Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: ĐT Việt Nam có thoát khỏi cái dớp ở bán kết AFF Cup?

Thứ Bảy 01/12/2018 06:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lịch sử đã ghi nhận ĐT Việt Nam chưa từng vượt qua bán kết AFF Cup khi đứng đầu ở vòng bảng. Và liệu năm nay, thầy trò Park Hang Seo có thể vượt qua ‘cái dớp’ đó?

 

‘Cái dớp’ khó vượt qua của người Việt

Trong 11 lần tham dự các kỳ AFF Cup/Tiger Cup trong quá khứ, ĐT Việt Nam đã có 9 lần vượt qua vòng bảng nhưng chỉ có hai lần chúng ta vào chung kết và một lần giành chức vô địch khu vực. 

Song điểm chung ở hai lần vào chung kết đó là ĐT Việt Nam đều xếp thứ nhì vòng loại. Còn ở những lần vượt qua vòng bảng còn lại với tư cách đội nhất bảng, đoàn quân áo đỏ đều phải ‘nếm trái đắng’ trước đối thủ ở bảng đấu còn lại.

Góc nhìn ĐT Việt Nam có thoát khỏi cái dớp ở bán kết AFF Cup hình ảnh
ĐT Việt Nam đang bị dớp thất bại tại bán kết nếu đứng nhất vòng bảng

Kỳ Tiger Cup năm 2000 chứng kiến ĐT Việt Nam lần đầu tiên đứng đầu vòng bảng ở sân chơi khu vực. Tuy nhiên khi đó thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh,… đã không thể vượt qua đội nhì bảng A là ĐT Indonesia ở bán kết và đành chấp nhận lỡ hẹn với giấc mộng vô địch.

Sau giải năm đó, ĐT Việt Nam tiếp tục dẫn đầu vòng bảng ở Tiger Cup năm 2002. Tuy nhiên một lần nữa chúng ta lại để thua tại bán kết trước đối thủ kỵ dơ là ĐT Thái Lan.

8 năm sau đó, ĐT Việt Nam một lần nữa đoạt ngôi nhất bảng khi được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình. Tuy nhiên cũng giống 2 lần trước đó, đoàn quân áo đỏ lại phải dừng bước ở bán kết sau thất bại trước Malaysia.

Ở hai kỳ AFF Cup gần đây nhất, cái dớp bị loại khỏi bán kết vẫn chưa ‘buông tha’ ĐT Việt Nam sau khi chúng ta đều có vé đi tiếp với tư cách đội bóng đứng đầu bảng A. 

Đó đều là những giải đấu mà đoàn quân áo đỏ thi đấu rất ấn tượng tại vòng bảng song vẫn không thể có chiến thắng ở vòng bán kết sau một loạt những sai lầm trong phòng ngự.

Và năm nay, thầy trò Park Hang Seo cũng đang thi đấu rất hiệu quả để đứng đầu vòng bảng. Và liệu rằng họ có tiếp tục đi vào ‘vết xe đổ’ giống như những thế hệ đàn anh đi trước?

Khi kinh nghiệm là điều đáng lo ngại 

Dẫu rằng ĐT Việt Nam vẫn đang cho thấy một phong độ thi đấu cực kỳ ổn định, đặc biệt là sự chắc chắn của hàng phòng ngự từ đầu giải khi chưa để thủng lưới một bàn nào, song thực tế thì ở những cuộc đọ sức ở vòng knock-out, áp lực sẽ lớn hơn rất nhiều so với vòng bảng.

Chính vì thế, nếu không giữ được bản lĩnh vững vàng và sự tỉnh táo trong thi đấu, đoàn quân của HLV Park Hang Seo rất có thể sẽ phải chuốc những thất bại tại bán kết giống như những đội bóng của HLV Miura hay Hữu Thắng.

Hong Duy tran gap Campuchia cung duoc HLV Park Hang Seo trao co hoi.
Tại AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam là một tập thể thừa sức trẻ nhưng thiếu kinh nghiệm

Tại AFF Cup năm nay, ĐT Việt Nam chính là một trong ba đội bóng có tuổi đời trung bình trẻ nhất giải với quá nửa là quân số của đội U23. Chỉ có 8 cầu thủ trên 23 tuổi, bao gồm Quế Ngọc Hải, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Văn Quyết và hai thủ môn Đặng Văn Lâm, Nguyễn Tuấn Mạnh.

Với việc có quá nhiều cầu thủ trẻ xuất hiện trong đội hình đá chính, đây cũng sẽ là một thách thức với HLV Park Hang Seo ở vòng bán kết. Sức trẻ có thể là điểm mạnh nhưng đồng thời cũng là yếu điểm của chúng ta khi yếu tố kinh nghiệm sẽ là một dấu hỏi lớn.

Điều lo ngại là phân nửa cái tên trong thành phần đội tuyển hiện tại chưa từng dự AFF Cup, trong số này nhiều người đang là trụ cột của đội như Nguyễn Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng hay Đoàn Văn Hậu.

Không chỉ các học trò mà ngay cả HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận mình thiếu kinh nghiệm ở sân chơi AFF Cup. Ông thầy người Hàn từng chia sẻ: "Tôi đang có chút lo lắng, bởi không có nhiều kinh nghiệm với bóng đá Đông Nam Á. Đây mới là lần đầu tiên tôi chinh chiến ở AFF Cup. Tôi thấy áp lực, nhưng chấp nhận thử thách thú vị này".

Vì thế, ĐT Việt Nam ở giai đoạn sắp tới sẽ cần phải thi đấu thực sự tập trung và quyết tâm để đánh bại Philippines. Dẫu sao, sau những gì mà các cầu thủ trẻ Việt Nam đã thể hiện ở sân chơi châu lục trong năm vừa qua, chúng ta có thể tin tưởng họ sẽ tiếp tục thi đấu tốt ở AFF Cup để hiện thực hóa giấc mơ vô địch ĐNÁ sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi.


Xem thêm tin bài liên quan trên Bongda24h.vn:

Việt Nam và những món nợ với Philippines ở AFF Cup
Đội tuyển Việt Nam đều liên quan trực tiếp đến Philippines trong cả 4 lần Azkals lọt vào vòng bán kết AFF Cup.
Đội trưởng Philippines háo hức tái đấu ĐT Việt Nam
Chia sẻ sau khi đội nhà giành vé vào bán kết, thủ quân ĐT Philippines, Phil Younghusband tỏ ra háo hức gặp lại đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup.
Philippines thiệt quân trước trận bán kết AFF Cup gặp ĐT Việt Nam
Đoàn quân của HLV Goran Eriksson đang đối mặt với nguy cơ mất cầu thủ đặc biệt quan trọng ở trận bán kết với ĐT Việt Nam vào ngày 2/12 tới.
Cựu HLV tuyển Anh sẵn sàng tiếp đón Việt Nam
Sau khi giúp ĐT Philippines vượt qua vòng bảng AFF Cup 2018, HLV Eriksson chia sẻ về ĐT Việt Nam với một sự tự tin rất lớn.
Lộ diện 5 chân chuyền xuất sắc nhất ĐT Việt Nam tại AFF Cup
Mới đây, tờ FOX Sports Asia đã chỉ ra 5 cái tên xuất sắc của Việt Nam sau giai đoạn vòng bảng, với bất ngờ lớn nơi vị trí trung vệ.

Minh Long (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X