Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Scott Carson

Scott Carson

Đội bóng hiện tại: Man City

Tiểu sử thủ môn Scott Carson

Scott Carson (sinh năm 1985) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh hiện đang chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Premier League Manchester City.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson

Scott Carson (sinh ngày 3 tháng 9 năm 1985, tại Whitehaven, Cumbria, Anh) tên đầy đủ là Scott Paul Carson. Anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh hiện đang chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Premier League Manchester City.

Carson gia nhập học viện Leeds United vào năm 2002 và mắt đội một trong trận gặp Manchester United vào tháng 2 năm 2004. Vào tháng 1 năm 2005, anh chuyển đến Liverpool với mức phí 750.000 bảng Anh và được gọi vào ĐTQG Anh vào cuối năm đó.

Anh đã có 9 lần ra sân cho Liverpool, bao gồm cả chiến thắng ở tứ kết UEFA Champions League trước Juventus vào tháng 4 năm 2005, trước khi được cho mượn tới Sheffield Wednesday, Charlton Athletic và Aston Villa trong các mùa giải liên tiếp để tích lũy kinh nghiệm.

Tieu su thu mon Scott Carson
Tiểu sử thủ môn Scott Carson

Khi trở lại Liverpool sau thời gian cho mượn tại Aston Villa vào cuối mùa giải 2007–08, anh gia nhập West Bromwich Albion với mức phí 3,25 triệu bảng vào tháng 7 năm 2008. Năm 2011, anh chuyển đến Bursaspor của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau hai năm ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh trở lại Anh thi đấu cho Wigan Athletic. Năm 2015, Scott Carson ký hợp đồng với Derby County. Carson gia nhập nhà đương kim vô địch Premier League Manchester City dưới dạng cho mượn vào tháng 8 năm 2019 với vai trò đóng thế cho Ederson và Claudio Bravo. Anh đã ký hợp đồng vĩnh viễn với Manchester City vào năm 2021.

Carson có lần đầu tiên khoác áo đội U21 Anh vào tháng 2 năm 2004 và sau đó lập kỷ lục 29 lần khoác áo đội U21. Sau chức vô địch UEFA châu Âu dưới 21 tuổi, Carson có trận ra mắt chính thức trong màu áo đội tuyển Anh trong trận đấu với Áo vào tháng 11 năm 2007.

Sự nghiệp ở CLB của Scott Carson

Leeds United

Sinh ra tại Whitehaven, Cumbria, Carson lớn lên ở Cleator Moor, nơi anh theo học tại Trường Ehenside. Mặc dù là một cầu thủ đầy triển vọng ở môn bóng bầu dục khi còn trẻ, nhưng anh lại chọn bóng đá. Anh thi đấu cho đội bóng đá của trường từ lúc 11 tuổi.

Carson gia nhập học viện bóng đá Leeds United vào tháng 7 năm 2002 sau khi gây ấn tượng với cựu hậu vệ của Leeds, Peter Hampton khi chơi cho đội bóng không thuộc giải đấu là Workington tại FA Youth Cup.

Sau một năm trong học viện và nửa mùa giải ngồi dự bị, Carson ra mắt đội một vào tháng 1 năm 2004. Anh được tung vào sân trong trận gặp Middlesbrough khi thay thế Paul Robinson phải nhận thẻ đỏ gần cuối hiệp 2.

Hai tuần sau, Carson có trận ra mắt chính thức trong trận hòa 1-1 với Manchester United tại Old Trafford, và xuất hiện thêm một lần nữa trong mùa giải 2003–04 trước Chelsea vào tháng 5 năm 2004.

Sau khi Leeds ký hợp đồng với thủ môn người Scotland, Neil Sullivan, vị trí ở đội một của Carson không còn được đảm bảo. Anh quyết định chuyển tới thi đấu cho Liverpool vào tháng 1 năm 2005.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 1
Scott Carson trong màu áo CLB Leeds United

Liverpool

Carson gia nhập Liverpool với bản hợp đồng trị giá 750,000 bảng, có thời hạn 4 năm rưỡi. Anh có trận ra mắt đội đầu tiên cho Liverpool vào tháng 3 năm 2005 trong thất bại trước Newcastle United và có ba lần ra sân liên tiếp vào tháng 4, bao gồm cả trận lượt về vòng tứ kết UEFA Champions League trước Juventus. Anh nằm trong danh sách dự bị khi Liverpool giành chiến thắng trong trận chung kết UEFA Champions League 2005 và Siêu cúp UEFA 2005.

Cho mượn ở Sheffield Wednesday và Charlton Athletic

Sau khi chỉ được ra sân 4 lần ở mùa giải 2005–06, tháng 3 năm 2006, Carson chuyển đến Sheffield Wednesday dưới dạng cho mượn. Mục đích chính là để anh tích lũy thêm kinh nghiệm và có cơ hội được gọi lên ĐT Anh tham dự FIFA World Cup 2006.

Anh đã giữ sạch lưới năm trận trong chín lần ra sân. Trợ lý giám đốc Kevin Summerfield ca ngợi đóng góp của anh như một nhân tố quan trọng giúp câu lạc bộ thoát khỏi cảnh xuống hạng. Anh trở lại Liverpool vào cuối mùa giải và vào tháng 7 năm 2006, Carson gia hạn hợp đồng với Liverpool đến năm 2011.

Vào tháng 8 năm 2006, Carson gia nhập Charlton Athletic dưới dạng cho mượn trong mùa giải 2006–07, sau khi Charlton thất bại trong vụ mua thủ môn Robert Green của Norwich City. Carson giải thích rằng "Liverpool muốn tôi tích lũy kinh nghiệm và sau đó hy vọng tôi có thể trở lại vào mùa giải tới để có thể cạnh tranh với Pepe Reina cho vị trí số một. Có một vài câu lạc bộ Championship quan tâm nhưng tôi cần phải chơi bóng ở Premiership vì Robert Green, Ben Foster và Chris Kirkland sẽ thi đấu hết tuần này sang tuần khác nên tôi cần phải trình diễn".

Anh đã chơi 36 trong số 38 trận ở Premier League, chỉ vắng hai trận đấu với Liverpool do các điều khoản của hợp đồng cho mượn. Tuy vậy, Carson không thể giúp Charlton tránh bị xuống hạng vào cuối mùa 2006–07. Phong độ xuất sắc của Carson đã giúp anh được vinh danh là Cầu thủ của năm của Charlton Athletic, cầu thủ cho mượn đầu tiên từng nhận được giải thưởng này.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 2
Scott Carson ở Charlton Athletic

Cho mượn ở Aston Villa

Carson trở lại Liverpool vào cuối mùa giải. Vào tháng 6 năm 2007, huấn luyện viên Liverpool, Rafael Benítez xác nhận rằng anh sẽ là một phần của đội một trong mùa giải 2007–08. Carson vẫn là lựa chọn thứ hai cho Reina, và phải đối mặt với sự cạnh tranh hơn nữa sau khi Liverpool ký hợp đồng với Charles Itandje vào tháng 8 năm 2007; kết quả là Carson được cho mượn một lần nữa, lần này là Aston Villa với giá 2 triệu bảng.

Huấn luyện viên Martin O'Neill của Aston Villa thích sử dụng Carson hơn Thomas Sørensen và Stuart Taylor. Vì vậy, anh được đá chính gần như toàn bộ các trận của mùa giải, trừ hai trận gặp Liverpool với lý do hợp đồng. Anh có 11 trận giữ sạch lưới trong mùa giải 2007–08. Carson nhận thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp khi phạm lỗi với Carlos Tevez trong trận thua 4–1 tại Premier League của Villa trước Manchester United.

West Bromwich Albion

Carson trở lại Liverpool vào cuối mùa giải 2007–08 nhưng vào tháng 7 năm 2008, anh gia nhập West Bromwich Albion theo hợp đồng bốn năm với mức phí 3,25 triệu bảng, có thể tăng lên 3,75 triệu bảng nếu Carson được West Brom gia hạn.

Anh có trận ra mắt trong trận thua 0-1 trước Arsenal trong trận mở màn của mùa giải Premier League 2008–09. Mặc dù xuống hạng ở Championship, Carson vẫn giữ vị trí đầu tiên của mình và sau sự ra đi của đội trưởng Jonathan Greening, anh đã được trao băng đội trưởng.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 3
Thủ thành Scott Carson khi còn thi đấu cho West Brom

Mùa giải sau, West Brom đã giành quyền thăng hạng trở lại Premier League, khi đứng thứ hai với 12 điểm bỏ xa vị trí thứ ba của Nottingham Forest, Với Carson, anh giữ sạch lưới 15 trong số 43 trận.

Carson đã chơi bóng thường xuyên cho câu lạc bộ Midlands, nhưng trong mùa giải 2010–11, phong độ của anh dường như giảm sút và vào tháng 1 năm 2011, Carson trong một thời gian ngắn bị loại xuống băng ghế dự bị cho thủ môn người xứ Wales er Boaz Myhill. Sau khi Roy Hodgson được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của West Bromwich Albion, anh đã nhanh chóng nhận thấy mình trở lại với The Hawthorns.

Bursaspor

Vào ngày 1 tháng 7 năm 2011, Carson hoàn tất việc chuyển đến câu lạc bộ Bursaspor thi đấu tại giải Süper Lig của Thổ Nhĩ Kỳ với mức phí 2 triệu bảng. Anh đã có một mùa giải đầu tiên tốt đẹp khi chỉ để thủng lưới 35 bàn sau 34 trận (thấp thứ năm trong mùa giải Süper Lig 2011–12), giúp Bursaspor về đích với vị trí thứ 8 và giành ngôi Á quân tại Cúp Thổ Nhĩ Kỳ 2011–12.

Trong mùa giải thứ hai ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh đã chơi 29 trận ở giải VĐQG và để lọt lưới 33 bàn, giúp Bursaspor đứng thứ tư và đủ điều kiện để tham gia vòng loại UEFA Europa League 2013-14.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 4
Scott Carson thi đấu cho CLB Bursaspor của Thổ Nhĩ Kỳ

Wigan Athletic

Carson gia nhập Wigan Athletic với giá 700.000 bảng theo hợp đồng 3 năm vào ngày 4 tháng 7 năm 2013.

Derby County

Sau khi Wigan xuống hạng League One, Carson đã ký hợp đồng hai năm với câu lạc bộ Championship Derby County với tùy chọn cho năm thứ ba với mức phí không được tiết lộ.

Manchester City

Carson ký hợp đồng với đương kim vô địch Premier League Manchester City vào ngày 8 tháng 8 năm 2019 dưới dạng cho mượn mùa giải 2019–20, với tư cách là thủ môn thứ ba sau Ederson và Claudio Bravo. Anh đã gia hạn cho mượn trong mùa giải 2020–21.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 5
Scott Carson ký hợp đồng chính thức gia nhập Man City

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2021, Carson có trận đấu đầu tiên tại Premier League sau gần một thập kỷ trong chiến thắng 4–3 trên sân khách trước Newcastle United. Trong trận đấu, Carson đã cản phá được một quả phạt đền của Joe Willock nhưng bóng lại bay tới Willock và lần này Carson không thể ngăn cản bàn thua.

Vào ngày 14 tháng 6 năm 2021, Carson rời Derby sau khi hết hạn hợp đồng và chính thức gia nhập Manchester City vĩnh viễn. Vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, trong trận lượt về vòng 16 đội UEFA Champions League, gặp Sporting CP của Bồ Đào Nha, Carson vào sân từ băng ghế dự bị trong 20 phút để chơi trận đấu đầu tiên ở châu Âu sau 17 năm. Carson đã giữ sạch lưới với kết quả hòa 0-0, giúp đội bóng nước Anh đi tiếp khi ở trận lượt đi Man City thắng Sporting 5-0.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 6
Sự nghiệp CLB của Scott Carson

Sự nghiệp của Scott Carson tại ĐT Anh

Carson lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển U21 Anh vào tháng 10 năm 2003 cho trận đấu ở vòng loại Giải vô địch U21 châu Âu năm 2004 gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời điểm đó, anh ấy vẫn chưa ra sân thi đấu cho đội một của Leeds United và trước đó chỉ chơi bốn trận cho đội tuyển Anh ở các cấp độ thấp hơn.

Carson có trận ra mắt U21 Anh trong chiến thắng 3–2 trước Hà Lan vào tháng 2 năm 2004. Anh được chọn vào đội hình tham dự Giải vô địch U21 châu Âu của UEFA năm 2007, và trong trận đấu thứ ba với Serbia, anh đã có 28 lần khoác áo ĐT U21 Anh, vượt qua kỷ lục do Gareth Barry và Jamie Carragher nắm giữ. Lần thứ 29 và cũng là lần cuối cùng thi đấu cho ĐT 21 Anh chính là trận bán kết gặp U21 Hà Lan. Trong trận đấu đó, sau kết quả hòa 1-1 kể cả hiệp phụ, cả hai đội phải bước tới loạt đá luân lưu để phân định thắng bại. Carson đã cản phá một trong 16 quả phạt đền và cũng tự mình ghi một bàn, nhưng chung cuộc U21 Anh vẫn nhận thất bại với tỷ số 12–13.

Vào tháng 5 năm 2005, khi vẫn còn là thành viên của đội U21, Carson đã được gọi vào ĐTQG Anh cho chuyến du đấu của đội tại Hoa Kỳ vào cuối tháng đó. Một năm sau, anh vào sân thay cho Robert Green, người đã bị chấn thương nặng, trong trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Anh B với Belarus vào tháng 5 năm 2006. Chấn thương của Green, người đã có tên trong đội tuyển Anh tham dự FIFA World Cup 2006, dẫn đến việc Carson, người đang ở chế độ chờ, được đôn lên đội tuyển Anh tham dự giải đấu, mặc dù anh không ra sân bất kỳ lần nào.

Tiểu sử thủ môn Scott Carson 7
Scott Carson khi được lên tuyển Anh

Carson tiếp tục được chọn vào đội tuyển Anh, và vào tháng 5 năm 2007, anh có lần thứ hai ra sân cho đội Anh B trong trận thắng 3–1 trước Albania. Sau chức vô địch U21 châu âu 2007, anh có trận đá chính đầu tiên đội tuyển Anh trong trận giao hữu với Áo vào tháng 11 năm 2007 và giữ sạch lưới.

Một tuần sau, anh có trận ra mắt thay thế Paul Robinson trong trận đấu quan trọng với Croatia, trận đấu mà ĐT Anh thua 2–3, dẫn đến việc họ không đủ điều kiện tham dự UEFA Euro 2008. Sai lầm ở bàn thua đầu tiên thuộc về Carson khi bắt bóng lỗi sau cút sút xa của Niko Kranjčar. Huấn luyện viên đội tuyển Anh Steve McClaren đã bị sa thải vào ngày hôm sau, khi các nhà bình luận chỉ trích McClaren vì đã chọn một thủ môn thiếu kinh nghiệm cho trận đấu.

Huấn luyện viên mới Fabio Capello điền tên Carson vào danh sách đội tuyển Anh đầu tiên của ông trong trận giao hữu với Thụy Sĩ vào tháng 2 năm 2008, nhưng thủ môn này đã không có mặt trong đội hình cuối cùng trong trận đấu với Pháp vào tháng sau vì chấn thương.

Carson được triệu tập trở lại đội tuyển Anh vào tháng 10 năm 2008 cho vòng loại FIFA World Cup 2010 gặp Kazakhstan và Belarus. Anh đã có lần thứ ba khoác áo đội tuyển Anh vào tháng 11 năm 2008, trong trận giao hữu với Đức ở Berlin khi được vào sân trong hiệp 2. Nhờ đó, anh ấy trở thành cầu thủ West Bromwich Albion đầu tiên chơi cho đội tuyển Anh trong 24 năm. Anh đã giành được lần khoác áo thứ tư khi vào sân thay người ở hiệp hai trước Thụy Điển vào ngày 15 tháng 11 năm 2011, trở thành cầu thủ Bursaspor đầu tiên chơi cho đội tuyển Anh trong lịch sử câu lạc bộ.

ĐTQGNămTrậnBàn
Anh200720
200810
201110
Tổng cộng40

Danh hiệu của Scott Carson

Liverpool

  • UEFA Champions League: 2004–05
  • UEFA Super Cup: 2005
  • Football League Cup: Á quân 2004–05
  • FIFA Club World Championship: Á quân 2005

Bursaspor

  • Turkish Cup: Á quân 2011–12

Manchester City

  • Premier League: 2020-21, 2021-22
  • League Cup: 2019-20, 2020-21
  • Community Shield: 2019-20
  • UEFA Champions League: Á quân 2020–21

Thành tích cá nhân

  • Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Charlton Athletic: 2006–07
  • Cầu thủ xuất sắc tháng của EFL Championship: Tháng 12 năm 2017
top-arrow
X