Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 0-2 Liverpool: Sói già và cừu non

Thứ Hai 21/09/2020 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mất người ngay trước giờ nghỉ giải lao và sai lầm của thủ thành Kepa ở bàn thua thứ hai, dường như là lời bào chữa NHM Chelsea nói đến nhiều vào hôm nay, bởi chưa chắc Liverpool đã có thể mỉm cười sau tiếng còi mãn cuộc nếu nhìn vào tình thần chiến đấu của đội chủ nhà khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Tuy vậy, sẽ thật thiếu công bằng nếu chúng ta nói rằng Liverpool thắng nhờ may mắn...
 
Trận đại chiến trên sân vận động Stamford Bridge đã kết thúc với phần thắng xứng đáng dành cho các nhà đương kim vô địch Premier League, nhưng kẻ thách thức Chelsea cũng có lý do để tiếc nuối sau những gì họ làm được khi rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo tronng toàn bộ hiệp thi đấu thứ hai…
 
Trước giờ bóng lăn, huấn luyện viên Frank Lampard tập trung phát biểu nhấn mạnh vào tình hình nhân sự, với việc nhiều cầu thủ chưa thể trở lại bởi chấn thương, trong khi cậu học trò Timo Werner hùng hồn tuyên bố rằng anh không đến xứ sương mù chỉ để giành vị trí thứ hai hoặc thứ ba, bởi RB Leipzig vẫn làm điều tương tự ở Bundesliga. Đây rõ ràng là tâm ý của một đội bóng thách thức khi đối đầu với nhà vô địch giải đấu.
 
Phía bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Jurgen Klopp không nói quá nhiều về Liverpool ngoài những tâm trạng sảng khoái sau lễ ký hợp đồng với tiền vệ Thiago Alcantara từ Bayern Munich. Điều đó cho thấy sự tự tin đến từ vị thế hiện tại của Lữ Đoàn Đỏ, và quả thật trận đấu ở phía tây London đã kết thúc đúng như dự đoán của nhiều người, bất chấp tấm thẻ đỏ mà trung vệ Andreas Christensen phải nhận đã ảnh hưởng đến cách Chelsea chơi bóng sau giờ nghỉ giải lao.
 
Có thể nói, HLV Frank Lampard đã biết mình biết người hơn trước, khi bố trí một đội hình về cơ bản là 4-3-3 nhưng luôn thường trực đủ quân số bên phần sân nhà, nhằm đảm bảo khả năng phòng ngự chủ động trước mặt thủ môn Kepa Arrizabalaga và cũng tìm thấy một vài pha lên bóng đáng chú ý trong hiệp thi đấu đầu tiên. Và thực tế cho thấy, Liverpool đã gặp khó khăn trong cách triển khai lối chơi tấn công sở trường, cho đến trước thời điểm bước ngoặt.
 
Tuy nhiên, sự cao tay của huấn luyện viên Jurgen Klopp không đến từ cách tiếp cận trận đấu, mà chính là khả năng đánh hơi sự sơ hở của Liverpool ở khu vực hành lang trong, và quyết định kéo tiền vệ phòng ngự Fabinho xuống chơi như một trung vệ bên cạnh Virgil van Dijk. Nên nhớ rằng, ngôi sao người Brazil trước đây chỉ từng sắm vai hậu vệ phải ở Real Madrid và AS Monaco, nhưng kinh nghiệm đánh chặn trong vài mùa giải qua đã giúp anh bắt chết hoàn toàn mũi tấn công chủ đạo Timo Werner bên phía Chelsea.
 
Sự chắc chắn cần thiết ở khu vực được chắp vá như vậy đã tạo tiền đề cho Liverpool phô diễn khả năng phản công trứ danh, và khi Jordan Henderson nhanh chân tung ra đường chuyền  ngay từ khu vực trước vòng cấm đội nhà, nghĩa là bên kia sân đã không còn đảm bảo về khoảng cách đủ an toàn giữa các cầu thủ phòng ngự… Vì lẽ đó, cơ hội mở ra cho Sadio Mane chẳng có gì khó hiểu, nhưng thật tiếc khi một trung vệ có thâm niên chơi bóng chuyên nghiệp 6 năm như Andreas Christensen lại chơi như một kẻ học việc ở tình huống kế tiếp.
 
Mất người ngay trước giờ nghỉ giải lao và sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Kepa Arrizabalaga ở bàn thua thứ hai, dường như là lời bào chữa NHM Chelsea nói đến nhiều vào hôm nay, bởi chưa chắc Liverpool đã có thể mỉm cười sau tiếng còi mãn cuộc nếu nhìn vào tình thần chiến đấu của đội chủ nhà khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. 
 
Như đã nói, đội chủ sân Stamford Bridge có lý do để tiếc nuối, vì họ thậm chí được hưởng phạt đền và tạo ra một vài cơ hội sau giờ nghỉ giải lao… nhưng dù sự non nớt về mặt kinh nghiệm và mức độ gắn kết đội hình đã không thể mang đến bất ngờ. 
 
Tuy vậy, sẽ thật thiếu công bằng nếu chúng ta nói rằng Liverpool thắng nhờ may mắn, họ là đội bóng già dơ hơn, tự biết tạo ra lợi thế, và cũng tận dụng lợi thế đó để mang về chiến thắng xứng đáng. Với khả năng thi đấu cân bằng như vậy, thật khó để bất cứ ai giành điểm trước thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp nếu họ phải chơi thiếu người trên sân.
 
Có thể nói, trận thắng hú vía của Liverpool trước Leeds United cuối tuần trước có vẻ như đã đánh lừa khán giả. Hôm nay, The Kop đá vô cùng chắc chắn như chính họ trong 2 năm qua, và đặc biệt là tư tưởng kiên nhẫn chờ thời cơ chín muồi, đó chính là dấu hiệu cho sự khác biệt về đẳng cấp giữa hai đội vào thời điểm hiện tại.
 
Phát biểu sau trận đấu tại Stamford Bridge, huấn luyện viên Frank Lampard không khó chịu vì phải thua ở thế mất người, nhưng bất ngờ hài lòng với cái cách Chelsea chơi phòng ngự. Anh chia sẻ với Sky Sports sau trận: "Tôi rất vui khi nói về cách Chelsea bảo vệ khung thành. Chúng tôi đã chơi chắc chắn, tạo ra những pha phản công nguy hiểm, và tôi cũng hài lòng khi hạn chế được Liverpool trong hiệp thi đấu đầu tiên. Thật thất vọng với kết quả như vậy, nhưng tôi khẳng định mình hài lòng hơn nhiều so với những gì xảy ra ở Brighton. Thông thường, bạn cần một thời gian để giúp các tân binh hòa nhập, và thứ bóng đá hiện nay không khiến tôi hài lòng cho lắm. Dù vậy, tôi thích thú khi nói đến việc Chelsea phòng ngự hôm nay”.
 
Về phía Liverpool, chúng ta cần ca ngợi thái độ tôn trọng của huấn luyện viên Jurgen Klopp ngay sau tình huống các học trò trên ghế dự bị tỏ ra hả hê sau tấm thẻ đỏ mà Chelsea phải nhận. Chiến lược gia người Đức quát mắng các học trò bằng câu nói: “Các anh bị điên à? Chúng ta không bao giờ làm thế cả, được chứ”.
 
Cầu thủ nổi bật nhất trận này là Sadio Mane, người đã ghi cú đúp bàn thắng vào lưới Chelsea chỉ nói ngắn gọn về sự xứng đáng của các vị khách về chiến thắng chung cuộc và quyết định rút thẻ đỏ từ trọng tài đối với Andreas Christensen là hoàn toàn chính xác.
 
Bên cạnh đó, cựu trung vệ Jamie Carragher ca ngợi cầu thủ người Senegal và tin tưởng đàn em xứng đáng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Anh nói: "Công bằng mà nói, Kevin de Bruyne đã chiến thắng giải thưởng đó, rồi thì Jordan Henderson nhận được vinh dự còn lại, nhưng với tôi thì Sadio Mane đang là cầu thủ hay nhất Liverpool và đã ở rất gần cuộc đua rồi. Chàng trai này giúp chúng tôi vào chung kết Champions League ở mùa giải đầu tiên góp mặt tại Anfield… Sau đó những cầu thủ khác đến và cũng xuất sắc, nhưng thú thực thì Sadio Mane đang là siêu sao tuyệt đối dưới trướng Jurgen Klopp”.
 
Nói tóm lại, trong một ngày khó khăn như vậy, chúng ta không nên quá chú ý vào màn trình diễn các cầu thủ trên sân của Chelsea bởi họ có lẽ đã chơi bằng tinh thần nhiều hơn khía cạnh chiến thuật sau thời điểm Christensen bị đuổi khỏi sân. 
Điểm tích cực lớn chính là cái cách đội bóng này thi đấu dưới áp lực khó khăn, trái ngược với sự kiệt quệ toàn diện của Man Utd ở trận thua Crystal Palace mới đây. Nhìn chung, kết quả trên sân Stamford Bridge phản ánh đúng thực lực hai đội, và thậm chí nó còn giúp huấn luyện viên Frank Lampard nắm được những lỗ hổng chết người của đội hình, với việc ai sẽ chơi cạnh Kurt Zouma ở trung tâm hàng thủ trong thời gian tới, trong khi Kepa Arrizabalaga có lẽ cần phải rời vị trí bắt chính ngay lập tức. 
 
Tuy vậy, chiến lược gia 42 tuổi cũng sẽ sớm vui trở lại, bởi tân binh lão tướng Thiago Silva đang ở rất gần ngay ra mắt, và đặc biệt hơn là một tin vui ngay sau bàn thua thứ hai ở phút 54… Cụ thể, nhà báo uy tín Fabrizio Romano khi đó đăng tải thông điệp quan trọng về thương vụ mới nhất Chelsea đang theo đuổi. Anh chia sẻ trên MXH Twitter: “Việc Eduard Mendy gia nhập Chelsea đã xong 100% và anh ấy cũng đã ký hợp đồng rồi. Mọi chuyện sẽ chính thức được công bố vào tuần sau”.
 
Có lẽ mùa chuyển nhượng 2020 ấn tượng của Chelsea sẽ hoàn tất sau thương vụ từ Ligue 1, và dù chúng ta chưa thể khẳng định ngay về mức độ thành công của những bản hợp đồng đó, nhưng rõ ràng những người mới đến sẽ giúp đội hình The Blues có chiều sâu hơn cho chặng đường dài hơi sắp tới. Vấn đề đáng lưu tâm còn lại dành cho huấn luyện viên Frank Lampard gần như chỉ còn là làm thế nào để giúp các học trò hiểu nhau hơn thay vì giống như chú cừu non trước những con sói già tại giải NHA.
 
Trong khi đó, với chiến thắng cách biệt trước một đối thủ trong nhóm Big Six, Lữ đoàn đỏ đã thực sự trở lại sau khởi đầu không quá ấn tượng cách đây hơn một tuần. Sau cùng, họ vẫn toàn thắng, vẫn bản lĩnh, vẫn đáng sợ và vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch nước Anh. Cộng thêm việc bổ sung 2 bản hợp đồng chất lượng mang tên Thiago Alcantara và Diogo Jota, Liverpool bây giờ chắc chắn đang vô cùng tự tin cho mục tiêu giành thêm danh hiệu bên cạnh sân chơi Premier League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X