Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

GOAT là gì? Như thế nào được gọi là GOAT trong bóng đá?

Thứ Sáu 25/08/2023 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Goat vốn là từ tiếng Anh với nghĩa là con dê. Nhưng thực tế, GOAT lại mang nhiều ý nghĩa hơn rất nhiều. Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. GOAT là gì?

Trong tiếng Anh, “goat” có nghĩa là con dê. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, GOAT hoặc G.O.A.T lại là viết tắt của cụm từ “Greatest Of All Time”, có nghĩa là vĩ đại nhất mọi thời đại.

GOAT
 

Có thể hiểu đơn giản nghĩa của GOAT là từ chỉ những người xuất sắc bậc nhất trong lĩnh vực được đề cập.

Và từ GOAT được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong các môn thể thao.

2. Nguồn gốc của từ GOAT

GOAT bắt nguồn từ một vận động viên chuyên nghiệp. Vào năm 1992, vợ của võ sĩ quyền anh Muhammad Ali, Lonnie Ali, thành lập một công ty có tên là “GOAT Inc” nhằm nắm giữ tất cả tài sản liên quan đến hình ảnh của chồng mình.

Và đây được xem là trường hợp đầu tiên của GOAT được sử dụng để chỉ Greatest Of All Time.

Năm 2020, thuật nữ GOAT trở nên phổ biến rộng rãi khi album phòng thu LL Cool J GOAT được phát hành. Album này đã đạt đĩa bạch kim và vị trí số 1 tại Hoa Kỳ.

Thuật ngữ này lại một lần nữa được củng cố trong đại chúng. Kể từ đó, GOAT cũng trở nên phổ biến trong các môn thể thao chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

3. Các lĩnh vực thường được dùng từ GOAT

Đến nay, có thể thấy GOAT xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như thể thao và một số lĩnh vực khác.

Trong thể thao

Trong thể thao, ví dụ về các vận động viên đã được gọi là GOAT. Cụ thể như Tom Brady, Muhammad Ali, Serena Williams, Michael Phelps,Tiger Woods hay Messi.

Vào năm 2021, GOAT khá phổ biến trên Google tìm kiếm vì mức độ tăng đột biến. Nguyên nhân chủ yếu là do cầu thủ Tom Brady của NFL đã giành được danh hiệu Super Bowl thứ bảy của mình.

Một số lĩnh vực khác

Ngoài thể thao, GOAT còn được dùng như một thuật ngữ chỉ một người Greatest Of All Time trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: Einstein là GOAT của vật lý hoặc Meryl Streep là nữ diễn viên GOAT. 

Trong âm nhạc, những rapper được yêu quý và có tầm ảnh hưởng như Kanye West, Kendrick Lamar hay J.Cole cũng được người hâm mộ ngợi khen là GOAT. 

Ngoài ra, GOAT còn được sử dụng trong cách nói đùa để chỉ bản thân bạn hoặc người quen. Đây là cách nói mỉa mai rằng ai đó với GOAT tiêu cực, chẳng hạn như việc đến muộn.

4. GOAT trong bóng đá

GOAT lần đầu tiên xuất hiện khi Adidas đưa ra ý tưởng quảng cáo Messi với chú dê. Trong thiết kế, từ GOAT được phân tách bằng dấu chấm, như một lời khẳng định trực tiếp và dễ hiểu về ý nghĩa “Vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo này cũng gây ra nhiều tranh cãi đến từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Mỗi người đều có riêng cho mình 1 lựa chọn và quan điểm khác nhau về cầu thủ xuất sắc mọi thời đại.

Sự việc này cũng khiến câu hỏi “Messi hay Ronaldo xuất sắc hơn” càng thêm tính quyết liệt ở thời điểm chiến dịch quảng cáo của Adidas ra đời.

GOAT là gì Như thế nào được gọi là GOAT trong bóng đá 1
Hình ảnh Messi chụp hình cùng dê đã tạo ra cơn sốt lớn ở kỳ World Cup 2018

Khi ấy, Ronaldo đã cho cả thế giới thấy rằng anh không vui chút nào khi vuốt chòm râu dê của mình trong trận đấu với Tây Ban Nha. Không nói ra nhưng có thể ngầm hiểu rằng hành động này của tiền đạo người Bồ Đào Nha như ngầm khẳng định tôi mới thực sự là GOAT chứ không phải Messi.

Cuộc chiến danh hiệu GOAT ở thời điểm này đang nghiêng về phía cựu sao Barca khi anh cùng ĐT Argentina đăng quang World Cup 2022. Tuy nhiên, với những gì mà Ronaldo nỗ lực thể hiện, câu hỏi ai là GOAT của bóng đá thế giới vẫn chưa có câu trả lời.

GOAT là gì Như thế nào được gọi là GOAT trong bóng đá 2
Cuộc tranh luận Messi hay Ronaldo là GOAT của thế giới bóng đá vẫn chưa có câu trả lời. Ảnh: Goal

Tiền đạo Ighalo, cựu cầu thủ của Man United từng đưa ra nhận định rằng: “Tôi đánh giá cao Ronaldo hơn Messi bởi sự chăm chỉ tập luyện. Tôi tin tập luyện sẽ mang lại thành công giống như cách Ronaldo cố gắng tập luyện mỗi ngày để theo kịp Messi.”

Một câu nói thừa nhận sự chăm chỉ và nỗ lực của ngôi sao thế giới Ronaldo, nhưng khi phân tích, ở câu này ta vẫn thấy Messi xếp trên Ronaldo một bậc. Vì bản thân Ronaldo nỗ lực từng ngày để đuổi kịp Messi.

Trong khi đó, cựu HLV Barca, Valverde từng nói: “Việc Messi làm được những điều phi thường đã trở nên quá bình thường”.

Vậy rõ ràng là cả hai đều xứng đáng bước vào ngôi đền huyền thoại và mang danh hiệu The GOAT . Họ đã cùng nhau tạo nên một thập kỷ bóng đá đầy cảm xúc cho tất cả những người hâm mộ bóng đá.

Ai sẽ là GOAT tiếp theo trong thời gian sắp tới

Sau thế hệ của hai siêu sao Messi và Ronaldo, bóng đá Anh đang nổi lên những tiền đạo xuất chúng. Những cầu thủ được cho là sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thế giới bóng đá trong tương lai gần. Có thể kể đến những cái tên như: Kylian Mbappe, Marcus Rashford, Eduardo Camavinga, Erling Haaland, Pedri …

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X