Paris Saint-Germain: “Fantastic Four” sẽ là công thức chiến thắng của Thomas Tuchel?

Tác giả CG - Thứ Sáu 03/01/2020 16:48(GMT+7)

Zalo

Một khoảnh khắc ở phút 38 trong chiến thắng 4-1 của Paris Saint-Germain trước Amiens gần đây có lẽ là một gợi ý về hàng công mà HLV Thomas Tuchel có thể sẽ sử dụng ở đấu trường châu Âu trong năm 2020.

Một khoảnh khắc ở phút 38 trong chiến thắng 4-1 của Paris Saint-Germain trước Amiens gần đây có lẽ là một gợi ý về hàng công mà HLV Thomas Tuchel có thể sẽ sử dụng ở đấu trường châu Âu trong năm 2020.
 
Fantastic Four Công thức chiến thắng của Paris Saint-Germain hình ảnh
 

Angel Di Maria cầm bóng dẫn về hướng vòng cấm địa của Amiens từ bên cánh trái, Neymar, Kylian Mbappe và Mauro Icardi cùng chạy vào khu vực 5m50. Quả tạt của Di Maria bị chặn lại nhưng pha phối hợp đã cho thấy hỏa lực mà nhà vô địch Pháp đang sở hữu: Hàng công trị giá 500 triệu euro. Và đó là chưa kể đến Edinson Cavani, chân sút xuất sắc nhất lịch sử CLB, người đã bị đẩy lên ghế dự bị. Hiếm khi nào trong lịch sử bóng đá châu Âu lại có một CLB có thể tự hào về số lượng tiền đạo siêu sao dày đặc như vậy.
 
Hình ảnh “bộ tứ siêu đẳng” này của PSG gây khổ sở cho hàng phòng ngự Amiens càng đáng chú ý hơn nữa vì chưa đầy 3 tuần trước, Tuchel đã khẳng định rằng hàng tấn công 4 người như vậy là không hiệu quả. 4 cầu thủ này đã thi đấu nửa giờ đồng hồ cùng nhau trên sân trong chuyến làm khách đến sân của Real Madrid tại vòng bảng Champions League vào cuối tháng 11, sau khi Tuchel đã thay Idrissa Gueye bằng Neymar sau giờ nghỉ. Tuy nhiên, việc thiếu đi một cầu thủ có khả năng phòng ngự khiến bộ đôi tiền vệ trung tâm Marquinhos và Marco Verratti bị áp đảo. Chỉ khi Icardi và Di Maria lần lượt được thay bằng Pablo Sarabia và Julian Draxler thì các vị khách mới rút ngắn khoảng cách 2 bàn để đưa trận đấu về 2-2.
 
“Tôi nghĩ bạn nên hỏi Marquinhos và Marco Verratti. Họ không thích khi phải chạy khắp nơi trong hàng tiền vệ 2 người đâu”, Tuchel bình luận sau đó. “Với tôi, việc đó không thể tạo ra đủ sự cân bằng được. Tôi nghĩ chúng tôi cần chơi với 3 tiền vệ. … Tôi thực sự bất ngờ khi mọi người nghĩ thi đấu với 4 tiền đạo là bình thường. Tôi tin điều đó là không thể. Chúng tôi đối đầu với đội bóng rất cân bằng, rất mạnh. Nếu bạn hỏi các cầu thủ phòng ngự, họ sẽ nói điều tương tự thôi”.
 
Nhưng nếu phân tích ra, chia sẻ của nhà cầm quân người Đức có thể không phải theo hướng loại bỏ mà nó giống một lời cảnh báo 4 cầu thủ tấn công ngôi sao rằng nếu muốn thi đấu cùng nhau, họ cần nỗ lực phòng ngự nữa. Vì trong các trận đấu trước thềm giai đoạn nghỉ giữa mùa ở Ligue 1, ông đã cho họ những cơ hội liên tiếp để chứng minh tính hiệu quả của hệ thống.
 
Đó có lẽ là một sự nâng cấp, tiến hóa hơn là cuộc cách mạng. Trong hiệp 2 trận hòa 2-2 trên sân Bernabeu và ở chiến thắng 2-0 trước Nantes sau đó, Tuchel đã có chút điều chỉnh sơ đồ của PSG từ 4-3-3 thành 4-2-3-1. 
 
3 ngày sau trận đấu với Nantes, ông thử nghiệp sơ đồ tấn công 4-4-2 trong thắng lợi 3-1 trước Montpellier với Neymar xuất phát ở cánh trái, Sarabia thay Di Maria ở cánh đối diện, Icardi đá cặp Mbappe ở vị trí tiền đạo. Bộ tứ tấn công này cũng đá chính trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng Champions League của PSG, thắng lợi 5-0 trên sân Parc des Princes trước Galatasaray, trước khi Di Maria trở lại thay thế Sarabia sau một chấn thương cơ.

Icardi PSG
 
 
Với Neymar, Mbappe, Icardi và Di Maria lần đầu tiên đá chính cùng nhau, PSG đánh bại Saint-Etienne 4-0 và ghi tiếp 4 bàn nữa vào lưới Amiens, qua đó giúp họ tạo ra khoảng cách 7 điểm với đội bám đuổi tại Ligue 1 trong khi còn 1 trận chưa đấu. Tính cả thắng lợi 4-1 trước đội hạng 2 Le Mans tại Coupe de la Ligue, trận đấu mà Neymar được nghỉ ngơi và Icardi xuất phát từ ghế dự bị, PSG đã ghi tổng cộng 20 bàn trong 5 trận kể từ khi Tuchel sử dụng sơ đồ 4-4-2.
 
Cả Mbappe (7 bàn, 5 kiến tạo) và Neymar (4 bàn, 6 kiến tạo) đều đóng góp bàn thắng trong giai đoạn đó, trong khi Icardi đã ghi 4 bàn và kiến tạo 1 còn Di Maria có 1 pha lập công và kiến tạo 2. PSG ghi nhiều bàn ở đấu trường quốc nội tất nhiên không phải điều gì mới mẻ, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ khi Tuchel đến nắm quyền tại đội bóng vào năm 2018 mà họ đã cùng nhau giành nhiều chiến thắng liên tiếp với một hàng công mạnh như vậy.
 
Dù hệ thống này chắc chắn gây nhiều khó khăn cho bộ đôi tiền vệ trung tâm của PSG thì gánh nặng đó đã được giảm bớt nhờ những nỗ lực phòng ngự mà bộ tứ này thể hiện. Đặc biệt, tần suất hoạt động của Neymar đã tăng đáng kể và qua đó nhận được những lời tán dương từ Tuchel sau chiến thắng trước Amiens.
 
“Nếu chúng tôi muốn thi đấu với 4 cầu thủ tấn công, mọi người phải sẵn sàng phòng ngự”, chiến lược gia người Đức nói sau chiến thắng trước Saint-Etienne. “Chúng tôi có 3 trận đấu xuất sắc khi các cầu thủ thể hiện nỗ lực to lớn”.
 
Từ khía cạnh tấn công, hệ thống này tạo ra lợi ích kép bởi nó vừa giúp Mbappe thi đấu ở trên hàng công với một trung phong cổ điển hàng đầu như anh từng bắt cặp với Radamel Falcao tại Monaco đồng thời cho phép anh phối hợp thường xuyên với Neymar bên cánh trái. Đáng chú ý, cặp đôi bạn thân ngoài sân cỏ này chuyền bóng cho nhau nhiều hơn bất cứ cầu thủ tấn công nào khác của PSG và chỉ riêng trong tháng 12, Neymar đã kiến tạo 5 bàn cho đồng đội người Pháp.

Neymar Mbappe
 
 
Tính khả thi của chiến thuật hiện tại tại PSG được bổ sung thêm bởi phong độ cải thiện của tiền vệ trung tâm Leandro Paredes, người đang dần cho thấy tại sao PSG đã chi 40 triệu euro (có khả năng lên tới 47 triệu euro) để chiêu mộ anh từ Zenit Saint Petersburg 1 năm về trước. Dường như thoải mái hơn trong hệ thống 2 tiền vệ, tuyển thủ Argentina đã đá chính 4 trong 5 trận gần nhất của PSG. Phong độ trỗi dậy của anh giúp Tuchel có thể trả Marquinhos về vị trí trung vệ yêu thích.
 
Mùa giải này, sơ đồ yêu thích ban đầu của Tuchel là 4-3-3, tuy nhiên nó cũng buộc ông phải bỏ 1 trong 4 ngôi sao tấn công đã nói ở trên ra và dựa vào các tiền vệ trung tâm không thực sự nổi bật trong khả năng sáng tạo. Marquinhos, Verratti và Gueye đã tỏa sáng trong chiến thắng 3-0 trước Real Madrid tại Parc des Princes hồi tháng 9 nhưng họ chỉ ghi được 4 bàn tính đến thời điểm này của mùa giải.
 
Thực tế, Tuchel đã cố gắng ép 4 cầu thủ tấn công vào đội hình xuất phát kể từ khi ông tới Paris làm việc vào 18 tháng trước. Hàng tiền đạo mà ông thừa hưởng từ thời Unai Emery thường được truyền thông Pháp gọi là “MCN” (Mbappe, Cavani và Neymar) nhưng Tuchel liên tục nói rằng ông coi Di Maria là một phần không không thể thiếu trong kế hoạch bên cạnh 3 tên tuổi lớn kia.
 
Chiến lược gia 46 tuổi dường như đã tìm ra công thức chiến thắng vào tháng 11/2018 tại vòng bảng Champions League khi tập thể PSG bao gồm Neymar, Mbappe, Cavani và Di Maria (Marquinhos được đặt vào vai trò lai giữa tiền vệ trung tâm và trung vệ) đã đánh bại nhà vô địch chung cuộc của mùa giải là Liverpool với tỷ số 2-1 trên sân Parc des Princes.
 
Tuy nhiên những chấn thương của Neymar và Cavani đã ngăn ông triển khai hệ thống này trước Manchester United ở vòng 16 đội. Đoàn quân của Tuchel dừng bước vì luật bàn thắng sân khách dù đã thắng 2-0 trên sân Old Trafford ở lượt đi. Lần cuối Neymar, Mbappe, Cavani và Di Maria xuất phát cùng nhau là cuộc tiếp đón Guingamp hồi tháng 1/2019, PSG thắng 9-0.

Di Maria
 
 
Dù vậy, một điểm đáng nói là hệ thống siêu tấn công của PSG chưa được thử lửa trước những đối thủ hàng đầu, do đó mọi thứ càng cẩn phải thận trọng. Chuyên gia Pierre Menes của Canal + chia sẻ gần đây rằng: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ 4 người bọn họ có thể thi đấu cùng thời điểm, đặc biệt khi đối thủ là Saint-Etienne or Amiens. Nhưng trước khi gọi họ là “Fantastic Four”, có lẽ tôi sẽ chờ để thấy họ chạm trán những đối thủ mạnh hơn”.
 
Tuchel và các học trò sẽ có những trận đấu tại Ligue 1 trước Monaco, Lille và Lyon để thử nghiệm công thức (nếu ông đã quyết định dùng nó) trước khi PSG đối đầu Borussia Dortmund - đội bóng cũ của HLV người Đức - ở lượt đi vòng 16 đội Champions League trên sân Signal Iduna Park. Với Marco Reus, Jadon Sancho, Thorgan Hazard và tân binh Erling Haaland, Dortmund cũng rất tự hào với một hàng công tài năng.
 
Do đó nếu Tuchel quyết định dùng lửa để đầu với lửa, mọi thứ có thể sẽ trở nên vô cùng nóng bỏng.
 
Dịch từ bài viết “The Fantastic 4: Has Thomas Tuchel Found His Dream Attacking Formula for PSG?” của tác giả Tom Williams trên Bleacher Report

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow