Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cựu HLV Arsene Wenger: Bóng đá đang trên đường trở thành NBA

Thứ Sáu 03/01/2020 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí So Foot, một số HLV và cựu HLV đã có những chia sẻ về các vấn đề, yếu tố của bóng đá hiện nay, một trong số đó là sự nổi lên của counter-pressing (pressing chống phản công).
 
Cựu HLV Arsene Wenger Bóng đá đang trên đường trở thành NBA hình ảnh
 
⚽️ Arsene Wenger - Giám đốc Phát triển Bóng đá Toàn cầu của FIFA: “Chúng ta đang dần đi theo con đường của NBA, tức là biến nó thành một môn thể thao “nặng tính thể chất”, nhưng về mặt cá nhân thì bóng rổ Mỹ không khiến tôi phấn khích. Bạn chỉ có những tình huống 1 vs 1, những cú ném 3 điểm. … Ngày nay, giống như bóng rổ, một số cầu thủ sáng tạo nhất định đang bị loại bỏ với lý do đơn giản là họ không đủ thể chất. Theo tôi, theo thời gian bóng đá đang đứng trước nguy cơ trở thành một môn thể thao mà các cầu thủ chạy như điên để đoạt bóng nhanh nhất có thể nhưng không biết phải làm gì khi nắm quyền kiểm soát. Chúng ta phải giữ được sự cân bằng”.
 
⚽️ Ralf Rangnick - Giám đốc Thể thao và Phát triển của Tập đoàn Red Bull: “Với thành công của Hoffenheim năm 2009 và Borussia Dortmund không lâu sau đó, một số đội bóng đã phát hiện ra rằng việc chuyển đổi trạng thái nhanh có thể là một vũ khí lợi hại. Hiện nay, 60% số bàn thắng được ghi trên toàn thế giới đến từ giai đoạn chuyển đổi trạng thái. Nó sẽ trở nên thú vị khi chúng ta xác định đúng ý nghĩa của giai đoạn này.

Theo tôi, “chuyển đổi” có nghĩa là một đợt phản công cổ điển, thời điểm sau khi giành bóng khi đối thủ mất phương hướng. Trong giai đoạn này, chúng ta không quan tâm đến việc đánh chặn được thực hiện ở đâu. Bạn phải cơ động và chính xác. Có thể kết luận là phần lớn số bàn thắng được ghi 12 giây sau khi giành lại được bóng. Lý tưởng nhất thì bạn nên đoạt lại bóng 8 giây sau khi để mất”.
 
⚽️ Christophe Galtier - HLV trưởng Lille: “Vấn đề này đã trở thành chủ đề chính với rất nhiều đội bóng. Hiện nay, chúng ta đang theo đuổi và ở trong một thế giới của counter-pressing và chuyển đổi nhanh. Kết quả, có nhiều đường bóng trực diện hơn 10 năm trước, nhiều bàn thắng hơn, nó tạo ra các trận đấu hấp dẫn hơn. Các trận đấu mà các đội kiểm soát tới 75% không còn nữa. Đúng, hiện nay có nhiều lỗi kỹ thuật hơn… Nhưng khi bạn được tổ chức tốt thì mọi thứ thật tuyệt vời. Đó là lý do mọi người đến sân vận động: để theo dõi một trận đấu trực tiếp.

Những năm vừa qua ở Champions League, các đội thi đấu tốt luôn là những đội xuất sắc nhất trên phương diện thể hiện phản ứng khi mất bóng. PSG của Laurent Blanc rất hay, kiểm soát bóng tuyệt vời, họ sẽ giết bạn trong 2 hay 3 pha phối hợp. Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tệ đi khi họ yếu trong việc đoạt lại bóng. Hãy nhớ lại trận đấu giữa Bayern Munich với Real Madrid năm 2014 (tỷ số 0-4), tất cả chúng ta đã học được bài học về sự trực diện ngày hôm đó dù mọi người vẫn thấm nhuần triết lý kiểm soát. Năm đó, nhờ Ancelotti mà chúng ta hiểu rằng bạn có thể vô địch Champions League mà không cần kiểm soát bóng. Ông ấy đã đảo ngược xu hướng”.
 
⚽️ Claude Puel - HLV trưởng St Étienne: “Đó là một sự tiến hóa tự nhiên. Trước đây, chúng ta cấm những tiền đạo pressing vì nó đi ngược lại bản năng tự nhiên. Hiện nay thì ngược lại, nếu không pressing, các cầu thủ số 9 sẽ không tồn tại. Thậm chí, anh ta còn phải chịu trách nhiệm tổ chức pressing.

Hector Cuper
 
⚽️ Héctor Cúper - Cựu HLV Inter Milan, Valencia: “Sự thay đổi này diễn ra nhờ vào sự tự do mà các HLV trao cho các cầu thủ chạy cánh. Họ là một phần đội bóng nhưng việc chọn vị trí của họ dựa trên bản năng. Nếu cố định Salah vào một vị trí cụ thể sẽ mang lại lợi thế lớn cho đối thủ của bạn vì khả năng sáng tạo của cậu ấy sẽ bị hạn chế. Cậu ấy có khả năng bắt đầu một pha di chuyển từ cánh trái và kết thúc ở bên phải, điều đó sẽ khiến đối phương bị nhiễu loạn.

Không thể nào đưa ra một vị trí cố định cho những kiểu cầu thủ này. Ví dụ: Messi chơi vị trí nào? Thật khó mà nói được. Mặt khác, chúng ta có thể nói cậu ấy chẳng chơi ở đâu cả. Điều này đã trở thành một cơn đau đầu, đặc biệt vì các cầu thủ như Salah, Messi, Mané, Mbappé, Cristiano Ronaldo hay Neymar đã truyền đi nỗi sợ hãi, nhờ vào tài năng của mình họ chịu trách nhiệm vượt qua những khối phòng ngự lùi sâu”.
 
(Ảnh: Etsuo Hara/Getty Images)

CG

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X