Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lí do ĐT Việt Nam không được hưởng penalty sau khi cầu thủ Thái Lan để bóng chạm tay

Thứ Sáu 24/12/2021 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trọng tài trận ĐT Việt Nam vs ĐT Thái Lan có lí do để không thổi penalty sau khi hậu vệ áo xanh để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Không có penalty cho ĐT Việt Nam là đúng luật?

ĐT Việt Nam nhận thất bại 0-2 trước ĐT Thái Lan trong trận đấu mà những quyết định của trọng tài gây ra rất nhiều tranh cãi. Ở những phút cuối trận, cầu thủ của ĐT Thái Lan để bóng chạm tay trong vòng cấm nhưng không có penalty.

Ở pha bóng này, cầu thủ vào sân thay người Weerathep có tình huống phá bóng trong vòng cấm ĐT Thái Lan. Trái bóng từ chân số 27 đập vào tay của cầu thủ này. Tay của Weerathep không khép sát người và dù trọng tài đứng rất gần tình huống đó nhưng vẫn không có penalty cho ĐT Việt Nam.

handball
Weerathep để bóng chạm tay

Nhiều CĐV Việt Nam bức xúc cho rằng đó đáng lẽ ra phải là một tình huống thổi 11m, nhưng nếu căn cứ vào những điều luật mới được công bố của IFAB - Cơ quan Bóng đá Quốc tế, trọng tài chính Ali Al-Adba có lí do để không thổi penalty.

Theo điều 12 được quy định trong bộ luật mới nhất của IFAB, tình huống để bóng chạm tay của cầu thủ trong vòng cấm sẽ không bị thổi phạt penalty nếu: “Bóng bật ra, đập vào tay của cầu thủ phòng ngự sau khi chạm một bộ phận khác (đầu, chân…) của cầu thủ đó”.

handball
Điều luật mới của FIFA về thổi penalty

Nói một cách dễ hiểu, trọng tài nhận định rằng tình huống ở phút 90+2, cầu thủ Thái Lan đã dùng chân phá bóng lên và bóng tìm đến tay của cầu thủ này, nên ông Ali Al-Adba không cho ĐT Việt Nam hưởng penalty.

Sau trận đấu, HLV Park có gợi ý rằng AFF nên lắp đặt hệ thống VAR. Tuy nhiên, nếu có VAR, chưa chắc quyết định của trọng tài chính sẽ thay đổi. Tại World Cup 2018, một tình huống tương tự đã diễn ra trong trận đấu giữa ĐT Argentina vs ĐT Nigeria.

Hậu vệ Marcos Rojo bật cao đánh đầu phá bóng trong vòng cấm, trái bóng từ đầu của Rojo đập vào phần cánh tay (khi ấy đã xa thân người) hậu vệ này nhưng trọng tài chính không cho ĐT Nigeria được hưởng penalty ngay cả khi đã tham khảo VAR.

handball
Marcos Rojo để bóng chạm tay

Trong hơn 90 phút trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs ĐT Thái Lan, không ít lần trọng tài Ali Al-Adba có những quyết định gây tranh cãi. Ngay đầu trận đấu, người hâm mộ và cầu thủ rất bức xúc khi Theerathon đánh cùi trỏ với Quang Hải nhưng không có tiếng còi nào cất lên.

Sau trận đấu với ĐT Thái Lan, ĐT Việt Nam nhận thêm tin buồn khi hậu vệ Duy Mạnh phải nhập viện do chấn thương vai. Trận lượt về diễn ra vào ngày 26/12 tới sẽ rất khó khăn với thầy trò Park Hang Seo.

Duy Mạnh nhập viện, nhiều khả năng bỏ lỡ trận lượt về AFF CupDuy Mạnh nhập viện, nhiều khả năng bỏ lỡ trận lượt về AFF Cup
Trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã phải rời sân bằng cáng sau pha va chạm với Supachai. Anh đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe sau khi trận đấu kết thúc.
Có VAR, thủ môn Chatchai vẫn chỉ nhận thẻ vàng nếu đá ở Ngoại hạng Anh?Có VAR, thủ môn Chatchai vẫn chỉ nhận thẻ vàng nếu đá ở Ngoại hạng Anh?
Ở Premier League từng xuất hiện một tình huống tương tự pha bỏ gôn cản người của thủ môn Chatchai. Đó là pha bóng diễn ra ở trận đấu giữa Fulham và Burnley...
HLV Park đề xuất áp dụng VAR tại AFF CupHLV Park đề xuất áp dụng VAR tại AFF Cup
Những tranh cãi về quyết định của trọng tài là một phần nguyên nhân dẫn đến trận thua của ĐT Việt Nam, và HLV Park Hang Seo muốn công nghệ được đưa vào.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X