Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất

Ralf Rangnick

Ralf Rangnick

Đội bóng hiện tại: Đã nghỉ hưu, hoặc tạm dừng huấn luyện

Ralf Rangnick là ai? Tiểu sử huy hoàng của HLV tạm quyền Manchester United

The Athletic đưa tin, CLB hàng đầu nước Anh - Manchester United mới đây đã thuyết phục thành công HLV Ralf Rangnick về làm HLV tạm quyền đến hết mùa giải 2021-22, sau đó sẽ đảm nhiệm vai trò cố vấn tại CLB. Vậy Ralf Rangnick là ai mà khiến MU trải thảm đỏ đón ông về?

1. Tiểu sử Ralf Rangnick

Ralf Rangnick sinh ngày 29/6/1958, là một huấn luyện viên chuyên nghiệp người Đức, nhà điều hành thể thao, và là cựu cầu thủ hiện đang làm Trưởng phòng Thể thao và Phát triển tại câu lạc bộ Nga FC Lokomotiv Moscow.

Sau quãng thời gian thi đấu không suôn sẻ, Rangnick bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình vào năm 1983, khi mới 25 tuổi. Quãng thời gian đầu ông chủ yếu dẫn dắt các đội bóng hạng dưới.

Đội bóng đầu tiên Rangnick làm việc với tư cách huấn luyện viên là Ulm 1846 – một đội bóng hạng tư và ông đã giúp CLB này giành được Regionallliga Sud trong mùa giải đầu tiên. Năm 2000, Rangnick được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Bundesliga VfB Stuttgart, giành UEFA Intertoto Cup, nhưng đã bị sa thải sau chuỗi thành tích tệ hại.

Rangnick
Rangnick không quá thành công khi dẫn dắt VfB Stuttgart

Tên tuổi của nhà cầm quân người Đức bắt đầu được biết đến khi Rangnick đưa Hannover 96 giành được chức vô địch hạng 2 Bundesliga mùa giải 2001-2002, nhưng bị sa thải vào năm 2004.

Sau quãng thời gian ngắn với Schalke 04 nhưng không thành công, Rangnick lại rời Bundesliga ký kết hợp đồng với 1899 Hoffenheim vào năm 2006 và giúp đội bóng này thăng hạng liên tiếp để có lần đầu tiên lên chơi tại đấu trường Bundesliga ở mùa giải 2008-2009.

Sau khi đã xây dựng Hoffenheim thành một đội bóng tên tuổi, có thể trụ lại tại giải đấu hàng đầu nước Đức, vị chiến lược gia sinh năm 1958 đã quay trở lại dẫn dắt Schalke 04, nơi mà ông vẫn còn nhiều việc dang dở.

Rangnick
Rangnick đã đem đến thành công cho Schalke 04 ở lần thứ 2 dẫn dắt

Trong nhiệm kỳ thứ 2 với đội bóng vùng Ruhr, ông đã giành cúp quốc gia Đức, siêu cúp Đức mùa 2010-2011, vào đến bán kết Champions League cùng mùa giải đó. Đáng tiếc là ở mùa giải 2011-2012, Rangnick đã nói lời chia tay công việc HLV do chứng suy nhược.

Rangnick
Rangnick đạt được thành công trong cương vị mới

Sau một thời gian nghỉ ngơi, ông trở lại với vai trò hoàn toàn mới tại tập đoàn Red Bull khi đảm nhận vị trí giám đốc thể thao của hai đội bóng Salzburg và Leipzig. Tại đây, ông đã giúp hai đội bóng mở rộng quy mô trên toàn châu Âu với đội ngũ tuyển trạch chất lượng. Ralf Rangnick chủ trương cho việc tìm kiếm, phát triển và đưa những cầu thủ trẻ tài năng ra ánh sáng.

Kết quả là, các đội bóng của Red Bull đã tăng giá trị từ 120 triệu euro lên 1,2 tỷ euro trong nhiệm kỳ của ông, với câu lạc bộ lớn nhất, RB Leipzig, từng đạt đỉnh với trị giá lên tới 270 triệu euro vào năm 2019.

Các câu lạc bộ của Red Bull cũng đã chứng kiến ​​thành công bền vững và tạo ra lợi nhuận đáng kể từ việc chuyển nhượng cầu thủ, qua đó giúp Ralf Rangnick thăng chức làm giám đốc thể thao và phát triển toàn cầu vào năm 2019.

Đến năm 2020, Rangnick kết thúc công việc của mình tại Red Bull. Ông đã góp công lớn giúp thay đổi chiến thuật của bóng đá Đức. Khi nhắc đến lối đá pressing tầm cao - Gegenpressing trứ danh người ta sẽ nghĩ ngay đến Thomas Tuchel hay Jurgen Klopp, nhưng thực tế họ đã chịu ảnh hưởng của người khai sinh ra nó - Ralf Rangnick.

2. Sự nghiệp thi đấu

Ralf Rangnick sinh ra và lớn lên tại Backnang, bố mẹ ông là Dietrich và Erika Rangnick, hai người gặp nhau vào năm 1945 tại Lichtenstein. Mẹ ông đến từ Breslau còn bố đến từ Konigsberg.

Rangnick bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình tại CLB VfB Stuttgart nhưng được chú ý với tài thao lược và được bổ sung vào vị trí cầu thủ kiêm huấn luyện viên.

Sự nghiệp thi đấu của ông chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn chủ yếu ở Đức và số ít là thời gian dành cho CLB tiếng Anh Southwick khi theo học tại Đại học Sussex.

3. Sự nghiệp của Ralf Rangnick

HLV Ralf Rangnick bắt đầu sự nghiệp cầm quân của mình vào những năm 1980, trong giai đoạn này, ông chủ yếu dẫn dắt những đội bóng nhỏ và ít tên tuổi. Đầu tiên, nhà cầm quân người Đức vừa là cầu thủ kiêm HLV cho CLB địa phương, Viktoria Backnang, tuy nhiên, đến năm 25 tuổi, ông đã quyết định treo giày và tập trung cho công tác đào tạo.

Sau khi chia tay Viktoria Backnang, năm 1988, HLV Rangnick được bổ nhiệm làm HLV trưởng tại SC Korb, ông làm việc tại đây trong hai mùa giải trước tới tiếp quản đội U19 Stuttgart. Trong 4 mùa giải gắn bó cùng đội trẻ Stuttgart, chiến lược gia sinh năm 1958 đã giúp đội bóng này lên ngôi tại U19 Bundesliga - giải đấu danh giá nhất tại cấp độ U19.

Năm 1995, Ralf Rangnick rời Stuttgart và cập bến SSV Reutlingen 05, tuy nhiên, nhà cầm quân người Đức cũng chỉ ở lại đây trong vỏn vẹn chưa đầy 2 năm trước khi chuyển đến Ulm vào năm 1997. Tại đây, sự nghiệp của Rangnick như bước sang một chương mới, trong 3 mùa giải gắn bó cùng Ulm, ông đã đưa đội bóng thẳng một mạch từ giải hạng 4 Đức lên chơi Bundesliga.

Thành công tại Ulm đã giúp Ralf Rangnick lọt vào mắt xanh của nhiều đội bóng tên tuổi tại Đức. Giữa năm 1999, Ralf Rangnick trở lại Stuttgart và nắm quyền điều hành đội một. Tuy nhiên, lần trở về này đã không thật sự như ý và nhà cầm quân sinh năm 1958 đã rời đi vào ngày 23/2/2001.

Rangnick
Rangnick đã xây dựng Hoffenheim thành một đội bóng tên tuổi

Không lâu sau đó, ông tiếp tục lên nắm quyền tại hai đội bóng lần lượt là Hannover 96 và Schalke 04. Tuy nhiên, cũng tương tự như tại Stuttgart, nhà cầm quân người Đức không thể mang đến thành công cho đội bóng và bị sa thải sau một thời gian ngắn làm việc.

Phải đến năm 2006, khi trở lại với hạng đấu thấp tại Đức trong vai trò HLV của Hoffenheim, Ralf Rangnick mới lại tìm thấy nguồn cảm hứng cho sự thành công. Trong 5 năm dẫn dắt đội bóng vùng ngoại ô Sinsheim, nhà cầm quân sinh năm 1958 đã giúp đội bóng này đi từ giải hạng 3 Đức lên tới Bundesliga và trở thành “hiện tượng” tại đấu trường số một “xứ bia tươi”.

Rangnick
Rangnick chỉ tạm dừng sự nghiệp cầm quân của mình khi sức khoẻ không cho phép

Tháng 1/2011, HLV Rangnick bất ngờ chia tay Hoffenheim do những bất đồng quan điểm với BLĐ đội bóng. Một lần nữa, ông trở lại Schalke 04 để tiếp quản ghế nóng của “Royal Blues”. Ở lần trở lại này, nhà cầm quân 63 tuổi đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi giúp đội bóng vùng Ruhr vào đến bán kết Champions League và chỉ chịu dừng bước trước một Man United hùng mạnh ở thời điểm đó.

Cuối năm 2011, Ralf Rangnick nói lời chia tay Schalke 04 vì lý do sức khỏe. Ông dành thời gian nghỉ ngơi trong gần một năm trước khi tái xuất với vai trò giám đốc thể thao của cả hai đội bóng Red Bull Salzburg và RB Leipzig. Đây cũng chính là nơi đã đưa Rangnick đến với đỉnh cao của sự nghiệp. Ông được xem như “kiến trúc sự trưởng” giúp hai đội bóng nhà Red Bull vươn tầm trở thành những thế lực. 

Salzburg nhanh chóng cho thấy sự vượt trội và thống trị bóng đá Áo. Trong khi đó, RB Leipzig đi thẳng từ giải hạng 4 Đức lên Bundesliga và giành ngôi Á quân ngay trong mùa giải đầu tiên. Chưa dừng lại ở đó, Leipzig tiếp tục tạo nên kỳ tích khi vào đến bán kết Champions League 2019/20 và đây cũng chính là thời kỳ đỉnh cao nhất của đội bóng có tuổi đời chưa đầy 2 thập kỷ.

Kể từ năm 2019, Ralf Rangnick làm việc với vai trò Giám đốc bóng đá toàn cầu của Red Bull, bao quát công việc của tất cả các đội bóng thuộc hệ thống này, bao gồm cả New York Red Bulls và Red Bull Bragantino. Dẫu vậy, vào năm ngoái, chiến lược gia 63 tuổi đã nói lời chia tay với “gã khổng lồ” để chuyển đến CLB Nga, Lokomotiv Moscow.

Ở thời điểm hiện tại, Ralf Rangnick đã đạt thỏa thuận gia nhập Manchester United với vai trò HLV tạm quyền cùng bản hợp đồng có thời hạn 6 tháng.

4. Triết lý huấn luyện của Ralf Rangnick

Ralf Rangnick được biết đến là một trong những người khai sinh ra phong cách chơi Gegenpressing - thứ bóng đá đã giúp Liverpool thành công rực rỡ trong những mùa giải gần đây. Ông là người đi đầu trong việc phá bỏ những trường phái chiến thuật cũ. Không chỉ có vậy, Ralf Rangnick còn được xem như “người thầy” của những chiến lược gia hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại như Jurgen Klopp hay Thomas Tuchel. 

Rangnick
Triết lý bóng đá của Rangnick ảnh hưởng lớn đến những HLV đang thành công tại Ngoại hạng Anh như Tuchel, Klopp

Theo nhận định từ giới chuyên môn, nhà cầm quân người Đức sẽ mang đến một làn gió mới khi tiếp quản Manchester United ở phần còn lại của mùa giải. Phong cách hiện đại và khoa học của Ralf Rangnick được kỳ vọng sẽ giúp Quỷ đỏ lấy lại những bản sắc vốn có, những điều đã mất kể từ khi Sir Alex Ferguson rời đi.

top-arrow
X