Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành - HLV trưởng CLB Sài Gòn, "dị nhân của những dị nhân" bóng đá Việt Nam

Thứ Hai 31/08/2020 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra rất nhiều dị nhân và huấn luyện viên Vũ Tiến Thành nằm trong số những nhân vật dị nhất, người được mệnh danh là dị nhân của những dị nhân. Hiện ông đang nắm giữ vị trí Chủ tịch kiêm HLV trưởng của Sài Gòn FC.

1. Cuộc đời và sự nghiệp

Ông Vũ Tiến Thành từng tốt nghiệp khoa bóng đá Đại học TDTT 2 năm 1987. Với tình yêu bóng đá, sự thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát, từ hành động đến ngôn ngữ, ông Vũ Tiến Thành được Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM cử đi tu nghiệp nước ngoài nhiều lần để nâng cao trình độ. Càng về sau, khi ngoại ngữ là một lợi thế tuyệt đối, ông Vũ Tiến Thành càng có nhiều cơ hội xuất ngoại, học những lớp chuyên sâu ở nước ngoài và trở thành HLV nhiều bằng cấp nhất Việt Nam. Năm 1993, ông Vũ Tiến Thành được cử sang Brazil học nâng cao bóng đá và 3 năm sau, ông lấy bằng A bóng đá tại Đức. Tới nay, Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành cũng đã có bằng Pro - bằng cấp cao nhất trong thế giới bóng đá hiện đại. 

Hiện tại, Vũ Tiến Thành cũng là một trong hai chuyên gia bóng đá Việt Nam (cùng Phó Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Lê Thế Thọ) được AFC thừa nhận về đẳng cấp, với trình độ là giảng viên bóng đá của AFC.

Chân dung Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành - HLV trưởng CLB Sài Gòn hình ảnh

Nhờ được đào tạo chuyên sâu về bóng đá lại rất giỏi tiếng Anh và hiểu biết sâu sắc về nhiều nền văn hoá, ông Vũ Tiến Thành được mời làm trợ lý cho nhiều đời HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, từ HLV Weigang, Colin Murphy và Alfed Riedl những năm 1990 cho tới HLV Calisto ở Tiger Cup 2002. Ngoài vị trí HLV trưởng đội Bưu Điện (1999-2001), Vũ Tiến Thành còn là HLV trưởng các đội tuyển trẻ TPHCM. Tháng 6-2004, lúc chuẩn bị thành lập Trung tâm Bóng đá trẻ TPHCM, ông Thành được tiến cử về lại CLB TDTT Hoa Lư với chức vụ phó chủ nhiệm. Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau, ông được lãnh đạo Công ty Cổ phần Thể thao Đông Á mời về giữ chức phó tổng giám đốc công ty kiêm giám đốc điều hành CLB bóng đá ĐA-TP. Tuy vậy, ông Thành nổi tiếng hơn cả trong vai trò một trợ lý ngôn ngữ có thâm niên nhất ở các đội tuyển quốc gia. Suốt 9 năm đảm đương vị trí này, HLV Vũ Tiến Thành đã gắn bó và trải qua 5 đời HLV ngoại: Weigang, Murphy, Riedl, Dido, Calisto rồi lại đến Riedl trong vai trò trợ lý HLV.

Ở Việt Nam, gần như không ai chơi thân được đồng thời với cả HLV Riedl và HLV Calisto ngoài Vũ Tiến Thành. Khi vướng vào vòng lao lý, Vũ Tiến Thành được đưa ra xét xử và HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl lúc bấy giờ ra tận toà để động viên người trợ lý cũ của mình. Đó là lần duy nhất người ta thấy một HLV trưởng đội tuyển Việt Nam lại là người nước ngoài xuất hiện ở toà án.

HLV Calisto được Nhà nước Bồ Đào Nha tặng huân chương dành cho những người phát triển hình ảnh đất nước ra nước ngoài - giải thưởng mà đến nay Mourinho cũng chưa vinh dự được nhận. Ông Calisto đã xin lùi ngày nhận giải thưởng cao quý ấy vì ông muốn chờ người bạn Vũ Tiến Thành của mình xin được visa và sang Bồ Đào Nha dự Lễ. Có 1 điều, ít người biết: Ông Vũ Tiến Thành là HLV Việt Nam đầu tiên và duy nhất tới bây giờ bây giờ gặp mặt và nói chuyện một cách trực tiếp với HLV Jose Mourinho. Cả 2 nảy sinh sự đồng cảm bởi cả họ xây dựng sự nghiệp huấn luyện của mình từ chức danh trợ lý ngôn ngữ, hay ở Việt Nam gọi nôm na là phiên dịch.

HLV Lê Huỳnh Đức, HLV Trần Minh Chiến và nhiều HLV đang nổi đình nổi đám ở Việt Nam đều là học trò cũ của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành khi họ trưởng thành cùng nhau dưới mái trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM. Họ vẫn cung kính gọi ông Thành là thầy. Sự nghiệp cầm quân của ông Vũ Tiến Thành được tiếp nối với vai trò HLV trưởng của đội Bưu Điện sau chuyển sang làm trợ lý cho HLV Nguyễn Thành Vinh ở đội Ngân Hàng Đông Á - nơi đã xảy ra đại án mua chuộc trọng tài vào năm 2005 và phải đi tù. Sau sự cố này, ông Vũ Tiến Thành đã thoái ẩn giang hộ, chỉ hoạt động trên mặt trận bình luận bóng đá trên truyền hình.

15 năm sau đại án mua chuộc trọng tài, ông Vũ Tiến Thành tái xuất và bất ngờ được bổ nhiệm làm Chủ tịch Sài Gòn FC, thay cho đàn anh Dương Nghiệp Khôi. Đây là thông tin gây bất ngờ với NHM vào thời điểm đó nhưng với người làm chuyên môn, đó là lại quyết định rất hợp logic. Bởi khi Sài Gòn FC muốn thu hút nhân tài, từ nhà quản lý bóng đá, HLV và cầu thủ, kể cả những cầu thủ nhí để xây dựng học viện bóng đá, họ cần một người có tư duy bao quát, có hiểu biết sâu về những chuyên ngành hẹp, có mối quan hệ sâu rộng, có tầm ảnh hưởng lớn. Ở TP HCM, người đáp ứng được yêu cầu này không ai ngoài Vũ Tiến Thành.

Ban đầu, ông Vũ Tiến Thành được giao chức vụ Giám đốc kỹ thuật nhưng rồi, lãnh đạo Hội đồng Quản trị biết ông Vũ Tiến Thành đã có bằng Pro - bằng cấp của nhà quản lý cao nhất, nhà hoạch định chiến lược cho cả một đội bóng nên giao nhiệm vụ Chủ tịch CLB Sài Gòn FC cho ông. Khi HLV Hoàng Văn Phúc từ chức, đội bóng chưa tìm được người thay thế, ông Thành ngồi và ghế nóng và mang lại thành công cho đội nhà, với ngôi vị thứ nhất trên BXH, là đội duy nhất hạ cả nhà ĐKVĐ lẫn Đương kim á quân.


2. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành - Dị nhân của những dị nhân bóng đá Việt Nam

Ngay cả chức danh ông Vũ Tiến Thành đang nắm giữ, Chủ tịch kiêm HLV trưởng của Sài Gòn FC, cũng rất dị. Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa từng ghi nhận trường hợp nào như vậy và cũng là trường hợp hiếm có, khó tìm của bóng đá thế giới.
Nhưng còn dị hơn với những gì Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành đã làm được cho Sài Gòn FC. Dù rất bận bịu với trách nhiệm của Chủ tịch CLB, với nhiệm vụ triển khai kế hoạch xây dựng học viện bóng đá, cùng cả tỷ đầu việc phải làm, ông Vũ Tiến vẫn đang là HLV duy nhất duy trì thành tích bất bại ở V.League 2020. Ấn tượng hơn nữa, Sài Gòn FC, dưới sự dẫn dắt của ông, là đội duy nhất đánh bại cả nhà ĐKVĐ Hà Nội FC lẫn đương kim Á quân TP.HCM ở mùa này. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có HLV nào làm được điều tương tự ngay trong mùa giải đầu tiên lên thay HLV cũ.

Sài Gòn FC vừa thắng 2 trận đấu quan trọng, cùng với tỷ số 1-0. Ở chiến thắng trước TP.HCM, đó là lời khẳng định đanh thép trong trận derby, để làm cơ sở cho NHM bóng đá ở thành phố mang tên Bác chọn cho mình đội bóng đại diện cho Thành phố. Còn chiến thắng trước Hà Nội FC - nhà vô địch tuyệt đối mùa 2019 - là sự chứng tỏ thuyết phục nữa về mô hình, chiến thuật, lối chơi của CLB mà ông Vũ Tiến Thành xây dựng và đích thân điều hành.

Điều đặc biệt ấn tượng là Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành rất được lòng anh em cầu thủ, rất nhiều lời khen ngợi, ghi nhận sự đóng góp lớn từ ông. Trung vệ Nguyễn Nam Anh thổ lộ: "Chú Thành có đóng góp lớn vào thành công của đội, với chiến thuật rõ ràng, tính toán một cách cụ thể. Chú Thành từng nói từ đầu mùa là nếu các bạn đặt mục tiêu giành 1 điểm thì bạn sẽ có cơ hội chinh phục 3 điểm, còn nếu các bạn đặt mục tiêu 3 điểm thì nguy cơ tay trắng là rất cao. Cả 2 chiến thắng quan trọng trước TP.HCM và Hà Nội FC, Sài Gòn FC đều đặt mục tiêu hòa và cuối cùng đã thắng. Chú Thành còn là người biết khơi gợi tinh thần chiến đấu cho anh em cầu thủ và cách động viên đến cách ăn mừng đều thấy rõ nhiệt huyết từ chú".

Chỉ cần một lần nhìn Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành điều hành trận đấu, chúng ta sẽ thấy rất rõ khả năng của nhà quản lý, nhà cầm quân dị biệt này. Có cảm giác, đôi mắt của ông có thể quét qua mọi nơi, quan sát, phân tích mọi thứ trước khi đưa ra quyết định. Các cầu thủ không chỉ nhận được sự chỉ đạo về chiến thuật mà còn nhận được thông điệp về cảm xúc từ Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành. Là người trực tiếp đàm phán, ký hợp đồng rồi cũng trực tiếp sử dụng cầu thủ ấy nên HLV Vũ Tiến Thành vừa có uy quyền thực sự với cầu thủ lại vừa phát huy được sở trường chuyên môn vốn có của những cầu thủ ấy. Thế nên, khi lên thay HLV Hoàng Văn Phúc, ông Vũ Tiến Thành bắt nhịp rất nhanh, ngay lập tức đưa đội vào khuôn khổ, với lối chơi rõ ràng, phát huy được sức mạnh của mỗi cầu thủ.

Thành công của Sài Gòn FC còn nằm ở cách lựa chọn và đào tạo nhân sự. Khi mới lên thay HLV Hoàng Văn Phúc, Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành bổ nhiệm đội trưởng Ngọc Duy thành HLV phó kiêm cầu thủ. Ngọc Duy đã lớn tuổi, qua thời đỉnh cao nhưng tiếng nói với anh em đồng đội rất trọng lượng và hoạt động giống như dấu gạch nối giữa ban huấn luyện, ban lãnh đạo với anh em cầu thủ. Đôi bên lắng nghe, thấu hiểu và cùng dốc sức cho mục tiêu chung.

Hay như Giovane - cầu thủ từng bị nhiều đội chê là yếu đuối và màu mè nhưng khi về với Sài Gòn FC của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành, cầu thủ người Brazil này trở thành một sát thủ thật sự, nhanh nhẹn và khỏe khoắn, sắc sảo và kỹ thuật, phối hợp cũng tốt, độc lập tác chiến cũng hiệu quả. Đến nay, Giovane là chân sút số 1 của Sài Gòn FC và nằm trong số nhưng tay săn bàn hay nhất mùa này. Mới nhất, chàng sát thủ 26 tuổi đã ghi bàn duy nhất, mang về chiến thắng cho Sài Gòn FC ngay trên sân của Hà Nội FC.

Nhưng thành công ngoạn mục nhất về nhân sự của Chủ tịch Vũ Tiến Thành là kéo HLV Phùng Thanh Phương từ đại kình địch TP.HCM về với Sài Gòn FC, vừa làm suy yếu và bớt chất Sài Gòn của đối thủ, vừa củng cố sức mạnh, bản sắc cho đội nhà. Giờ đây, trợ lý Phùng Thanh Phương là cánh tay nối dài của Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành, là người truyền đạt đầy đủ và sáng tạo sự chỉ đạo về chuyên môn của ban huấn luyện và luôn có những cách truyền tải thân thiện, dễ hiểu cho các cầu thủ.

Một ưu điểm nổi bật nữa của Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành là tài hùng biện, khả năng ăn nói. Khi ông nói, các cầu thủ đều cảm thấy thuyết phục và nguồn động lực lớn ngấm vào tận đường gân, thớ thịt. Khi ông trả lời truyền thông, dù đội thắng hay đội thua, báo chí vẫn có rất nhiều câu chuyện hay để đăng báo và những nội dung đó đều nằm trong kế hoạch truyền thông của CLB.

Giờ, hẳn mọi người đã hiểu vì sao người làm bóng đá Việt Nam gọi ông Vũ Tiến Thành là dị nhân của mọi dị nhân…

Thông tin trong bài viết sử dụng tư liệu từ Báo Người Lao Động Báo Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X