Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Chu Đình Nghiêm

Chu Đình Nghiêm

Đội bóng hiện tại: Hải Phòng

Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá của Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm có vai trò rất quan trọng trong sự thành bại của nhiều đội bóng. Ông giống như một người hùng thầm lặng, cống hiến niềm đam mê cùng với nhiệt huyết của mình giúp cho các học trò có được nhiều thắng lợi.


Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm - Tiểu sử và sự nghiệp bóng đá  hình ảnh
HLV Chu Đình Nghiêm trong buổi họp báo giữa trận Hà Nội vs Hải Phòng 17/7

1. Tiểu sử 


Chắc hẳn những người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã không còn xa lạ đối với huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm. Đạt được nhiều thành tích ấn tượng nhưng cuộc đời của ông cũng đã gặp phải rất nhiều biến cố. Người hâm mộ thường biết đến ông với cũng phát quyết cùng với tư duy sáng suốt của một nhà cầm quân nhưng ít ai biết được ông từng là một cầu thủ bóng đá tài năng và đầy bản lĩnh trước khi bén duyên với vai trò là một huấn luyện viên.

Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm

Thông tin cá nhân

Tên đầy đủ

Chu Đình Nghiêm

Nơi sinh

Thanh Hóa, Việt Nam

Thông tin về CLB

Đội hiện nay

Hà Nội FC

Sự nghiệp cầu thủ trẻ

1988-1992

Công an Thanh Hóa

Sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp*

Năm

Đội

1992-1994

Công an Thanh Hóa

1994-2001

Nam Định

2001-2003

LG.ACB

2003-2005

Hòa Phát Hà Nội

Các đội đã huấn luyện

(2006) Trợ Lý HLV

Hà Nội FC

(2016) HLV Trưởng

Hà Nội FC

Ông sinh tại Thanh Hóa, là cựu cầu thủ bóng đá Việt Nam. Hiện tại ông đang đảm nhiệm huấn luyện viên trưởng Hà Nội FC.

2. Sự nghiệp 


HLV Chu Đình Nghiêm trưởng thành từ lò đạo tạo của đội bóng đá Công an Thanh Hóa ở giải bóng đá các đội mạnh toàn quốc. Năm 1994 đội bóng xứ Thanh giải thể, ông theo chân Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Dũng chuyển ra thi đấu cho đội bóng đá Nam Định. Sau khi cùng đội bóng Nam Định thi đấu ở mùa giải V-League đầu tiên, ông chuyển sang thi đấu cho LG.ACB ở giải hạng nhất từ năm 2001. Năm 2003 việc LG.ACB sắp nhập với đội bóng đá chuyên nghiệp Hàng không Việt Nam, một số cầu thủ của LG.ACB chuyển lên chơi bóng chuyên nghiệp trong màu áo mới LG Hà Nội ACB thì HLV Chu Đình Nghiêm cùng những cầu thủ hạng nhất còn lại được gom thành đội bóng mang tên mới Hòa Phát Hà Nội tiếp tục chơi ở giải bóng đá hạng nhất quốc gia. Khi sự nghiệp quần đùi áo số của mình chưa chạm tới thành công, ông đã có một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình khi chính thức từ giã sân cỏ để lui về làm huấn luyện viên bóng đá vào năm 2005.
 
Đội bóng đá Hà Nội T&T được thành lập từ tháng 1 năm 2006 bắt đầu từ đá từ giải phong trào. Chu Đình Nghiêm chính thức tham gia công tác huấn luyện tại Hà Nội T&T cùng Triệu Quang Hà ngày từ khi đội bóng bắt đầu hoạt động. Sáng ngày 17 tháng 3 năm 2016, ban lãnh đạo đội bóng đá Hà Nội T&T quyết định cách chức huấn luyên viên trưởng Phạm Minh Đức, qua đó bổ nhiệm ông Chu Đình Nghiêm lên thay vị trí huấn luyện viên trưởng, quyết định có hiệu lực rộng rãi từ ngày 21 tháng 3 năm 2016.

Sau hơn 10 năm gắn bó cùng với câu lạc bộ Hà Nội T&T, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã trình làng rất nhiều cầu thủ sáng giá. Tiêu biểu chính là những cái tên như: Thành Chung, Văn Kiên, Quang Hải, Văn Thành… Hầu như tất cả những cái tên được ông chọn mặt gửi vàng đều có thể tạo nên những chiến tích vẻ vang. Sự nhanh nhẹn của Thành Chung, sự thông minh trong những trận đấu của Duy Mạnh, lối chơi khéo léo của Quang Hải… Chắc chắn rằng ngoài khả năng thiên bẩm cùng với trái bóng còn cả sự chỉ bảo hết sức tận tình của HLV Chu Đình Nghiêm.
 

3. Tai tiếng trên con đường sự nghiệp 


Để thành công trên cương vị huấn luyện viên, HLV Chu Đình Nghiêm đã gặp rất nhiều tai tiếng.

Ông Chu Đình Nghiêm bị ban kỷ luật liên đoàn bóng đá Việt Nam kỷ luật với mức độ đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận đấu sau khi ông hăm dọa cầu thủ Thanh Hóa và làm gián đoạn trận đấu giữa chủ nhà Thanh Hóa gặp Hà Nội T&T tại vòng 6 giải bóng đá V.League 2014. Xem chi tiết tại bài viết: Trợ lý HLV hăm dọa đối thủ bị đình chỉ hai trận.

Sáng 16-7-2019, ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã đưa ra án phạt 10 triệu đồng và đình chỉ chỉ đạo CLB Hà Nội 2 trận liên tiếp đối với HLV trưởng Chu Đình Nghiêm. Trước đó, tối 13-7, trận đấu muộn trong khuôn khổ vòng 15 V-League 2019 giữa CLB Hà Nội và CLB Sanna Khánh Hòa BVN đã diễn ra trên SVĐ Hàng Đẫy. Khi đội nhà bị đối thủ gỡ hòa ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm đã xông vào sân đòi ăn thua đủ với tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Các trợ lý của CLB Hà Nội phải vất vả chạy vào can ngăn mới lôi được ông Nghiêm ra khỏi sân. Theo báo cáo của giám sát trận đấu, ngoài những lời lẽ miệt thị tổ trọng tài, ông Chu Đình Nghiêm còn có hành vi kích động các CĐV Hà Nội xúc phạm tổ trọng tài khi trận đấu kết thúc. Ngày 15-7, ông Nghiêm đã gửi lời xin lỗi đến đội bóng, khán giả vì hành vi thiếu kiềm chế của mình. Tuy nhiên điều này không giúp ông thoát được án kỷ luật. 

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Có người cho rằng ông chỉ đang bảo vệ quyền lợi cho các học trò của mình nhưng cũng không ít người cho rằng ông đã xúc phạm tới tư cách của các cầu thủ của đội khách và tổ trọng tài.
 
Mỗi người sẽ đều có cách nhìn nhận và đánh giá riêng nhưng chúng ta sẽ không thể nào phủ nhận được tất cả những cống hiến cũng như sự nhiệt huyết của ông đối với quá trình phát triển của câu lạc bộ bóng đá Hà Nội nói riêng và nền bóng đá Việt Nam nói chung.

Thông tin trong bài viết sử dụng tư liệu từ wikipedia và preedasoftwaret. 
top-arrow
X