Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Wolves 1-3 Man City: Khởi đầu mới, vấn đề cũ

Thứ Ba 22/09/2020 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man City rõ ràng chưa thể giải quyết những vấn đề cũ sau chiến thắng đầu tay ở Wolverhampton… Lỗ hổng của họ có lẽ chưa nghiêm trọng để đẩy tiêu chuẩn xuống mức cạnh tranh suất dự Champions League
Nhưng nhìn Liverpool chơi đầy bản lĩnh trước Chelsea như vậy, liệu có mấy người đặt niềm tin vào việc đội chủ sân Etihad sẽ trở lại sau một mùa giải thất bại? 

 
Sau những thất bại liên tiếp khi đối đầu Wolverhampton ở mùa giải vừa qua, cựu vương Manchester City đã rửa hận thành công bằng chiến thắng cách biệt ngay trên sân vận động Molineux rạng sáng nay. Tuy vậy, mùa giải 2020/21 dường như vẫn sẽ khó khăn đối với thầy trò Pep Guardiola nếu họ không kịp thời bổ sung nhân sự trước khi TTCN đóng cửa...
 
Chính vì đã thua nhiều lần trước Wolves, nên Man City hôm nay chấp nhận thay đổi cách tiếp cận trận đấu, khi họ chơi với sơ đồ 4-2-3-1 thay vì 4-3-3 quen thuộc. Cách đá này được phục vụ cho mục đích đối chọi lại một trong những đội bóng sử dụng chiến thuật 3 hậu vệ thành thạo nhất châu Âu hiện nay, bên cạnh Sheffield United hay những đại diện đến từ Serie A như Inter Milan và Atalanta.
 
Huấn luyện viên Pep Guardiola bố trí cặp đôi tiền vệ phòng ngự Fernandinho và Rodri xuất hiện cùng lúc ở vòng tròn sân đấu, trong khi Kevin de Bruyne đóng vai trò kết nối ngay sau bộ ba tấn công Raheem Sterling – Gabriel Jesus và Phil Foden. Phía dưới hàng phòng ngự, tân binh trung vệ Nathan Ake đá chính bên cạnh John Stones, bởi Aymeric Laporte chưa đủ thể lực để tái xuất. Cuối cùng, Kyle Walker – Benjamin Mendy được cho là đôi cánh hoàn hảo nhất ở hành lang biên, hợp thành bộ tứ trước mặt thủ môn Ederson Moraes.
 
Man City dù thay đổi chiến thuật đội hình, nhưng họ không mang trong đầu tư tưởng phòng thủ. Đội bóng này luôn luôn chiếm thế chủ động trên sân khi chuyền nhiều hơn, phối hợp nhiều hơn, phạt góc nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn và bàn thắng cũng nhiều hơn. Kịch bản trận đấu rạng sáng nay có chút tương đồng với cuộc đụng độ giữa hai đội cuối mùa trước, vì các vị khách ghi liên tiếp 2 bàn để tạo ra tâm thế cửa trên trong phần lớn thời gian.
 
Khác biệt chung cuộc nằm ở việc Man City không mất người như trước, và họ cũng biết cách tìm thấy chiến thắng sau khi bị rút ngắn cách biệt trong hiệp hai. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận khách quan vấn đề của nửa xanh thành Manchester vẫn như cũ, nó nghiêm trọng như chính sự hụt hơi trước Liverpool ở cuộc đua vô địch mùa giải năm ngoái…
 
Hãy nhớ lại phát biểu của huấn luyện viên  Pep Guardiola mùa trước, vào thời điểm Man City chơi rất tệ vì thiếu đi Aymeric Laporte. Ông khẳng định trước báo giới như sau: “Dĩ nhiên là cậu ta quan trọng, nhưng vấn đề của chúng tôi nằm ở nhiều nơi chứ không chỉ ở bất cứ cá nhân ai cả”. Và điều này quả thực chẳng sai khi nó kéo dài “qua ngày đoạn tháng” cho đến hôm nay vẫn đang hiện hữu…
 
Man City luôn giỏi tấn công trước bất cứ hàng thủ nào, dù chủ công Sergio Aguero có mặt trên sân hay không, nhưng đội bóng này tiếp tục phải nhận bàn thua theo kịch bản “cũ rích”, đó là phải vào lưới nhặt bóng theo kiểu một bộ phận trong hệ thống phòng thủ bị trục trặc và được thể hiện rõ nét bằng màn trình diễn của vài cá nhân đã đánh mất chính mình từ lâu. 
 
Trước khi Benjamin Mendy bỏ lại cánh trái cho Kevin de Bruyne kiểm soát, anh liên tục bị Adama Traore qua mặt trong hiệp một, và ở tình huống đội chủ nhà tìm thấy mành lưới Man City sau giờ nghỉ, tiền đạo nhỏ con Daniel Podence xâu kim De Bruyne rồi lao xuống biên phải… khi đó không ai biết Mendy và Stones đang làm gì trong vòng cấm địa mà để Raul Jimenez len vào giữa đánh đầu ghi bàn. 
 
Nhìn lại tình huống chọn vị trí ngớ ngẩn của hai hậu vệ cao trên dưới 1m9 này, có lẽ NHM The Citizens sẽ hiểu được cảm giác của các CĐV Chelsea với Andreas Christensen cuối tuần trước. Nên nhớ, mùa vừa qua là khoảng thời gian Man City thường xuyên phải hứng chịu những bàn thua theo kiểu sai lầm cá nhân trong đội hình… cách thua này rất khác với những gì Liverpool trải qua ở trận thắng Leeds United, bởi rõ ràng huấn luyện viên Pep Guardiola chưa thể loại bỏ mối nguy đã tồn đọng trong một thời gian dài.
 
Trên thực tế, Man City hôm nay đã phải đôn 4 cầu thủ lạ lẫm từ đội dự bị lên cho đủ quân số đến với Wolverhampton, nhưng ngay cả khi họ đủ lực lượng tinh nhuệ nhất thì cũng chẳng ai dám đảm bảo Nathan Ake hay Oleksandr Zinchenko sẽ làm tốt hơn Mendy ngoài hành lang trái, trong khi chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn chưa có sự tin tưởng dành cho Angelino, cầu thủ đã bị đẩy sang RB Leipzig theo dạng cho mượn kể từ sau màn trình diễn thất vọng ở derby Manchester đầu mùa trước.
 
Nhìn chung, vấn đề lớn nhất của Man City là các cầu thủ ở tuyến dưới không còn đủ trình độ để chơi cho đội hình siêu tấn công của huấn luyện viên Pep Guardiola. Nhiều khán giả theo dõi trận đấu này thậm chí cho rằng Man City cần loại bỏ Mendy cũng như Stones ngay lập tức, và nhanh chóng đưa về Kalidou Koulibaly, trong khi đẩy Ake ra biên để tránh lãng phí bản hợp đồng trị giá 40 triệu bảng.
 
Tất nhiên, thời gian vẫn còn để cựu vương nước Anh sửa sai kịp thời, vấn đề là họ có thực sự muốn hay không. Vào thời điểm hiện tại, SSC Napoli dường như đã chuẩn bị cho một cuộc sống không Koulibaly khi đang nhắm đến Shkodran Mustafi, nhưng cả hai thương vụ sẽ chỉ được thực hiện nếu Man City chấp nhận chi tiền cho ngôi sao người Senegal trước ngày 05/10. 
 
Ngoài ra, huấn luyện viên Pep Guardiola cũng đang khiến người ta phải suy nghĩ nhiều khi nhìn vào vị trí tiền đạo cắm. Sergio Aguero được cho là phải mất vài tháng nữa để trở lại, nhưng trong tay vị thuyền trưởng gốc Catalan lại chỉ sở hữu một Gabriel Jesus chưa thực sự sẵn sàng bước lên thay thế người đàn anh, ngay cả khi hôm nay anh đã ghi bàn ấn định kết quả trận đấu. 
 
Cầu thủ sinh năm 1997 tiếp tục tung ra cú đá không thể làm khó thủ môn ở ly và vị trí tốt vào phút 52. Khoảng hơn 20 phút sau, anh lại khiến người ta ái ngại vì đã đứng dưới cả mét so với hàng thủ Wolves trước thời điểm ghi bàn, và dĩ nhiên pha lập công đó chẳng bao giờ được công nhận. Thậm chí, ở bàn ấn định kết quả cuối trận, Jesus cũng có chút may mắn vì bóng đập vào chân hậu vệ đội bạn đổi hướng bay vào lưới.
 
Trên thực tế, trang web understat thống kê ra rằng, Jesus sở hữu chỉ số bàn thắng mong đợi là 21.02 trong cả mùa trước và 0.94 cho mỗi trận đấu. Tuy vậy, anh chỉ đem về vỏn vẹn 14 bàn thắng cho Man City tại Premier League, nghĩa là con số quá khiêm tốn so với các cơ hội mà cầu thủ này có được trước cầu môn đội bạn.
 
Tất nhiên, Man City sở hữu nhiều ngôi sao tấn công xuất chúng, và có thể tiếp tục tạo ra hơn 100 bàn thắng sau 38 vòng đấu, nhưng điều họ cần ở Jesus là một trung phong đích thực, một tiền đạo biết ghi bàn ở những pha bóng cụ thể chứ không phải loay hoay với các pha dứt điểm và đánh lừa người xem bằng thống kê bàn thắng. Nếu anh tiếp tục chơi như vậy, sẽ thật dễ hiểu khi người hâm mộ The Citizens phải đau khổ giống như thời khắc họ chứng kiến đội nhà thua Lyon tại Champions League… 
 
Man City rõ ràng chưa thể giải quyết những vấn đề cũ sau chiến thắng đầu tay ở Wolverhampton… Lỗ hổng của họ có lẽ chưa nghiêm trọng để đẩy tiêu chuẩn xuống mức cạnh tranh suất dự Champions League, nhưng nhìn Liverpool chơi đầy bản lĩnh trước Chelsea như vậy, liệu có mấy người đặt niềm tin vào việc đội chủ sân Etihad sẽ trở lại sau một mùa giải thất bại? 
 
TTCN vẫn đang mở cửa để Man City gia cố hàng phòng ngự và nó sẽ là bước ngoặt lớn để họ cạnh tranh sòng phẳng với thầy trò HLV Jurgen Klopp. Trong vài năm qua, chẳng có bất cứ phép màu nào giống với Leicester City ở mùa giải 2015/16, bởi Liverpool chỉ cho thấy sự tiến bộ chứ không thụt lùi, trong khi Man City lại dần mất đi yếu tố ổn định. Và dù đây mới là màn mở đầu cho chiến dịch 2020/21, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy khó khăn dành cho The Citizens.
 
Bên cạnh đó, chúng ta cần ca ngợi Wolverhampton trong vài năm trở lại đây. Họ tiếp tục cho thấy tiềm năng ngựa ô cho cuộc đua dự Champions League, ngay cả khi đã mất đi cặp đôi Matt Doherrty và Diogo Jota. Đội bóng không mất đi sự ổn định dưới thời Nuno Espirito Santo. Phong cách 3 hậu vệ chơi thấp có thể không giúp họ có lợi thế trước MU, Chelsea, Tottenham hay Arsenal, nhưng dù thế nào Bầy Sói vẫn là một đối thủ khó chịu ngoài nhóm Big Six.
 
Nhìn chung, trận cầu trên sân vận động Molineux đã kết thúc bằng một chiến thắng mới mẻ cho Man City, nhưng vấn đề cũ mèm của họ thì vẫn hiện hữu, và chính Wolves đã giúp chúng ta nhìn rõ nó chỉ sau 90 ngắn ngủi.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X