trán với Đại bàng trắng Ba Lan. Nếu tạm thời loại bỏ Nhật Bản khỏi cuộc đua giành vé đi tiếp, rõ ràng Senegal đang không có được lợi thế như Colombia. Họ sẽ phải căng sức ngay từ trận đầu tiên nếu hy vọng vượt qua vòng bảng.
 
Chỉ có điều, phong độ của Senegal trong thời gian qua là rất bất ổn. Họ hòa 3 trận liên tiếp với những đối thủ yếu hơn hoặc ngang tầm. Tất nhiên nếu có thể giành 3 điểm trước Ba Lan, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ngược lại, họ sẽ gặp rất nhiều vấn đề.
 
So sánh với 2 đối thủ nằm chung bảng là Ba Lan và Colombia, Sadio Mane và các đồng đội thua kém rất nhiều về kinh nghiệm. Đó là lý do, nhiều khả năng họ không thể viết tiếp giấc mơ 16 năm trước.
 
Nhận định ĐT Senegal tại World Cup 2018 ảnh 4

Đội tuyển Senegal tại World Cup 2018

 

Dự đoán vị trí của ĐT Senegal tại World Cup 2018

Bị loại khỏi vòng bảng

Lịch thi đấu World Cup 2018 của đội tuyển Senegal
 

19h00 ngày 19/6: Senegal vs Ba Lan
22h00 ngày 24/6: Senegal vs Nhật Bản
21h00 ngày 28/6: Senegal vs Colombia
 

Danh sách 23 tuyển thủ Senegal dự World Cup 2018
 

Thủ môn: Khadim Ndiaye (Horoya AC), Abdoulaye Diallo (Rennes), Alfred Gomis (Torino)
 
Hậu vệ: Kara Mbodji (Anderlecht), Kalidou Koulibaly (Napoli), Moussa Wague (Eupen), Saliou Ciss (Angers), Youssouf Sabaly (Bordeaux), Lamine Gassama (Alanyaspor), Armand Traore (Nottingham Forest), Salif Sane (Hannover 96)
 
Tiền vệ: Pape Alioune Ndiaye (Stoke), Idrissa Gueye (Everton), Cheikhou Kouyate (West Ham), Cheikh N'Doye (Birmingham)
 
Tiền đạo: Sadio Mane (Liverpool), Diao Balde Keita (Monaco), Ismaila Sarr (Rennes), Diafra Sakho (Rennes), Moussa Konate (Amiens), Mame Biram Diouf (Stoke), Mbaye Niang (AC Milan)
 
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.