5 năm ở Lille đã tạo nên Eden Hazard của hiện tại như thế nào (p1)

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 27/12/2019 15:49(GMT+7)

Zalo

Eden Hazard đã từng trải qua 5 mùa giải ở Lille, 5 mùa giải thực sự đã định hình nên con người anh. Câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta biết được phần nào về những năm tháng đó của Hazard khi anh còn là một tài năng trẻ đầy triển vọng.

Khi nhắc đến Eden Hazard, điều đầu tiên người ta sẽ nghĩ đến đó là màu áo xanh Chelsea, nơi anh đã dành những năm tháng tuyệt nhất của đời cầu thủ trong màu áo Xanh của đội bóng thủ đô London. Nhưng ít ai biết được rằng để đến được với sân Stamford Bridge, Eden Hazard đã từng trải qua 5 mùa giải ở Lille, 5 mùa giải thực sự đã định hình nên con người anh. Câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta biết được phần nào về những năm tháng đó của Hazard khi anh còn là một tài năng trẻ đầy triển vọng.

5 năm ở Lille đã tạo nên Eden Hazard của hiện tại như thế nào hình ảnh
 
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Marca vào năm 2010, Zinedine Zidane khi đó chỉ nói về Eden Hazard của Lille. Huyền thoại người Pháp không ngớt lời khen ngợi cầu thru 19 tuổi, khẳng định rằng ông sẽ đem cầu thủ người Bỉ đến Real Madrid với đôi mắt nhắm, thậm chí đã đề nghị Florentino Perez xem xét điều này. Đương nhiêu, 9 năm sau, Hazard đến thủ đô Tây Ban Nha để thi đấu dưới trướng Zidane. Những điều xảy ra trước đó thực sự đã đi đúng hướng dự đoán của huyền thoại người Pháp.
 
Hazard chuyển đến Chelsea vào năm 2012 và trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu nước Anh trong 7 năm tiếp theo, giành được 2 danh hiệu Premier League, 2 Europa League và 1 FA Cup cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân. Tuy vậy, thời kỳ đá cho Lille mới là bệ phóng cho tài năng của Eden Hazard, giúp anh đột phá và đưa Lille trở thành cái tên sáng giá nhất của bóng đá Pháp.
 
Xuất phát từ một gia đình có truyền thống bóng đá, không lạ khi Hazard cũng nối nghiệp nhà. Trước khi thi đấu cho Lille, chàng trai trẻ đã kinh qua 2 CLB của Bỉ là Royal Stade Brainois và AFC Tubize. Chính ở Tubize, Hazard đã khiến giới tuyển trạch của gã khổng lỗ nước Pháp ấn tượng. Họ nhận ra tài năng của anh và lập tức đưa anh về học viện. Khi mùa giải 2006-2007 kết thúc, Hazard ký hợp đồng chuyên nghiệp với CLB sau khi có được màn ra mắt cho đội một.
 
5 nam o Lille da tao nen Eden Hazard cua hien tai nhu the nao4
 
Tuy vậy, ở những ngày đầu, đã có những lời phàn nàn về cách thi đấu của anh. Michel Vandamme, trưởng học viện, kể lại một câu chuyện về lần ông gọi bố mẹ anh tới nói chuyện, khiến Hazard phải thú nhận rằng mình thiếu hứng thú: "Mẹ thằng nhỏ quay qua tôi rồi hỏi, "Eden, thật chứ ?" "Cu cậu trả lời, "Dạ, đúng thế ạ." Thằng nhỏ có một tính rất tốt: trung thực." Dù sao đi nữa, "phong cách thi đấu khác người" mà Vandamme thấy ở Hazard khi anh 12 tuổi không hề bị bỏ phí.
 
Cơ hội thi đấu cho đội 1 đến 6 tháng sau đó khi vào tháng 11 năm 2007, Hazard vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Nancy, dù mới chỉ là cậu nhóc tuổi teen. Tuy vậy, Hazard chỉ thi đấu thêm 3 trận ở đội 1. Tuy vậy, ở cấp độ trẻ, màn trình diễn tuyệt vời của anh khiến anh được các đội bóng hàng đầu nước Pháp chú ý. Đội của Lille B đứng thứ 5 ở hạng đấu của mình, còn Hazard dược thi đấu nhiều trên sân để có thể gầy dựng tên tuổi.
 
Ở mùa sau đó, dưới sự dẫn dắt của Rudi Garcia, tiền vệ cánh được trao nhiều cơ hội hơn ở đội 1. Anh tận dụng chúng rất thành công. Bàn thắng đầu tiên đến không lâu sau đó trong trận gặp Auxerre. Hazard khi đó nhận được bóng ở bên ngoài vòng cấm từ một pha phạt góc rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào góc thấp khung thành. Một cú sút hoàn hảo, dù mới chỉ cho thấy bề nổi của việc Hazard tài năng thế nào. Tuy vậy, NHM đến sân hôm đó đã biết được ít nhiều về lối chơi của Hazard.
 
5 nam o Lille da tao nen Eden Hazard cua hien tai nhu the nao3
 
Nỗ lực đó giúp Hazard trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử đội nhà, và chỉ hai tháng sau đó, anh có được trận ra mắt cho Lille trước Saint Etienne, trận đấu anh lại một lần nữa ghi bàn. Đó là ở hiệp 2 của mùa giải mà anh được ra sân nhiều hơn. Anh ghi bàn và kiến tạo trong những trận đấu trước Sochaux và Monaco, trong khi ở các trận đấu Cup, anh tìm được mành lưới của Lyon để lật đổ nhà ĐKVĐ.
 
Chuỗi bàn thắng trong các trận đấu quan trọng của anh tiếp tục với một bàn tahwsng trước Marseille sau đó ở mùa giải, khi đó, Lille đã dần nhận ra mình đang sở hữu một viên ngọc trong tay.  Sự đột phá và phong độ của anh được tưởng thưởng bằng danh hiệu Cầu thủ của năm. Hazard trở thành cầu thủ ngoại đầu tiên nhận được giải đấu. Thêm vào đó, anh cũng giúp Lille trở lại sân đấu Châu Âu khi lọt vào vòng loại Europa League.
 
Mùa giải đó thực sự mở ra một giai đoạn tươi sáng cho đội bóng. Lille đã tiến bộ lên rất nhiều trong những năm đó, từ việc đoạt vé đi Champions League ở năm 2001 sau 4 năm bị xuống hạng. Dưới thời Claude Puel, tiền nhiệm của Rud Garcia, họ đánh bại Manchester United và AC Milan. Về mặt tài chính, Lille cũng thể hiện được sự bền vững khi khánh thành trung tâm tập huấn Domain de Luchine và tổng hành dinh mới vào năm 2007, một trong những trung tâm tốt nhất Châu Âu.
 
Bên cạnh Hazard, họ còn có những tài năng mới nổi khác như Mathieu Debuchy, Yohan Cabaye, Gervinho và Rio Mavuba. Trở thành hình mẫu của đội bóng không khiến Hazard, người trẻ nhất của tập thể này, chùn chân. Anh nhận lãnh trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng, thậm chí tỏa sáng ở Europa League.
 
Ở vòng loại, Hazard ghi bàn vào lưới FK Sevojo và Genk để đưa Lille vào vòng bảng. Phần thưởng cho phong độ ở Châu Âu tiếp diễn ở vòng bảng khi anh thể hiện những kỹ năng tuyệt nhất của mình trước Genoa. Nhận được bóng, Hazard lập tức xuyên qua hàng tiền vệ đội bóng Italia, khiến các cầu thủ Genoa không kịp trở tay trước khi ghi bàn gọn ghẽ từ khu vực cận thành.
 
5 nam o Lille da tao nen Eden Hazard cua hien tai nhu the nao2
 
Một tháng sau đó, anh kết liễu Slavia Prague trong trận thắng 5-1, trận đấu cho thấy anh đã sẵn sàng cho những sân chơi hàng đầu. Chính nhờ những màn trình diễn này từ một cầu thủ còn rất trẻ đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, nhất là từ các CLB bên kia eo biển Manche. Những lời bàn tán về tương lai của anh cứ tràn ngập, nhưng Hazard vẫn giữ vững cái đầu lạnh và tiếp tục cải thiện.
 
Ở cấp độ quốc nội, tài năng 19 tuổi tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng. Anh ghi bàn vào lưới Lens, Montpelier và Le Mans khi Lille băng băng về đích. Tuy vậy, chính ở đấu trường Châu Âu, Hazard tiếp tục tỏa sáng. Khi Lille gặp Liverpool ở vòng 1/16, Hazard thực sự có được một ngày hội.
 
Ở trận lượt đi trên sân nhà, Hazard có được màn trình diễn tuyệt vời, gây ra rất nhiều rắc rối cho hàng hậu vệ Liverpool, khi đó gồm Daniel Agger, Jamie Carragher và Emiliano Inssua. Anh kiến tạo rất nhiều cơ hội cho đồng đội, và sau 83 phút, anh là người ghi bàn ấn định chiến thắng bằng một pha đá phạt từ xa. Lille tận hưởng một chiến thắng nữa nhờ ngôi sao trẻ của họ.
 
Đáng buồn thay, đây lại là đêm hội cuối cùng của anh ở Châu Âu mùa đó. Lille bị đá bật khỏi Europa League sau khi để thua 3-0 trên sân khách Anfield, nhưng họ vẫn có được rất nhiều điều lạc quan rút ra được từ chiến dịch đó. Bầy Chó khi đó kết thúc Ligue 1 ở vị trí thứ 4, chỉ cách Auxerre và vị trí đi Champions League đúng 1 điểm. Nhưng về mặt cá nhan, họ vẫn có được rất nhiều thành công từ cầu thủ tấn công trẻ. Anh được đề cử Cầu thủ Trẻ xuất sắc nhất giải, trở thành người đầu tiên giành được danh hiệu này 2 mùa liên tiếp, tuy vậy, anh lại để mất giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất gairi vào tay cỗ máy săn bàn Lisandro Lopez.
 
Khi Lille tiếp tục phát triển, việc họ trở lại Champions League nhanh chóng được trông chờ. Tuy vậy, mùa sau đó lại không đi theo ý muốn của họ, nhất là với Hazard. Rudi Garcia đẩy lên anh ghế dự bị ở giai đoạn đầu mùa, cho biết rằng sự thiếu ổn định của anh có thể ảnh hưởng lên đội và rằng anh cần nghỉ thi đấu một thời gian. Những ý kiến này được ủng hộ bởi các cầu đồng đội của anh, những người cho rằng anh cần phải nghỉ ngơi để lấy lại phong độ cao nhất.
 
Rốt cuộc anh cũng trở lại, sau khi đã trải qua thử thách mà bất cứ cầu thủ trẻ nào cũng phải đối mặt, bắt đầu bằng màn trình diễn chói sáng trước Caen ở Coupe de France, trước khi trở lại là chính mình trong trận gặp Brest, Monaco và Lorient khi Lille trở lại đỉnh bảng trước khi năm 2010 kết thúc.
 
Sự ổn định của anh được cải thiện ở khoảng thời gian đầu năm khi anh hợp tác với Gervinho trên hàng công để tạo nên bộ đôi song sát. Việc nghỉ ngơi đầu mùa có vẻ như đã khơi dậy điều gì đó trong Hazard, khiến anh trở lại một cách mạnh mẽ. Anh dường như không thể bị cản lại bởi các đối thủ ở Ligue 1 khi Lille băng băng về đích với hy vọng sẽ hoàn tất cú ăn đôi quốc nội. 
 
Ở tháng 3 năm 2011, Hazard đã ghi một trong những bàn thắng tuyệt nhất sự nghiệp của mình, trong một trận đấu không thể quan trọng hơn gặp Marseille, đối thủ chính của họ trong cuộc đua vô địch mùa đó. Hazard nhận được bóng từ khoảng cách 32 mét và bằng cái chân trái không thuận của mình, anh ghi một bàn thắng tuyệt đẹp khiến Steve Mandanda phải đứng chôn chân nhìn bóng bay vào góc cao. LOSC giành chiến thắng 2-1 ở những phút bù giờ.
 
Danh hiệu năm đó được ấn định bằng khoảng cách 8 điểm. Hazard khi đó đã công nhận rằng khoảng thời gian nghỉ ngơi ở đầu mùa đã tiếp thêm động lực cho anh khi chia sẻ với FIFA: "Tôi học được rất nhiều điều ở những tuần đó xét về mặt tinh thần. Kể từ đó, mọi thứ đã tốt hơn rất nhiều." Làm việc với những cầu thủ chuyên nghiệp ở cấp CLB và ĐTQG giúp Hazard rất nhiều, và là một trong những nhân tố quan trọng giúp anh ghi được 7 bàn thắng 11 pha kiến tạo. Tuy vậy, những con số đó không đánh giá hết khả năng sáng tạo của anh khi Hazard là cầu thủ đi bóng tốt nhất giải đấu.
 
Mùa giải này tuy vậy chưa kết thúc ở đây khi Lille đến được trận đấu cuối cùng của Coupe de France gặp Paris Saint Germain, trận đấu mà Lille đã giành chiến thắng 1-0, chính thức hoàn thành cú ăn đôi.
Tên tuổi của Hazard nhanh chóng nổi bật trở lại khi anh được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm, trở thành cầu thủ trẻ nhất được trao giải thưởng này.
 
Ở thời điểm này, có thể nói khoảng thời gian của anh với Lille đã chính thức khép lại, nhưng anh vẫn muốn được thi đấu ở Champions League cùng họ. Cabaye và Gervinho, hai hạt nhân của cú đúp mùa trước, rời Lille để đến NHA. Dù việc được thi đấu với những tên tuổi hàng đầu của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh rất hấp dẫn, Hazard vẫn ở lại Pháp với mục tiêu tiếp tục xây dựng thành công.
 
Lille đem về Joe Cole và Dimitri Payet ở mùa sau đó. Cùng nhau, họ tạo thành một bộ ba rất đáng được trông chờ. Dù cầu thủ người Anh không thi đấu nhiều như hai đồng đội của mình, anh vẫn tạo được cầu nối với hai người đồng đội mỗi khi được ra sân. Cole bắt nhịp rất nhanh với đàn em người Bỉ, giúp họ ghi được bàn thắng ở khoảng thời gian đầu mùa. Payet tuy vậy phải chật vật một thời gian.
 
Tuy vậy, ở đấu trường Châu Âu, họ lại không tỏa sáng như trông đợi. Lọt vào bảng đấu khó cùng với Inter, Trabzonspor và CSKA Moskva, Lille chỉ có được một trận thắng trên của CSKA Moskva và nhanh chóng bị loại khi đứng chót bảng. Với việc không còn phải thi đấu ở đấu trường Châu Âu, họ giờ đây có thể tập trung toàn lực cho chiến dịch bảo vệ danh hiệu quốc nội.
 
Sau khi bị loại, Hazard có được một chuỗi bàn thắng đầy ấn tượng, anh ghi bàn nhiều đến mức, đến tháng 1, anh đã vượt qua số bàn thắng ghi được ở mùa trước. Nhưng dần dà, mọi người đều hiểu  rằng đây sẽ là mùa cuối cùng của Hazard ở Pháp khi những gã khổng lồ như Man United, Man City hay Chelsea đã vây xung quanh anh. Thời gian của cầu thủ người Bỉ ở Lille đang dần cạn, nhưng anh vẫn thi đấu hết sức mình. Ở tuần cuối cùng của mùa giải, Lille chính thức trở thành cựu vương khi để danh hiệu Ligue 1 rơi vào tay Montpellier, nhưng Hazard vẫn tiếp tục tỏa sáng.
 
Anh vẫn nhận được danh hiệu Cầu thủ của năm, trở thành cầu thủ đầu tiên sau thời Pauleta nhận được giải thưởng này 3 năm liên tiếp. Sau khi Chelsea vượt qua Bayern Munich ở chung kết Champions League, anh nhanh chóng tuyên bố sẽ rời Lille đến Chelsea. Tuy vậy, anh vẫn chưa kết thúc. Trong trận đấu cuối cùng gặp Nancy, đội bóng anh gặp ở trận ra mắt đầu tiên của sự nghiệp, Hazard đã ghi được cú hat trick đầu tiên trong sự nghiệp trong trận thắng 4-1.
 
5 nam o Lille da tao nen Eden Hazard cua hien tai nhu the nao1
 
Mavuba sau đó tiết lộ rằng Hazard khi đó không có được thể trạng tốt vì tiệc tùng cả đêm hôm qua, nhưng điều đó không ngăn anh có được một màn chia tay ngoạn mục: "Chúng tôi quyết định đi uống một chốc. Nhưng rồi lại "lầy lội" tới sáng hôm sau. Eden khi đó vẫn còn chếnh choáng. Trong trận gặp Nancy, chỉ chưa đầy 30 phút, Eden đã ghi được cú hat trick. Cậu ta còn chẳng ngủ cơ, cậu ta uống cả đêm thế mà vẫn ghi được cú hat trick trong 30 phút. Chúng tôi ai cũng nhìn nhau rồi tự bảo nhau rằng gã này không phải hạng xoàng."
 
Mùa giải của Hazard kết thúc với việc anh phá vỡ kỷ lục kiến tạo với 16 lần, một kỷ lục vẫn đứng vững cho tới khi Payet phá vỡ nó ở Marseille. Trong 5 mùa của mình, Hazard cũng hoàn thành 654 pha đi bóng, tức trung bình 4,4 pha một trận, một điều mà chỉ có những cầu thủ tốt nhất Châu Âu mới sánh bằng.
 
Chân sút người Bỉ giờ đây đang sống trong giấc mơ của mình ở thành Madrid dưới trướng Zidane, nhưng những năm tháng ở Lille đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp tươi sáng của anh. Chứng kiến anh đi từ một cầu thủ trẻ của Bỉ, học hỏi từ sai lầm và rời đi khi đã trở thành một huyền thoại. 
 
Lược dịch từ bài viết: "The five years at Lille that shaped Eden Hazard" của tác giả Karan Tejwani đăng trên These Football Times.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow