Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

BĐN không xuất sắc nhưng xứng đáng vô địch hơn Pháp

Thứ Hai 11/07/2016 15:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người có thể tiếc cho đội chủ nhà, chỉ trích lối chơi của thầy trò HLV Santos nhưng họ vô địch xứng đáng hơn đối thủ, ít nhất là màn trình diễn trong trận chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp.

Pháp trả giá vì lối chơi xấu xí

Không khó để nhận ra, HLV Deschamps đã chỉ đạo các học trò đá rát với Ronaldo ngay từ đầu để khiến anh chùn chân hoặc ít nhất bị đau nhẹ. Bài đánh “phủ đầu” này khiến đội trưởng của Bồ Đào Nha hễ chạm bóng là nhận lấy một cú vào bóng quyết liệt của các cầu thủ áo lam. Và rồi, đội chủ nhà đã “thành công” ngoài mong đợi với pha vào bóng chẳng thể nguy hiểm hơn của Payet. Có thể tiền vệ thuộc biên chế West Ham không cố ý chơi xấu nhưng pha bóng đó diễn ra quá nhanh. Quan trọng hơn là đó là thời điểm mà các cầu thủ Pháp chủ định muốn đá rát. Nếu Payet thu chân về hoặc vào bóng nhẹ hơn thì có lẽ Ronaldo không đến mức phải rời sân.

Phân tích kỹ mới thấy ý đồ cực kỳ xấu của ĐT Pháp mà cụ thể ở đây là Deschamps. Hãy xem kỹ lại để thấy kế hoạch của người Pháp là tỉ mỉ như thế nào. Ronaldo chạm bóng ở khu vực giữa sân không có gì nguy hiểm. Thậm chí khi số 7 vừa chạm vào bóng là 2 cầu thủ chủ nhà đã lao vào truy cản. Người nhận nhiệm vụ chính là hậu vệ Evra còn chưa kịp can thiệp thì Payet đã quét trụ từ phía sau. Pha vào bóng quá nhanh khiến CR7 không kịp né đòn. Mà nên nhớ cầu thủ thuộc biên chế Real là chuyên gia chủ động tránh các pha vào bóng của đối phương. Nhìn kỹ cái chân bẻ ngược của Ronaldo để thấy Payet hoàn toàn chủ động “đánh lén” từ phía sau, còn số 7 thì không hề biết mình bị phạm lỗi.

BDN khong xuat sac nhung xung dang vo dich hon Phap hinh anh
Pha bóng tiêu biểu cho sự xấu xí của ĐT Pháp

Quá toan tính dẫn tới mất tập trung chơi bóng

Rõ ràng, người Pháp nhập cuộc với thái độ quá toan tính nhưng chính sự tập trung thái quá vào các pha bóng không cần thiết khiến họ bỏ qua khâu quan trọng nhất là chuyên môn. Đó là lý do mà kể cả khi Bồ Đào Nha mất Ronaldo vì chấn thương thì Les Bleus cũng không thể tận dụng được lợi thế dù ai cũng nghĩ họ đã nắm chắc phần thắng kể từ phút 25 trở đi. Nhưng rồi sự việc sa đà vào các pha phạm lỗi mà minh chứng họ phạm lỗi 13 lần bị trọng tài thổi phạt, còn Bồ Đào Nha là 12 lần. Mà nên nhớ lối chơi của Seleccao là phòng ngự còn Les Bleus là tấn công.

Người hùng bất ngờ Eder: Lịch sử đã chọn anh!
Lịch sử đội tuyển Bồ Đào Nha luôn in đậm dấu ấn của những cầu thủ gốc Phi. 50 năm trước, Eusebio đưa Seleccao lên bản đồ bóng đá thế giời. Bây giờ, Eder tiếp...

Thành công “mỹ mãn” từ việc loại bỏ Ronaldo nhưng Pháp lại không biết làm gì sau đó khi số phận trận đấu được nằm trong tay mình. Họ không thể tấn công theo ý mình hay nói cách khác là không dám cầm bóng xông lên, ngoại trừ nhân tố bí ẩn Sissoko. Không hẳn Les Bleus tấn công cùn đi mà họ sợ dâng đội hình lên quá cao sẽ bị phản đòn. Giữa vô vàn nỗ lo sợ bị thủng lưới, bị thất bại trên sân nhà, bị mất chức vô địch mà Pháp không thể là chính mình. Payet, Griezmann, Pogba, Giroud lần lượt mất hút trên sân. Tất nhiên sức ép ít đi, áp lực ít đi, thì số lần hãm thành cũng hạn chế. Do đó việc bàn thắng không đến với đội chủ nhà là hệ quả tất yếu. Kể cả những cơ hội bỏ lỡ của Gignac, Griezmann nhưng nếu họ tạo ra nhiều cơ hội như các trận trước thì kết cục đã khác.

BDN khong xuat sac nhung xung dang vo dich hon Phap hinh anh goc
Nếu Ronaldo không có cơ địa khỏe thì có lẽ đã đứt dây chằng

Bồ Đào Nha lấn lướt trong hiệp phụ

Có thể nói việc mất Ronaldo lại khiến Bồ Đào Nha khó lường hơn trong trận chung kết. Hàng thủ Pháp không biết kèm một nhân vật nào cụ thể bên phía đội bóng áo bã trầu. Ở phía dưới, thầy trò HLV Santos dồn toàn lực đá phòng ngự nên càng thêm phần chắc chắn. Và khi Seleccao đá “vờn” cho chủ nhà mẹt nhoài trong 90 phút chính thức thì họ mới bung hết sức lực trong hai hiệp phụ. Việc đưa anh chàng cơ bắp Eder vào sân nhằm mục đích quấy phá hàng thủ Pháp và đã thành công. Minh chứng là tất cả các pha dứt điểm nguy hiểm nhất trong 30 phút đá thêm giờ đều thuộc về Bồ Đào Nha. Đó là cú đánh đầu của Pepe đi chệch mép lưới trong gang tấc, là cú đánh đầu khác của Eder ở khoảng cách chỉ vài m. Trước khi có bàn thắng quyết định chỉ hơn 1 phút thì Guerreiro cũng đá phạt chạm xà ngang Lloris.

Điểm nhấn chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp: Lịch sử sang trang
Trận chung kết Bồ Đào Nha 1-0 Pháp xứng đáng trở thành hình ảnh đại diện cho Euro 2016. Một trận cầu đầy bất ngờ, kịch tính, rất thực dụng và cái kết không thể...

Tất nhiên hệ quả của hàng loạt pha bóng hãm thành nguy hiểm đó là bàn thắng của Eder là hoàn toàn xứng đáng. Còn Pháp không thể áp sát khung thành Patricio khi trận đấu diễn ra trong hiệp phụ. Nếu không phải Eder tỏa sáng thì sẽ là một cái tên khác. Thậm chí nếu kéo nhau lên loạt đá luân lưu thì Les Bleus mới là đội bất lợi vì Bồ Đào Nha đã chuẩn bị rất kỹ, chưa kể đội chủ nhà gặp sức ép cực lớn. Nói chung, trận chung kết Euro 2016 là do Pháp đá kém và tự thua nhiều hơn. Thầy trò HLV Deschamps quá nặng về toan tính, thậm chí là có phần tiêu cực nên quên mất thứ quan trọng nhất là chuyên môn. Và có lẽ họ nên tự trách mình vì thất bại cay đắng này vì chẳng còn gì để bao biện cả.
 


Doãn Công


Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đádự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X