Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Tiểu sử VĐV đấu kiếm Vũ Thành An: Người cầm cờ cho đoàn Việt Nam

Thứ Năm 28/04/2022 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vũ Thành An (sinh năm 1992 tại Hà Nội) là một vận động viên đấu kiếm của Việt Nam. Anh từng nhiều lần cầm cờ cho đoàn Việt Nam tại Olympic, Asiad và SEA Games.

Tiểu sử VĐV đấu kiếm Vũ Thành An


Vũ Thành An (sinh 7 tháng 8 năm 1992 tại Hà Nội) là một vận động viên đấu kiếm Việt Nam ở bộ môn kiếm chém.

Xuất phát điểm của Vũ Thành An là cầu thủ năng khiếu bóng đá Hà Nội từ năm 2003 đến 2005. Tuy nhiên, thấy bản thân không phù hợp với môn này nên anh sớm chia tay.

Mãi đến năm 2007 lúc 15 tuổi, ngành thể thao Hà Nội tuyển chọn VĐV môn đấu kiếm, An đăng ký tham gia. Đến năm 2010, An xin chia tay môn đấu kiếm vì muốn chuyển sang lĩnh vực khác.


Nhờ sự thuyết phục của HLV Nguyễn Lê Bá Quang, chàng trai trẻ họ Vũ mới quay lại và tạo dấu ấn đặc biệt khi giành 2 chiếc HCB nội dung kiếm chém đơn nam và đồng đội tại SEA Games 2011 lúc mới 19 tuổi. Đấy cũng là thành tích quốc tế đầu tiên của An kể từ khi bén duyên với môn đấu kiếm.

 

 

Tiểu sử VĐV Vũ Thành An bộ môn đấu kiếm Việt Nam hình ảnh
VĐV đấu kiếm Vũ Thành An


Thế nhưng phải đến SEA Games 2015, người ta mới chứng kiến Vũ Thành An lần đầu bước lên đỉnh vinh quang ở nội dung kiếm chém, bởi trước đó SEA Games 2013 ở Myanmar không tổ chức môn thi đấu này. Từ đó đến nay, anh luôn là nhà vô địch và được xem là “độc cô cầu bại” ở nội dung kiếm chém khu vực Đông Nam Á.

Năm 2016, chuyên gia kiếm chém của Việt Nam liên tiếp nâng cao chiến tích của mình. Với một huy chương đồng giải vô địch châu Á. Cùng một suất Olympic được đánh giá còn quý và khó hơn nhiều những thành huy chương anh từng giành được.

Với thể hình cao ráo và gương mặt tuấn tú, Vũ Thành An được chọn là người cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 tổ chức ngay tại quê nhà, vào tháng 5/2022.

Trước đó, anh là người đại diện cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam ở Olympic Rio 2016, Asian Games 2018, SEA Games 2017 và 2019. Đây là vinh dự lớn lao mà không phải tuyển thủ nào cũng có được.

 

Tranh cãi việc Vũ Thành An đánh đồng đội

Vào ngày 23/9/2022, Nguyễn Văn Quyết bị Vũ Thành An bất ngờ xông đến đấm vào phần đầu gây choáng váng. Nguyễn Văn Quyết còn khẳng định bị đồng đội dùng kiếm vụt mạnh vào lưng, đầu... dẫn đến chảy máu, phải nhập viện. Vũ Thành An cũng thừa nhận nổi nóng và tấn công Nguyễn Văn Quyết, nhưng lúc đó cả hai đều mang đồ bảo hộ. Theo kiếm thủ 30 tuổi, nguyên nhân xuất phát từ việc đàn em tập luyện hời hợt, và khi bị nhắc nhở thì vứt mũ rồi văng tục trước mặt nhiều người, còn Nguyễn Văn Quyết khẳng định anh không gây sự hay có mâu thuẫn, thù hằn cá nhân trước đó với đồng đội. Nguyễn Văn Quyết chấn thương nặng ở nhiều vùng trên cơ thể và phải nhập viện. Gia đình Văn Quyết đã làm đơn kiện Thành An lên cơ quan điều tra.

Sau đó 4 ngày, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị vẫn chưa nhận được đơn tố cáo liên quan vụ việc kiếm thủ Vũ Thành An hành hung đồng đội. Tuy nhiên, sau khi nắm được thông tin trên mạng xã hội, cơ quan này đang điều tra, xác minh. Đến ngày 4/10, Vũ Thành An xin lỗi đồng đội Nguyễn Văn Quyết về vụ hành hung trong buổi tập, và nhận án cấm lên đội tuyển đến hết năm 2022. Với trường hợp của Nguyễn Văn Quyết, sau khi ổn định sức khỏe, anh đã gửi bản tường trình lên đội tuyển và bộ môn đấu kiếm. Các đơn vị quản lý sẽ xem xét, điều tra trước khi ra quyết định kỷ luật với Vũ Thành An.

 

Thành tích của Vũ Thành An

 

 

  • 2 HCB SEA Games 26 (2011)
  • 2 HCV SEA Games 28 (2015)
  • 1 HCĐ Vô địch châu Á 2016
  • 1 HCV SEA Games 29 (2017)
  • 2 HCV SEA Games 30 (2019)
  • 2 HCV SEA Games 31 (2022)

Video Vũ Thành An đánh bại VĐV Thái Lan để giành HCV tại SEA Games 31

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X