Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Tất tần tật những điều cần biết về sự nghiệp và cuộc đời của HLV Park Hang Seo

Thứ Ba 09/11/2021 18:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu?”, đó là câu nói truyền cảm hứng của HLV Park Hang Seo động viên các học trò sau thất bại ở trận chung kết U23 châu Á trước U23 Uzbekistan.

Sau chiến tích lịch sử trên đất Thường Châu, một trang sử mới đã mở ra với bóng đá Việt Nam và người góp công lớn vào hành trình này không ai khác đó chính là huấn luyện viên Park Hang Seo. Cùng Bongda24h.vn tìm hiểu về sự nghiệp và cuộc đời của vị chiến lược gia người Hàn Quốc trong gần nửa thế kỷ bên trái bóng tròn của ông.

1. Tiểu sử HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo sinh ra và lớn lên tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Về ngày sinh chính xác, ông từng lên tiếng đính chính rằng ông sinh vào ngày 1 tháng 10 năm 1957 trong khi đó, trên giấy tờ ghi ngày 4 tháng 1 năm 1959.

HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo thời niên thiếu

Ông từng theo học tại trường Trung học Gyeonsin, tốt nghiệp xong cấp ba, ông tiếp tục theo học chuyên ngành nghiên cứu về thảo dược tại Đại học Hanyang. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ông lại lựa chọn theo con đường bóng đá thay vì chuyên môn đã được đào tạo.
 

2. Sự nghiệp cầu thủ

2.1. Câu lạc bộ 

Trước khi trở thành huấn luyện viên trưởng của ĐT Việt Nam, ít ai biết rằng ông từng được xem là một tiền đạo triển vọng của bóng đá Hàn Quốc. Park Hang Seo bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp tại Korea First Bank FC vào năm 1981, nhưng chưa được bao lâu thì đội bóng giải thể.

Trong quá trình nhập ngũ, ông đã thi đấu cho Army FC. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ông gia nhập Lucky-Goldstar Hwangso (nay là FC Seoul) năm 1984 và ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp vào lưới Jeju United ngày 22 tháng 4 cùng năm đó.

HLV Park Hang Seo
Park Hang Seo từng được coi là một tiền đạo triển vọng của bóng đá Hàn Quốc
Trong 4 năm thi đấu, ông ra sân tổng cộng 99 trận, ghi 15 bàn thắng và là một trong những nhân tố quan trọng nhất góp công vào chức vô địch của đội tại giải K League năm 1985, đồng thời lọt vào đội hình tiêu biểu của mùa giải với 4 bàn thắng và 3 kiến tạo cũng như đạt danh hiệu á quân trong mùa giải sau đó.

2.2. Cơ duyên khoác áo đội tuyển quốc gia Hàn Quốc


Ở cấp độ đội trẻ, Park Hang Seo từng giữ vai trò đội trưởng U22 Hàn Quốc vô địch AFC Youth Championship (nay là giải vô địch Bóng đá U19 châu Á) vào năm 1978 tại Dhaka, Bangladesh.

Ông có trận đấu duy nhất thi đấu trong màu áo ĐTQG là trận thắng 1-0 trước Nhật Bản thuộc khuôn khổ giải đấu giao hữu thường niên năm 1981. 7 năm sau đó, Park Hang Seo đi đến quyết định giải nghệ và một lần nữa chuyển hướng trong sự nghiệp.

3. Sự nghiệp cầm quân 

3.1. Tại Hàn Quốc 

Ngay sau khi giải nghệ vào năm 1988, ông bắt đầu với công việc trợ lý huấn luyện viên tại các đội bóng từ FC Seoul, đến Suwon Samsung Bluewings. Đến năm 2005, Park Hang Seo mới chính thức đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên dẫn dắt CLB mới thành lậo là Gyeongnam FC và giúp đội đứng thứ tư trong mùa giải K-League 2007, sau đó ông rời đội vì mâu thuẫn nội bộ.

Tại World Cup 2002 diễn ra trên đất Hàn Quốc, Park Hang Seo giữ vai trò trợ lý cho HLV trưởng Guus Hiddink. Tại giải đấu đó, ĐT Hàn Quốc đã đứng thứ 4. Chiến tính hiển hách này đã tạo nên vị thế mới cho bóng đá xứ kim chi và gây tiếng vang khắp thế giới thời điểm đó.

HLV Park Hang Seo
Ông Park Hang Seo từng là trợ lý HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002

Trước đó, ông cũng có mặt trong thành phần ban huấn luyện ĐT Hàn Quốc dự Giải bóng đá vô địch thế giới 1994. Vào tháng 8 năm 2002, ông đảm nhiệm vai trò HLV trưởng Đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự Đại hội thể thao châu Á nhờ những thành tích xuất sắc trong vai trò huấn luyện viên. Đáng tiếc không lâu sau đó, ông đã bị KFA sa thải khi giải đấu khép lại.

Điểm nổi bật trong sự nghiệp cầm quân của ông Park Hang Seo là lựa chọn cho các đội bóng do mình dẫn dắt phô diễn lối chơi bóng ngắn, phối hợp đến tận cầu môn. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc này bị giới chuyên môn phân tích và chê bai về sự đơn điệu trong chiến thuật. Ông cũng nhận được biệt danh từ truyền thông quê nhà đặt cho là Sleeping One (ngài ngủ gật) trên băng ghế chỉ đạo trận đấu.

HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo ngủ gật trên cabin huấn luyện trong một trận đấu tại K-League

3.2. Hành trình gặt hái thành công cùng bóng đá Việt Nam

Park Hang Seo chính thức ra mắt vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nam và U23 Việt Nam từ ngày 11 tháng 10 năm 2017. Đây được xem là bước ngoặt chuyển biến lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông. 

Hồi đầu khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, không phải ai cũng có sự lạc quan và niềm tin ở ông. Nhất là khi những nhà cầm quân trước đó dù là nội hay ngoại vẫn chưa có ai tạo được sức bật lớn để đội tuyển Việt Nam có được vị thế tầm cỡ ở châu lục chứ chưa nói đến thế giới. Và rõ ràng tâm lý đó của người hâm mộ, của giới chuyên gia khi ông Park đến Việt Nam là điều dễ hiểu.

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng rời khỏi vai trò của mình tại Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhanh chóng tìm người thay thế. Hai người nổi bật nhất lúc đó chính là Takashi Sekizuka và Park Hang Seo, nhưng vì chế độ đãi ngộ dành cho ông Takeshi là quá cao và quá khắt khe nên VFF đã chuyển sang phương án thứ hai là Park Hang Seo.
HLV Park Hang Seo
Bầu Đức, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sang Hàn Quốc và đạt thoả thuận với HLV Park Hang Seo
Sau khi thương thảo thành công, ông đã ký hợp đồng để trở thành huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam từ ngày 11 tháng 10 năm 2017. Toàn bộ quá trình từ thương thảo đến khi ký hợp đồng giữa 2 bên đã diễn ra trong một thời gian ngắn kỷ lục chỉ trong 1 ngày.
 

4. Các giải đấu HLV Park Hang Seo tham gia dẫn dắt

4.1. M-150 Cup 2017

Giải đấu đầu tiên HLV Park Hang Seo dẫn dắt Việt Nam là giao hữu tại giải M-150 Cup tại Thái Lan năm 2017. Dù là giải đấu không chính thức nhưng ông đã tạo nên cú sốc trước đại kình địch Thái Lan. Ở trận đấu tranh hạng ba, U23 Việt Nam đã đánh bại Thái Lan với tỷ số 2-1. Từ đó đã mở ra một trang mới cho bóng đá Việt Nam.

4.2. Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018

Đội bóng của chúng ta luôn bị đánh giá thấp ở sân chơi châu lục nhưng sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo đã khiến mọi thứ thay đổi. Trước khi mùa giải diễn ra, giới mộ điệu đánh giá thấp Việt Nam và chỉ xem là đội lót đường cho các ông lớn khác như Australia, Syria và Hàn Quốc kiếm điểm.

Thế nhưng, dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Quốc, chúng ta đã tạo nên hết bất ngờ ngày đến bất giờ ngày đến bất ngờ khác tại VCK U23 châu Á 2018.

Trận đầu tiên U23 Việt Nam đã để thua 1-2 trước Hàn Quốc, nhưng sau đó đã vượt qua ĐT U23 Australia với tỷ số 1-0, cầm hoà U23 Syria 0-0 ở vòng bảng. Tiến vào tứ kết, đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang Seo đã vượt qua đội quân mạnh U23 Iraq ở loạt đá penalty với tỷ số 5-3 (hoà 3-3 sau 120 phút thi đấu).

Kết quả ấy đã giúp Việt Nam trở thành đại diện đầu tiên của Đông Nam Á vượt qua tứ kết ở giải cấp châu lục. Không chỉ dừng lại ở đó, U23 Việt Nam còn vượt qua U23 Qatar 4-3 ở loạt sút luân lưu (hoà 2-2 sau 120 phút thi đấu) và giành vé vào chung kết một cách đầy ngoạn mục.

Hình ảnh Văn Thanh khoanh tay đứng hiên ngang sau khi thực hiện thành công quả penalty đã đưa đoàn quân áo đỏ tiến vào vòng chung kết đối đầu trước U23 Uzbekistan.

Văn Thanh
Văn Thanh là người thực hiện thành công cú sút cuối cùng

Chúng ta khi đó hoàn toàn có quyền mơ về một chiến thắng ở trận đấu chung cuộc. Vậy nhưng, U23 Việt Nam đã để thua đầy tiếc nuối 1-2 sau thời gian thi đấu hiệp phụ. Trận đấu diễn ra trong thời tiết khắc nghiệt bởi mưa tuyết trên sân vận động Thường Châu, Trung Quốc.

Dù kết quả không được như kỳ vọng nhưng cũng rất tự hào khi bóng đá Việt Nam đã nâng tầm chính mình tại đấu trường châu lục. Duy Mạnh cắm lá cờ Việt Nam trên “ngọn núi tuyết” ở Thường Châu sẽ là khoảnh khắc không thể nào quên của bóng đá Việt Nam.

Với những gì đã làm được, U23 Việt Nam đã giành được á quân tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo được trao huân chương lao động hạng ba theo quyết định số 126 do chủ tịch nước Trần Đại Quang ký.

Cùng với đó, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã nhận được kỷ niệm chương “vì thế hệ trẻ” của Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dành cho những cá nhân xuất sắc trong hành động thanh niên vì sự nghiệp phát triển của thế hệ trẻ. 

HLV Park Hang Seo
U23 châu Á là nơi khởi nguồn "phép màu" của HLV Park Hang Seo

4.3. Đại hội Thể thao châu Á 2018 (Asiad Cup)

Với lứa cầu thủ tài năng như Văn Hậu, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức,... HLV Park Hang Seo tiếp tục tạo nên vị thế bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu Á.

Ở sân chơi châu lục giành cho lứa Olympic, Việt Nam tiếp tục tạo nên bất ngờ khi có mặt trận bán kết và chỉ thất thủ 3-4 trên chấm luân lưu 11m trước UAE ở trận tranh HCĐ.

4.4. Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Cup)


ĐT Việt Nam đã giành chức vô địch lần thứ hai sau 10 năm kể từ AFF Cup 2008. Thêm một lần nữa, HLV Park Hang Seo đã không làm cho chúng ta thất vọng khi toàn thắng 6 trận, hoà 2 trận và đánh bại Malaysia ở trận quyết định.

Chiều ngày 21/12/2018 tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra lễ vinh danh ĐT Việt Nam khi giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Thủ tướng Chính phỉ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng HLV Park Hang Seo Huân chương Hữu nghị do Chủ tịch do Chủ tịch nước Nguyễn  Phú Trọng ký quyết định tặng. 

 
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo hiện thực hoá tham vọng vô địch AFF Cup của người Việt Nam

4.5. Cúp bóng đá châu Á 2019 (Asian Cup)

Tại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam là đội bóng ở khu vực Đông Nam Á gây ấn tượng mạnh nhất khi có mặt ở tứ kết. Thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ dừng bước trước “ông lớn” Nhật Bản với cách biệt tối thiểu 0-1.

Liên tiếp tạo chấn động ở sân chơi châu lục, HLV Park Hang Seo bị nhiều đối thủ khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Myanmar,... nghiên cứu.

Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn và trí lực vượt trội, không khó để HLV Park Hang Seo giúp U22 và ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và giành HCV SEA Games 2019.

Dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, biểu đồ bóng đá Đông Nam Á được vẽ lại. Người Thái luôn cho rằng họ là số 1 trong khu vực nhưng 3 năm trở lại đây, Thái Lan chưa thể vượt qua Việt Nam kể cả cấp độ lứa trẻ U23 và lứa ĐTQG.

Ở giải đấu truyền thống Cúp nhà Vua Thái Lan (King’s Cup 2019), ĐT Thái Lan được chơi trên sân nhà, thế nhưng sau 90 phút họ chấp nhận thua đau trước đoàn quân HLV Park Hang Seo với tỉ số 0-1.

Đây cũng là thất bại thứ 3 của Thái Lan trước Việt Nam, hai thất bại trước đó ở cup M150 và vòng loại U23 châu Á sân Mỹ Đình.

4.6. Vòng loại U23 châu Á 2020

U23 Việt Nam giành được chiến thắng đáng kể trước Brunei (6-0), Indonesia (1-0) và Thái Lan (4-0), qua đó đứng đầu bảng K và tiến thẳng vào vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Á 2020.

Giải đấu HLV Park Hang Seo trắng tay với bóng đá Việt Nam là VCK U23 châu Á 2020. U23 Việt Nam nằm ở bảng D với UAE, Jordan và Bắc Triều Tiên. Việt Nam hòa UAE 0-0, Jordan 0-0 và để thua ngược Bắc Triều Tiên 1-2, kết quả Việt Nam đứng cuối bảng và bị loại.

4.7. SEA Game 30 

Từ “biển lớn” trở về nhà, dù bị các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á nghiên cứu song với trình độ chuyên môn cũng như trí lực vượt trội, không khó để ông Park giúp U22 Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và giành HCV SEA Games.
 
Ông còn giúp tuyển U22 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn khi giành được huy chương vàng đầu tiên sau hơn 60 năm tại SEA Games 30. “Từ Thường Châu tuyết trắng đến Dubai đầy nắng”, ông Park đã làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi giúp đoàn quân áo đỏ giành tấm vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 – khu vực châu Á.
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo cùng U22 Việt Nam ăn mừng khi giành Vàng SEA Games 30
Sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo không chỉ đem đến cho bóng đá Việt Nam những chiến công hay thành tích, mà quan trọng hơn đó là lối chơi, sự gắn kết của toàn đội cũng như tinh thần thi đấu quật cường không chịu khuất phục dù đội bóng đó có là ai. Với những thành tích của ông tại Việt Nam từ khi dẫn dắt, VFF đã quyết định gia hạn hợp đồng vào sáng ngày 7 tháng 11 năm 2019 thêm 3 năm cho đến năm 2022.
 

5. Đời tư cá nhân của HLV Park Hang Seo


Park Hang Seo kết hôn với Choi Sang A (sinh năm 1961) vào năm 1985 và có một người con trai. Đằng sau sự thành công vang đội của ông gần 4 năm qua là bóng dáng của bà Choi. Chính bà là người đã ủng hộ ông thôi thúc tìm hiểu, mang ông đến với bóng đá Việt Nam ở tuổi 60.
HLV Park Hang Seo
HLV Park Hang Seo cùng bà Choi Sang A

Trong quãng thời gian gần 4 năm làm việc tại đất nước hình chữ S, HLV Park Hang Seo luôn nhận được sự kính trọng và yêu mến từ người hâm mộ Việt Nam.

6. Danh hiệu và thành tích đạt được 

6.1. Cầu thủ

- Đại học Hanyang
  • Korean President's Cup: Vô địch (1977)
  • Korean National Football Championship: Á Quân (1980)
- Lucky-Goldstar Hwangso (nay là FC Seoul)
+ K League 1:
  • Vô địch (1985)
  • Á Quân (1986)
- U-20 Hàn Quốc
  • AFC Youth Championship (nay là giải vô địch U-19 châu Á): Vô địch (1978)
- Cá nhân
  • Đội hình tiêu biểu K League 1: 1985

6.2. Huấn luyện viên 

- Đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc

  • Giải bóng đá vô địch thế giới 2002: Hạng 4 (trợ lý huấn luyện viên)
- U-23 Hàn Quốc
  • Asian Games 2002: Hạng 3
- Chunnam Dragons
  • Korean League Cup: Á Quân (2008)
- Sangju Sangmu FC (nay là Gimcheon Sangmu FC)
  • K League 2: Vô địch (2013, 2015)
  • Huấn luyện viên hay nhất K League 2: 2013
- Changwon City
  • Korea National League Championship (nay là K League 3): Vô địch (2017)
  • Huấn luyện viên hay nhất K League 3: 2017
- U-23 Việt Nam
  • M-150 Cup 2017: Hạng 3
  • Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á: Á Quân (2018)
  • Vinaphone Cup 2018: Vô địch
  • Đại hội Thể thao châu Á 2018: Hạng 4
- U-22 Việt Nam
  • Sea Games: Huy chương Vàng: 2019

- Đội tuyển bóng đá Việt Nam
  • Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á: Vô địch (2018)
  • Cúp bóng đá châu Á 2019: Tứ kết
  • Cúp Nhà vua Thái Lan 2019: Á Quân

7. Vinh danh

 

7.1. Tại Hàn Quốc

  • Huân chương Thể thao Hạng 2 (맹호장) năm 2002
  • "Nhân vật của năm 2018" do Hiệp hội báo chí Hàn Quốc bầu chọn
  • Bằng tiến sĩ danh dự ngành quản trị cho huấn luyện viên Park Hang Seo năm 2020

7.2. Tại Việt Nam

  • Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018
  • Huân chương Hữu nghị năm 2018.
  • Cúp Chiến thắng cho hạng mục "Huấn luyện viên nước ngoài xuất sắc nhất của năm"
  • Huân chương Lao động hạng nhì năm 2020

7.3. Tại quốc tế

  • 1 trong 4 "Nhân vật tiêu biểu của châu Á năm 2018" do Hiệp hội Nhà báo châu Á (AJA) bầu chọn
  • Huấn luyện viên xuất sắc nhất Đông Nam Á tại AFF Awards 2019

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X