Willian cập bến Emirates? Canh bạc tất tay của Arsenal!

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 06/08/2020 17:07(GMT+7)

Zalo

BLĐ Chelsea vẫn muốn Willian ở lại trong khi tiền vệ người Brazil cũng sẵn sàng cống hiến tiếp cho nửa xanh thành London nếu những yêu cầu về hợp đồng mới của anh được đáp ứng. Nhưng vấn đề là chỗ cả hai bên đều không tìm được tiếng nói chung trên bàn đàm phán.

Chức vô địch FA Cup chính là trái ngọt đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Mikel Arteta tại Arsenal. Thế nhưng để đưa Pháo thủ trở lại với vị trí của một ông lớn thì chiến lược gia trẻ tuổi người Tây Ban Nha còn rất nhiều việc phải giải quyết, đặc biệt là bổ sung nhân sự các tuyến. Rất có thể ngôi sao chạy cánh Willian là một trong những cái tên được đưa về Emirates trong mùa hè này.

Willian cập bến Emirates Canh bạc tất tay của Arsenal! hình ảnh
 
Chelsea sẽ mất Willian về luật của Roman Abramovich ?
Kể từ khi TTCN mùa hè chính thức mở cửa trở lại vào ngày 01/07, Chelsea là đội bóng tích cực nhất trong việc bổ sung lực lượng nhằm hướng đến thành công ở mùa giải mới. Sau khi chiêu mộ thành công Hakim Ziyech từ Ajax, The Blues tiếp tục gây bất ngờ với thương vụ Timo Werner từ RB Leipzig. Nhưng khoản đầu tư lên đến 90 triệu bảng đó chưa phải là kết thúc, rất có thể sao mai người Đức, Kai Havertz sẽ là bom tấn tiếp theo cập bến Stamford Bridge.
 
Nhưng có người đến ắt hẳn phải có người ra đi. Ở chiều ngược lại, hai công thần một thời Pedro Rodriguez và Willian gần như chắc chắn sẽ chia tay Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do. Với trường hợp của Pedro, HLV Frank Lampard đã chính thức lên tiếng xác nhận ở buổi họp báo sau trận đấu với Wolvehampton tại vòng đấu hạ màn Premier League 2019/2020.
 
Còn với Willian, mọi chuyện lại phức tạp hơn. BLĐ Chelsea vẫn muốn Willian ở lại trong khi tiền vệ người Brazil cũng sẵn sàng cống hiến tiếp cho nửa xanh thành London nếu những yêu cầu về hợp đồng mới của anh được đáp ứng. Nhưng vấn đề là chỗ cả hai bên đều không tìm được tiếng nói chung trên bàn đàm phán. Chelsea chỉ muốn ký tối đa 2 năm, còn Willian muốn 3 năm, điều trước nay chưa bao giờ có tiền lệ. Trong quá khứ ngay cả những huyền thoại như John Terry hay Frank Lampard khi bước qua tuổi 30 đều chỉ được đề nghị ký hợp đồng ngắn hạn. Đó là luật bất hành văn mà ông chủ Roman Abramovich đặt ra. 
 
Willian cap ben Emirates? Canh bac tat tay cua Arsenal!
HLV Frank Lampard vẫn rất muốn Willian lựa chọn phương án ở lại Stamford Bridge.

Đàm phán đổ vỡ và Willian đang đếm từng ngày để rời Stamford Bridge. Minh chứng rõ ràng nhất chính là việc ngôi sao chạy cánh 31 tuổi biến mất hoàn toàn trong trận chung kết FA Cup vừa qua. Không có tên trong danh sách xuất phát cũng chẳng góp mặt trên băng ghế dự bị, dù ai cũng biết tính chất quan trọng của trận đấu này. Chỉ cách đó 1 tuần, khi được báo chí phỏng vấn, HLV Frank Lampard đã khẳng định cả Willian lẫn N'Golo Kante đều đã hoàn toàn bình phục chấn thương và sẵn sàng cho cuộc đại chiến với Arsenal. 
 
Một lý do khác khiến Willian cân nhắc đến việc ra đi đến từ những tác động ở bên ngoài. Không ít các CLB lớn ở Châu Âu đang hướng sự quan tâm đến thương vụ này. Từ Arsenal, Tottenham, cho đến Barcelona đều được cho là rất hứng thú với việc có được chữ ký của Willian theo dạng miễn phí, người mà cách đó chưa đầy 2 năm còn được định giá lên đến 50 triệu bảng Anh.
 
Arsenal đứng trước cơ hội lớn có được Willian.
Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid 19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân sách tài chính của nhiều CLB, việc tham gia TTCN càng phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Thế nên rất nhiều đội bóng chọn việc tìm kiếm những bản hợp đồng chất lượng với khoản đầu tư hợp lý.
 
Nhưng khi Tottenham và Barcelona chưa có hành động cụ thể, thì theo The Guardian – tờ báo nổi tiếng bậc nhất nước Anh đưa tin, Arsenal đã có động thái chính thức tiếp cận người đại diện của Willian là Kia Joorabchian. Rõ ràng Pháo thủ có quá nhiều lợi thế trong thương vụ này.
 
Thứ nhất, Arsenal đã xây dựng được mối quan hệ tốt với Kia Joorabchian, nhất là sau thương vụ mua David Luiz cũng từ chính Chelsea ở mùa giải trước. Không chỉ Kia Joorabchian, ngay cả David Luiz cũng là bạn thân của Willian. Cả hai đang đồng sở hữu một nhà hàng ở trung tâm thành phố London mang tên “Babbo”. Ngoài ra, giám đốc kỹ thuật của Arsenal, Edu Gaspar cũng được cho là sẽ có tác động nhất định nhất là khi cả ông và Willian từng có quãng thời gian làm việc chung tại ĐTGQ Brazil.
 
Willian cap ben Emirates? Canh bac tat tay cua Arsenal!
Với mối quan hệ thân thiết của mình, David Luiz có thể làm “thuyết khách” cho Arsenal.

Thứ hai, Willian chưa bao giờ giấu diếm ý định được tiếp tục gắn bó với London, nơi vợ và con gái anh đều đang hạnh phúc với cuộc sống tại đây. Anh rõ ràng không hề muốn gia đình của mình bị xáo trộn. 
 
Thứ ba, Arsenal được cho là sẵn sàng trao cho Willan bản hợp đồng 3 năm như anh mong muốn cùng một mức đại ngộ tương xứng với những gì đang được hưởng tại Chelsea. HLV Mikel Arteta cũng rất hào hứng trước viễn cảnh được làm việc chung với Willian tại Emirates. 
 
Vậy nếu điều này xảy ra, liệu đó có phải là một sự lựa chọn đúng đắn với Arsenal?
 
Vào thời điểm hiện tại, đội hình Arsenal không thiếu những cái tên chạy cánh chất lượng. Cách đây 1 năm, Pháo thủ đã chi ra 72 triệu bảng để chiêu mộ bom tấn Nicolas Pepe. Dù chưa thi đấu bùng nổ như quãng thời gian còn khoác áo Lille, nhưng thành tích 8 bàn thắng cùng 10 pha kiến tạo sau 42 trận mùa này được xem là khá tốt với cầu thủ người Bờ Biển Ngà, nhất là khi đây mới là mùa giải đầu tiên của Pepe tại xứ sở sương mù. Một trường hợp tương tự là Gabriel Martinelli! Trước khi dính chấn thương nặng hồi tháng 7 vừa qua, Martinelli cũng thi đấu cực kỳ bùng nổ với tổng cộng 10 bàn thắng và 4 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.
 
Ngoài ra, Bukayo Saka cũng được xem một phát hiện thú vị. Tài năng trẻ mới 18 tuổi đã phá kỷ lục tồn tại suốt 13 năm của bậc đàn anh Cesc Fabregas khi trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 2 trong lịch sử Arsenal chạm mốc 10 pha kiến tạo trong một mùa giải. Chưa kể chân sút chủ lực Pierre-Emerick Aubameyang cũng thường xuyên có xu hướng dạt cánh trái, khu vực ưu thích của tiền đạo người Gabong.
 
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, trên băng ghế dự bị tại Emirates vào lúc này, HLV Mikel Arteta không có được nhiều phương án dự phòng chất lượng. Cả Reiss Nelson lẫn Ainsley Maitland-Niles đều chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Với danh tiếng và những điều đã và đang làm được trong màu áo Chelsea, Willian có thừa kinh nghiệm để cạnh tranh xuất đá chính với bất cứ cầu thủ nào tại Arsenal.
 
Willian cap ben Emirates? Canh bac tat tay cua Arsenal!
Viễn cảnh nhìn thấy Willian đến Arsenal chắc chắn sẽ khiến nhiều Gooner phấn khích

Điểm mạnh của Willian đến ở sự xông xáo, nhiệt huyết trong lối chơi. Không phải vô cớ mà NHM Chelsea đặt cho anh biệt danh là “máy chạy”. Sự đa năng cũng là một điểm cộng của cầu thủ này. Ngoài vị trí chạy cánh phải sở trường, Willian còn có thể chơi tốt ở hành lang đối diện, thậm chí là trong vai trò của một “số 10” dẫn dắt lối chơi. 
 
Kể từ khi bóng đá Châu Âu trở lại sau đại dịch Covid 19, chính Willian là một trong những cầu thủ chơi bùng nổ nhất trên hàng công của Chelsea. Bắt đầu từ chiến thắng Manchester City với tỉ số 2-1 ở vòng 33 Premier League, Willian đã trải qua 5 trận liên tiếp tỏa sáng. Anh ghi tổng cộng 4 bàn và 3 kiến tạo trong chuỗi trận ấn tượng đó để giúp đội bóng của mình toàn thắng cả 5 trận. Bởi vậy mới nói, việc Chelsea giành vé dự Champions League mùa tới có sự góp sức rất lớn từ vị công thần này. 
 
Nhưng nếu nói như vậy thì Willian chính là sự lựa chọn thông minh của Arsenal ? 
 
Willian là canh bạc của Arsenal ?
 
Bên cạnh những điểm mạnh phân tích phía trên, lối chơi của Willian cũng có những điểm yếu nhất định. Tiền vệ người Brazil thường xuyên gặp vấn đề khi đưa ra quyết định trong khu vực “Final Third”, tức là khu vực 1/3 sân của đối thủ. Lối chơi thiên nhiều về sức mạnh và cá nhân của Willian nhiều khi gây ra sự ức chế cho các đồng đội và NHM đội bóng áo xanh. Trong rất nhiều tình huống, chỉ cần quan sát kỹ một chút, Willian có thể sẽ tạo ra một được kiến tạo hoàn hảo cho đồng đội, thay vì cố gắng vượt qua sự truy cản phía trước từ 2 đến 3 cái bóng hậu vệ đối phương để rồi mất bóng lãng xẹt.
 
Willian đã trải qua tổng cộng 7 mùa giải khoác áo Chelsea kể từ năm 2013 đến nay, thi đấu tổng cộng 234 trận nếu chỉ tính riêng ở Premier League, tuy nhiên anh chỉ ghi vỏn vẹn 37 bàn thắng, tức là trung bình Willian phải mất 6,3 trận để ghi được một bàn thắng. Một hiệu suất khá tệ với một chân chạy cánh. Một câu hỏi khác được đặt ra rằng với một cầu thủ thi đấu thiên về thể chất như Willian, khi mà tuổi 32 đang cận kề, liệu anh còn duy trì phong độ được bao lâu ?
 
Mặt khác, mức đãi ngộ mà Willian đang hưởng tại Chelsea lên đến 7,2 triệu bảng/mùa cũng là vấn đề với một đội bóng đang gặp nhiều khó khăn về quỹ lương như Arsenal, nhất là khi nửa đỏ thành London vẫn đang gánh trên lưng khoản lương 18 triệu bảng/mùa của Mesut Ozil. 
 
Willian cap ben Emirates? Canh bac tat tay cua Arsenal!
Sự xuất hiện của Willian có thể ảnh hưởng đến đà phát triển của cả Saka lẫn Martinelli

Sự xuất hiện của Willian cũng phần nào sẽ ảnh hưởng đến thời gian thi đấu của những măng non đang trên đà phát triển như Saka, Martinelli hay Reiss Nelson, chưa kể đến một Emile Smith Rowe – cầu thủ đã trải qua một mùa giải khá ấn tượng trong màu áo Huddersfield theo dạng cho mượn.
 
Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở BLĐ Arsenal. Còn với Mikel Arteta, người mang xứ mệnh đưa Arsenal trở lại thời kỳ đỉnh cao, chắc chắn cần một cầu thủ giàu kinh nghiệm như Willian để tăng cường sức mạnh và chiều sâu đội hình nhằm hướng đến cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới.

 Đức Thịnh
 
Xem thêm:
Willian là bản hợp đồng hoàn hảo với Arsenal
Trước những tin đồn cho rằng tiền đạo Willian đã đồng ý ký hợp đồng 3 năm với Arsenal, cựu cầu thủ của West Ham, Trevor Sinclair đã lên tiếng ủng hộ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow