Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chân dung Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn - HLV trưởng CLB bóng đá Hải Phòng

Thứ Hai 31/08/2020 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là một cựu cầu thủ Sông Lam Nghệ An, từng 10 năm làm HLV phó, một lần HLV trưởng tại hạng Nhất và khi đến với CLB Hải Phòng, HLV Phạm Anh Tuấn bắt tay vào công cuộc xây dựng, tái thiết đội bóng với hy vọng thành công trong lần đầu làm thuyền trưởng tại sân chơi V.League.
Thời còn là cầu thủ, Phạm Anh Tuấn thi đấu ở vị trí hậu vệ phải SLNA và cùng lứa với những cầu thủ nổi tiếng Văn Sỹ Hùng, Nguyễn Hữu Thắng, Ngô Quang Trường, Phan Thanh Tuấn… Trong màu áo SLNA, cựu cầu thủ mang áo số 12 từng giành được rất nhiều danh hiệu cao quý, điển hình như chức vô địch V.League năm 2001.
HLV Phạm Anh Tuấn sinh năm 1970 tại TP Vinh. Thời điểm còn vị thành niên, ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn và mặc cảm.
Được nhận vào lò SLNA, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình, anh không có nổi một đôi giày lành lặn để tập luyện. Suốt nhiều năm liền, cựu hậu vệ Phạm Anh Tuấn thường chầu chực buổi tập của cầu thủ đàn anh để nhặt giày về dùng lại.

Nếu nhặt về một chiếc giày cũ còn dùng được, anh tìm thêm một chiếc khác để thành một đôi. Người ta thường thấy cầu thủ này thường xuyên ra sân tập với những đôi giày chẳng giống ai, khác kiểu và khác màu.
Từ những khó khăn đó, Phạm Anh Tuấn vươn lên trở thành cầu thủ đội 1 SLNA và trở thành một phần quan trọng của đội bóng trong thời kỳ hoàng kim, gặt hái được nhiều thành tích lịch sử. Lối chơi máu lửa và tinh thần thép của hậu vệ này cũng là một món đặc sản dù anh không hề cao lớn.
Sau khi giải nghệ, cựu cầu thủ SLNA đi học bằng HLV và bắt đầu nghiệp đào tạo trẻ. Tại mùa giải 2007, Phạm Anh Tuấn bắt đầu trở thành huấn luyện viên phó SLNA, rồi trở thành quyền HLV trưởng đội bóng hạng Nhất là CLB V. Ninh Bình.
Huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn - HLV trưởng CLB bóng đá Hải Phòng hình ảnh
Từ năm 2009, khi HLV Nguyễn Văn Thịnh trở về dẫn dắt SLNA, anh được chọn làm trợ lý. Và trong bối cảnh CLB không có nhà tài trợ, anh cùng đội bóng xứ Nghệ cán đích V.League 2009 ở vị trí thứ 3 một cách đầy ngoạn mục.
Khi HLV Nguyễn Hữu Thắng tiếp quản SLNA từ năm 2010, trợ lý Phạm Anh Tuấn vẫn được tin dùng. Trong 10 năm qua, đội bóng xứ Nghệ trải qua rất nhiều đời HLV như Ngô Quang Trường, Nguyễn Đức Thắng nhưng ít ai thay thế được vai trò của vị trợ lý đắc lực này từ chuyên môn đến quản lý.
V.League 2014 khép lại, HLV Hữu Thắng dứt áo ra đi và SLNA tìm người thay thế. Trong lúc đó, không nhiều người có bằng A – AFC như HLV Phạm Anh Tuấn để có thể lên làm thuyền trưởng. Chính HLV Phạm Anh Tuấn cũng được cất nhắc nhưng cuối cùng, HLV Quang Trường là người được chọn.
Trong 10 năm làm HLV phó tại SLNA, trợ lý Phạm Anh Tuấn có cho mình một bộ sưu tập danh hiệu khá đồ sộ là chức vô địch V.League, Cúp QG, Siêu Cúp QG. Nhưng rồi khi SLNA xảy ra những biến động và cách làm bóng đá lạc hậu, cũng một phần vì lý do gia đình, trợ lý Phạm Anh Tuấn chia tay đội bóng quê hương khi V.League 2019 vẫn còn chưa kết thúc.
Dù sau đó, ban lãnh đạo SLNA vẫn mong muốn HLV Phạm Anh Tuấn gắn bó với công tác đào tạo trẻ. Tuy nhiên, với tầm bằng A, anh được CLB Hải Phòng mời ra gia nhập BHL đội bóng này. Sau khi HLV Trương Việt Hoàng ra đi đến với Viettel, HLV Quang Trường được Hải Phòng tiếp tục giữ lại. Tuy nhiên, vì HLV Quang Trường ra đi theo dạng biệt phái, anh phải trở về dẫn dắt SLNA khi HLV Đức Thắng xin nghỉ, lên làm GĐKT.

Và như một cơ duyên, ban lãnh đạo CLB Hải Phòng mạnh dạn đưa HLV Phạm Anh Tuấn lên làm thuyền thưởng đội bóng. Ngay sau khi được tín nhiệm, anh xây dựng cho mình một đội ngũ trợ lý đó là HLV Lê Quốc Vượng và Phạm Bùi Minh – những người đồng hương cũng trưởng thành từ SLNA. Trong đó, cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng sẽ như một “quân sư” đắc lực cho người đàn anh của mình trong vấn đề kỹ, chiến thuật.
Đến với CLB Hải Phòng, thử thách giành cho HLV người Nghệ này là không hề nhỏ. Bởi tình yêu và sự kỳ vọng của CĐV đội bóng đất Cảng là rất lớn và chiều sâu lực lượng của Hải Phòng cũng không vượt trội. Mùa giải trước, Hải Phòng chỉ cán đích ở vị trí thứ 12. Đặc biệt, HLV Phạm Anh Tuấn gần như phải làm mới đội hình trước thềm V.League 2020 khi nhiều ngoại binh tốt như Diego Fagan, Jeremie Lynch đã ra đi.
Dẫu sao, kinh nghiệm làm “phó tướng” suốt 10 năm tại SLNA và việc được học qua nhiều khóa học HLV vẫn sẽ là bệ phóng cho vị huấn luyện viên này. Lần đầu tiên được dẫn dắt một đội bóng V.League chắc chắn sẽ có những áp lực, nhưng các CĐV xứ Nghệ vẫn kỳ vọng vào năng lực và tâm huyết của HLV Phạm Anh Tuấn.

Thông tin trong bài viết sử dụng tư liệu từ Báo Nghệ An.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X