Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiểu sử Omar Berrada: CEO của Man City được Man Utd chiêu mộ

Chủ Nhật 21/01/2024 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB Manchester United mới đây đã công bố bổ nhiệm Omar Berrada làm Giám đốc điều hành mới. Đáng nói, vị CEO này chỉ vừa tuyên bố từ chức vai trò Giám đốc điều hành bóng đá tại Man City chưa bao lâu.

Omar Berrada là ai?

Berrada được biết đến khi từng làm giám đốc điều hành bóng đá của City Football Group (CFG), công ty sở hữu Manchester City và 12 câu lạc bộ khác trên khắp thế giới.

Ông gia nhập City vào năm 2011, giữ chức vụ giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế, giám đốc bán hàng đối tác và sau đó là phó chủ tịch cấp cao, giám đốc thương mại tập đoàn, trước khi trở thành giám đốc điều hành của câu lạc bộ vào năm 2016.

Tiểu sử Omar Berrada CEO của Man City được Man Utd chiêu mộ 1
Omar Berrada mới đây đã từ chức tại Man City để gia nhập đội bóng cùng thành phố

Năm 2020, vị này được thăng chức giữ vai trò cấp cao tại Tập đoàn bóng đá. Cũng như nhiều quan chức cấp cao khác ở Man City – bao gồm cả huấn luyện viên Pep Guardiola – Berrada đã có vài năm làm việc tại Barcelona trong khoảng thời gian rất thành công cho câu lạc bộ. Ông là người Pháp gốc Maroc chứ không phải người Catalan.

Omar từ chức tại Man City để đầu quân cho Man United

Man United hứa hẹn có những thay đổi lớn sau khi tỷ phú Sir Jim Ratcliffe mua lại 25% cổ phần đội bóng. Người đàn ông 71 tuổi được kỳ vọng giúp đội chủ sân Old Trafford có sự lột xác về cách điều hành, quản lý lẫn thành tích trên sân cỏ.

Và điều đó đang diễn ra khi Man United có sự biến động lớn nơi thượng tầng. Trang chủ đội bóng nước Anh đã thông báo về việc Omar Berrada sẽ trở thành Giám đốc điều hành (CEO) mới của Man United.

"Chúng tôi coi vấn đề bóng đá và hiệu suất là những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Việc bổ nhiệm Omar trở thành bước đi đầu tiên trên hành trình này", trang chủ Man United thông báo.

Sự nghiệp của Omar Berrada

Omar là một trong những CEO nổi bật, giàu kinh nghiệm trong giới bóng đá. Trước khi nhận lời làm việc tại Man United, Omar đang nắm giữ vị trí CEO bóng đá của City Football Group, công ty thuộc sở hữu của giới chủ Man City.

Omar sẽ thay thế người tiền nhiệm Richard Arnold đã rời đội chủ sân Old Trafford trước đó. Theo trang chủ Man United, đội bóng nước Anh sẽ thông báo ngày Omar chính thức bắt tay vào công việc mới tại đội chủ sân Old Trafford. Thời điểm hiện tại, Patrick Stewart đóng vai trò CEO tạm thời của Man United.

Thành tích Omar Berrada từng đạt được

Omar có nhiều thành tích đã được chứng minh trong việc đàm phán với các thương hiệu và công ty lớn trên toàn cầu, từng cung cấp các hợp đồng tài trợ và liên quan đến truyền thông giá trị hàng triệu bảng cho Barca và Man City.

Với vai trò hiện tại của mình, Omar chịu trách nhiệm quản lý và tối ưu hoá hoạt động bóng đá nhóm cho gần 100 đội, hơn 11 CLB trên 5 châu lục, quản lý một số bộ phận trên khắc CFG bao gồm giao dịch cầu thủ, phân tích dữ liệu, khoa học thể thao và thăm dò phát triển tài năng, tối đa hoá lợi nhuận.

Tiểu sử Omar Berrada CEO của Man City được Man Utd chiêu mộ 2
 

Omar cũng đã đại diện cho Manchester City và Tập đoàn trong nhiều cơ quan quản lý (như Hiệp hội Câu lạc bộ Châu Âu và hội đồng FA Superleague Phụ nữ).

Trước vai trò COO (Giám đốc phụ trách điều hành) tại Man City, Omar là SVP – Giám đốc Thương mại của Tập đoàn, thành viên của Nhóm Lãnh đạo Điều hành của Tập đoàn và báo cáo hội đồng quản trị hàng quý.

Nhiệm vụ của ông bao gồm lãnh đạo bộ phận thương mại trong toàn tổ chức toàn cầu bằng cách giám sát 4 đơn vị kinh doanh: Bán hàng đối tác, Kích hoạt đối tác, Bán lẻ & cấp phép và tham quan.

Vai trò SVP tập trung vào việc tạo ra tầm nhìn và xây dựng bộ phận thương mại toàn cầu hiện có mặt tại hơn 10 thành phố trên 5 châu lục.

Omar từng có thời gian làm việc tại FC Barcelona với tư cách là Giám đốc tài trợ và Giám đốc phát triển kinh doanh truyền thông cấp cao, trong một kỷ nguyên rất thành công của câu lạc bộ Catalan và trước đó, ông đã làm việc trong lĩnh vực viễn thông với các công ty Tiscali và World Online.

Giám đốc điều hành ở một câu lạc bộ bóng đá quan trọng như thế nào?

Thực tế có hai phần trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của một câu lạc bộ bóng đá. Một là phía thể thao, giám sát việc chuyển nhượng và đàm phán hợp đồng.

Vấn đề còn lại là hầu hết mọi thứ khác: tài trợ, cơ sở hạ tầng và các vấn đề khác nhau đi kèm với việc điều hành một doanh nghiệp có hơn 1.000 người.

Ở cả hai lĩnh vực, Manchester City đều tốt hơn nhiều so với các đối thủ cùng thành phố trong thập kỷ qua.

Ed Woodward, giám đốc điều hành hiệu quả của Manchester United từ năm 2012 đến năm 2022, bị chỉ trích vì đảm nhận quá nhiều vai trò trong vấn đề bóng đá dù không có nền tảng về thể thao.

Nhưng cấu trúc của United hiện đang trải qua sự thay đổi đáng kể. Công ty INEOS của Ngài Jim Ratcliffe đã đồng ý mua 25% cổ phần của câu lạc bộ - mặc dù việc mua bán vẫn chưa được Premier League chính thức phê chuẩn - và United đang tìm kiếm một CEO để kế nhiệm Richard Arnold, người đã rời Old Trafford vào năm 2014.

Tháng 11, người đứng đầu pháp lý của United Patrick Stewart đã được bổ nhiệm làm người thay thế ông trên cơ sở tạm thời.

Berrada đã được INEOS xác định và theo đuổi nhưng với sự chứng thực của gia đình Glazer, những người vẫn sở hữu phần lớn câu lạc bộ, cuối cùng đã đưa ra quyết định chung.

Kế hoạch là để Berrada nắm quyền lãnh đạo điều hành cả lĩnh vực kinh doanh và thể thao, đồng thời sẽ có một ghế trong ban giám đốc câu lạc bộ khi ông báo cáo với chủ sở hữu của United.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X