Pep Guardiola, Manchester City và nỗi niềm Champions League

Tác giả CG - Thứ Sáu 07/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Cả Manchester City lẫn Guardiola đều đã chờ đợi quá lâu để (lại) được tận hưởng cảm giác đứng trên đỉnh châu Âu. Đội bóng nửa xanh thành Manchester đã từng thống trị bóng đá Anh nhưng để không còn ai nghi ngờ tầm vóc của họ, Man City cần vô địch Champions League. Đó chẳng phải là một điều bất khả thi với thực lực hiện tại của Man City - dù Sergio Aguero sẽ vắng mặt ở trận đấu với Real Madrid tới đây.

Cả Pep Guardiola lẫn Manchester City đều vô cùng khao khát chiếc cúp bạc Champions League. Họ đã chờ đợi quá lâu để được nâng cao chức vô địch đấu trường danh giá nhất châu Âu.
 
Pep Guardiola
 

Dẫn trước 2-1 ở lượt đi trên sân Santiago Bernabeu là một lợi thế lớn cho Manchester City. 5 tháng sau chuyến hành quân tới thủ đô Madrid, chắc chắn thầy trò HLV Pep Guardiola trở lại đấu trường Champions League với quyết tâm cao nhất. Man City rất mạnh nhưng Real Madrid cũng là một đối thủ sừng sỏ. Chạm trán chủ nhân của 13 chức vô địch Champions League ngay ở vòng 16 đội là một thử thách khó khăn với Man City trong hành trình hướng đến ngôi vương.
 
Thế nhưng, The Citizens không vô địch bây giờ thì họ định đợi đến bao giờ?
 
Hơn 1 thập niên trước, Pep Guardiola trở thành hiện tượng trong làng huấn luyện thế giới. Một HLV trẻ chưa đầy 40 tuổi đã dẫn dắt Barcelona trở thành siêu cường thực sự của thế giới bóng đá, tạo ra lối chơi áp đảo khiến mọi đối thủ quay cuồng, truyền cảm hứng về triết lý chiến thuật lên khắp toàn cầu. 
 
Cú ăn 6 năm 2009 cùng Barcelona thực sự là một cột mốc chói lọi. Tuy nhiên mùa giải 2010/2011 mới thực sự là đỉnh cao của Guardiola cùng đội bóng xứ Catalunya, nó được kết lại bằng danh hiệu UEFA Champions League sau chiến thắng 3-1 trước Man Utd ngay trên sân Wembley của nước Anh. Đó là một trận đấu thậm chí Wayne Rooney đã phải xin đối thủ của mình hãy dừng việc chuyền bóng lại vì không thể nào chịu nổi nữa.
 
Song, đây cũng là lần cuối chiến lược gia người Tây Ban Nha được hưởng niềm vui đứng trên đỉnh vinh quang của châu Âu. Gần 10 năm đã trôi qua, ông vẫn chưa có thêm lần nào bước vào một trận chung kết Champions League.
 
Với Manchester City và nhất là giới chủ của đội bóng, chiếc cúp bạc Champions League là một thứ họ hằng khao khát bấy lâu. Năm 2009, từ một đội bóng hạng xoàng của Anh, Manchester City thuộc về tay của ông chủ tới từ hoàng tộc ở UAE. Và một chương mới đã mở ra. Từ một gã hàng xóm ồn ào trong mắt của Sir Alex Ferguson, The Citizens vươn mình trở thành thế lực lớn của bóng đá Anh. Các cổ động viên Man City khao khát đội bóng mình cũng có một “lịch sử hào hùng” như những tên tuổi khác của xứ sở sương mù, và họ đang dần cảm nhận được điều đó với những danh hiệu Premier League, những kỷ lục cùng các bản hợp đồng bom tấn.

Pep Guardiola
Lần gần nhất Pep Guardiola giành Champions League là năm 2011 ở Barcelona.
 
Ông chủ từ Abu Dhabi đổ rất nhiều tiền bạc vào Manchester City và thứ họ muốn thu về là các danh hiệu. Song, chỉ còn chiếc cúp Champions League vẫn thiếu trong phòng truyền thống để họ hoàn tất sự vĩ đại của mình. Việc đội bóng chủ sân Etihad đưa Pep Guardiola về sân Etihad vào năm 2016 cũng là thể hiện cho quyết tâm ấy. Ban lãnh đạo không hề tiếc những yêu cầu chi tiêu của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. 
 
Cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern Munich chia sẻ trên tờ AS vào năm ngoái: “Pep bạn tôi đã kể về việc khi cậu ấy muốn chiêu mộ một cầu thủ giá 100 triệu euro. Cậu ấy sẽ tập hợp các video của cầu thủ đó lại và đến gặp Sheikh (Sheikh Mansour - ông chủ Man City). Mỗi khi cậu ấy tới đó, một bữa tiệc long trọng lại được tổ chức trong lúc cậu ấy đang giải thích về các video. Sau đó, tiền được chuyển đi. Ngày hôm sau, Sheikh tăng giá dầu lên một chút và lại hoàn tiền”.
 
Như đã nói, vinh quang ở Champions League đã lảng tránh Guardiola suốt 9 năm nay. Kể từ lần cuối cùng lên ngôi vào năm 2011, ông chưa có thêm một lần nào góp mặt ở trận chung kết. Thành tích tốt nhất của Guardiola là lọt vào đến vòng bán kết (1 lần cùng Barcelona và 3 năm liên tiếp khi dẫn dắt Bayern Munich) trong khi thành tích tệ nhất là dừng bước ở vòng 16 đội (mùa giải 2016/2017, Man City dừng bước trước AS Monaco). Kể từ khi dẫn dắt đội bóng chủ sân Etihad tới nay, Guardiola cũng chỉ mới đưa đội bóng của mình tới vòng bán kết rồi dừng bước.
 
Cả Manchester City lẫn Guardiola đều đã chờ đợi quá lâu để (lại) được tận hưởng cảm giác đứng trên đỉnh châu Âu. Đội bóng nửa xanh thành Manchester đã từng thống trị bóng đá Anh nhưng để không còn ai nghi ngờ tầm vóc của họ, Man City cần vô địch Champions League. Đó chẳng phải là một điều bất khả thi với thực lực hiện tại của Man City - dù Sergio Aguero sẽ vắng mặt ở trận đấu với Real Madrid tới đây. 

Pep Guardiola, Manchester City và nỗi niềm Champions League hình ảnh
Mùa giải trước, Manchester City dừng bước ở vòng tứ kết Champions League sau khi thất bại trước Tottenham Hotspur.
 
Kevin De Bruyne - người đang có mùa giải hay nhất trong sự nghiệp - chính là niềm hy vọng lớn nhất của các cổ động viên Man City. Cầu thủ người Bỉ đang dần trở thành một siêu tiền vệ với bộ kỹ năng, tầm nhìn và tư duy chơi bóng toàn diện. Trong trận lượt đi trên sân Santiago Bernabeu, De Bruyne chính là ngôi sao số một của trận đấu. Tất nhiên Man City không hoàn hảo, hàng phòng ngự của họ vẫn có những điểm yếu để khai thác nhưng họ cũng không việc gì phải thiếu tự tin trong chặng đường còn lại của giải đấu. 
 
Ở trận lượt đi gặp Real Madrid, Man City vừa mới phải nhận án phạt của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Tuy nhiên lúc này án phạt đã được gỡ bỏ, những bản hợp đồng mới đã tới, người hâm mộ đội bóng nửa xanh thành Manchester phần nào có thể yên tâm về tương lai của những cầu thủ trụ cột và chính HLV Pep Guardiola. Man City sẽ toàn tâm toàn ý cho chặng đường sắp tới.
 
Từ đêm nay (theo giờ Việt Nam), Champions League sẽ trở lại với guồng quay với tốc độ chóng mặt. Trận chung kết của giải đấu sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 8 để kịp thời cho mùa giải mới. Từ vòng tứ kết, các trận đấu sẽ diễn ra ở Lisbon trên 2 sân Da Luz và Jose Alvalade theo thể thức 1 lượt trận. Nếu trở thành nhà vô địch, quả thực Man City sẽ là một nhà vô địch đặc biệt.
 
Và giờ là lúc tập thể Man City và Pep Guardiola tập trung cho chiếc cúp họ vẫn luôn chờ đợi suốt nhiều năm nay, mà trước mắt là cuộc tiếp đón Real Madrid.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow