Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Donny van de Beek sẽ tác động thế nào tới đội hình Manchester United?

Thứ Năm 17/09/2020 18:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất cứ ai cũng cần liệu cơm gắp mắm khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, và chiến lược gia người Na Uy có thể làm như vậy với Donny van de Beek trong đội hình. Chính vì anh cực kỳ đa năng, nên thật dễ dàng để lắp ghép với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Sau đây là 3 phương án hữu hiệu để Man Utd có thể khai thác triệt để năng lực của tiền vệ sinh năm 1997.
  Đội chủ sân Old Trafford sẽ bắt đầu mùa giải mới vào cuối tuần này, nhưng cho đến nay họ chưa thể bổ sung ai ngoài tân binh Donny van de Beek. Giờ đây các Manucians đang buộc phải tạm quên đi giấc mơ Jadon Sancho và hình dung về cái cách ngôi sao đến từ Ajax Amsterdam sẽ chơi bóng ra sao cùng những Paul Pogba và Bruno Fernandes ở khu vực trung tuyến của Quỷ đỏ… 


Man Utd là một trong số ít các đại diện tại châu Âu bị vắt kiệt sức sau mùa giải đầy biến động vừa qua, họ chỉ có khoảng vỏn vẹn 1 tháng để nghỉ ngơi thay vì 3 tháng như thường lệ. Mệt mỏi hơn, sân chơi chính mà đội bóng này tham dự là Premier League 2020/21 buộc phải đẩy nhanh tiến độ cho kịp với lịch thi đấu EURO 2021, khi kết thúc vào ngày 23/5/2021 và cũng chỉ cách ngày khởi tranh giải đấu danh giá nhất lục địa già đúng 19 ngày! 
 
Tuy nhiên, Man Utd thậm chí vẫn phải tập trung cao độ hơn trong bối cảnh họ sẽ tham gia Champions League với rất nhiều đối thủ sừng sỏ ngay từ vòng bảng. Nhưng rõ ràng vào thời gian này, các học trò của huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer không có được sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực cũng như kỹ chiến thuật, bởi thời gian nghỉ ngơi quá ngắn. Chưa kể, trước đó hàng loạt rắc rối cũng bủa vây sân Old Trafford vì nhiều ngôi sao trong đội hình đã gặp hạn như Harry Maguire tại Hy Lạp, Marcus Rashford đau mắt cá chân, Aaron Wan-Bissaka phải cách ly sau khi trở về Anh từ Dubai hay gần nhất là Mason Greewood với rắc rối liên quan tới phụ nữ và bóng cười. Ngoài ra, Victor Lindelof cũng kiệt sức từ khi chưa trở về từ đội tuyển quốc gia Thụy Điển.
 
Trong tình hình đó, người ta đã bàn đến khả năng Man Utd “cuỗm” Dayot Upamecano về từ RB Leipzig nhằm tăng khả năng không chiến cho hàng phòng ngự, nhưng dù sao thương vụ đó cũng không quá cấp thiết như mục tiêu bom tấn Jadon Sancho, người được cho là hoàn hảo với cánh phải của đội bóng nước Anh. Tuy vậy, thương vụ này vẫn đang giậm châm tại chỗ sau những động thái chuyển nhượng cứng rắn từ ban lãnh đạo CLB Borussia Dortmund. 
 
Nếu cựu cầu thủ Manchester City vẫn ở lại đội bóng vùng Ruhr trong thời gian tới, có lẽ huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer sẽ phải đau đầu cho việc sắp xếp đội hình đang thiếu đi một người đá tiền đạo phải, nơi Mason Greenwood chơi tốt, nhưng anh nên có mặt ở trung lộ thay vì dạt biên và thật khó để yêu cầu một cầu thủ chưa đầy 20 tuổi duy trì phong độ trong cả mùa giải dài hơi. 
 
Tuy nhiên, bất cứ ai cũng cần liệu cơm gắp mắm khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, và chiến lược gia người Na Uy có thể làm như vậy với Donny van de Beek trong đội hình. Chính vì anh cực kỳ đa năng, nên thật dễ dàng để lắp ghép với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Sau đây là 3 phương án hữu hiệu để Man Utd có thể khai thác triệt để năng lực của tiền vệ sinh năm 1997.

Sơ đồ 4-2-3-1: Hoán đổi vai trò của “Bruno Fernandes và Donny van de Beek“
 
Thoạt đầu, có lẽ nhiều người sẽ chẳng lấy làm lạ với cách đá 4-2-3-1 mà Ole Gunnar Solskjaer đã rao giảng ngay từ khi thay thế Jose Mourinho vào cuối năm 2018, bởi phương án này được ông triển khai nhiều nhất ở mùa giải vừa qua. Nhưng bây giờ, khác biệt sẽ đến từ việc nhạc trưởng Bruno Fernandes trở thành một trong ba mũi giáp công bên cạnh Marcus Rashford bên cánh trái và Anthony Martial ở trung lộ, trong khi nhường lại vai trò kết nối toàn đội cho tân binh người Hà Lan. Hoặc thậm chí Fernandes và Van de Beek sẽ luân chuyển vị trí cho nhau ngay trên sân nếu cần.
 
Phương án này có một vài ưu điểm rất đáng chú ý, đó là giúp Man Utd tận dụng sức mạnh tối ưu từ các mảnh ghép tốt nhất trong đội. Khi ấy, Van de Beek được thoải mái sáng tạo ở nơi anh ưa thích, và phô diễn sức bền đáng nể của mình trong cả mùa giải; Fernandes cũng có thêm cơ hội chứng tỏ khả năng tạt bóng cực dẻo bên hành lang phải; Riêng bộ đôi kinh nghiệm Paul Pogba và Nemanja Matic tiếp tục sát cánh ở vòng tròn sân đấu nhằm mang lại sự chắc chắn cần thiết trước lớp phòng thủ 4 người sau lưng họ.
 
Tuy vậy, cách đá tận dụng Fernandes và Van de Beek cùng lúc sẽ khiến Greenwood phải hy sinh cho vai trò dự bị chiến lược. Bên cạnh đó, sự rủi ro về mặt chiến thuật là điều có thể cảm nhận, bởi dẫu sao hai cầu thủ này không phải những nhân tố tốc độ và cũng chưa bao giờ giỏi bám biên hơn đá trung lộ. Ngoài ra, Van de Beek nếu đá chính sẽ vô tình khiến ghế dự bị mất đi một phương án trong trường hợp toàn đội cần một sự thay đổi mang tính đột biến. 
 
Thực tế cho thấy, các nhân tố cũ như Jesse Lingard, Juan Mata hay Andreas Pereira đã không còn được huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer hoàn toàn tin tưởng. Tất nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, phong độ đỉnh cao của ngôi sao sinh năm 1997 cho đến nay chính là khi anh đóng vai trò tiền vệ tấn công và lệch phải ít nhiều trong trận, thời điểm Ajax Amsterdam gây sốc tại Champions League 2018/19. Vì lẽ đó, để Van de Beek đá ở sau các tiền đạo là điều nên làm, đặc biệt với sơ đồ 4-2-3-1.
 
Sơ đồ 3-5-2: “2 mad dog” án ngữ trước hàng thủ 3 người
 
Phát biểu kinh điển của Jose Mourinho ở mùa giải 2018/19 đã được NHM Man Utd “gắn mác” cho Scott Mctominay như một “mad dog” trong đội, người được cho là chưa ở đẳng cấp thế giới về nhiều kỹ năng chuyên môn, nhưng điên cuồng trong thế trận mà đội nhà cần sự hung hăng trong tất cả mọi tình huống trên sân, nơi họ phải đối đầu với đối thủ mạnh hơn. 
 
Tại đây, trong sơ đồ này, Solskjaer có thể “lắp ráp” cầu thủ số 39 với Van de Beek ở trung tâm hàng tiền vệ, ngay sau một cầu thủ kết nối như Bruno Fernandes (hoặc Lingard khi cần). Phía trên chắc chắn vẫn là Rashford và Martial, trong khi hàng phòng ngự sẽ là sự xuất hiện của một tân binh trung vệ bên cạnh Harry Magurie và Victor Lindelof, hoặc có thể là Luke Shaw hay Eric Bailly.
 
Như đã nói, cách đá như vậy áp dụng cho những trận cầu mà Man Utd ưu tiên sự chắc chắn bên phần sân nhà và bẽ gãy tư duy chơi bóng của đối thủ. Đặc biệt hơn, việc bố trí Van de Beek – một cao thủ box-to-box, bên cạnh McTominay –  giỏi “đấm đá”, cũng giúp đội hình Quỷ đỏ sẵn sàng pressing đến kiệt sức. 
 
Trong khi đó, cặp đôi Matic và Pogba sẽ được nghỉ ngơi để phục vụ cho các chiến thuật khác nếu Man Utd gặp bất lợi, hoặc nếu họ dính chấn thương. Sức sáng tạo cho phương án 3-5-2 chủ yếu đến từ Fernandes. Cuối cùng, tốc độ của cặp đôi Rashford – Martial là không thể coi thường và khi vận hành trơn tru, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều trận đấu bùng nổ của Quỷ đỏ giống như thời điểm Man City và Liverpool phải hứng chịu trong giai đoạn đầu mùa trước.
 
Trong quá khứ, những huấn luyện hàng đầu như Pep Guardiola hay Gareth Southgate từng phải sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ cho Man City (mùa 2016/17) và ĐT Anh (tại World Cup 2018), trước khi trở lại phương án 4-3-3 và 4-2-3-1 giàu sức tấn công hơn vào thời điểm họ sở hữu nguồn nhân lực cường thịnh nhất. 
 
Man Utd cũng vậy, cách đá này có thể vẫn được Solskjaer triển khai ở mùa giải tới, giống như ông từng làm trước Liverpool tại Old Trafford, nhưng chắc hẳn không mấy khán giả yêu thích Qủy đỏ sẽ cảm thấy ổn khi phải chứng kiến đội nhà đá phản công trước bất cứ đối thủ nào thuộc nhóm Big Six. Vì lẽ đó, sơ đồ 3 trung vệ trước mặt thủ môn chỉ giống như một định hướng xoay vòng chiến thuật trong cả mùa giải dài hơi.

4-3-1-2: Viên kim cương tuyệt mỹ của Solskjaer?
 
Chúng ta nói về một hàng tiền vệ 4 người, với Nemanja Matic đóng vai trò mỏ neo phía dưới cùng hàng tiền vệ. Cặp đôi Pogba – Van de Beek giăng ngang ở vòng tròn trung tâm, trong khi Bruno Fernandes tiếp tục làm nhiệm vụ kết nối ngay sau song sát Rashford – Martial. 
 
Về mặt lý thuyết, cách đá này từng được Solskjaer cho các học trò trải nghiệm duy nhất 1 lần ở mùa giải năm ngoái, đáng tiếc là thủ thành David de Gea đã vô tình phá hỏng sau sai lầm ngớ ngẩn ở Goodison Park. Nếu không có cú phát bóng nghiệp dư đó, nhiều người tin rằng Carlo Ancelotti đã phải bẽ mặt trước hậu bối bằng chính thứ vũ khí được ông “gò” cho AC Milan lên đỉnh châu Âu trong quá khứ.
 
Quay lại câu chuyện 4-3-1-2 của Man Utd, họ sẽ sở hữu đội hình tốt nhất ở mọi tuyến. Đó là bộ khung phòng thủ được hình thành bởi Harry Maguire, Victor Lindelof, Aaron Wan-Bissaka và Luke Shaw; Hàng tấn công với Rashford và Martial; Khu vực giữa sân sẽ là bộ ba trình độ cũng như kinh nghiệm dày dạn nhất đội, khi Van de Beek sát cánh cùng Pogba và Matic. Nên nhớ, tân binh người Hà Lan từng góp mặt ở bán kết Champions League, bầu không khí mà không nhiều cầu thủ Quỷ đỏ từng được hít thở. Thậm chí, cầu thủ sinh năm 1997 khi đó còn ghi bàn mang lại chiến thắng cho Ajax trước Tottenham ngay trên đất Anh.
 
Sơ đồ 4-3-1-2 có thể là tối ưu nhất cho Man Utd khi họ chưa mua được Jadon Sancho, nhưng nó cũng có thể gặp trục trặc nếu các trụ cột không thể thi đấu vì một lý do nào đó, bởi ai cũng hiểu trình độ giữa đội hình chính và hàng ngũ dự bị của đội bóng này rất chênh lệch. Dù vậy, NHM Quỷ đỏ chắc chắn vẫn muốn Solskjaer thử sức cách đá đó, vì nó giàu sức tấn công và giúp họ được nhìn thấy một chàng “Van” mới tại Nhà hát của những giấc mơ. 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X