Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VIDEO: Bóng đá năm 2019 - Năm lẻ nhưng muôn màu muôn vẻ

Thứ Hai 30/12/2019 19:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm 2019 sắp sửa trôi qua, chúng ta cùng nhau nhìn lại những sự kiện nổi bật nhất mà bóng đá thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã làm được trong năm này. Đã có những cái tên bước lên đỉnh cao, nhưng cũng có những cái tên trải qua một năm không mấy trọn vẹn. tựu chung lại, người được hưởng lợi nhất có lẽ là người hâm mộ túc cầu, những trái tim luôn dõi theo từng khoảnh khắc mà môn thể thao vua mang lại. Hãy cùng bongda24h.vn điểm lại hành trình từ A-Z nhé!

A: AlGERIA
Đội bóng quê hương của Riyah Mahrez đã vô địch Châu Phi ( CAN) sau 29 năm chờ đợi. Bàn thắng duy nhất ngay từ phút thứ 2 của Bounedjad giúp cho Algeria vượt qua Senegal của Sadio Mane trong trận chung kết. Thật ngạc nhiên khi đó là pha dứt điểm…duy nhất của Algeria trong cả trận. Và tất nhiên họ đã ăn mừng vô cùng cuồng nhiệt sau trận đấu, sau khi chịu quá nhiều sức ép từ phía Senegal.
B: BARCELONA
Đội bóng khổng lồ xứ Catalynia có một năm quá bình thường, mọi chuyện có lẽ đã tốt hơn với họ nếu cái đêm kinh hoàng ở Anfield không xảy ra. Chức vô địch La Liga là không đủ cho tham vọng của họ. Những vấn đề của đội bóng này là khá rõ: sự phụ thuộc quá lớn vào Messi, và vai tròn mờ nhạt của Ernesto Valverde.
C: COPA AMERICA
Brazil vô địch Copa America sau 12 năm chờ đợi, sau khi giành chiến thắng 3-1 trước Peru trong trận chung kết. Đây là giải đấu mà Brazil đã không có Neymar, nhưng bằng sức mạnh vượt trội, cộng với việc được chơi trên sân nhà, đoàn quân của Tite không gặp quá nhiều khó khăn để lên ngôi vô địch. Và trên bước chân chinh phục của họ, có cả Messi và các đồng đội bị bỏ lại phía sau.
D: VIRGIL VAN DIJK
Siêu hậu vệ người Hà Lan đã có một năm gần như hoàn hảo, mọi chuyện có thể đã hoàn hảo hơn rất nhiều với Virgil nếu như anh không thất bại trước Messi trong cuộc đua quả bóng vàng. Mọi việc vẫn ở phía trước với Virgil, khi Liverpool của anh đang có một phong độ huỷ diệt, còn đội tuyển Hà Lan lọt vào vòng chung kết Euro 2020. Nếu cả Liverpool và Hà Lan đều vô địch trong năm tới, ở những giải đấu mà họ tham gia. Ngày mà Virgil Van Dijk tiếp bước Canavaro không còn xa nữa.
E: EERLING HAALAND
Tiền đạo 19 tuổi người Na Uy trở thành một hiện tượng lớn, khi những màn trình diễn siêu hạng của anh với Red Bull Salzburg được cả thế giới chiêm ngưỡng. Man United, Dortmund và hàng loạt clb hàng đầu đang tranh nhau để đưa Eerling về với mình. Hãy chờ xem đâu sẽ là điểm đến tiếp theo của anh.
F: FERNANDO TORRES
Một trong những cầu thủ được yêu mến nhất thế giới, chính thức tuyên bố giải nghệ. Fernando Torres đã quyết định dừng lại ở tuổi 34, và Sagan Tosu là nơi cuối cùng chứng kiến những bước chạy của El Nino. Chúng ta sẽ rất nhớ những bước chạy thần tốc của một trong những tiền đạo khét tiếng nhất Châu Âu ngày nào.
G: GUARDIOLA
Khoảnh khắc mà Guardiola chết đi sống lại…rồi lại ngã xuống vì VAR trong những phút bù giờ với Tottenham vòng tứ kết Champions League là một trong những khoảnh khắc giàu cảm xúc nhất 2019. Man City của Pep đã thâu tóm mọi danh hiệu ở nước Anh, nhưng thất bại ở trời âu khiến cho rất người tiếc cho ông. 2020 liệu Pep có thể chiến thắng cùng Man City ở đấu trường này?
H: ĐOÀN VĂN HẬU
Chàng trai quê lúa Thái Bình lúc này là niềm tự hào, không chỉ của gia đình anh, mà còn của cả Việt Nam. Cái vươn vai của Hậu sau khi chia tay Hà Nội đến Heerenveen là cái vươn vai lịch sử. Sau Lê Công Vinh, Công Phuợng thì Đoàn Văn Hậu là cái tên thứ 3 của chúng ta đến Châu Âu chơi bóng. Nhưng nếu nhìn lại lúc này, rõ ràng Hậu có tương lai hơn cả. Và ngày mà Hậu chơi bóng một cách đường hoàng ở Châu Âu không còn xa.
I: INTER MILAN
Nửa xanh của thành Milan gần như lột xác ở mùa giải này. Sự có mặt của Conte đã giúp cho Inter trở lại thành một thế lực ở Italia, sau rất nhiều năm khủng hoảng. Không ai khác, chính Nerazzurri lúc này mới là đối trọng thực sự của Juventus trong cuộc đua vô địch. Tương lai của Inter Conte là rất sáng lạng, và nó được bắt đầu từ mùa hè 2019, thời điểm mà Inter bổ nhiệm Antonio Conte.
J: JOSE MOURINHO
Sau một năm thất nghiệp, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chính thức trở lại công việc huấn luyện với Tottenham. Một Mourinho phiên bản làm mới của chính ông rất đáng được chờ đợi, và các fans của Spurs hy vọng “ Special one” ngày nào sẽ đưa đội bóng của họ lên một tầm cao mới.
K:  JURGEN KLOPP
Không cần phải nói nhiều về Jurgen nữa, chắc chắn cùng với Guardiola, Klopp là một trong hai vị HLV xuất sắc nhất thế giới lúc này. 2019 là năm đầy thành công của Jurgen Klopp, và ông sẽ càng được sử sách lưu danh hơn nếu đưa Liverpool vô địch ngoại hạng mùa này.
L: LIVERPOOL
Đội bóng vùng Merseyside đã có một năm cực kỳ thành công. Sau khi vô địch Champions League, họ tiếp tục thâu tóm siêu cúp Châu Âu, và mới nhất là giải vô địch thế giới các clb. Liverpool năm 2019 và sắp tới là một Liverpool đỉnh cao, khi họ có thể sẽ trở lại đỉnh cao bóng đá Anh sau 30 năm.
M: MESSI
Siêu sao người Barcelona có quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp, chính thức vượt lên Cristiano Ronaldo trong cuộc đua vô tiền khoáng hậu giữa hai người. Chuẩn bị bước sang tuổi 33, mọi thứ vẫn còn phía trước Leo, khi anh vẫn chưa muốn dừng lại.
N: NEYMAR
Siêu sao người Brazil sau khi làm đủ mọi cách, vẫn không thể rời khỏi Stade de France hồi mùa hè. Cuộc đào tẩu bất thành khiến cho Neymar nhận được sự ghẻ lạnh từ chính các cđv đội bóng nước Pháp. Có thể nói, hai năm chơi cho PSG, từ một ngôi sao được xem sẽ kế nhiệm Messi và Ronaldo, Neymar chìm trong vũng lầy của những Scandal. Những tháng cuối năm 2019, Neymar đã lấy lại phần nào hình ảnh với những màn trình diễn xuất sắc. Hy vọng anh sẽ tập trung chơi bóng và cống hiến nhiều hơn cho PSG, để biến tham vọng của cả hai thành hiện thực.
O: OLE GUNNAR SOLSKJAER
Sau khởi đầu như mơ với Man United, Ole phải trở về với thực tế đáng buồn. MU của ông không còn là một thế lực như trong quá khứ nữa, Ole phải còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đưa MU trờ lại. Những kết quả phập phù gần đây khiến cho người ta tự hỏi, liệu Ole có thể đứng vững trước vô vàn sức ép mà ông đã, đang và sắp phải hứng chịu?
P: PARK HANG SEO
Vị huấn luyện viên người Hàn Quốc trở thành người được cả đất nước Việt Nam yêu mến. 2 năm mà ông Park làm được cho bóng đá Việt Nam còn nhiều hơn thành tích mà cả lịch sử bóng đá Việt Nam có được. Chức vô địch SEA Games cuối năm 2019 này đã khép lại cái vòng tròn hoàn hảo mà ông Park đã mở ra 2 năm trước. Tương lai của bđvn đang được rộng mở, và ông Park đang là người dẫn đường.
Q: QUANG HẢI
Quang Hải lại có thêm một năm chơi bóng xuất sắc nữa. Nhưng nếu nhìn lại một cách kỹ càng, Hải đã không chơi bùng nổ như 2018. Đó là hệ quả của việc chơi bóng và cày ải quá nhiều. Chấn thương ở SEA Games vừa rồi đã chứng minh điều đó. Hy vọng quãng thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp chàng trai của chúng ta khoẻ mạnh và chơi tốt trở lại. Trước mắt là vòng chung kết U23 Châu Á ở Thái Lan vào tháng 1/2020.
R: RONALDO
CR7 có một năm tương đối bình thường so với…chính anh. Khi những danh hiệu tập thể lẫn cá nhân của anh chỉ gói gọn ở Italia. Nơi anh chuyển đến Juventus sau 9 năm ở Bernebeu. Việc để thua Messi và Van Dijk trong cuộc chạy đua quả bóng vàng ở tuổi 35 khiến cho mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn với Ronaldo. Tuổi tác là vấn đề lớn nhất, nhưng sau khi chứng kiến pha bật nhảy đỉnh cao của anh trong trận gặp Udinese, chúng ta tự hỏi, khi nào anh mới già đây?
S: STERLING
Tiền vệ nhỏ con của Man City đã có một năm thi đấu vô cùng xuất sắc. Có thể nói 2019 là đỉnh cao sự nghiệp của Sterling cho đến lúc này. Rõ ràng, Sterling đã “ tiến hoá” hơn rất nhiều. Công đầu thuộc về Pep Guardiola, người đã giúp cho Sterling hoàn thiện mình hơn. Nhưng trên tất cả, là từ chính bản thân của Sterling.
T: TOTTENHAM 
Đội bóng bắc London đã có lần đầu tiên trong lịch sử vào đến tận trận chung kết Champions League. Những chiến thắng nghẹt thở trước Manchester City và Ajax đã đưa Spurs đến Wanda Metropolitano chạm trán Liverpool. Thế nhưng như chúng ta đã biết, họ đã bị đánh bại bởi Jurgen Kloop cùng các học trò. Sau chiến công đó, Tottenham bỗng dưng sa sút, và Pochettino giờ đã không còn là HLV trưởng của Spurs nữa.
U: UNAI EMERY
Unai buộc phải rời Arsenal sau 1,5 năm tiếp quản clb. Thất bại là từ có thể dùng để nói về nhiệm kỳ ngắn ngủi của Unai Emery. Những kết quả tệ hại, rắc rối nội bộ…đã đẩy Unai rời khỏi sân Emirates. Sau PSG, chiến lược gia gốc Basque này lại có thêm một lần thất bại nữa.

V: Việt Nam và Huy chương Vàng SEA Games
Chiến thắng tuyệt đối trước những người Indonesia đã giúp cho bóng đá Việt Nam khép lại cái vòng tròn 2 năm hoàn hảo, mà điểm đầu tiên bắt đầu chính từ sau thất bại tại SEA Games 29 ở Malaysia 2 năm về trước.
Nỗi ám ảnh về tấm huy chương vàng SEA Games đã chính thức được để lại phía sau. Giờ là lúc chúng ta bước ra khỏi cái vũng lầy Đông Nam Á mà bao nhiêu năm không thoát ra nổi. Những mục tiêu xa hơn không phải lúc này chúng ta mới đặt ra, nhưng đây thực sự mới là lúc chúng ta không còn nhìn về phía sau nữa.
Lần đầu tiên cho bóng đá nam Việt Nam ở một kỳ SEA Games, và lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam thâu tóm cả hai bộ huy chương vàng ở cả nam và nữ. Một niềm vui trọn vẹn, một sức mạnh tuyệt đối không phải bàn cãi ở Đông Nam Á lúc này.
W: WALES
Đội tuyển Wales của Gareth Bale có lần thứ 2 liên tiếp tham dự một vòng chung kết Euro sau khi vượt qua vòng loại với vị trí nhì bảng. Họ sẽ chung bảng với Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Thuỵ Sĩ vào năm sau.
X: XAVI 
Huyền thoại của Barcelona đang trải qua những tháng ngày khó khăn trong sự nghiệp huấn luyện. Al Saad là một thế lực vô cùng lớn ở Qatar cũng như Châu Á, nhưng đó là chuyện trước khi Xavi trở thành huấn luyện viên. Sau khi nắm quyền dẫn dắt clb…Xavi đưa Al Saad xuống…đáy với những kết quả vô cùng nghèo nàn. Thế mới thấy, đá bóng giỏi và trở thành HLV tốt khác nhau một trời một vực.
Y: YAYA TOURE
Cựu tiền vệ Man City và Barcelona đã có trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp ở Trung Quốc, nơi mà hồi năm 2017, anh đã có lần tuyên bố là không bao giờ đến chơi bóng chỉ vì tiền. Yaya chỉ mất có 10 giây để đi tắm sớm trong trận đấu cuối cùng mùa giải với Qingdao Huanghai.  Mọi việc cũng chẳng quá nghiêm trọng, dù gì thì Qingdao của anh cũng đã vô địch và lên chơi giải Super League trước đó. Tạm biệt Yaya, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Premier League.
Z: ZIDANE
Zizou chính thức trở lại dẫn dắt Los Blancos sau 5 tháng chia tay. Thế nhưng Real thời hậu Ronaldo là một Real rất khác. Thực tế họ vẫn chưa trở lại là một đội bóng có thể reo giắc sợ hãi lên khắp Châu Âu nữa. Nhiệm vụ của Zidane là giúp Real tìm lại sự tự tôn đó, và chứng minh bãn lĩnh của vị HLV 3 lần liên tiếp vô địch Châu Âu.
HƯNG TRẦN

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X