ĐT Ba Lan tại World Cup 2018: Phải chờ Lewandowski

Được xem là ứng viên hàng đầu cho vị trí nhất bảng H, nhưng Ba Lan vẫn có nguy cơ bị loại. Dưới đây là những thông tin chung về ĐT Ba Lan tại World Cup 2018.

ĐT Ba Lan tại World Cup 2018 nằm ở bảng H với các đối thủ: Colombia, Senegal và Nhật Bản.

Tổng quan


Thứ hạng trên BXH FIFA: 10
Số lần tham dự VCK World Cup: 7 (1938, 1974, 1978, 1982, 1986, 2002, 2006)
Thành tích tốt nhất: Thứ 3 (1974 và 1982)
Đội trưởng: Robert Lewandowski
HLV trưởng: Adam Nawałka
 
Nhận định ĐT Ba Lan tại World Cup 2018 ảnh 1

Nhận định ĐT Ba Lan tại World Cup 2018


Đường tới World Cup 2018

 

Sau 10 trận tại bảng E, vòng loại World Cup khu vực châu Âu, Đại bàng trắng giành đến 8 chiến thắng, hòa 1 và thua 1. Kể từ sau trận hòa 2-2 ở lượt đầu tiên, Ba Lan gây ấn tượng lớn với 8 chiến thắng trong 9 trận còn lại. Thành tích này giúp họ vào thẳng vòng bảng World Cup với vị trí hạt giống số 1.
 
Với đầu tàu là đội trưởng – chân sút chủ lực Robert Lewandowski có phong độ tuyệt vời, Ba Lan cũng được hưởng lợi không nhỏ. Đó là sức mạnh của “đội bóng một người” – khi tiền đạo Bayern Munich giành ngôi vua phá lưới vòng loại với 16 bàn thắng, đội bóng của anh cũng khẳng định sức mạnh tuyệt đối ở bảng E.
 

Phong độ
 

Dù vậy, trái ngược với những màn trình diễn ấn tượng giai đoạn vòng loại, đại diện châu Âu lại thể hiện sự thất thường trong 2 trận giao hữu gần nhất. Họ thất thủ trước Nigeria với tỷ số 0-1, trước khi thắng chật vật Hàn Quốc 3-2, cả 2 trận đều diễn ra vào tháng 3 vừa qua. Xa hơn, họ thắng 1, hòa 1 và thua 2 trong 4 trận gần nhất. 
 
Đó đều là 2 đội bóng cũng tham dự World Cup 2018 lần này, và những kết quả không mấy ấn tượng khiến người hâm mộ Ba Lan rất lo lắng. Từ nay (7/6) đến khi VCK chính thức bắt đầu (17/6), họ sẽ còn trải qua 2 trận giao hữu nữa với Chile và Litva.
 

HLV Adam Nawałka
 

Ông từng là cựu tuyển thủ Ba Lan tại VCK World Cup năm 1978. Adam Nawałka cũng rất quen thuộc với đội bóng vùng đông Âu, khi từng đóng vai trợ lý HLV trong giai đoạn 2007-08. Kể từ năm 2014, ông chính thức nhậm chức HLV trưởng ĐT quốc gia cho đến nay.
 
Ở kỳ đại hội lớn gần nhất (EURO 2016), Nawałka đưa Ba Lan tiến vào tứ kết, và chỉ chịu thua trước Bồ Đào Nha – đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Tổng cộng trong 45 trận dẫn dắt Ba Lan, HLV này đạt thành tích 24 chiến thắng, 14 hòa và 7 thất bại

Nhận định ĐT Ba Lan tại World Cup 2018 ảnh 2

HLV Adam Nawałka của ĐT Ba Lan


Trụ cột: Robert Lewandowski


Tất nhiên không ai khác ngoài “vua dội bom” đang thi đấu cho Bayern Munich. Lewandowski là người dẫn đầu danh sách ghi bàn tại vòng loại World Cup 2018, với 16 bàn thắng, góp công lớn giúp Đại bàng trắng trở lại đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau 12 năm vắng mặt.
 
Anh cũng hiện là chân sút số 1 lịch sử Ba Lan, với thành tích 52 bàn sau 93 trận. Chắc chắn, phong độ của Lewy sẽ đóng vai trò quan trọng nhất hành trình lần này của đội tuyển quê nhà.
 

Điểm mạnh
 

Cùng với việc sở hữu vua phá lưới vòng loại, Ba Lan được hưởng lợi rất nhiều về mặt tinh thần, đó là lý do họ ghi đến 28 bàn thắng trong 10 trận, đạt tỷ lệ gần 3 bàn/trận. Sức mạnh hàng tấn công của đội bóng này có thể đe dọa bất cứ đối thủ nào.

Nhận định ĐT Ba Lan tại World Cup 2018 ảnh 3

Sức mạnh của Ba Lan phụ thuộc rất nhiều vào Lewandowski


Điểm yếu


Hàng phòng ngự. Song song với việc ghi bàn ấn tượng, hàng thủ của Ba Lan cũng rất hào phóng, khi thủng lưới 14 lần trong 10 trận vòng lọai – nhiều nhất trong nhóm các đội đầu bảng, khu vực châu Âu. Ngoài ra, những tranh cãi về việc Szczesny hay Fabianski cũng có thể gây ra vấn đề không nhỏ.
 

Nhận định
 

Xuất sắc nằm trong nhóm hạt giống số 1, Ba Lan được xếp ở bảng H World Cup 2018. Nhìn chung, bảng đấu này không quá khó khăn, nếu họ tiếp tục trình diễn bộ mặt ấn tượng đã thể hiện ở vòng loại. Nhưng thực tế, vấn đề lại không đơn giản như vậy.
 
Lewandowski như thường lệ vẫn nổ súng đều đặn, nhưng anh mất tích ở giai đoạn quan trọng nhất Champions League mùa giải vừa rồi. Quay trở lại kỳ EURO 2016, chân sút này cũng tịt ngòi dù nhận được rất nhiều kỳ vọng. Hoàn toàn có thể, những vấn đề đó sẽ tiếp diễn trên đất Nga tới đây.
 
Như đã nói, dù nằm ở vị trí hạt giống số 1, nhưng Ba Lan khó lòng so sánh với Colombia về thực lực. Đại diện Nam Mỹ sở hữu kinh nghiệm, sự linh hoạt về chiến thuật, cũng như đa dạng về phương án tấn công – trở thành ứng viên sáng giá cho một suất đi tiếp.
 
Chính vì vậy, suất còn lại sẽ là cuộc chạm trán tay đôi với Senegal – đại diện đến từ châu Phi. Nhưng cần phải nhắc lại, phong độ gần đây của Ba Lan không thực sự tốt, họ còn đến 2 trận giao hữu nữa từ nay đến khi World Cup bắt đầu – nghĩa là có thể ảnh hưởng không nhỏ về thể lực.
 
Ngay sau đó trong trận mở màn, Ba Lan sẽ đối đầu với chính Senegal, và thành bại của họ sẽ phụ thuộc vào kết quả trận đấu này. Có thể nói trong những ngày đẹp trời, Lewandowski và các đồng đội hoàn toàn có thể nhất bảng H, nhưng ngược lại họ cũng đối mặt với nguy cơ bị loại sớm.
 

Dự đoán vị trí của ĐT Ba Lan tại World Cup 2018


Vượt qua vòng bảng và dừng chân ở vòng 1/8.
 
Nhận định ĐT Ba Lan tại World Cup 2018 ảnh 4

ĐT Ba Lan tại World Cup 2018

Lịch thi đấu World Cup 2018 của đội tuyển Ba Lan


19h00 ngày 19/6: Ba Lan vs Senegal
01h00 ngày 25/6: Ba Lan vs Colombia
21h00 ngày 28/6: Ba Lan vs Nhật Bản 
 

Danh sách 23 tuyển thủ Ba Lan dự World Cup 2018:
 

Thủ môn: Bartosz Bialkowski (Ipswich Town), Lukasz Fabianski (Swansea City), Wojciech Szczesny (Juventus).
 
Hậu vệ: Jan Bednarek (Southampton), Bartosz Bereszynski (UC Sampdoria), Thiago Cionek (SPAL Ferrara), Kamil Glik (AS Monaco), Artur Jedrzejczyk (Legia Warsaw), Michal Pazdan (Legia Warsaw), Lukasz Piszczek (Borussia Dortmund).
 
Tiền vệ: Jakub Blaszczykowski (VfL Wolfsburg), Jacek Goralski (PFC Ludogorets Razgrad), Maciej Rybus (FC Lokomotiv Moscow), Piotr Zielinski (Napoli), Karol Linetty (UC Sampdoria), Grzegorz Krychowiak (West Bromwich Albion), Kamil Grosicki (Hull City), Slawomir Peszko (Lechia Gdansk), Rafal Kurzawa (Gornik Zabrze).
 
Tiền đạo: Robert Lewandowski (Bayern Munich), Arkadiusz Milik (Napoli), Lukasz Teodorczyk (RSC Anderlecht), Dawid Kownacki (UC Sampdoria). 
 
Xem thêm một số bài viết về World Cup 2018 trên trang Bongda24h.vn
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục