Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

VIDEO: Phỏng vấn Alphonso Davies: Trại tị nạn, Bayern Munich và Didier Drogba

Thứ Bảy 25/04/2020 20:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong thời gian giãn cách xã hội, huyền thoại Gary Lineker đã có cuộc nói chuyện ngắn với tài năng trẻ Alphonso Davies về những câu chuyện thuở nhỏ của cậu, ngày cậu bắt đầu đặt chân tới Bayern Munich...

video
Lineker: Chào Alphonso, thật vui khi được gặp cháu. Lời đầu tiên, dạo này cháu vẫn ổn chứ?
Davies: Vâng, cháu vẫn khoẻ. Đội bóng đã bắt đầu tập luyện được một, hai tuần, và cháu rất vui. Nhưng bây giờ tình hình vẫn rất khó khăn, nên cháu đoán chúng cháu chỉ hoàn thành bài tập của mình rồi lại ở yên trong nhà.
Lineker: Bác chắc chắn rồi chúng ta sẽ trở lại với bóng đá thôi. Cuộc sống của cháu đã trải qua nhiều sóng gió, đặc biệt khi từ nhỏ, cháu cùng gia đình là những người tị nạn. Cháu còn nhớ những năm tháng sống trong trại tị nạn Buduburam không?
Davies: Cháu không nhớ nhiều về quãng thời gian ấy. Cháu ước là cháu có thể. Cháu thậm chí không thể nhớ rằng mình đã chơi bóng ở đó như thế nào, mặc dù cháu biết rằng cháu đã từng. Đó không phải là phần ký ức mà bố mẹ cháu muốn chia sẻ với những đứa con của mình, nhưng bố mẹ cũng có kể một ít vì đó là câu chuyện của gia đình cháu.
Lineker: Có bao giờ cháu cảm thấy muốn trở lại Ghana hay Liberia không?
Davies: Cháu đã từng hỏi bố mẹ về việc này, bởi vì gia đình cháu vẫn có người ở cả hai nước trên, nhưng với tình hình hiện nay, cháu nghĩ phải đợi thêm ít lâu nữa.
Lineker: Cuộc sống của cháu đã sang trang khi gia đình đến được Canada, nhưng có lẽ đó vẫn là một bước đi đầy thách thức với bố mẹ.
Davies: Vâng, rất khó khăn, nhưng đó vẫn là một bước tiến tuyệt vời. Chúng cháu đã đặt chân đến một đất nước mới, có thể làm những gì chúng cháu muốn, và trở thành con người mình mong ước. Cháu nghĩ gia đình mình đã làm tốt. Cháu tự hào về họ.
Lineker: Và cháu đã có cơ hội đến trường, điều đặc biệt quan trọng đối với một đứa trẻ.
Davies: Dạ đúng ạ. Cháu tận hưởng từng khoảnh khắc tại trường học. Bóng đá không thể nuôi chúng ta mãi, thế nên giáo dục là cần thiết khi tính toán lâu dài.
Lineker: Cho đến lúc nào thì cháu bắt đầu nhận ra mình thật sự có tài ở môn thể thao này?
Davies: [Cười lớn] Phải mãi đến khi cháu chuyển đến Vancouver vào năm 2016 và gia nhập đội bóng của học viện Whitecap. Mỗi khi nhìn thấy đội một thi đấu, cháu nghĩ: ‘Đây là nơi mà mình muốn thi đấu. Đó là giấc mơ của mình.’ Cháu đã luôn tận tâm trên sân tập và những trận thi đấu, và giờ đây, cháu đã là thành viên của một trong những CLB lớn nhất thế giới.
Lineker: Ngày cháu rời khỏi nhà và đến Vancouver, cháu chỉ mới 14 tuổi. Bác từng nghe mẹ cháu nói rằng bà đã rất sợ cháu lạc lối và trở thành một đứa trẻ hư hỏng.
Davies: [Cười lớn] Dạ đúng, đó là nỗi lo số một của mẹ! Mẹ không ở với cháu, thế nên, không ai có thể khuyên cháu cái gì nên làm. Nhưng Whitecap có một quy định bắt buộc học sinh phải duy trì một điểm số nhất định thì mới có thể luyện tập và chơi cho học viện, và nếu mà họ thấy điểm số của cháu trượt đi một chút, họ có thể đuổi cháu khỏi học viện. Học viện chăm lo cháu rất tốt.
Lineker: Cháu hâm mộ ai khi còn nhỏ?
Davies: Bố cháu là một fan của Chelsea.
Lineker: Thật sao? Và hãy xem cháu vừa làm gì với Chelsea! (Davies cùng Bayern Munich đánh bại Chelsea 3-0 ngay tại Stamford Bridge).
Davies: Đúng thế ạ! Bố cháu rất là thích Didier Drogba, và ngày cháu còn nhỏ, chúng cháu hay xem các trận đấu của Chelsea. Có rất nhiều đội bóng tuyệt vời nhưng cháu thực sự không yêu thích đặc biệt đội nào cả. Thế nên, Chelsea có lẽ trội hơn chút.
Lineker: Khi ra mắt MLS trong màu áo Whitecaps, cháu chỉ mới 15 tuổi. Năm 2017, khi trở thành công dân Canada, cháu là cầu thủ trẻ nhất trong màu áo tuyển quốc gia Canada. Sau đó, năm 2018, khi 18 tuổi, cháu trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Canada. Cháu hẳn rất tự hào về bản thân mình.
Davies: Những điều đó mang đến cho cháu cảm giác rằng những công sức mình bỏ ra trong bao nhiêu năm đã được đền đáp. HLV đã nhìn thấy được gì ở cháu khi cháu trở thành công dân Canada, và ông đã gọi cháu lên đội tuyển quốc gia...Trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất năm thì đó là một cú sốc.
Lineker: Và vào tháng 1/2019, cháu đã đến Bayern Munich. Chuyện đó đến như thế nào? Bác nghĩ là có không ít đội bóng ở châu Âu, như Manchester United, Chelsea hay Liverpool, cũng đã theo dõi cháu trong thời gian đó.
Davies: Đã có những tin đồn về nhiều đội bóng khác nhau muốn có cháu nhưng cháu không biết cụ thể là ai. Không ai nói trước với cháu điều gì. Và sau đó, cháu nhận được tin nhắn: ‘Bayern Munich muốn có cuộc gặp với cậu.’ Cháu đã nghĩ: ‘Ôi thánh thần ơi. Thật sao?’ Cảm xúc lúc ấy vừa sướng vừa sợ. Cháu chỉ biết chứng tỏ bản thân mình có thể cạnh tranh ở đẳng cấp như thế.
Lineker: Ngày đầu tiên cháu đến đội bóng là như thế nào? Có sợ không khi gặp những siêu sao của Bayern như Lewandowski hay Neuer?
Davies: Dạ vâng ạ! Cháu đã theo dõi họ trên TV từ hồi còn bé và giờ thì cháu ở đây, được thấy họ bằng xương bằng thịt, tập luyện cùng họ và thi đấu bên họ. Cháu đã rất run. Khoảnh khắc mà Arjen Robben đến để giới thiệu anh ấy, cháu không thể tin nổi.

Lineker: Cháu có nghĩ rằng với những gì cháu đã trải qua trong cuộc sống, là một người tị nạn và sau đó chuyển từ Edmonton đến Vancouver khi còn nhỏ, đã giúp cháu dễ dàng với việc đến sống ở Đức không?
Davies: Vâng, cháu nghĩ thế. Những gì đã trải qua giúp cháu chuẩn bị hành trang ra nước ngoài. Nếu không có chúng, chắc cháu chỉ biết khóc nhớ nhà mỗi ngày. Cháu vẫn nhớ gia đình mình, nhưng cháu biết cách để vượt qua.
Lineker: Chúng ta đang sống trong quãng thời gian đầy thử thách. Cháu là một tình nguyện viên của UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn). Cháu có muốn gửi gắm gì hay không?
Davies: Cháu muốn sử dụng bản thân mình để nói chuyện với những người tị nạn, và sử dụng câu chuyện của đời mình để tạo cảm hứng và giúp đỡ. Giãn cách xã hội trong những trại tị nạn là một điều thật sự quá khó khăn. Họ cần nước sạch, xà phòng để rửa tay và thức ăn.
Lineker: Bác có xem một vài video của cháu trên TikTok, và cháu có vẻ thích những gì trên đó đúng không? Hát hò, nhảy múa, tất cả mọi thứ...
Davies: Bóng đá là ưu tiên số một, nhưng cháu cũng muốn trở thành một diễn viên. Cháu thích những người giúp người khác vui vẻ và TikTok giúp cháu làm điều đó. Nó cho phép người hâm mộ không chỉ thấy cháu trên san cỏ, mà có thể hiểu được một chút về con người của cháu. Và nó thật sự hữu dụng trong quãng thời gian này khi Covid-19 bắt buộc chúng ta phải ở nhà.
(Nguồn: The Guardian. Ảnh: Getty)

Phương GP

Xem thêm:
CHÍNH THỨC: Bayern giữ chân thành công sao trẻ vạn người mê
Bayern Munich vừa xác nhận đã gia hạn hợp đồng thành công với sao trẻ Alphonso Davies đến năm 2025.
Alphonso Davies: Tài không đợi tuổi
Sự bùng nổ của Alphonso Davies không còn là điều xa lạ với người hâm mộ Bundesliga, đặc biệt là cổ động viên của Bayern Munich. Có chăng cầu thủ sinh năm 2000...
Chelsea 0-3 Bayern Munich: Cơn lốc Canada kéo sập cầu Stamford
Tài năng trẻ tuổi teen Alphonso Davies đã có một màn trình diễn xuất sắc siêu hạng để làm nên trận đại thắng cho Hùm Xám nước Đức ngay trên đất Anh ở vòng 1/8...

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

Trực tiếp bóng đá U23 Iraq vs U23 Thái Lan 22h30 ngày 16/4 (U23 châu Á 2024)

U23 Thái Lan tham dự U23 châu Á với tham vọng rất lớn. “Voi chiến” đặt mục tiêu lọt vào top 3 giải đấu để giành vé tham dự Olympic Paris 2024. Nhưng trước tiên, đoàn quân của HLV Issara Sritaro cần phải có kết quả tốt trước U23 Iraq trong ngày ra quân.

Xem thêm
top-arrow
X