Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Granit Xhaka tại Euro 2016: Người chiến binh thầm lặng

Thứ Tư 22/06/2016 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu chỉ đánh giá bằng mắt thường và cảm quan, thật khó để thấy được sự xuất sắc của Granit Xhaka cũng như tầm quan trọng của tiền vệ này đối với đội tuyển Thụy Sĩ.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Trận hòa Thụy Sĩ 0-0 Pháp giúp cả hai đội dắt tay nhau tiến vào vòng knock out. Euro 2016. Trong trận đấu này, Thụy Sĩ thể hiện bộ mặt không mấy ấn tượng. Điều đó khiến "nhạc trưởng" Granit Xhaka hứng chịu sự chỉ trích của một bộ phận giới chuyên môn khi không thể làm chủ khu trung tuyến.

Granit Xhaka tai Euro 2016 Nguoi chien binh tham lang hinh anh
Những đóng góp của Granit Xhaka thầm lặng nhưng rất quan trọng với ĐT Thụy Sĩ tại Euro 2016. 

Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích này có phần hơi... oan dành cho Granit Xhaka. Trên thực tế, tiền vệ người Thụy Sĩ không phải mẫu cầu thủ có khả năng gây bùng nổ nhìn được bằng mắt thường khi thi đấu trong vai trò tiền vệ điều phối có nét tương đồng như Luka Modric. Hơn nữa, thật khó để Granit Xhaka gây ấn tượng khi phải chạm mặt với một trong những hàng tiền vệ mạnh mẽ bậc nhất tại Euro 2016 của ĐT Pháp gồm Kante, Matuidi, Pogba.
 
Nhưng nếu nhìn vào những con số, người ta có thể dễ dàng nhận ra tầm quan trọng của Granit Xhaka trong lối chơi của ĐT Thụy Sĩ. Tính đến thời điểm hiện tại, Granit Xhaka là cầu thủ có nhiều đường chuyền thành công nhất tại Euro 2016 với 283 lần đưa bóng đến đúng chân đồng đội.
 
Xét về tỉ lệ đường chuyền thành công, Granit Xhaka cũng đạt đến mức 92%, đứng thứ hai tại Euro 2016 khi chỉ đứng sau mỗi Toni Kroos (100%) theo thống kê của Squawka. Cho đến lúc này, chỉ có Kroos và Granit Xhaka đạt tỉ lệ chuyền thành công đạt mức từ 90% trở lên, những cầu thủ đứng sau là Iniesta (88%) và Kante (83%).
 
Mau xanh la duong chuyen thanh cong cua Granit Xhaka tran gap Phap.
Đường màu xanh là đường chuyền thành công của Granit Xhaka trận gặp Pháp.

Để thấy được sự xuất sắc của Granit Xhaka, hãy so sánh tiền vệ trẻ này với Pogba của ĐT Pháp. Cũng theo thống kê của Squawka, một mình Xhaka có số đường chuyền chính xác nhiều hơn cả Pogba với Cabaye bên phía Pháp cộng lại (93 so với 87). 
 
Tầm quan trọng của Granit Xhaka đối với ĐT Thụy Sĩ cũng thể hiện rất rõ ràng qua những con số. Trong cả ba trận đấu của đội bóng đến từ xứ sở đồng hồ tại vòng bảng Euro 2016, Granit Xhaka đều là cầu thủ có số đường chuyền thành công cao nhất trận so với cả hai đội. Đó là con số 102 ở trận gặp Albania, 94 với Romania và 93 ở trận gặp Pháp. 
 
Granit Xhaka không phải mẫu tiền vệ tấn công lởn vởn trước vòng cấm đối phương để đưa ra những pha xử lý khiến người ta trầm trồ. Vai trò của Xhaka thầm lặng nhưng rất quan trọng với ĐT Thụy Sĩ tại Euro 2016. Và tất nhiên, HLV Wenger có quyền nở nụ cười khi bản hợp đồng ông mang về Arsenal trong hè này đang thể hiện được giá trị của bản thân tại Euro 2016.
 
Như Đạt
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X