Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

NHM là gì?

Thứ Hai 12/02/2024 18:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
NHM là từ viết tắt của từ người hâm mộ, đây là cụm từ chỉ những người có niềm đam mê, yêu thích về một điều gì đó.

NHM là gì?

NHM là viết tắt của cụm từ người hâm mộ, ám chỉ những người có niềm đam mê và yêu thích đối với một điều gì đó. Và trong bóng đá, NHM còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như fan, cổ động viên, người theo dõi hay người ái mộ,…

NHM được biết đến là nguồn đóng góp tài chính cho đội bóng và cầu thủ thông qua việc mua vé vào sân, mua đồ lưu niệm và tham gia hội NHM do đội bóng tổ chức. Bên cạnh đó, NHM bóng đá còn được biết đến với vai trò là “cầu thủ thứ 12” của đội bóng.

NHM là gì 1
 

Lịch sử ra đời và phát triển NHM bóng đá

Ban đầu, các hội nhóm NHM phụ thuộc trực tiếp và đội bóng. Tuy nhiên, đến những năm 1940, họ bắt đầu tách riêng và hoạt động độc lập. Họ là những người đứng ra tổ chức các hình thức cổ động trên khán đài, đặc biệt là ở những trận đấu mang tính quyết định cao.

Cho dù NHM bóng đá thường cổ vũ trận đấu trong không khí hòa bình, nhưng vẫn xảy ra không ít xung đột dẫn đến bạo lực, đặc biệt là những trận đấu của hai đội bóng kình địch. Một số trường hợp khác những CĐV quá khích tràn xuống sân khiến trận đấu bị gián đoạn hoặc thậm chí kết thúc sớm.

Vai trò của NHM trong bóng đá

NHM bóng đá đóng góp một vai trò quan trọng không thể thiếu bởi bất kỳ đội bóng nào cũng cần đến sự ủng hộ của họ. Cầu thủ và đội bóng thi đấu một phần cũng là vì người hâm mộ. Và NHM thường được ví với cầu thủ thứ 12, giúp toàn đội có tinh thần thi đấu hơn.

Ở mỗi trận đấu trên sân nhà, mọi đội đều mong muốn những chỗ trống sẽ được lấp đầy bởi người hâm mộ để tạo ra bầu không khí sôi động, tiếp lửa thi đấu cho các cầu thủ ở dưới sân.

Ngoài ra, việc thiếu vắng NHM sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tài chính của CLB, khi không thể thu được kinh phí từ việc bán vé hay nhiều dịch vụ khác.

Các thành phần NHM bóng đá

Ultras

Đây là nhóm NHM bóng đá nhiệt thành, hoạt động chủ yếu của nhóm CĐV này là thiên về vũ đạo, âm thanh và biểu ngữ lớn. Những hoạt động cổ vũ của Ultras được thiết kế và dàn dựng công phu để tạo không khí sôi động và khích lệ tinh thần cho các cầu thủ.

Khởi nguồn của Ultras vẫn là vấn đề gây tranh cãi, ý kiến được ủng hộ nhiều nhất xuất phát từ phong trào torcida ở Brazil từ năm 1939 khi Torcida organizada được thành lập. Thuật ngữ ultras chỉ được dùng lần đầu vào năm 1969 tại Italia khi các CĐV của Sampdoria thành lập nên Ultras Tito Cucchiaroni và các CĐV của Torino thành lập nên Ultras Granata.

Ultras phát triển mạnh vào những năm 1980, chủ yếu là tại các quốc gia châu Âu và Nam Mỹ. Contras cũng là từ ngữ khác để khái niệm cho từ Ultras.

Hooligan

Đây là nhóm NHM bóng đá chuyên phá hoại và thường thực hiện những hành vi côn đồ xung quanh các trận bóng đá. Những hành động bạo lực chủ yếu là ném pháo sáng, chai lọ xuống sân, tấn công cầu thủ hay ẩu đả với các CĐV khác. Hooligan tồn tại phổ biến tại nước Anh và cũng là vấn đề gây nhức nhối của bóng đá Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

NHM là gì 2
Hooligan ném bom khói trong trận đấu của Ajax

Hành động quá khích diễn ra lần đầu tiên tại Anh vào những năm 80 thế kỉ 19. Nhóm CĐV côn đồ tại Anh tấn công những người vô tội, trọng tài và cầu thủ vì tình yêu với đội bóng mình yêu thích.

Hội CĐV chính thức

Hội CĐV chính thức là nơi để mọi người gặp gỡ những NHM khác trên toàn thế giới dù bạn đang ở đâu. Nhóm này thường có mối liên hệ trực tiếp và quan trọng đến đội bóng và nhận được sự hỗ trợ từ đội bóng đó.

Nhóm NHM bóng đá này chính là cầu nối với các đối tác chính thức của đội bóng để tổ chức sự kiện dành cho CĐV. Một hội CĐV chính thức phải đạt số lượng tối thiểu mà đội bóng đó yêu cầu.

Fan chân chính

Fan chân chính là kiểu NHM bóng đá luôn sẵn sàng ủng hộ cho đội bóng mình yêu thích dù đội bóng gặt hái thành công hay đón nhận thất bại. Đây là nhóm người luôn âm thầm động viên và cổ vũ khi cầu thủ hay đội bóng gặp phải những khó khăn.

NHM là gì 3
 

Những NHM bóng đá chân chính không vì lợi ích cá nhân hay tiền bạc, thời gian mà họ luôn sẵn sàng tìm hiểu tất cả mọi thứ về cầu thủ và đội bóng mình yêu thích. Nền tảng kiến thức và nhận thức của họ thường sáng suốt hơn so với nhóm người khác được gọi là “fan cuồng”.

Fan cuồng khác fan chân chính ở việc họ sẵn sàng săn đuổi thần tượng của họ, thậm chí là tự mang hi vọng về mối quan hệ thân thiết với thần tượng bất chấp những hành động gây nguy hiểm đến tính mạng và cộng đồng.

Fan phong trào

Đây là thành phần fan hầu như có mặt trong bất kì đội bóng nào từ cấp CLB cho đến ĐTQG. Nhóm fan phong trào chịu tác động từ “hiệu ứng đám đông” và nhiều lúc họ trở thành fan của cầu thủ hay đội bóng này chỉ vì muốn “bắt trend”.

Cách thể hiện tình cảm của fan phong trào dành cho đội bóng cũng rất nửa vời. Họ rất “chăm” comment các bài đăng của đội bóng và cầu thủ yêu thích nhưng những thông tin cơ bản nhất của thần tượng thì họ hoàn toàn không nắm được.

Ngoài ra, những thành phần fan này rất dễ quay lưng với đội bóng mỗi khi bại trận. Fan phong trào có cách nghĩ và thể hiện khác hẳn so với fan chân chính.

Đâu là đội bóng có nhiều NHM nhất thế giới

Theo thống kê của Goal, Real Madrid là đội bóng có lượng người hâm mộ lớn nhất thế giới, với 252,1 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Đội xếp thứ hai là Barcelona (250,3 triệu) và Manchester United (142 triệu).

Các vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Juventus với 104,1 triệu và Chelsea với 93,4 triệu. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số chung chung, và một số không phản ánh số lượng người hâm mộ.

Rất ít đội bóng trên thế giới có thể sánh ngang với Manchester United về tầm vóc và độ nổi tiếng. Đội chủ sân Old Trafford có một đội quân người hâm mộ và khi bất kỳ tin tức nào về họ đều được chú ý đặc biệt, không có gì giống những người khác.

Dưới thời HLV Sir Alex, những Cristiano Ronaldo, Carlos Tevez, Wayne Rooney, Ryan Giggs, Paul Scholes và đội hình ngôi sao khác đã giúp đội bóng có biệt danh là Red Devil (Quỷ đỏ) … thống trị Premier League, thậm chí cả châu Âu và giúp Manchester United trở thành cái tên đình đám trên toàn thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, d, dù đẳng cấp của MU đã không còn như xưa nhưng độ “hot” của CLB này vẫn còn nguyên vẹn. NHM Quỷ đỏ vẫn đang đặt niềm tin vào việc HLV Ten Hag có thể giúp Man United tìm lại ánh hào quang xưa.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X