Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất

Aaron Ramsdale

Aaron Ramsdale

Đội bóng hiện tại: Southampton , ĐT Anh

Tiểu sử thủ môn Aaron Ramsdale

Aaron Ramsdale (sinh năm 1998) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh hiện đang chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Premier League Southamton và đội tuyển quốc gia Anh.

1. Tiểu sử thủ môn Aaron Ramsdale

Aaron Christopher Ramsdale (sinh ngày 14 tháng 5 năm 1998) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh hiện đang chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Southampton ở giải Ngoại hạng Anh và đội tuyển quốc gia Anh.

Aaron Christopher Ramsdale sinh tại Stoke-on-Trent, Staffordshire, và lớn lên tại ngôi làng gần đó là Chesterton. Ramsdale bắt đầu sự nghiệp của mình tại câu lạc bộ Marsh Town có trụ sở tại Newcastle-under-Lyme. Huấn luyện viên thủ môn Fred Barber đã đưa anh đến Bolton Wanderers để thử việc và họ đã ký hợp đồng với anh. Năm 2014, Ramsdale được The Sentinel đánh giá là một tài năng triển vọng trong tương lai sau khi giúp trường học của anh, trường Sir Thomas Boughey High School, lọt vào bán kết Cúp bóng đá các trường học Anh.

tieu-su-cau-thu-Aaron-Ramsdale
Tiểu sử cầu thủ Aaron Ramsdale (Southamton)

Ramsdale bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình tại Sheffield United và ký hợp đồng với AFC Bournemouth vào năm 2017. Sau một loạt các lần cho mượn đến Chesterfield và AFC Wimbledon, Ramsdale đã trải qua một mùa giải thi đấu cho Bournemouth và tái hợp với Sheffield United trong một vụ chuyển nhượng trị giá ban đầu là 18 triệu bảng Anh. Năm 2021, Ramsdale chuyển đến Arsenal với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của câu lạc bộ lên tới 30 triệu bảng Anh, trở thành thủ môn đắt giá nhất của họ.

Ramsdale đã đại diện cho đội tuyển Anh ở mọi cấp độ từ U18 đến đội tuyển quốc gia, và giành chức vô địch Giải vô địch U19 Châu Âu năm 2017.

Ramsdale đã có trận ra mắt tại Ngoại hạng Anh trong trận hòa 1-1 trước đội bóng cũ Sheffield United ở mùa giải 2019/2020. Ramsdale đã khẳng định mình là thủ môn lựa chọn hàng đầu của Bournemouth khi bắt chính mọi trận đấu tại Premier League cho câu lạc bộ từ đầu mùa đến khi dính chấn thương vào ngày 12/1. Ramsdale sau đó ký hợp đồng dài hạn với Bounermouth.

Vào ngày 19/8/2020, Ramsdale gia nhập câu lạc bộ Sheffield United với mức phí khoảng 18,5 triệu bảng theo bản hợp đồng 4 năm. Vào tháng 5 năm 2021, anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Sheffield United và Cầu thủ trẻ của năm.

Vào ngày 20/8/2021, Ramsdale ký hợp đồng dài hạn với Arsenal. Ramsdale có trận ra mắt trước West Bromwich Albion ở Carabao Cup năm ngày sau đó và giữ sạch lưới khi Arsenal thắng 6–0. Ramsdale  có trận ra mắt tại Premier League vào ngày 11 tháng 9

Sau chuỗi trận giữ sạch lưới tại cup Liên đoàn, Ramsdale đã để thủng lưới bàn đầu tiên trong chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước Tottenham Hotspur trong trận derby Bắc London vào ngày 26 tháng 9. Trong chiến thắng 2–0 trên sân khách trước Leicester City vào ngày 30 tháng 10, Ramsdale có pha cản phá được Peter Schmeichel nhận xét là "pha cứu thua hay nhất trong nhiều năm qua".

Tiểu sử thủ môn Aaron Ramsdale 4
Aaron Ramsdale khi còn thi đấu tại Arsenal

Ramsdale nằm trong danh sách đề cử cầu thủ hay nhất tháng 10 của Premier League nhưng lại để mất danh hiệu vào tay Salah. Sau đó, thủ môn này cũng được bầu chọn là cầu thủ hay nhất của Arsenal trong hai tháng 10 và 11.

Anh cũng là thành viên của đội tuyển Anh giành vị trí á quân tại cả hai giải đấu UEFA Euro 2020 và 2024, và là thành viên của đội tuyển tham dự World Cup 2022.

2. Thông tin đời tư của Aaron Ramsdale

Ramsdale là một fan hâm mộ của West Bromwich Albion, và anh từng bày tỏ sự ngưỡng mộ với cựu thủ môn của họ, Ben Foster, khi anh đối đầu với Foster vào năm 2019.

Tháng 8 năm 2022, Ramsdale thông báo đính hôn với bạn gái, Georgina Irwin. Tháng 6 năm 2023, họ thông báo rằng họ đang chờ đón đứa con đầu lòng. Cặp đôi kết hôn sau đó trong tháng. Con đầu lòng của họ, một cậu con trai, chào đời vào tháng 10 cùng năm.

Tháng 8 năm 2023, Ramsdale, người có một người anh trai đồng tính, cho biết anh sẽ bắt đầu lên tiếng phản đối nạn đồng tính luyến ái trong bóng đá. Ramsdale cũng tiết lộ rằng vợ anh đã bị sảy thai ngay sau World Cup 2022 và chỉ 3 ngày trước khi anh thi đấu trong trận derby Bắc London.

3. Sự nghiệp của Aaron Ramsdale

3.1 Sư nghiệp ở câu lạc bộ

  • Sheffield United

Năm 2013, Ramsdale gia nhập Sheffield United sau thời gian thi đấu trong đội trẻ của Bolton Wanderers. Sau khi tốt nghiệp học viện trẻ của Sheffield United, Ramsdale ký hợp đồng học bổng với câu lạc bộ vào tháng 5 năm 2014. Tháng 12 năm 2015, anh ngắn hạn gia nhập Worksop Town, một câu lạc bộ thuộc giải Ngoại hạng Bắc Counties East Football League, theo dạng cho mượn, thi đấu một trận trong khi thủ môn chính thức của họ bị treo giò. Sau khi trở lại Blades, Ramsdale hai lần vào sân từ băng ghế dự bị trong mùa giải 2015–16, trong các trận đấu với Coventry City và Scunthorpe United. Tháng 5 năm 2016, anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với câu lạc bộ.

Ramsdale có trận ra mắt chuyên nghiệp trong chiến thắng 6–0 trên sân nhà trước Leyton Orient tại FA Cup, giữ sạch lưới trong trận đấu này. Anh cũng có thêm một lần ra sân khác tại FA Cup, gặp Bolton Wanderers nhưng để thua với tỷ số 3–2.

  • AFC Bournemouth

Ngày 31 tháng 1 năm 2017, Ramsdale được AFC Bournemouth, câu lạc bộ đang chơi tại giải Ngoại hạng Anh, chiêu mộ với mức phí chuyển nhượng không được tiết lộ, được cho là khoảng 800.000 bảng Anh. Anh ngồi dự bị ở trận đấu cuối cùng của mùa giải 2016–17 gặp Leicester City.

Cho mượn đến Chesterfield và Wimbledon

Trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm 2018, Ramsdale được cho mượn đến Chesterfield cho phần còn lại của mùa giải 2017–18. Ramsdale có trận ra mắt Chesterfield trong trận đấu với Accrington Stanley vào ngày 6 tháng 1 năm 2018, nhưng đã để lọt lưới một bàn phản lưới nhà sau khi anh "cho phép cú sút từ cánh phải của Jackson, tưởng chừng vô hại, len lỏi vào lưới", trong trận thua 4–0. Một tuần sau, trong trận đấu với Luton Town, anh giữ sạch lưới trong chiến thắng 2–0. Trong mùa giải 2017–18, Ramsdale tổng cộng có 19 lần ra sân cho câu lạc bộ tại League Two, nhưng cuối cùng không thể giúp câu lạc bộ trụ hạng ở National League.

Ngày 4 tháng 1 năm 2019, Ramsdale gia nhập AFC Wimbledon theo dạng cho mượn cho đến hết mùa giải 2018–19. Ngày hôm sau, Ramsdale có trận ra mắt cho Dons trong chiến thắng 3–2 trước Fleetwood Town tại vòng 3 FA Cup, trên sân Highbury Stadium ở Fleetwood. Trận ra mắt giải đấu của anh đến vào một tuần sau đó trong trận hòa 1–1 với Coventry City tại sân Ricoh Arena. Anh giúp câu lạc bộ đánh bại West Ham tại FA Cup. Trong mùa giải 2018–19, Ramsdale tổng cộng có 20 lần ra sân cho câu lạc bộ tại League One, và nhờ đó anh đã giành được giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của câu lạc bộ cho màn trình diễn xuất sắc của anh trong khung thành, khi Wimbledon trụ hạng tại League One dù đang cách nhóm an toàn 10 điểm vào tháng 2.

Trở lại Bournemouth

Ramsdale có trận ra mắt Premier League và là trận ra mắt chính thức cho Bournemouth vào ngày khai mạc mùa giải 2019–20, trong trận hòa 1–1 với Sheffield United, đội bóng cũ của anh. Ramsdale khẳng định vị trí thủ môn chính thức của Bournemouth trong những tháng đầu mùa giải 2019–20, bắt chính mọi trận đấu tại Premier League cho câu lạc bộ cho đến ngày 12 tháng 1, khi anh bỏ lỡ trận đấu với Watford vì chấn thương. Anh trở lại đội hình chính trong trận đấu Premier League tiếp theo, để thua Norwich City với tỷ số 1–0.

Anh ký hợp đồng dài hạn mới với câu lạc bộ vào tháng 10 năm 2019. Cũng trong tháng đó, phong độ của Ramsdale giúp anh giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của câu lạc bộ cho tháng 10, giữ sạch lưới trong các trận đấu với Norwich City và Watford. Phong độ của anh tiếp tục duy trì trong những tháng tiếp theo, khi anh tiếp tục giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của câu lạc bộ vào tháng 1 cho một chuỗi màn trình diễn xuất sắc khác, bao gồm cả màn trình diễn xuất sắc giúp anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Brighton & Hove Albion. Ngày 10 tháng 8, Ramsdale được người hâm mộ bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất của câu lạc bộ.

  • Trở lại Sheffield United

Ngày 19 tháng 8 năm 2020, Ramsdale tái hợp với Sheffield United, với mức phí chuyển nhượng được cho là 18,5 triệu bảng Anh với hợp đồng 4 năm. Tháng 5 năm 2021, anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Sheffield United sau khi liên tục có mặt trong khung thành suốt cả mùa giải.

  • Arsenal

Ngày 20 tháng 8 năm 2021, Ramsdale ký hợp đồng dài hạn với câu lạc bộ Arsenal, thi đấu tại Premier League. Anh có trận ra mắt sân khách với West Bromwich Albion tại EFL Cup 2021–22 vào năm ngày sau đó, và giữ sạch lưới khi Arsenal giành chiến thắng với tỷ số 6–0. Anh có trận ra mắt Premier League vào ngày 11 tháng 9 và giữ sạch lưới trong chiến thắng 1–0 của Arsenal trước Norwich City trên sân Emirates Stadium. Sau một chuỗi trận giữ sạch lưới ở giải đấu, anh để lọt lưới bàn thua đầu tiên trong chiến thắng 3–1 trên sân nhà trước Tottenham Hotspur trong trận derby Bắc London vào ngày 26 tháng 9. Trong chiến thắng 2–0 trên sân khách trước Leicester City vào ngày 30 tháng 10, anh được các chuyên gia, bao gồm cả cựu thủ môn của Manchester United, Peter Schmeichel, ca ngợi rất nhiều cho một trong những pha cứu thua của anh và màn trình diễn tổng thể, người đã mô tả pha cứu thua của anh trước cú đá phạt của James Maddison là "pha cứu thua hay nhất mà tôi từng thấy trong nhiều năm." Tháng 11 năm 2021, sau một chuỗi màn trình diễn ấn tượng, Ramsdale là một trong tám cầu thủ được đề cử cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League cho tháng 10, mặc dù giải thưởng cuối cùng được trao cho Mohamed Salah của Liverpool. Anh cũng được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Arsenal cho tháng 10 năm 2021, với 60% số phiếu bầu từ người hâm mộ của câu lạc bộ. Anh lại giành được giải thưởng này vào tháng 11 với 42% số phiếu bầu. Sau khi Bernd Leno ra đi vào đầu mùa giải 2022–23, Ramsdale đã mặc áo số 1 tại Arsenal.

Ngày 15 tháng 1 năm 2023, Ramsdale là nạn nhân của một sự cố khi một cổ động viên của Tottenham cố gắng đá vào lưng anh sau chiến thắng 2–0 của Arsenal trước Tottenham trong trận derby Bắc London. Sau đó, FA xác nhận rằng họ đang hợp tác với các cơ quan liên quan và các câu lạc bộ để đảm bảo rằng các hành động thích hợp được thực hiện. Hai ngày sau, một người đàn ông 35 tuổi đến từ Hackney bị buộc tội tấn công và ném vật thể vào sân. Một tháng sau, anh ta bị cấm bóng đá 4 năm và bị phạt 12 tháng cải huấn trong cộng đồng.

Ngày 13 tháng 3, Ramsdale giành giải thưởng Thủ môn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Bóng đá London 2023. Anh giành giải thưởng Pha cứu thua xuất sắc nhất tháng của Premier League lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2023 cho pha cứu thua trước Dango Ouattara trong trận đấu với đội bóng cũ Bournemouth. Ngày 9 tháng 4, anh có hai pha cứu thua ở những phút bù giờ trong trận đấu với Liverpool để giữ hòa 2–2 tại Anfield, đây là điểm số đầu tiên của Arsenal trên sân của Liverpool kể từ trận hòa 3–3 vào tháng 1 năm 2016. Ramsdale được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu của PFA Premier League vào cuối mùa giải 2022–23.

Vào đầu mùa giải 2023–24, HLV của Arsenal, Mikel Arteta, đã đưa tân binh David Raya lên vị trí chính thức, khiến Ramsdale phải ngồi dự bị. Ngày 12 tháng 12, Ramsdale có trận ra mắt UEFA Champions League trong trận đấu cuối cùng vòng bảng của Arsenal, kết thúc với tỷ số hòa 1–1 với PSV Eindhoven. Ngày 9 tháng 3, Ramsdale có trận ra mắt Premier League đầu tiên của năm trong trận đấu với Brentford. Anh đã mắc lỗi trong hiệp một khi Yoane Wissa ghi bàn sau khi chặn cú phá bóng của Ramsdale, nhưng được HLV của mình khen ngợi vì đã cải thiện phong độ trong hiệp hai khi Arsenal giành chiến thắng với tỷ số 2–1.

  • Southampton

Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Ramsdale gia nhập Southampton, câu lạc bộ thi đấu tại Premier League, với hợp đồng 4 năm với mức phí chuyển nhượng được cho là 25 triệu bảng Anh. Anh có trận ra mắt câu lạc bộ vào ngày 31 tháng 8 trong trận thua 3–1 trên sân khách trước Brentford.

3.2 Sự nghiệp ở ĐTQG

  • Đội trẻ

Ramsdale đã đại diện cho đội tuyển Anh ở các cấp độ U18, U19, U20 và U21.

Anh lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển U18 Anh vào tháng 3 năm 2016 và có trận ra mắt cho đội trong chiến thắng 4–1 trước đội tuyển U18 Cộng hòa Ireland vào ngày 27 tháng 3 năm 2016. Anh đã có 2 lần ra sân cho đội tuyển U18 Anh.

Tháng 8 năm 2016, Ramsdale được triệu tập vào đội tuyển U19 Anh, nơi anh có trận ra mắt vào ngày 4 tháng 9 năm 2016, trong trận thua 1–0 trước đội tuyển U19 Bỉ. Ramsdale bắt chính cả 5 trận đấu cho đội tuyển U19 Anh, đội đã giành chức vô địch Giải vô địch U19 Châu Âu năm 2017, và giữ sạch lưới 3 trong 5 trận đấu trong giải đấu.

Sau khi giành chức vô địch U19 Châu Âu, Ramsdale được triệu tập vào đội tuyển U20 Anh vào tháng 8 năm 2017, nơi anh có trận ra mắt vào ngày 4 tháng 9 năm 2017, trong trận hòa 0–0 với đội tuyển U20 Thụy Sĩ.

Ngày 18 tháng 5 năm 2018, Ramsdale lần đầu tiên được HLV Aidy Boothroyd triệu tập vào đội tuyển U21 Anh để tham dự Giải đấu Toulon. Ramsdale có lần đầu tiên khoác áo đội tuyển U21 Anh vào ngày 1 tháng 6 năm 2018, thi đấu trọn vẹn 90 phút trong chiến thắng 4–0 trước Qatar. Ramsdale là thủ môn chính thức trong các trận đấu vòng loại Giải vô địch U21 Châu Âu 2021 và cũng bắt chính cả 3 trận đấu cho đội tuyển Anh khi họ bị loại ở vòng bảng giải đấu đó.

  • Đội tuyển quốc gia

Ngày 25 tháng 5 năm 2021, Ramsdale được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Anh, trong đội hình 33 cầu thủ dự bị của HLV Gareth Southgate cho UEFA Euro 2020 bị hoãn. Anh không được góp mặt trong danh sách 26 cầu thủ chính thức, với các thủ môn Dean Henderson, Sam Johnstone và Jordan Pickford được lựa chọn thay thế, nhưng được triệu tập vào đội hình sau một trận đấu của giải đấu khi Henderson rút lui vì chấn thương. Ramsdale có trận ra mắt cho đội tuyển quốc gia, bắt chính trong chiến thắng 10–0 trên sân khách trước San Marino tại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 15 tháng 11 năm 2021. Tháng 11 năm 2022, Ramsdale được HLV Gareth Southgate triệu tập vào đội hình 26 cầu thủ tham dự World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar. Anh được gọi vào đội hình 26 cầu thủ của đội tuyển Anh tham dự UEFA Euro 2024.

4. Thống kê sự nghiệp thi đấu của Ramsadale

4.1 Thống kê sự nghiệp thi đấu ở CLB

Tính đến trận đấu diễn ra ngày 05/10/2024

CLBMùa giảiLeagueFA CupEFL CupEuropeKhácTổng
DivisionTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Sheffield United2015–16League One0000000000
2016–17League One0020000020
Tổng0020000020
Worksop Town (mượn)2015–16NCEFL Premier Division1010
AFC Bournemouth2016–17Premier League0000
2017–18Premier League00000000
2018–19Premier League000000
2019–20Premier League3700000370
Tổng3700000370
Chesterfield (mượn)2017–18League Two190190
AFC Wimbledon (mượn)2018–19League One20030230
Sheffield United2020–21Premier League3804000420
2021–22Championship200020
Tổng4004000440
Arsenal2021–22Premier League3400030370
2022−23Premier League380000030410
2023−24Premier League6010201010110
2024−25Premier League0000
Tổng78010504010890
Southampton2024–25Premier League50000050
Tổng sự nghiệp20001005040102200

4.2 Sự nghiệp thi đấu ở ĐTQG Anh

Ramsdale từng khoác áo các tuyển trẻ của ĐT Anh, từ U17, U19 tới U21. Ở cấp độ ĐTQG, Ramsdale mới chỉ có 3 lần ra sân cho ĐT Anh, với 1 lần ở năm 2021 và 2 lần trong năm 2022.

Tính đến trận đấu diễn ra ngày 7/6/2024

ĐTQGNămTrậnBàn
Anh202110
202220
202310
202410
Tổng50

5. Danh hiệu của Ramsdale

Danh hiệu tập thể

  • Arsenal: FA Community Shield: 2023
  • England U19: UEFA European Under-19 Championship: 2017
  • England U21: Toulon Tournament: 2018
  • England: UEFA European Championship runner-up: 2020, 2024

Danh hiệu cá nhân

  • AFC Bournemouth Supporters' Player of the Year: 2019–20
  • Sheffield United Player of the Year: 2020–21
  • Sheffield United Young Player of the Year: 2020–21
  • London Football Awards Goalkeeper of the Year: 2023
  • Premier League Save of the Month: March 2023, April 2023
  • PFA Team of the Year: 2022–23 Premier League
top-arrow
X