Màn lột xác của Adama Traore (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 18/08/2020 10:46(GMT+7)

Zalo

Adama Traore đã hoạt động tập trung hơn vào một khu vực nhất định ở mùa giải 2019/2020, chủ yếu là chạy dọc theo hành lang cánh phải, cũng như tung ra nhiều quả tạt hơn từ ngay trên hoặc xung quanh khu vực phạt góc – thường xuyên tạo cơ hội ghi bàn cho những người đồng đội như Raul Jimenez.

 Adama Traore đang tỏa sáng rực rỡ tại Premier League và mau chóng trở thành một trong những cái tên thú vị nhất, cũng như được săn đuổi nhiều nhất châu Âu hiện tại. Sky Sports News đã trò chuyện cùng những nhân vật gần gũi nhất với cuộc hành trình của cầu thủ người Tây Ban Nha để mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về sự bứt phá ngoạn mục của anh. 

Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
 
Những màn trình diễn của ngôi sao 24 tuổi trong màu áo Wolves đã đưa giá trị của anh vượt trên 100 triệu bảng. 
Cậu bé nhút nhát ngày nào ở Barcelona giờ đây đang lột xác thành một cầu thủ tấn công gần như không thể ngăn cản ở Wolverhampton và với những người hiểu rõ về Traore nhất, thì sự tiến bộ đáng kinh ngạc này là một chuyện … hết sức bình thường. 
 
SỰ HỐI HẬN VÀ GHEN TỴ CỦA BARCA
Traore đã lớn lên dưới cái bóng của danh tiếng lừng lẫy mà học viện La Masia trực thuộc gã khổng lồ Barcelona sở hữu; bằng sự nỗ lực của mình, anh đã thăng tiến một cách mạnh mẽ và được đưa lên đội một vào năm 2013, ở tuổi 17.
 
Mặc dù vào thời điểm đó vẫn chỉ là một cầu thủ khá nhỏ con nếu so với body ấn tượng ở hiện tại, nhưng sự khó đoán và thể chất mạnh mẽ của Traore đã giúp anh tạo tiếng vang lớn tại câu lạc bộ, đủ để cậu thiếu niên này có được những phút giây đầu tiên đầy quý giá bên cạnh những người đàn anh lừng danh như Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar.
 
Chuyên gia bóng đá người Tây Ban Nha, Graham Hunter, đã giải thích về việc làm thế nào mà Barcelona – một cách đầy đáng tiếc – cuối cùng lại để cho Traore “lọt qua kẽ tay” của họ. 

Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
 
“Hãy nghĩ về việc cậu ấy đã được đưa lên đội một của Barcelona vào năm 2013 ở tuổi 17, chỉ cách hai năm trước khi họ giành được cú ăn ba lịch sử, vâng, đó là một sự kỳ vọng vô cùng lớn.” 
 
 “Cậu ấy đã gây ấn tượng mạnh với những màn trình diễn tuyệt vời cho các đội trẻ và NextGen Series. Vào giai đoạn đó, cậu ấy thuộc dạng khá nhỏ con, và những gì cậu ấy thể hiện trên sân cỏ là sự ngẫu hứng đầy mãn nhãn.” 
 
“Các hậu vệ chẳng bao giờ phán đoán được cậu ấy sẽ làm gì và có khi ngay cả bản thân Adama cũng chẳng hề dự tính trước trong đầu về những bước xử lý của mình. Những cuộc trò chuyện đầy phấn khích về triển vọng của cậu bé này đã xuất hiện ở khắp mọi nơi.”
 
“Một trong những điều đáng tiếc nhất về Adama là cậu ấy đã có trận ra mắt ở đội một Barcelona dưới thời Gerardo Martino, nhà cầm quân chỉ dẫn dắt họ 1 mùa giải và không hề được các cầu thủ yêu thích. Còn trong mùa giải thứ hai, vị thuyền trưởng của cậu ấy là Luis Enrique.”
 
“Cần phải hiểu rằng, Adama không rời khỏi Barcelona vì họ muốn bán cậu ấy, mà là bởi đã có một ‘sự cố truyền đạt’ giữa người đại diện, câu lạc bộ và cậu bé này.”
 
“Cậu ấy được yêu thích ở khắp mọi nơi, nhưng ‘sự cố truyền đạt’ đó đã hủy hoại ‘cuộc tình’ này. Câu lạc bộ, gia đình của cậu ấy và người đại diện đều nghĩ rằng họ đã không tìm được tiếng nói chung – kiểu như mỗi bên đều có những quyết định của riêng mình.”
 
“Lẽ ra Barca phải khôn ngoan hơn; đúng là họ cuối cùng đã đồng ý bán cậu ấy, nhưng đó là khi tình thế đã không còn có thể cứu vãn được nữa, liệu họ có bao giờ muốn tống khứ Adama đi không? Chưa bao giờ.” 
 
“Hiện tại, khi tiềm năng của cậu ấy đang được khai thác bởi Nuno Espirito Santo, Adama trông cứ như có thể chinh phục cả thế giới, nuốt trọn cả thế giới – như người ta từng nhận định ở Catalonia. Barcelona đã vô cùng ghen tỵ.”
 
PULIS: “TÔI ĐÃ XEM CẬU ẤY LÀ NGƯỜI BẠN THÂN NHẤT CỦA MÌNH VÀ XÂY DỰNG BORO XOAY QUANH CẬU ẤY.”
 
Đến tháng 8 năm 2015, sau khi chỉ có được vỏn vẹn 4 lần ra sân cho đội một, Traore đã rời khỏi thành phố Barcelona để chuyển đến chơi bóng tại Birmingham, nhưng vào một mùa giải mà Aston Villa đã trải qua đến 4 lần thay đổi huấn luyện viên trưởng trên con đường xuống hạng của họ, Traore cũng chỉ được đá chính 10 trận ở Premier League vào chiến dịch 2015/2016. 
 
Dù cho sau đó đã gia nhập Middlesbrough, nhưng rốt cuộc thì mùa giải đầu tiên của cầu thủ người Tây Ban Nha trong màu áo câu lạc bộ mới cũng kết thúc y hệt như tại Aston Villa – mặc dù vậy, một mùa giải bị rớt hạng xuống Sky Bet Championship và mối quan hệ tuyệt vời với Tony Pulis chính là sự khởi đầu cho cuộc bức phá lên đẳng cấp siêu sao của chàng trai này.   
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
 
“Ấn tượng ban đầu của tôi là cậu ấy cực kỳ thiếu tự tin và một chút tự trọng. Tôi đã biến cậu ấy thành người bạn thân nhất của mình, giống như tôi từng làm với nhiều cầu thủ khác trong quá khứ – những người mà tôi nghĩ rằng tài năng của họ vẫn chưa thực sự được bộc lộ hết.” Pulis tiết lộ. 
 
“Các cầu thủ khác trong đội đều biết rằng cậu ấy sẽ được đối xử một cách đặc biệt. Có vài người ở đó đã tỏ ra thất vọng và từ bỏ niềm tin vào cậu ấy. Nhưng ai cũng  nhận thức được chuyện rõ ràng là đang có một thứ tiềm năng khổng lồ bên trong cậu ấy vẫn chưa được khai thác trọn vẹn. Việc cần làm ở đây là giúp cho cậu ấy có thể phát huy toàn bộ tinh túy của bản thân, đạt đến sự bùng nổ mạnh mẽ nhất, để cho thứ tiềm năng đó không bị lãng phí. Tôi đã dành ra thêm một chút thời gian để ở bên cậu ấy, ngoài ra, chúng tôi cũng đã trao cho cậu ấy một chút sự thoải mái, tự do.”
 
“Sự cân bằng của đội hoàn toàn là nhằm mục đích đưa Adama vào các tình huống 1-chọi-1 nhiều nhất có thể khi chúng tôi kiểm soát bóng – các buổi tập đều có trọng tâm là đưa bóng đến cho Adama thật nhanh.”   
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số phút thi đấu mỗi mùa của Adama Traore từ mùa giải 16/17 đến 19/20
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số trận được đá chính mỗi mùa của Adama Traore tính từ mùa giải 16/17 đến 19/20
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số bàn thắng trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số cú sút trúng đích trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số pha kiến tạo trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số lần kiến tạo cơ hội trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số tình huống rê dắt bóng thành công trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số pha tạt bóng thành công trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải (chỉ tính các tình huống bóng sống)
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số cú sút đến từ các tình huống phản công nhanh trung bình mỗi 90 phút qua từng mùa giải

“Tôi đã nói với Adama rằng, ‘Cứ việc chơi liều cầm bóng vượt qua bọn cầu thủ đối phương. Hoặc là cậu có thể lao thẳng xuống đường biên ngang và tung ra những quả tạt, hoặc là di chuyền cắt vào trong và sút xa.’ Cậu ấy có một cái chân trái rất cừ - nhưng vấn đề là cậu ấy không có được sự tự tin cần thiết để tận dụng nó, trong khi cậu ấy hoàn toàn có khả năng chạy cắt vào bên trong và ghi những bàn thắng.” 
 
“Chúng tôi đã đơn giản hóa vấn đề này, cho phép cậu ấy có thể thi đấu một cách hơi tự do, phóng khoáng trong đội, được thoải mái làm hầu hết những gì mà mình muốn, và tất cả mọi người đều tin tưởng vào phương án này, bởi vì Adama đã thực sự bắt đầu lột xác. Cậu ấy đã tạo ra những cơ hội, cũng như ghi được các bàn thắng, và sự tự tin của cậu ấy – một thứ không hề tồn tại khi tôi mới đến đây – đã phát triển đầy mạnh mẽ.” 
 
“Thật thú vị khi chứng kiến cậu ấy trưởng thành cả trong tư cách là một con người lẫn một cầu thủ. Adama là một chàng trai tuyệt vời, cậu ấy thường pha cho tôi những tách trà rất ngon.”
 
“Chắc chắn không một ai cảm thấy hạnh phúc hơn tôi khi nhìn thấy cậu ấy tỏa sáng, chính vì tính cách của cậu ấy, Adama là một chàng trai rất đáng yêu.”
 
Màn lột xác của Adama Traore (P1) hình ảnh gốc 2
Số lần rê dắt bóng thành công của Adama Traore ở mùa giải 2019/2020 thậm chí còn nhiều hơn cả Lionel Messi.

 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ phỏng vấn “Adama Traore: Tony Pulis' best friend to being taught to slow down by Darren Campbell” của hai ký giả Rob Dorsett và Husmukh Kerai, đăng tải trên Sky Sports. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow