Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo

Đội bóng hiện tại: ĐT Bồ Đào Nha , Al Nassr

Tiểu sử Cristiano Ronaldo - Tất tần tật những điều cần biết về Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro GOIH ComM (phát âm tiếng Bồ Đào Nha: [kɾiʃˈtjɐnu ʁɔˈnaɫdu]; sinh ngày 5 tháng 2 năm 1985) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Bồ Đào Nha hiện đang thi đấu ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Al-Nassr của Saudi Arabia và là đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha.

 Thông tin trong bài viết sử dụng tư liệu từ Wikipedia.
 

1. Tổng quan 

 
Được coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, Ronaldo là chủ nhân của 5 Quả bóng vàng châu Âu và 4 Chiếc giày vàng châu Âu, cả hai đều là kỷ lục của một cầu thủ châu Âu. Anh đã giành được 32 danh hiệu trong sự nghiệp của mình, bao gồm 7 chức vô địch quốc gia, 5 UEFA Champions League, 1 UEFA European Championship và 1 UEFA Nations League. 
 
Ronaldo đang nắm giữ kỷ lục nam cầu thủ châu Âu có nhiều lần ra sân quốc tế nhất (188), cầu thủ ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất (117), cầu thủ ra sân nhiều nhất (183), ghi nhiều bàn thắng nhất (140) và có nhiều pha kiến tạo nhất (42) tại UEFA Champions League, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch bóng đá châu Âu (14). Anh là một trong số ít những cầu thủ đã có hơn 1.100 lần ra sân và đã ghi hơn 800 bàn thắng trong sự nghiệp cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.
 
Sinh ra và lớn lên ở Madeira, Ronaldo bắt đầu sự nghiệp của mình khi thi đấu cho Sporting CP, trước khi ký hợp đồng với Manchester United vào năm 2003, ở tuổi 18. Sau khi giành chức vô địch FA Cup trong mùa giải đầu tiên, anh đã giúp Man Utd giành được 3 chức vô địch Premier League liên tiếp, bên cạnh đó là hai danh hiệu UEFA Champions League và FIFA Club World Cup vào năm 2008; ở tuổi 23, anh giành được Quả bóng vàng đầu tiên của mình. 
 
Năm 2009, Ronaldo chuyển đến Real Madrid với bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử khi ấy trị giá 94 triệu euro (80 triệu bảng). Tại đây, anh đã giành được 15 danh hiệu, bao gồm 2 danh hiệu La Liga, 2 Copa del Rey và 4 danh hiệu UEFA Champions League, đồng thời trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của câu lạc bộ. 
 
Sau khi gia nhập Madrid, Ronaldo đã ba lần về nhì trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA, sau Lionel Messi (đối thủ truyền kiếp của anh), giành hai Quả bóng vàng liên tiếp vào năm 2013 và 2014, anh lặp lại thành tích này một lần nữa vào năm 2016 và 2017. Sau khi giành chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp vào năm 2018, Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên giành được danh hiệu này 5 lần. 
 
Vào năm 2018, anh đến Juventus trong bản hợp đồng trị giá 100 triệu euro (88 triệu bảng), cao nhất từng được một câu lạc bộ Ý trả và cũng là mức cao nhất từng được trả cho một cầu thủ trên 30 tuổi. Anh đã giành được hai chức vô địch Serie A, hai Supercoppa Italiana và một Coppa Italia trong ba mùa giải tại Juventus, trước khi trở lại Manchester United vào năm 2021.
 
Ronaldo đã có trận ra mắt cho đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha vào năm 2003 ở tuổi 18 và kể từ đó đến nay đã có hơn 180 lần ra sân, anh trở thành cầu thủ khoác áo đội tuyển Bồ Đào Nha nhiều nhất. Với hơn 100 bàn thắng ở cấp độ quốc tế, anh cũng là tay săn bàn số một mọi thời đại của đất nước quê hương mình. Ronaldo đã góp mặt và lập công tại 11 giải đấu lớn; anh ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình tại Euro 2004, nơi anh đã giúp Bồ Đào Nha lọt vào trận chung kết. Anh đảm nhận băng đội trưởng của đội tuyển quốc gia vào tháng 7 năm 2008. 
 
Năm 2015, Ronaldo được Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha bầu chọn là cầu thủ Bồ Đào Nha xuất sắc nhất mọi thời đại. Năm sau đó, anh đã dẫn dắt Bồ Đào Nha giành chức vô địch giải đấu lớn đầu tiên của họ tại Euro 2016, và nhận Chiếc giày bạc với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai của giải. Anh cũng dẫn dắt họ giành chức vô địch UEFA Nations League vào năm 2019, và sau đó nhận Chiếc giày vàng với tư cách Vua phá lưới Euro 2020.
 
Là một trong những vận động viên nổi tiếng và được tiếp thị nhiều nhất thế giới, Ronaldo được Forbes xếp là vận động viên được trả lương cao nhất thế giới vào năm 2016 và 2017 và là vận động viên nổi tiếng nhất thế giới bởi ESPN từ năm 2016 đến năm 2019. Đồng thời, Time xếp anh vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2014. Ronaldo là cầu thủ bóng đá đầu tiên, cũng như vận động viên thể thao thứ ba, kiếm được 1 tỷ đô la trong suốt sự nghiệp.
 

2. Tiểu sử


Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro sinh ra tại Santo António, một khu phố của Funchal, Madeira, mẹ anh là Maria Dolores dos Santos Aveiro, một đầu bếp, và bố là José Dinis Aveiro, một người làm vườn thời vụ. Ronaldo là con út trong gia đình, anh có một anh trai (Hugo) và hai chị gái Katie Aveiro và Elma Aveiro). Tên của Ronaldo là do bố và mẹ anh cùng nhau đặt, người mẹ đã chọn tên Cristiano còn Ronaldo đã được người cha đặt theo tiếng Bồ Đào Nha từ Ronald Reagan, diễn viên mà ông ưa thích và cũng là tổng thống Mỹ lúc bấy giờ.
 
"Bị đuổi học cũng tốt, vì nếu tôi có ở lại trường cũng vậy thôi. Bị điểm thấp, quậy phá và trốn học thường xuyên là ba điều tôi nhớ nhất về con đường học vấn của mình". –Cristiano Ronaldo chia sẻ. 
 
Tuy nhiên, gia đình sớm tan rã khi cha mẹ Ronaldo ly thân lúc anh mới 11 tuổi, sau đó người cha cũng mất ở tuổi 52 vì bệnh viêm gan, hậu quả của việc nghiện rượu nặng.
 
Thuở còn đến trường, sức học của Ronaldo không khá lắm vì suốt ngày mải mê đá bóng và nhiều lúc anh còn trốn học để chơi môn thể thao này, một lý do khác là Ronaldo hay bị bạn bè cười nhạo vì giọng nói đặc vùng Madeira của mình do đó hay xảy ra xô xát trong lớp, ảnh hưởng đến hạnh kiểm của anh. Rồi đến một lần sự việc lên đến đỉnh điểm, khi giáo viên của Ronaldo hùa theo đám học trò giả giọng vùng Madeira để chọc anh. Không giữ nỗi sự bình tĩnh, Ronaldo đã cầm ngay chiếc ghế ném về phía vị giáo viên đó. Kết quả là cuối năm anh chỉ xếp loại yếu và còn bị đuổi học.
 

3. Sự nghiệp cấp câu lạc bộ

3.1 Bắt đầu chơi bóng

Đội bóng đầu tiên khi Ronaldo bắt đầu chơi bóng là Andorinha khi anh lên 8 tuổi, nơi cha anh làm người giặt giũ đồng phục. Năm 1995, khi 9 tuổi thì danh tiếng của anh bắt đầu lớn dần lên tại Bồ Đào Nha và hai câu lạc bộ lớn nhất của đảo Madeira là Marítimo và Nacional đều chú ý đến anh. Marítimo tiếp cận với Andorinha trước và đề nghị giá 175 bảng (50.000 escudo). Nhưng Nacional cuối cùng đã giành được Ronaldo khi đưa ra lời đề nghị lớn hơn. Sau những thành công có được tại Nacional, Ronaldo lọt vào mắt xanh của một tuyển trạch viên từ đội bóng lớn của đất nước này Sporting Lisbon, và anh đã có 3 ngày thử việc với Sporting rồi sau đó gia nhập câu lạc bộ này một cách âm thầm. Do gia đình không đủ tiền trang trải cho chuyến đi hơn 1.000 cây số, Ronaldo phải rời khỏi quê nhà Madeira khi chỉ có một thân một mình và phải đi bằng tàu thủy lẫn đường bộ để đến thành phố Lisboa.

3.2. Sporting Lisbon

Ronaldo gia nhập cùng với các cầu thủ trẻ khác tại Học viện bóng đá Sporting ở Alcochete, nơi mà anh tập luyện cùng sự hướng dẫn của đội một. Trong vài tháng đầu tiên ở Lisboa, anh đã bị các cầu thủ địa phương khác chế giễu giọng nói nhà quê của mình (giọng vùng Madeira). Sau đó, tài năng ngày càng lộ rõ đưa anh liên tiếp được thăng cấp lên các đội cao hơn để rồi trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử câu lạc bộ Sporting từng chơi cho cả U16, U17, U18, đội hình B và đội một chỉ trong một mùa giải duy nhất. Anh ghi 2 bàn trong trận đấu ra mắt đội một trước câu lạc bộ Moreirense.

Ronaldo bị chẩn đoán mắc hội chứng tim đập nhanh năm 15 tuổi, một căn bệnh khiến anh có thể phải từ bỏ sự nghiệp chơi bóng. Nghe tin, các nhân viên của Sporting đã tạo điều kiện cho mẹ của Ronaldo đưa anh đi chữa trị. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra vào buổi sáng và Ronaldo đã được ra viện vào cuối buổi chiều, anh lại tiếp tục được tập luyện chỉ một vài ngày sau đó.

Người đầu tiên phát hiện ra tài năng và muốn đưa Ronaldo rời khỏi Sporting là huấn luyện viên trưởng Gérard Houllier của Liverpool khi Ronaldo ở tuổi 16, nhưng ban lãnh đạo Liverpool từ chối đưa anh về, vì Cristiano còn quá trẻ và cần một thời gian để phát triển thêm kỹ năng của mình. Tuy nhiên, anh đã khiến huấn luyện viên của Manchester United Sir. Alex Ferguson phải chú ý vào mùa hè năm 2003, khi Sporting đánh bại United 3-1 trong trận đấu nhân lễ khai trương sân vận động mới của đội là Estádio José Alvalade tại Lisboa. Trong trận đấu, anh chơi cực hay và là người đã tạo nên hai cơ hội cho đồng đội lập công. Những cầu thủ của United đã thực sự bị ấn tượng bởi Ronaldo và thúc giục Sir Alex Ferguson ký hợp đồng với anh. Sau đó, Ferguson đã quyết định mua Ronaldo, người sẽ thay thế cho vị trí tiền vệ cánh phải của David Beckham (chuyển sang chơi cho Real Madrid) để lại. Mùa giải 2002-03 đầu tiên và cũng là cuối cùng tại Sporting, anh ghi tổng cộng 5 bàn thắng trong 31 trận trên tất cả các mặt trận. 

3.3. Manchester United

3.3.1. Mùa giải 2003-2007

Cristiano Ronaldo gia nhập M.U. với giá chuyển nhượng 12,24 triệu bảng sau mùa giải 2002-03, trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên thi đấu cho câu lạc bộ. Chiếc áo số 7 do David Beckham để lại (chuyển qua Real Madrid) đã được Alex Ferguson giao lại cho Ronaldo, đây là số áo đã từng thuộc về những huyền thoại vĩ đại của Manchester United như George Best, Bryan Robson, Eric Cantona mặc dù lúc đầu anh đã hỏi về số 28, số áo mà anh mặc tại Sporting, vì anh không muốn phải chịu sức ép trước sự mong đợi của mọi người về chiếc áo số 7.

Ronaldo có trận đấu ra mắt cho Manchester United vào ngày 8 tháng 8 năm 2003, khi anh được vào sân ở phút thứ 61 thay Nicky Butt trong chiến thắng 4-0 trước Bolton Wanderers tại sân Old Trafford. Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho M.U. trong trận thắng 3-0 trước Portsmouth vào ngày 1 tháng 11 năm 2003 bằng một cú đá phạt trực tiếp. Trong trận chung kết Cúp FA diễn ra vào tháng 5 với Millwall, Ronaldo đã ghi một bàn thắng bằng đầu mở tỉ số giúp M.U. giành chức vô địch với chiến thắng 3-0 và có được danh hiệu đầu tiên cùng Quỷ đỏ (biệt danh của Manchester United). Sau trận đấu Sir Alex Ferguson đã nói rằng: "Nếu chúng ta đưa anh ấy đi đúng con đường, anh ấy sẽ là một trong những ngôi sao của bóng đá thế giới". Anh kết thúc mùa giải 2003-04 với tổng cộng 6 bàn thắng trong 40 trận đấu và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của câu lạc bộ.

Vào ngày 29/10/2005, Ronaldo ghi bàn thắng thứ 1000 của Manchester United tại giải ngoại hạng, trong trận thua 1-4 trước Middlesbrough. Ngày 2/2/2005, trong trận đấu giữa United và Arsenal trên sân Highbury, Ronaldo đã ghi được hai bàn thắng trong vòng năm phút góp phần giúp M.U. thắng chung cuộc 4-2. Anh tiếp tục lập được 2 cú đúp cũng trong tháng 2 với 2 bàn trên sân nhà trong trận đấu với Fulham, một cú đúp khác tại sân Fratton Park trong trận đấu với Portsmouth, và một bàn thắng nữa trong trận đấu với Wigan là bàn thắng thứ 8 của anh tại giải ngoại hạng. Khâu ghi bàn của anh đã tiến bộ hơn mùa giải trước với tổng cộng 9 bàn thắng trong 50 trận đấu và nhận được danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2005 của FIFPro. Nhưng đội bóng của anh thì thi đấu chật vật và không vào được tứ kết Champions League, tại Premier League họ chỉ đứng thứ ba, sau đó M.U. bị loại ở vòng bán kết Cúp Liên Đoàn bởi đội bóng giành chức vô địch Premier League năm đó Chelsea và thất bại trên chấm luân lưu trong trận chung kết Cúp FA trước Arsenal.

Mùa giải tiếp theo, Ronaldo đã giành được chiếc Cúp Liên đoàn sau khi cùng các đồng đội đả bại Wigan tới bốn bàn không gỡ, trận đấu mà anh cũng đóng góp một bàn thắng. Trong cả tháng 11 và 12, Ronaldo đã nhận được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Barclays, trở thành người thứ ba trong lịch sử Premier League làm được điều này sau Dennis Bergkamp vào năm 1997 và Robbie Fowler năm 1996. Ngày 30/12 trong trận đấu cuối cùng của năm 2006, Ronaldo lập một cú đúp giúp United lội ngược dòng 3-2 trước đội bóng mới lên hạng Reading và góp phần đưa đội bóng của anh tiếp tục bỏ xa Chelsea trên ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League. Thế nhưng mùa giải này Ronaldo đã không thể giành được chiếc Cúp Ngoại hạng Anh đầu tiên của mình khi M.U. thua đối thủ truyền kiếp Chelsea 3-0 trên sân Stamford Bridge ở vòng 37. Thất bại cùng câu lạc bộ là vậy nhưng với cá nhân, Ronaldo tiếp tục cho thấy sự thăng tiến khi ghi được 12 bàn trong 47 trận đấu trên tất cả các mặt trận.

Tiểu sử Cristiano Ronaldo -Tất tần tật những điều cần biết về CR7 hình ảnh
Cristiano Ronaldo, 2007

Vụ va chạm giữa anh và Ruud Van Nistelrooy tại sân tập ở Carrington đã khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng Ronaldo ở lại đội bóng. Sự nghi ngờ càng lớn hơn khi có một tin đồn được lan truyền vào tháng 3 năm 2007 rằng Real Madrid đã sẵn sàng trả một khoảng tiền lớn chưa từng thấy 80 triệu euro (tức 54 triệu bảng) để có được Ronaldo, tuy nhiên anh đã ký một hợp đồng 5 năm với mức lương 120 ngàn bảng một tuần (Tổng cộng là 31 triệu bảng) cho United vào ngày 13/4, và điều này khiến anh trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất trong lịch sử đội bóng này.

Ngày 5/5/2007, Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu quyết định ngôi vô địch Ngoại hạng Anh với đối thủ cùng thành phố Manchester City, đó cũng là bàn thắng thứ 50 của anh tại M.U. và giúp đội bóng giành lại danh hiệu Premiership sau bốn năm nhường ngôi cho Arsenal cùng Chelsea. Ngày 10/4 trong trận đại thắng 7-1 trước Roma tại tứ kết lượt về Champions League 2007, anh lập một cú đúp chỉ trong vòng có năm phút, trong đó có một pha độc diễn bên cánh phải rồi đột phá vào trung lộ trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc hạ gục thủ thành Doni. Thế nhưng mùa giải Champions League năm đó, M.U. bị loại ở bán kết bởi AC Milan với tổng tỷ số 5-3. Nỗi buồn bị loại khỏi Cúp C1 đã phần nào vơi đi đối với cá nhân Cristiano khi anh đoạt được giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm do FIFPro bình chọn lần thứ hai liên tiếp vào cuối mùa giải đó. Chưa hết, anh còn được PFA bầu chọn đồng thời là Cầu thủ xuất sắc nhất năm và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm, cùng với Andy Gray (năm 1977), anh là cầu thủ duy nhất lập được thành tích này trong cùng một mùa giải. Trong tháng 4, anh hoàn thành cú ăn ba danh hiệu với Cầu thủ xuất sắc nhất năm do Fan bình chọn của PFA. Ronaldo cũng là một trong tám cầu thủ của Manchester United có tên trong Đội hình xuất sắc nhất Premier League mùa giải 2006-07 với tổng cộng 23 bàn thắng trong 53 trận đấu.

3.3.2. Mùa giải 2007-08

Mùa giải 2007-08 của Ronaldo bắt đầu với một chiếc thẻ đỏ sau pha húc đầu vào cầu thủ Richard Hughes bên phía Portsmouth ở trận đấu thứ hai của United trong mùa giải, anh đã bị trừng phạt với lệnh cấm thi đấu ba trận của Liên đoàn bóng đá Anh. Ronaldo nói rằng anh đã "học được rất nhiều điều" từ vụ việc này và sẽ không bao giờ có những hành động tái diễn trong tương lai. Ngày 12/11/2007 trong trận đấu với Blackburn, anh chỉ mất 1 phút để lập một cú đúp cho riêng mình và giúp United giành thắng lợi 2-0. Ngày 3/12, anh lại ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-0 trước Fulham và đưa M.U. lên ngôi nhì bảng xếp hạng Premier League.

Sau đó, anh đứng thứ nhì cho danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu năm 2007 (người thắng cuộc là Kaká), và cũng là người đứng thứ ba cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, sau Kaká và Lionel Messi.

Tiểu sử Cristiano Ronaldo - Tất tần tật những điều cần biết về Cristiano Ronaldo hình ảnh gốc 2
Ronaldo áo đỏ trong mùa giải 2007-08

Ngày 27/12/2007 trong trận thắng 4-0 trước Sunderland, ở một tình huống lên bóng tốc độ, Ronaldo buộc hậu vệ Higginbotham phải phạm lỗi trước vòng cấm. Sau đó, đích thân anh bước lên thực hiện pha đá phạt hàng rào đẳng cấp ở cự ly khoảng 25 mét đóng góp vào bàn thắng thứ ba cho United. Ronaldo ghi được hat-trick đầu tiên cho Manchester United trong trận thắng 6-0 trước Newcastle United tại Old Trafford vào ngày 12/1/2008, đưa Manchester United leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng Premiership. Anh ghi bàn thắng thứ 23 ở giải đấu trong trận thắng 2-0 trước Reading, tương đương với tổng số bàn thắng của anh ở mùa giải 2006-07. Trong trận hòa 1-1 ở vòng loại trực tiếp đầu tiên tại Champions League trước Lyon vào ngày 20/2, một cổ động viên không xác định của Lyon đã liên tục chiếu tia laser màu xanh lá cây vào Ronaldo và đồng đội của anh là Nani, khiến cho một cuộc điều tra của UEFA phải được thực hiện. Một tháng sau, Lyon bị phạt 5.000 Franc Thụy Sĩ cho sự cố này.

Ngày 19/3/2008, Ronaldo được trao băng đội trưởng của M.U. lần đầu tiên trong sự nghiệp ở trận thắng 2-0 trước Bolton trên sân nhà, anh là tác giả của cả hai bàn thắng này. Bàn thắng thứ hai của anh là lần thứ 33 trong mùa giải anh nổ súng và lập một kỷ lục mới tại câu lạc bộ với số lượng bàn thắng lớn nhất được ghi bởi một tiền vệ trong một mùa, vượt qua tiền vệ huyền thoại của M.U. George Best với 32 bàn thắng trong mùa giải 1967-1968. Ngày 23/3, anh nhân đôi cách biệt cho United trong chiến thắng 3-0 trước đối thủ nhiều duyên nợ Liverpool. Ronaldo tiếp tục ghi thêm một bàn trong trận thắng 4-0 trước Aston Villa vào sáu ngày sau, và tại thời điểm đó anh có 35 bàn thắng trong 37 trận đấu ở cả trong nước lẫn Châu Âu. Với hiệu suất ghi bàn đều đặn, anh đã giành được danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2007-08 và trở thành cầu thủ chạy cánh đầu tiên trong lịch sử giành danh hiệu này, với 8 điểm nhiều hơn so với tiền đạo người Tây Ban Nha Daniel Güiza. Ronaldo cũng là cầu thủ Bồ Đào Nha thứ ba nhận được danh hiệu này sau hai người tiền nhiệm là Eusébio (đầu tiên) và Fernando Gomes (tiếp theo).

Ngày 1/4/2008, anh đóng góp một bàn thắng bằng đầu trong chiến thắng 2-0 trước Roma (bàn còn lại của Rooney) tại tứ kết lượt đi Champions League 2008. Ngày 3/5, anh đánh dấu cột mốc 30 bàn thắng tại Giải ngoại hạng Anh khi ghi hai bàn trong thắng lợi 3-1 trước West Ham, thời điểm này, anh có tổng cộng 40 bàn thắng. Sau đó, trong trận Chung kết Champions League 2007-08 vào ngày 21/5 trước đối thủ Chelsea, Ronaldo ghi bàn thắng mở tỉ số bằng đầu ở phút 26, sau đó Chelsea gỡ hòa nhờ công của Lampard ở phút 45 và trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1 sau cả thời gian hiệp phụ. Anh suýt biến chính mình thành tội đồ khi là cầu thủ duy nhất của những con quỷ đỏ đá hỏng quả luân lưu và đưa Chelsea đặt một tay vào chiếc cúp, nhưng đội trưởng bên phía Chelsea John Terry đã sút bóng lên trời sau khi trượt chân trên bề mặt sân đầy nước mưa, và Manchester United đã giành chiến thắng với tỉ số 6-5 trên chấm phạt đền. Ronaldo đã giành được chiếc cúp C1 đầu tiên trong sự nghiệp của mình và cũng đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu do Fan bình chọn của UEFA,anh  kết thúc mùa giải xuất nhất của mình với 42 bàn thắng trên tất cả các giải đấu, kém 4 bàn so với kỷ lục 46 bàn thắng của Denis Law trong mùa giải 1963-1964.

3.3.3. Mùa giải 2008-09

Ngày 5/6/2008, Sky Sports đưa tin Ronaldo đã bày tỏ ý muốn được chuyển đến Real Madrid, đội bóng anh mơ ước từ nhỏ nếu họ cung cấp đủ cho anh số tiền như đã hứa trước đó trong năm. Sau đó, Manchester United đã đệ đơn khiếu nại lên FIFA vào ngày 9/6 cáo buộc rằng Madrid đã tiếp xúc bất hợp pháp với Ronaldo, nhưng FIFA đã từ chối thực hiện bất kỳ một động thái nào đến vụ chuyển nhượng này. Suy đoán về việc Ronaldo sẽ rời M.U. càng rõ ràng hơn vào ngày 6/8, khi Ronaldo khẳng định rằng anh sẽ chỉ ở lại Old Trafford ít nhất một năm nữa.

Tiểu sử Cristiano Ronaldo - Tất tần tật những điều cần biết về Cristiano Ronaldo hình ảnh gốc 3
Ronaldo thực hiện một cú sút phạt trong mùa giải 2008-09

Ronaldo phải phẫu thuật mắt cá chân tại bệnh viện Academisch Medisch Centrum ở Amsterdam, Hà Lan vào ngày 7/7. Anh đã trở lại thi đấu vào ngày 17/9 tại trận đấu không bàn thắng ở vòng bảng UEFA Champions League 2009 với Villarreal sau khi vào sân thay thế cho Park Ji-Sung, và sau đó ghi bàn thắng mở tỉ số trong trận thắng 3-1 tại vòng ba Cúp Liên đoàn trước Middlesbrough vào ngày 24/9, trận đấu mà anh chỉ chơi có 61 phút. Ba ngày sau, anh tiếp tục ghi bàn mở tỉ số trong trận đấu với Bolton từ chấm 11m và cũng chính anh thực hiện pha đánh gót đầy ngẫu hứng cho đồng đội Wayne Rooney ấn định tỉ số 2-0, chiến thắng này giúp M.U. leo lên vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng và chính thức trở lại với cuộc đua giành chức vô địch Giải ngoại hạng cùng Arsenal, Chelsea và Liverpool. Cuối tháng 10, anh được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2008 của FIFPro và lọt luôn vào đội hình xuất sắc nhất năm đó (FIFPro World XI) của hiệp hội này.

Trong chiến thắng 5-0 trước Stoke City vào ngày 15/11/2008, Ronaldo ghi bàn thắng thứ 100 và 101 của mình trên tất cả các giải đấu cho M.U, cả hai đều từ những pha đá phạt trực tiếp. Ngày 1/12 trong trận Derby với Manchester City, Ronaldo đã bị đuổi khỏi sân sau khi nhận thẻ vàng thứ hai do dùng tay chơi bóng trong một tình huống mà lẽ ra anh phải dùng đầu để dứt điểm. Ngày hôm sau, Ronaldo đã giải thích hành động của mình là do anh nghĩ rằng có một cầu thủ của Man City đã bị thương nên mới chủ động dùng tay đỡ bóng. Cũng trong ngày này, Ronaldo đã trở thành cầu thủ thứ tư của Manchester United giành được Quả bóng vàng châu Âu sau Denis Law (năm 1964), Bobby Charlton (1966) và George Best (1968). Anh kết thúc với 446 điểm, hơn 165 điểm so với người về nhì Lionel Messi. Phát biểu trong lễ trao giải, Ronaldo nói:"Khi còn bé tôi đã mơ ước một ngày có thể giành danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu và bây giờ giấc mơ đó đã trở thành sự thật. Tôi cũng xin cảm ơn gia đình, các đồng đội cũng như huấn luyện viên Alex Ferguson, nếu không có sự giúp đỡ của họ tôi sẽ không thể giành danh hiệu này". Không những thế, tại đấu trường FIFA Club World Cup, anh còn được trao Quả bóng bạc (đồng đội của anh là Wayne Rooney đã được trao Quả bóng vàng) sau khi kết thúc giải đấu với hai bàn thắng và Manchester lên ngôi vô địch vào ngày 19/12 sau khi đánh bại LDU Quito.

Ngày 8/1/2009, Ronaldo đã bình yên vô sự sau một tai nạn xe hơi tại tầng hầm dọc theo đường A538 gần sân bay Manchester, trong đó chiếc Ferrari 599 GTB Fiorano của anh đã gãy nát toàn bộ phần trước. Một cuộc kiểm tra nồng độ cồn bởi các cảnh sát tại hiện trường cho kết quả bình thường, và anh đã tiếp tục tập luyện cùng đội bóng ngay sáng hôm sau. Bốn ngày sau, anh trở thành cầu thủ đầu tiên chơi ở Premier League được FIFA bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm, ngoài ra còn là cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên nhận giải thưởng này kể từ khi Luis Figo giành được vào năm 2001. Ngày 6/4, anh lập được một cú đúp trong trận đấu với Aston Villa trong đó có bàn thắng thứ hai giúp M.U. gỡ hòa trước khi cầu thủ trẻ Macheda ghi bàn thắng đúng ở phút 93 để giúp United đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Liverpool. Hơn nửa tháng sau, anh lại ghi được hai bàn thắng trong trận đấu với Tottenham, một từ chấm luân lưu và một từ pha đánh đầu dũng mãnh giúp M.U. từ bị dẫn 2 bàn đã lội ngược dòng với tỉ số 5-2. Ngày 10/5 sau khi được huấn luyện viên Alex Ferguson thay ra nghỉ trong trận thắng 2-0 trước Manchester City trên sân nhà (anh ghi được một bàn từ pha đá phạt), Ronaldo đã tỏ thái độ xấc xược khi tát vào lá cờ có hình hiệu M.U. với vẻ không bằng lòng. Thái độ vô lễ của Ronaldo với Sir Alex tiếp tục tái diễn vào hai ngày sau trong trận đấu với Wigan khi Cristiano tỏ vẻ không tôn trọng người thầy ra mặt khi ông quở trách anh vì đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn.

Ronaldo ghi bàn được bàn thắng đầu tiên trên đấu trường Champions League của mùa giải trong chiến thắng 2-0 trước Inter Milan trên sân nhà Old Trafford, đó cũng lần đầu tiên kể sau từ trận chung kết với Chelsea năm 2008 và giúp United đi tiếp vào vòng tứ kết. Trong trận đấu thứ hai trước Porto, Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu sau cú sút xa từ khoảng cách gần 40m đưa M.U. tiếp bước vào bán kết. Sau đó Ronaldo đã gọi nó là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của anh. Trong trận đấu lượt về vòng tứ kết Cúp C1, Cristiano lập cú đúp từ một pha sút phạt đẹp mắt và một pha phản công nhanh góp phần đưa United vào chung kết với tỉ số 3-1. Nhưng trong trận đấu cuối cùng tại Champions League trước Barcelona, Ronaldo cùng các đồng đội đã để thua 2-0 và không thể lập được kỷ lục đội bóng giành được danh hiệu cao quý này hai năm liên tiếp. Anh kết thúc mùa giải với 53 lần xuất hiện trên tất cả các giải đấu, cao hơn bốn trận so với năm trước nhưng ghi được ít hơn mười sáu bàn thắng (26) so với tổng số bàn thắng mùa trước (42).

Vào ngày 11/6/2009, Manchester United đã chấp nhận một "đề nghị vô điều kiện với giá 80 triệu bảng" từ Real Madrid để được mua Ronaldo sau khi anh một lần nữa bày tỏ ý định rời câu lạc bộ. Một đại diện của gia đình Glazer xác nhận rằng Ferguson hoàn toàn không đoái hoài gì đến việc mua bán này. Khi Ronaldo đã hoàn thành xong các bước cuối cùng của việc chuyển nhượng, anh đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Ferguson, người đã giúp anh phát triển sự nghiệp rằng: "Ông ấy là người cha bóng đá của tôi và cũng là người quan trọng nhất, có tầm ảnh hưởng sâu sắc nhất trong sự nghiệp của tôi." Ronaldo kết thúc sáu năm thi đấu tại Manchester United với 292 trận đấu và ghi được 118 bàn thắng cùng rất nhiều những danh hiệu cao quý mà cầu thủ nào cũng mơ ước.

3.4. Real Madrid 

3.4.1. Mùa giải 2009-10

Với việc Real Madrid trả khoản tiền 80 triệu bảng để có Ronaldo, anh đã phá kỷ lục chuyển nhượng 75 triệu euro của huyền thoại người Pháp Zinédine Zidane khi ông chuyển tới Real từ Juventus. Ngày 26/6/2009, Real Madrid xác nhận rằng Ronaldo sẽ gia nhập câu lạc bộ vào ngày 1/7/2009, sau khi đồng ý các điều khoản và ký kết một hợp đồng kéo dài sáu năm. Hợp đồng của Ronaldo trị giá 11 triệu £/năm và nó có điều khoản mua lại với giá 1 tỷ euro. Anh đã ra mắt các phương tiện truyền thông thế giới với tư cách là một cầu thủ Real Madrid vào ngày 6/7, nơi anh đã được trao chiếc áo số 9 bởi huyền thoại của Madrid Alfredo di Stéfano. Mặc dù anh đã công khai muốn được khoác chiếc áo số 7, số áo thân thuộc của anh ở Manchester United. Ronaldo được chào đón bởi hơn 80.000 người hâm mộ trong lễ ra mắt tại sân vận động Santiago Bernabéu, tiếp tục vượt qua luôn cả kỷ lục 75.000 người của Diego Maradona lúc ông ra mắt tại Ý, sau khi Diego được chuyển từ Barcelona đến Napoli vào năm 1984.

Ronaldo đã có màn ra mắt Real Madrid vào ngày 21/7/2009 trong trận đấu giao hữu thắng 1-0 trước Shamrock Rovers. Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo cho Madrid đã đến trong vòng một tuần sau đó khi anh thực hiện thành công quả 11m trong trận thắng 4-2 trước LDU Quito. Ngày 29/8, Ronaldo chơi trận đấu đầu tiên tại La Liga, giải đấu lớn nhất của Tây Ban Nha và cũng có bàn thắng đầu tiên của mình với pha gỡ hòa từ chấm phạt đền trong chiến thắng 3-2 trước Deportivo La Coruña trên sân nhà. Ngày 15/9 trong trận đấu với Zürich, Ronaldo ghi được bàn thắng đầu tiên trong màu áo Madrid tại đấu trường Champions League với việc lập được cú đúp, cả hai đều từ những quả đá phạt. Anh đã phá vỡ kỷ lục của câu lạc bộ Madrid khi ghi bàn trong trận đấu với Villarreal và do đó trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong cả bốn trận đầu tiên của mình tại La Liga.

Ngày 1/10/2009, Ronaldo đã lập một cú đúp giúp Real hạ gục Marseille với tỉ số 3-0 trên sân nhà Bernabéu tại vòng bảng Champions League, điều đáng tiếc duy nhất trong trận đấu này diễn ra ở phút 70 khi hậu vệ bên phía đội khách Diawara đã tung cả hai chân vào mắt cá của Ronaldo và làm anh phải nghỉ thi đấu 10 ngày. Chấn thương này đã tái phát khi anh đang chơi cho đội tuyển quốc gia trong trận đấu gặp Hungary vào ngày 10/10, nó cũng khiến Cristiano phải ngồi ngoài xem đồng đội thi đấu cho đến ngày 25/11, do đó anh đã bỏ lỡ cả hai trận lượt đi và về tại vòng bảng UEFA Champions League gặp AC Milan. Ronaldo đã trở lại thi đấu vào ngày 29/11 sau khi chữa trị xong chấn thương trong trận đấu El Clásico trước kình địch Barcelona thua 1-0. Ngày 6/12 trong trận đấu đầu tiên trên sân nhà Bernabéu sau gần 2 tháng của Ronaldo với Almería, sau khi ghi bàn thắng ấn định tỉ số 4-2 anh bị đuổi khỏi sân lần đầu tiên trong sự nghiệp tại Madrid sau khi có hành động đá vào chân đầy ác ý với cầu thủ theo kèm mình. Hai ngày sau trong trận đấu gặp lại Marseille tại lượt trận cuối cùng vòng bảng Champions League, Ronaldo lại lập một cú đúp giúp Real giành thắng lợi 3-1 trong đó anh đã ghi bàn thắng mở tỉ số đẹp mắt trên chấm đá phạt từ khoảng cách chừng 30m.Thế nhưng Real Madrid đã không thể bước tiếp vào vòng tứ kết sau khi để hòa Lyon 1-1 (tổng tỉ số 2 lượt đi và về là 2-1), trận đấu này Ronaldo cũng là tác giả bàn thắng duy nhất của Real.

Ngày 6/5/2010 Ronaldo lập hat-trick đầu tiên kể từ khi tới Real Madrid góp công lớn vào chiến thắng 4-1 trước chủ nhà Real Mallorca. Anh kết thúc mùa giải 2009-10 với 33 bàn thắng trong 35 trận đấu, một con số ấn tượng vì đây chỉ là mùa giải đầu tiên anh chơi bóng tại Tây Ban Nha. Cũng trong tháng 5 khi cựu huấn luyện viên câu lạc bộ Chelsea José Mourinho đã nhận chức huấn luyện viên trưởng của Real thay cho người tiền nhiệm Pellegrini thì cũng là lúc cựu cầu thủ của đội bóng này Raúl chia tay câu lạc bộ để đến với Schalke 04, để lại chiếc áo số 7 của Real Madrid và Ronaldo cuối cùng đã được thừa hưởng số áo mà anh mơ ước khi được đến Real.

3.4.2. Mùa giải 2010-11

Với sự ra đi của Raúl vào mùa hè năm 2010, Ronaldo đã được trao lại chiéc áo đấu số 7 của Real Madrid. Ngày 23/10/2010, Ronaldo đã ghi 4 bàn thắng vào lưới Racing de Santander, số bàn thắng nhiều nhất mà anh từng ghi được trong 1 trận đấu, để đánh dấu chuỗi 6 trận liên tiếp nổ súng của anh (3 trận tại La Liga, 1 trận tại Champions League, và 2 trận trong màu áo Bồ Đào Nha). Với tổng cộng 11 bàn thắng, đây cũng là số bàn thắng mà anh ghi được nhiều nhất trong 1 tháng. Trước khi Real Madrid bị Barcelona vùi dập với tỉ số 5–0 trên sân Nou Camp, Ronaldo đã lập hat-trick thứ 2 tại La Liga trong mùa giải trong trận thắng 5–1 trước Athletic Bilbao. Ở trận đấu cuối cùng trong năm, anh đã ghi 1 hat-trick và cùng các đồng đội đè bẹp Levante 8–0 tại cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Tiểu sử Cristiano Ronaldo - Tất tần tật những điều cần biết về Cristiano Ronaldo hình ảnh gốc 4
Ronaldo trong trận giao hữu gặp Penarol trước mùa giải

Ronaldo khởi đầu năm 2011 một cách đầy hứa hẹn, đặc biệt sau khi Real Madrid thừa nhận anh đã phá vỡ hàng loạt kỉ lục ghi bàn từng được lập bởi các cựu cầu thủ như Alfredo Di Stéfano, Hugo Sánchez, và Manuel Alday. Ronaldo lại bắt đầu nổ súng bằng 2 bàn thắng quan trọng giúp Real vượt qua Getafe 3–2 trên sân khách. Anh sau đó tiếp tục củng cố phong độ ấn tượng của mình bằng 1 hat-trick và 1 đường kiến tạo giúp Kaká ghi bàn thắng đầu tiên sau khi bình phục chấn thương. Ronaldo đã có cơ hội rất lớn để phá vỡ kỉ lục 38 bàn thắng tại la liga trong 1 mùa giải của Telmo Zarra và Hugo Sánchez khi anh đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 22 bàn, xếp trên cả Lionel Messi. Tuy vậy, ngay sau đó, Ronaldo đã phải trải qua chuỗi trận tịt ngòi dài nhất trong sự nghiệp với chỉ 2 bàn thắng trong hơn 1 tháng. Cũng trong giai đoạn này, Real Madrid đã ghi nhận có hơn 12 lần cầu thủ của đội sút bóng chạm xà trong mùa giải, phần lớn trong số này thuộc về Ronaldo và gần như tất cả đều xảy ra vào thời khắc quyết định trong các trận hòa. Ronaldo sau đó đã khai hỏa trở lại với hat-trick trong trận thắng Málaga 7–0 ngày 3/3/2011. Tuy vậy một chấn thương bắp vào cuối trận khiến anh phải nghỉ thi đấu 10 ngày.

Tiểu sử Cristiano Ronaldo - Tất tần tật những điều cần biết về Cristiano Ronaldo hình ảnh gốc 5
Ronaldo và Real Madrid đối mặt Gareth Bale (người đồng đội tương lai) và Tottenham tại UEFA Champions League.

Vào tháng 4, anh đã bùng nổ trở lai sau chấn thương khi nổ súng trong 3 trận liên tiếp (bao gồm 2 bàn ở tứ kết Champions League gặp Tottenham Hotspur). Trong trận El Clásico thứ hai của mùa giải, Ronaldo đã ghi bàn trên chấm phạt đền và nâng tổng số bàn thắng của anh lên 41, đồng thời cũng kéo dài chuỗi trận nổ súng của anh lên con số 4. Ngày 20/4, Ronaldo đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới Barcelona ở phút thứ 103 trong trận chung kết Copa del Rey. Bàn thắng này sau đó đã được một vài cuộc bình chọn của cổ động viên, cả trên tờ Marca và trên website Real Madrid lựa chọn là bàn thắng xuất sắc nhất của Ronaldo và Real Madrid trong mùa giải. Ngày 7/5, Real hành quân đến sân Ramón Sánchez Pizjuán để tiếp đón Sevilla và Ronaldo đã ghi 4 bàn trong chiến thắng 6–2. 4 bàn thắng này (46 bàn) cũng đã giúp anh vượt qua kỉ lục 42 bàn trong 1 mùa giải của chính anh khi còn thi đấu cho Manchester United. 3 ngày sau đó, anh đạt được cột mốc 49 bàn/mùa bằng hat-trick trong trận thắng 4–0 trước Getafe. Ngày 15 tháng 5, sau khi có 2 pha đá phạt thành bàn trong trận thắng Villarreal 3–1, anh đã cân bằng kỉ lục 38 bàn tại La Liga/mùa được nắm giữ trước đấy bởi Telmo Zarra và Hugo Sánchez.

Ngày 21 tháng 5, anh lập cú đúp ở vòng đấu cuối La Liga gặp Almería, qua đó giành được cúp Pichichi với tổng cộng 41 bàn thắng, trong đó có 40 bàn tại La Liga, để trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 40 bàn tại La Liga trong 1 mùa giải. Ngoài ra, anh còn được trao giải Chiếc giày vàng châu Âu một lần nữa, và trở thành người đầu tiên nhận danh hiệu này tại 2 giải đấu khác nhau. Ronaldo còn phá vỡ kỉ lục của Zarra với 1 bàn thắng/70.7 phút.

Ronaldo dang dat bong trong mot tran dau voi FC Barcelona
Ronaldo đang dắt bóng trong một trận đấu với FC Barcelona

 

3.4.3. Mùa giải 2011-12

Trong mùa bóng tiếp theo, mùa giải 2011-12, Ronaldo đã thi đấu chói sáng với 60 bàn thắng trên mọi mặt trận. Bàn thắng thứ 100 của anh cho Real Madrid đã đến tại Nou Camp ở giải siêu cúp bóng đá Tây Ban Nha, mặc dù Barcelona đã giành cúp vô địch khi thắng với tổng tỉ số 5-4. Anh đã giành lại vị trí trong top 3 trên bục quả bóng vàng FIFA 2011 sau khi ghi được hat-trick trước Real Zaragoza, Rayo Vallecano, Málaga, Osasuna và Sevilla, trận đấu cuối cùng đã đưa Real Madrid lên dẫn đầu bảng xếp hạng vào khoảng giữa mùa giải. Mặc dù có hai bàn thắng của Ronaldo, Madrid đã thua Barcelona với tổng tỷ số 3-4 trong trận tứ kết Copa del Rey. Anh lại ghi hai bàn, trong đó có pha đá phạt đền, trong trận bán kết Champions League với Bayern Munich, kết quả sau 2 lượt trận hòa 3-3 nhưng cú sút 11m của anh trong lúc đá penalty đã không thắng được thủ môn Manuel Neuer, dẫn tới thất bại trên chấm luôn lưu sau đó của Madrid.

Ronaldo ghi 46 ban trong chien dich gianh ngoi vo dich La Liga 2011-12 cua Real Madrid trong mua giai thu ba cua anh o Tay Ban Nha
Ronaldo ghi 46 bàn trong chiến dịch giành ngôi vô địch La Liga 2011-12 của Real Madrid trong mùa giải thứ ba của anh ở Tây Ban Nha

Ronaldo đã có được thành công lớn hơn ở giải quốc nội khi anh giúp Real Madrid giành danh hiệu La Liga đầu tiên sau bốn năm chờ đợi, với kỷ lục 100 điểm. Sau cú hat-trick vào lưới Levante, anh tiếp tục ghi bàn giúp Madrid thắng Barcelona 2-1 trên sân khách. Ronaldo ghi bàn thắng thứ 100 ở giải VĐQG cho Madrid trong chiến thắng 5-1 trước Real Sociedad vào ngày 24/3/2012, một cột mốc quan trọng anh đạt được sau 92 trận đấu qua ba mùa giải, phá vỡ kỷ lục trước đó được thiết lập bởi huyền thoại Ferenc Puskás. Một hat-trick khác trong trận derby Madrid với Atlético Madrid đã giúp Ronaldo có 40 bàn thắng, bằng với kỷ lục của mùa giải trước. Trận cuối cùng của CR7 ở mùa giải gặp Mallorca đã chứng kiến anh kết thúc La Liga với 46 bàn thắng. Dù ít hơn 4 bàn với Messi, Ronaldo vẫn tạo nên sự khác biệt khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn vào lưới của 19 đội bóng trong một một mùa giải ở La Liga.  

3.4.4. Mùa giải 2012-13

Ronaldo bắt đầu mùa giải 2012-13 bằng chức vô địch siêu cúp bóng đá Tây Ban Nha, chiếc cúp thứ ba của anh tại Tây Ban Nha. Với 2 bàn thắng từ cả hai chân của siêu sao người Bồ Đào Nha, Madrid đã giành Siêu cúp Tây Ban Nha nhờ luật bàn thắng sân khách sau khi hòa 4-4 với Barcelona. Mặc dù Ronaldo đã cho rằng anh không hài lòng với "vấn đề chuyên nghiệp" trong câu lạc bộ khi Real chậm trễ trong việc đáp ứng nhu cầu tăng lương của anh, tỷ lệ ghi bàn của CR7 không bị ảnh hưởng. Sau khi ghi một hat-trick, trong đó có hai pha sút phạt, trước Deportivo La Coruna, anh đã ghi hat-trick đầu tiên ở Champions League trong chiến thắng 4-1 trước Ajax. Bốn ngày sau, anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 6 trận El Clásico liên tiếp khi lập cú đúp trong trận hòa 2-2 tại Camp Nou. Các màn trình diễn tốt của anh trong năm 2012 một lần nữa chứng kiến ​​Ronaldo được bỏ phiếu nhiều thứ hai trong cuộc chạy đua cho quả bóng vàng FIFA 2013, kết thúc với giải nhì bên cạnh chiến thắng 4 lần của kình địch Messi.

Ở giai đoạn lượt về 2012-13, Ronaldo đã cùng Real Madrid lập cột mốc lần đầu tiên trong một trận đấu chính thức, anh ghi 2 bàn trong thế đội nhà phải đá với 10 người và chiến thắng 4-3 trước Real Sociedad vào ngày 6/1. Sau đó anh trở thành cầu thủ không phải là người Tây Ban Nha đầu tiên trong vòng 60 năm làm đội trưởng của Madrid ở El Clásico vào ngày 30/1, một trận đấu cũng đánh dấu sự xuất hiện của anh ở câu lạc bộ lần thứ 500. Ba ngày trước, anh đã ghi bàn thắng thứ 300 của anh như một phần của hat-trick hoàn hảo trong trận thắng Getafe 4-0. Sau 2 cú hat-trick trước Celta Vigo và Sevilla, anh đã ghi bàn thứ 200 cho Real Madrid vào ngày 8 tháng 5 trong chiến thắng 6-2 trước Málaga, đạt được cột mốc bàn thắng này chỉ trong 197 trận. Anh đã giúp Madrid loại Barca ở bán kết Copa del Rey khi ghi một cú đúp trên sân Nou Camp giúp Real thắng 3-1, đánh dấu trận đấu liên tiếp thứ sáu tại sân Camp Nou mà anh ghi bàn, một kỷ lục của Real Madrid. Trong trận chung kết Copa del Rey, anh đã ghi bàn thắng mở tỉ số trước Atlético Madrid, nhưng đã bị dính thẻ đỏ ngay phút thứ 114 vì hành vi chơi xấu đối phương và chung cuộc đội nhà thua Atletico 1-2 và chấp nhận ngôi Á quân. Real Madrid cũng thất bại trong việc bảo vệ danh hiệu La Liga, giải đấu kết thúc với chức vô địch của Barcelona.

Trong vòng đấu knocked-out đầu tiên của Champions League, Ronaldo đã lần đầu tiên phải đối mặt với câu lạc bộ cũ của mình là Manchester United. Sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận lượt đi trên sân vận động Santiago Bernabéu, anh lại ghi được bàn thắng trong trận thắng 2-1 ở sân vận động Old Trafford trong lần đầu tiên anh trở lại sân nhà cũ của mình. Trong cả hai lần sút tung lưới Man Utd, Ronaldo đều không ăn mừng để bày tỏ sự tôn trọng đối với đội bóng cũ. Sau đó, Ronaldo ghi ba bàn thắng trong chiến thắng chung cuộc 5-3 của Madrid trước Galatasaray để chứng kiến ​​đội nhà tiến vào vòng bán kết. Anh ghi bàn thắng duy nhất của Madrid trong thất bại 1-4 trước Borussia Dortmund. Do Real chỉ thắng 2-0 ở trận lượt về, họ đã bị loại ở vòng bán kết năm thứ ba liên tiếp. Ronaldo đã ghi được 12 bàn, kết thúc với tư cách cầu thủ ghi bàn hàng đầu Champions League lần thứ hai trong sự nghiệp của mình. Tính cả mọi mặt trận, anh đã kết thúc mùa giải với tổng cộng 55 bàn thắng. 

3.4.5. Mùa giải 2013-14

Sự ra đi của HLV Jose Mourinho sau thất bại của Real Madrid ở mùa 2012-13 dẫn đến sự chia rẽ giữa các cầu thủ đã thúc đẩy những suy đoán về tương lai của Ronaldo tại CLB. Tuy nhiên, vào đầu mùa giải 2013-14, anh đã ký một bản hợp đồng mới kéo dài thời gian ở lại của mình thêm ba năm cho tới năm 2018 với mức lương 17 triệu Euro, khiến anh trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất trong bóng đá khi ấy. Cùng thời điểm ấy, HLV Carlo Ancelotti được bổ nhiệm thay thế và một ngôi sao khác đã gia nhập câu lạc bộ là cầu thủ chạy cánh Gareth Bale từ Tottenham Hotspur, người đã phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới với 100 triệu Euro, vượt qua khoản phí Madrid đã trả cho Man Utd để có Ronaldo bốn năm trước đó. Cùng với tiền đạo Karim Benzema, cả ba cầu thủ đã tạo nên một bộ ba tấn công gọi là "BBC", một từ viết tắt của Bale, Benzema, và Cristiano. Sau khi đã có được bàn thắng ghi được trong suốt hiệp một các trận đấu đầu mùa, Cristiano Ronaldo đã tự tin nói rằng anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá hiện đại. Vào cuối tháng 11, anh đã ghi được 32 bàn thắng sau 22 trận đấu cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, bao gồm các hat-tricks trước Galatasaray, Sevilla, Real Sociedad, Bắc Ireland và Thụy Điển. Anh đã kết thúc năm 2013 với tổng cộng 69 bàn thắng trong 59 lần ra sân. Những nỗ lực của CR7 đã được đền đáp khi anh giành được giải thưởng quả bóng vàng FIFA lần đầu tiên kể từ năm 2008.

 Kể từ năm 2014, Ronaldo đã bắt đầu có những thành công lớn tại Tây Ban Nha, đặc biệt là ở đấu trường Champions League. Trong giai đoạn knockout của cúp C1, anh đã ghi một cú đúp trong 2 trận trong chiến thắng với tổng tỷ số 9-2 trước Schalke 04, giúp Madrid tiến vào vòng tứ kết. Bàn thắng của anh trong trận thắng 3-0 trước Borussia Dortmund ở tứ kết - trận đấu thứ 100 của anh tại Champions League - đã đem tổng số bàn thắng tại đấu trường châu lục mùa này của anh lên 14 bàn, bằng với kỷ lục mà Messi đã đạt được hai năm trước. Sau khi ghi cú đúp giúp Real đánh bại Bayern Munich ở bán kết với tỉ số 4-0 tại sân Allianz Arena, Ronaldo đã ghi bàn từ chấm phạt đền ở phút 120 của trận thắng 4-1 trước Atlético Madrid ở chung kết để giúp Real giành chức vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử, hoàn tất giấc mơ La Decíma. Anh cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được hai bàn ở chung kết Cúp Châu Âu cho hai đội vô địch khác nhau. Kết quả chung cuộc của anh trong trận chung kết đã bị hạ thấp do hậu quả của viêm dây chằng vai và các vấn đề liên quan tới chấn thương gân kheo trước đó, điều này đã cản trở anh trong những tháng cuối cùng của mùa giải. Ronaldo chơi trận chung kết với các lời khuyên về y tế, sau đó bình luận: "Trong cuộc sống của bạn, bạn không thắng mà không có hy sinh và bạn phải chấp nhận rủi ro." Là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Champions League mùa thứ ba, với 17 bàn thắng, Ronaldo được mệnh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

Ronaldo da ghi 17 ban o Champions League 2013–14 trong chien dich La Decima cua Real Madrid
Ronaldo đã ghi 17 bàn ở Champions League 2013–14 trong chiến dịch La Décima của Real Madrid

Ở Copa del Rey, Ronaldo đã giúp Madrid lọt vào trận chung kết bằng cách ghi một 1 cú đúp phạt đền vào lưới Atlético Madrid tại Vicente Calderón, anh từ đó lần đầu tiên thiết lập cột mốc ghi bàn trong từng phút của một trận đấu bóng đá 90 phút. Những vấn đề tiếp theo của Ronaldo với đầu gối và đùi khiến anh ấy bỏ lỡ trận chung kết nhưng Gareth Bale đã thay anh tỏa sáng để giúp Real Madrid đánh bại Barcelona 2-1 và giành chức vô địch Copa del Rey. Mặc dù Madrid không thành công ở La Liga, chỉ kết thúc ở vị trí thứ 3, Ronaldo vẫn có phần thưởng an ủi. Anh ghi được 31 bàn trong 30 trận đấu, nhờ đó đã mang lại cho anh chiếc Pichichi và Chiếc giày vàng Châu Âu, nhận được giải thưởng này cùng với tiền đạo của Liverpool, Luis Suárez. Trong số đó là bàn thắng thứ 400 trong sự nghiệp của anh, trong 653 lần ra sân cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia, với cú đúp trước Celta Vigo vào ngày 6 tháng 1; anh đã tuyên bố sẽ tặng những bàn thắng của mình cho huyền thoại đồng hương Eusébio, người đã qua đời cách đây hai ngày. Một bàn thắng cuối cùng vào lưới Valencia vào ngày 4 tháng 5 - bàn thắng thứ 50 của anh ở mùa giải - đã được ghi nhận là bàn thắng đẹp nhất La Liga 2013-14.

Ronaldo kết thúc mùa giải 2013-14 với 51 bàn trên mọi mặt trận.
 

3.4.6. Mùa giải 2014-15

Sau màn trình diễn đáng thất vọng tại World Cup 2014 trên đất Brasil, Ronaldo trở lại CLB với một phong độ khủng khiếp chưa từng thấy. Anh ghi 1 cú đúp trong trận Siêu cúp bóng đá châu Âu giúp Real thắng Seville 2-0. Mặc dù bày tỏ sự thất vọng với BLĐ đội bóng khi liên tục bán các trụ cột quan trọng như Xabi Alonso hay Ángel Di María, phong độ của CR7 vẫn duy trì với tần suất ghi bàn đều và cao qua từng trận đấu. Anh chỉ cần mất 8 vòng đấu đầu tiên ở La Liga để ghi tới 15 bàn, trong đó có 2 cú hat-trick vào lưới Deportivo và Athletic Bilbao và 1 cú poker vào lưới Elche. Ngày 25/10/2014, Ronaldo ghi bàn thứ 14 trong các trận El Clasico khi gỡ hòa 1-1 từ chấm penalty trong trận thắng Barca 3-1 trên sân nhà, đáng chú ý đó mới là bàn thua đầu tiên của đọi bóng xứ Catalan sau 9 vòng đấu. Ngày 6/12/2014, anh lập kỉ lục ghi được 23 cú hat-trick ở La Liga trong trận thắng Celta Vigo 3-0, giúp anh trở thành cầu thủ cán cột mốc 200 bàn ở La Liga nhanh nhất từ trước đến nay khi chỉ mất 178 trận để thiết lập kỉ lục này. Ronaldo kết thúc lượt đi La Liga với 25 bàn thắng, dù lúc ấy Real đá ít hơn các đối thủ khác 1 trận. Sau khi cùng Real giành FIFA Club World Cup 2014, Ronaldo áp đảo trong phiều bầu chọn cho danh hiệu quả bóng vàng FIFA 2014 và anh đã có lần thú 3 trong sự nghiệp giành danh hiệu cá nhân này.

Ronaldo da thiet lap ki luc ghi ban moi trong mot mua giai khi ghi tong cong den 61 ban o mua 2014-15
Ronaldo đã thiết lập kỉ lục ghi bàn mới trong một mùa giải khi ghi tổng cộng đến 61 bàn ở mùa 2014-15

Sau giai đoạn thăng hoa ở lượt đi, Real bắt đầu có dầu hiệu sa sút đầu năm 2015 khi bất ngờ thua Valencia 1-2 trên sân khách, dù Ronaldo ghi bàn mở tỷ số trên chấm penalty, qua dó chấm dứt chuỗi 22 trận thắng liên tiếp của đội bóng. Sau thất bại đó, phong độ Real rơi tự do và họ bị loại ở Copa del Rey khi thua Atletico ờ vòng 1/8, dù Ronaldo đóng góp 1 bàn trong trận hòa 2-2 ở lượt về. Ở Champions League, Ronaldo đã mở rộng chuỗi trận ghi bàn của mình lên con số 12 trận với cú sút của anh trong chiến thắng 2-0 trước Schalke 04 ở lượt đi, trước khi ghi 2 bàn trong trận thua 3-4 ở lượt về, dù Madrid vẫn giành vé vào tứ kết. Sau đó, anh là chủ nhân của hai bàn thắng của Real trong 2 trận bán kết gặp Juventus, nhưng Madrid đã bị Juve loại với tổng tỷ số 2-3. Với 10 bàn thắng, anh đã hoàn thành Champions League với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở đấu trường châu Âu mùa giải thứ ba liên tiếp, cùng với Lionel Messi và Neymar.

Vào ngày 7/2/2015, Ronaldo từng gây tai tiếng khi tổ chức tiệc sinh nhật xa hoa lần thứ 30 của mình chỉ ít giờ sau trận thua đậm 0-4 trước Atletico ở La Liga mà chính anh là người chơi tệ nhất trận. Theo tiết lộ từ Sport, bữa tiệc ấy có sự hiện diện của 200 khách mời, rất nhiều trong số đó là đồng đội của CR7 tại Real Madrid. Buổi tiệc kéo dài đến 4 giờ sáng mới kết thúc. Tổng cộng bữa tiệc đã tiêu tốn 250.000 bảng. Một số tiền tuy không lớn nếu đặt cạnh mức thu nhập 326.000 euro/tuần của CR7, nhưng nó sẽ khiến không ít CĐV của Real Madrid phải phẫn nộ. Thậm chí họ còn coi đó là một hành động phí báng truyền thống. Ngay cả Chủ tịch Florentino Perez cũng đã vào cuộc. Ông đã gọi Ronaldo đến để yêu cầu giải trình, đồng thời dằn mặt những ngôi sao Real Madrid đã tới dự bữa tiệc sinh nhật hôm ấy. Thực tế không có nhiều gương mặt vô can. Theo tìm hiểu của Sport, Ronaldo đã không mời Lucas Silva, Chicharito, Arbeloa, Illarramendi, Isco, Raphel Varane, Jese và Karim Benzema, trong khi Sergio Ramos và đội trưởng Iker Casillas được mời nhưng lại từ chối đến dự. Cả hai cũng là những người đã lên tiếng chỉ trích bữa tiệc sinh nhật không đúng thời điểm của CR7.

"Cậu ta luôn sống vì tình yêu bóng đá – và tất cả mọi thứ xung quanh được xây dựng dựa trên nó" —Cựu HLV Real Madrid Carlo Ancelotti, nói về Cristiano Ronaldo tháng 6/2016

Ở La Liga, Ronaldo đã thi đấu khá thành công vào cuối mùa giải trên phương diện cá nhân. Anh đã ghi bàn thắng thứ 15 ở El Clasico trên sân Camp Nou ngày 22/3/2015, nhưng Real đã thua Barca 1-2. Và lần đầu tiên trong sự nghiệp, anh đã ghi 5 bàn trong một trận đấu, bao gồm cả hat-trick chỉ trong 8 phút, trong trận thắng tưng bừng 9-1 trước Granada vào ngày 5/4/2015. Bàn thắng thứ 300 của anh cho câu lạc bộ đã đến chỉ ba ngày sau đó trong chiến thắng 2-0 trước Rayo Vallecano. Trong các trận đấu tiếp theo với Sevilla, Espanyol và Getafe, Ronaldo đều lập hat-trick, qua đó siêu sao người Bồ đã có 31 cú hat-trick cho Real Madrid, vượt qua kỷ lục 28 hat-trick của huyền thoại Di Stéfano. Ronaldo đã kết thúc La Liga với 48 bàn thắng và 61 bàn nếu tính cả mọi mặt trận của mùa giải,. Đây là thành tích tốt nhất trong một mùa giải của Ronaldo, vượt qua cả kỉ lục của anh trong mùa giải 2011-12, mặc dù anh đã bị treo giò hai trận trong tháng 2 vì bị thẻ đỏ do đánh nguội đối phương trong trận gặp Córdoba. Ngoài Pichichi lần thứ hai liên tiếp, anh đã giành chiếc giày vàng Châu Âu lần thứ tư trong sự nghiệp. Bất chấp phong độ cực cao ấy của CR7, Real chỉ cán đích thứ 2 ở mùa giải này khi kém Barca 2 điểm và đành chấp nhận một mùa giải trắng tay.

3.4.7. Mùa giải 2015-16

Sau khi HLV Ancelotti bị sa thải, Real đã bổ nhiệm Rafael Benitez vào chiếc ghế nóng. Nhưng Ronaldo tỏ ra không ưa chiến lược gia người Tây Ban Nha. Anh thậm chí đã chửi thề Benitez trong buổi tập trước mùa giải do không thích phương pháp huấn luyện của ông ta. Có lần, Benitez đã cử một trong những phụ tá của mình đi gặp Ronaldo và mang theo một ổ USB có các video và hình ảnh mà ông bảo là CR7 có thể học hỏi để tiến bộ. Nhưng Ronaldo đáp lại bằng cách từ chối nhận ổ USB ấy và nhắn nhủ lại ông thầy của mình: “Hãy bảo với Benitez tôi sẽ gửi cho ông ấy một ổ USB có các bàn thắng của tôi cho ông ấy nghiên cứu”. Theo báo El Confidencial (Tây Ban Nha), trong đợt nghỉ nhường chỗ loạt trận giao hữu quốc tế, Ronaldo đã gặp gỡ ông bầu Florentino Perez. Tại buổi gặp ấy, Ronaldo nói: “Chúng ta sẽ không thể giành được bất cứ danh hiệu gì khi Benitez cầm quân”. Rõ ràng giữa Benitez và cậu học trò ngôi sao tồn tại những mâu thuẫn ngay từ ngày đầu làm việc với nhau.

Ronaldo là một trong những trụ cột phản đối gay gắt nhất quyết định sa thải HLV Carlo Ancelotti. Anh quý trọng và làm việc ăn ý với Ancelotti không khác gì với thầy cũ Sir Alex Ferguson. Khi lên ngồi ghế nóng ở Bernabeu, Benitez còn đi tới tận khu tập trung của ĐT Wales tìm gặp Gareth Bale nói chuyện riêng. Báo giới cho rằng Benitez muốn xây dựng lối chơi xung quanh Bale. Hành động này rõ ràng khiến Ronaldo phật ý, vì anh mới thật sự là chân sút chủ lực của đội bóng. Sau này, HLV Benitez có lần miễn cưỡng ca ngợi Ronaldo là “cầu thủ hay nhất ông từng huấn luyện” để sửa sai. Nhưng dường như hành động này phản tác dụng. Đáp lại chỉ là sự thờ ơ của Ronaldo. Trên sân tập, anh luôn cố gắng lảng tránh việc đối diện ông thầy của mình.

Thang 3 nam 2016, Ronaldo da ghi ban thang thu 252 sau 228 tran thi dau o La Liga de tro thanh cau thu ghi ban nhieu thu 2 trong lich su giai dau
Tháng 3 năm 2016, Ronaldo đã ghi bàn thắng thứ 252 sau 228 trận thi đấu ở La Liga để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 trong lịch sử giải đấu

Vào mùa giải thứ bảy tại Real Madrid, mùa bóng năm 2015-16, Ronaldo đã cán cột mốc quan trọng khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại của câu lạc bộ. Bàn thắng của anh trong chiến thắng 6-0 trước Espanyol vào ngày 12 tháng 9 đã giúp số bàn anh ghi được ở La Liga lên 230 bàn trong 203 trận, chỉ đứng sau huyền thoại Raúl. Một tháng sau, vào ngày 17 tháng 10, anh lại vượt qua Raúl khi ghi bàn thắng thứ hai trong trận thắng Levante 3-0 tại Bernabéu để ghi tổng cộng các bàn thắng của mình cho câu lạc bộ lên 324 bàn. Ronaldo cũng đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Champions League khi ghi một cú hat-trick trong trận đấu đầu tiên của Real với Shakhtar Donetsk, đã kết thúc mùa giải trước với Messi với 77 bàn thắng. Một cú đúp trước Malmö FF, ghi bàn trong chiến thắng 2-0 trước ngày 30 tháng 9, giúp anh đạt được cột mốc 500 bàn thắng trong sự nghiệp. Sau đó, anh lập kỷ lục 11 bàn thắng ở vòng bảng C1, trong đó có 1 cú poker vào lưới Malmö ở lượt trận cuối cùng. Cuối năm đó, anh về nhì trong cuộc đua giành quả bóng vàng FIFA 2015, sau Messi.

Bất chấp ghi được tổng cộng 25 bàn ở giai đoạn lượt đi, Ronaldo vẫn bị chỉ trích khi chỉ bùng nổ trước các đối thủ yếu và thường tịt ngòi khi gặp các đội bóng mạnh. Anh ghi tới 14 bàn thắng chỉ vào lưới 2 đội Espanyol và Malmo và hoàn toàn mất tích trong các trận đấu với Barcelona, Paris Saint-Germain hay Atletico. Trong trận thua Barca 0-4 ngay trên sân nhà, CR7 có hàng tá cơ hội ngon ăn để xoay chuyển thế trận nhưng anh toàn bõ lỡ. Chính thất bại này là một phần nguyên nhân khiến Benitez bị sa thải vào tháng 1/2016 và được thay thế bởi Zinédine Zidane.

Tuy nhiên, trong nửa sau của mùa giải, phong độ của anh dần dần được cải thiện. Ronaldo đã ghi được bốn bàn thắng trong trận thắng 7-1 trên sân nhà trước Celta de Vigo vào ngày 5 tháng 3 năm 2016 và đạt cột mốc 252 bàn tại La Liga để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong lịch sử giải đấu sau Messi. Ở vòng 16 đội Champions League, Ronaldo đã ghi bàn trong cả hai lượt trận trước AS Roma giúp Real vào tứ kết. Sau khi ghi bàn thắng giúp Real Madrid trong thế 10 người vẫn thắng 2-1 trước Barca ở El Clásico vào ngày 2/4, anh ghi hat-trick trước VfL Wolfsburg để đưa câu lạc bộ của mình vào bán kết Champions League mặc dù đội để thua 0-2 ở lượt đi. Cú hat-trick đó đã giúp Ronaldo tiếp tục dẫn đầu danh sách vua phá lưới C1 với 16 bàn thắng, giúp anh trở thành người ghi bàn hàng đầu ở mùa giải C1 thứ tư liên tiếp và thứ năm tổng thể. Ronaldo và các đồng đội một lần nữa tái ngộ Atletico ở chung kết cúp Châu Âu với sứ mệnh giành La Undécima (chức vô địch châu Âu lần thứ 11), hai đội hòa nhau 1-1 sau 120 phút và phải vào loạt sút luân lưu để giải quyết thắng thua và Ronaldo chính là người đã tung ra cú sút phạt đền quyết định giúp Real giành chức vô địch. Năm thứ sáu liên tiếp, anh đã kết thúc mùa giải ghi được hơn 50 bàn thắng trên mọi mặt trận (51 bàn). Với những nỗ lực của anh trong mùa giải, anh đã nhận được giải UEFA Best Player in Europe lần thứ hai.

Dù vô địch Champions League, Ronaldo lại không có được thành công như ý ở đấu trường quốc nội. Real của anh mùa thứ hai liên tiếp cán đích thứ nhì ở La Liga (kém Barca 1 điểm) và anh cũng để rơi chiếc cúp Pichichi vào tay Luis Suarez khi kém chân sút của Barca tới 5 bàn (35 so với 40). Ở Copa del Rey, do HLV trước đó là Benitez sử dụng cầu thủ sai luật trong trận đấu với Cadiz ở vòng 32 đội, Real bị BTC xử thua và bị loại sớm.

3.4.8. Mùa giải 2016-17

Ronaldo bỏ lỡ ba trận đầu tiên của Real Madrid mùa 2016-17, bao gồm Siêu cúp bóng đá châu Âu 2016 với Sevilla, khi anh phải phục hồi chấn thương đầu gối mà anh đã dính phải trong trận Bồ Đào Nha gặp chủ nhà Pháp ở chung kết Euro 2016. Vào ngày 6/11/2016, Ronaldo đã ký một bản hợp đồng mới để anh ở lại đến năm 2021 với Madrid. Ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League, anh đã ghi bàn từ cú sút phạt trực tiếp vào lưới đội bóng cũ Sporting CP, anh đã không ăn mừng sau bàn thắng này để tri ân với CLB thời trẻ của mình. Vào ngày 19/11, anh ghi một hat-trick trong chiến thắng 3-0 trước Atletico Madrid trên sân khách, khiến anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại trong các trận derby Madrid với 18 bàn thắng. Vào ngày 15/12/2016, Ronaldo ghi bàn thắng thứ 500 trong sự nghiệp của mình trong chiến thắng 2-0 trước Club América trong trận bán kết FIFA Club World Cup 2016. Sau đó anh lại ghi một hat-trick trong chiến thắng 4-2 trước câu lạc bộ Nhật Bản Kashima Antlers trong trận chung kết giúp Real vô địch. Ronaldo đã hoàn thành giải đấu như là cầu thủ ghi bàn hàng đầu với bốn bàn thắng và cũng được coi là cầu thủ hay nhất của giải đấu này. Cuối năm 2016, anh đã giành được quả bóng vàng FIFA lần thứ tư và là cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA Men, một sự hồi sinh của giải thưởng cầu thủ bóng đá FIFA World of the Year của năm, phần lớn nhờ sự thành công của anh với tuyển Bồ Đào Nha khi vô địch Euro 2016. 

Ronaldo bat tay thi truong Madrid Cristina Cifuentes trong le an mung chuc vo dich La Liga nam 2017 cua Real Madrid
Ronaldo bắt tay thị trưởng Madrid Cristina Cifuentes trong lễ ăn mừng chức vô địch La Liga năm 2017 của Real Madrid

Giai đoạn nửa sau mùa giải chứng kiến phong độ hủy diệt của CR7 giúp Real có một mùa bóng thành công nhất kể từ năm 2014. Dù Real bị loại ở tứ kết Copa del Rey khi thua Celta Vigo, Ronaldo đã tỏa sáng rực rỡ ở hai đấu trường lớn là La Liga và Champions League. Trong chiến thắng kịch tính 3-2 của Real Madrid trước Villarreal vào ngày 27/2/2017, Ronaldo đã vượt qua Hugo Sánchez để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng từ penalty nhất ở La Liga. Real Madrid cũng ghi được bàn thắng thứ 5.900 trong lịch sử của giải đấu và trở thành đội đầu tiên làm được như vậy. Vào ngày 12 tháng 4 năm 2017, trong trận tứ kết lượt đi Champions League với Bayern Munich, Ronaldo ghi hai bàn thắng trong chiến thắng 2-1 trên sân khách để giúp Madrid giành chiến thắng và chiếm lợi thế trước trận lượt về. Hai bàn thắng ghi được vào lưới Bayern giúp Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên đạt được 100 bàn thắng trong lịch sử C1. Trong trận đấu thứ hai của vòng tứ kết, Ronaldo đã ghi một hat-trick hoàn hảo và đạt được bàn thắng thứ 100 của mình tại UEFA Champions League, trở thành cầu thủ đầu tiên thực hiện điều đó khi Real Madrid lại đánh bại Bayern 4-2 sau khi kết thúc hiệp phụ. Vào ngày 2 tháng 5 năm 2017, Ronaldo ghi một hat-trick khác trong trận bán kết lượt đi Champions League để giúp Real đã đánh bại Atlético Madrid 3-0. Đây là cú hat-trick thứ hai của anh trước đối thủ cùng thành phố chỉ trong một mùa giải. Hat-trick của Ronaldo giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên đạt được 50 bàn thắng trong giai đoạn knockout của giải đấu.

Vào ngày 17/5/2017, Ronaldo vượt qua Jimmy Greaves để trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu sau khi ghi bàn vào lưới Celta de Vigo. Anh đã kết thúc La Liga với 25 bàn thắng. Dù thất bại trong việc giành Pichichi, Ronaldo đã giúp Madrid giành danh hiệu La Liga đầu tiên kể từ năm 2012 với 3 điểm nhiều hơn kình địch Barca. Phong độ tốt của Ronaldo khiến nhiều người kì vọng anh sẽ tỏa sáng trong trận chung kết C1 để giúp Real bảo vệ chức vô địch châu Âu. Trong trận chung kết Champions League 2017, anh đã ghi hai bàn thắng trong chiến thắng 4-1 trước Juventus và trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất Champions League lần thứ năm liên tiếp, và thứ sáu trong sự nghiệp với 12 bàn, đồng thời trở thành người đầu tiên ghi bàn trong ba trận chung kết ở Champions League cũng như đạt được cột mốc 600 bàn thắng trong sự nghiệp. Tính tổng qua các giải đấu khác, Ronaldo đã ghi được 42 bàn trong mùa giải này. Real Madrid cũng có danh hiệu châu Âu thứ 12, còn được gọi là La Duodécima, qua đó trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. 

3.4.9. Mùa giải 2017-18

Trong trận đấu đầu tiên của mùa giải 2017-18, Ronaldo lập một bàn giúp Real đánh bại Barca 3-1 trong trận đấu tranh Siêu cúp Tây Ban Nha ngay trên sân Camp Nou. Sau bàn thắng này, anh đã nhận một thẻ vàng do hành vi cởi áo ăn mừng, trước khi bị đuổi khỏi sân bởi lỗi ăn vạ trong vòng cấm không lâu sau đó[126]. Do có hành vi xô vào lưng trọng tài sau khi nhận thẻ đỏ, anh bị treo giò trong trận lượt về Siêu cúp cũng như 4 trận đấu đầu tiên của Real ở mặt trận La Liga. Quãng thời gian bị treo giò quá lâu khiến Ronaldo sa sút phong độ và chơi rất tệ sau khi trở lại sân cỏ, đặc biệt là ở mặt trận quốc nội. Tính riêng ở La Liga, anh chỉ có bốn pha lập công, sau khi mùa giải đi qua một nửa chặng đường. Đây là thành tích kém nhất của siêu sao người Bồ Đào Nha tại giải vô địch quốc gia, kể từ mùa giải 2006-2007, mùa thứ tư anh khoác áo Man Utd.

Rất may là ở đấu trường châu Âu, phong độ của Ronaldo vẫn được duy trì. Trong trận đấu thứ 400 của mình cho CLB, Ronaldo đã lập một cú đúp vào lưới Borussia Dortmund ở UEFA Champions League. Vào ngày 23/10/2017, anh đã nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA The Best FIFA Football Awards 2017.

Ronaldo thi dau trong tran chung ket Champions League 2018, noi Real danh bai Liverpool de lan thu 3 lien tiep vo dich cup chau Au
Ronaldo thi đấu trong trận chung kết Champions League 2018, nơi Real đánh bại Liverpool để lần thứ 3 liên tiếp vô địch cúp châu Âu

Giai đoạn cuối năm 2017 chứng kiến 2 phong độ đối lập của Ronaldo ở La Liga và Champions League. Anh vẫn liên tục tịt ngòi ở mặt trận trong nước và chơi ấn tượng ở cúp C1. Ngày 6/12/2017, với bàn thắng vào lưới Dortmund ở lượt cuối vòng bảng, anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở cả sáu trận đấu vòng bảng UEFA Champions League, và bỏ túi 9 bàn trước vòng loại trực tiếp. Một ngày sau đó, anh lần thứ năm vinh dự được nhận giải thưởng Quả bóng vàng FIFA trên tháp Eiffel ở Paris, cân bằng kỉ lục của Lionel Messi cho tới khi Messi đoạt Quả bóng Vàng kỷ lục lần thứ 6 vào năm 2019. Duy trì hưng phấn sau khi nhận QBV, Ronaldo chơi khá tốt ở FIFA Club World Cup 2017. Anh ghi 1 bàn trong trận bán kết trước Al-Jazira giúp Real thắng 2-1, trước khi ghi bàn duy nhất trong trận chung kết trước Gremio giúp Real thắng 1-0 và bảo vệ thành công chức vô địch. Tuy nhiên, trong trận El Clasico diễn ra sau đó 1 tuần, anh lại chơi mờ nhạt khiến Real thúc thủ 0-3 trước Barca ngay trên sân nhà và xa dần hi vọng bảo vệ danh hiệu La Liga.

Tuy nhiên, Ronaldo đã dần lấy lại phong độ vốn có vào năm 2018. Ngày 13/2/2018, anh ghi 1 cú đúp giúp Real thắng Paris Saint Germain 3-1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Vào ngày 3/3/2018, anh ghi bàn thắng thứ 300 của mình ở La Liga chỉ sau 286 trận đấu. Ronaldo trở thành cầu thủ thứ hai cán mốc 300 bàn tại La Liga, chỉ sau Lionel Messi. Vào ngày 18/3/2018, anh đã ghi cú hat-trick thứ 50 trong sự nghiệp khi ghi bốn bàn thắng trong chiến thắng 6-3 trước Girona. Ba ngày sau, anh ghi 1 bàn trong chiến thắng 2-1 trước Paris Saint Germain trên sân khách trong trận lượt về vòng 1/8. Ngày 3/4/2018, Ronaldo ghi hai bàn thắng vào lưới Juventus trong chiến thắng 3-0 ở trận tứ kết lượt đi Champions League, trong đó bàn thắng thứ hai là một pha xe đap chổng ngược vô cùng đẹp mắt. Bàn thắng này được mô tả như là một "bàn thắng kiểu PlayStation" theo hậu vệ Juventus Andrea Barzagli, đã giúp anh có được sự hoan nghênh nhiệt tình từ những người hâm mộ Juventus tại sân vận động, cũng như rất nhiều lời khen ngợi từ các đồng nghiệp, chuyên gia và huấn luyện viên. Trong trận đấu lượt về, Juventus chơi quật khởi và dẫn lại 3-0 và khiến Real đứng trước nguy cơ bị lội ngược dòng. Tuy nhiên, ngay những phút bù giờ, Real đã bất ngờ được hưởng phạt đền sau khi Lucas Vázquez ngã trong vòng cấm và Ronaldo thực hiện thành công quả penalty đưa Real vào bán kết. Đây là bàn thắng thứ 10 của anh vào lưới Juventus tại đấu trường Champions League, giúp anh đi vào lịch sử trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất vào lưới một đội bóng tại sân chơi này Ronaldo ghi bàn thắng thứ 650 của mình trong sự nghiệp trong trận hòa 1-1 với Atlético Madrid vào ngày 8/4. Ngày 7/5, Ronaldo ghi 1 bàn trong trận El Clasico nhưng Real chỉ có kết quả hòa 2-2 trước Barca trên sân Nou Camp. Về cuối mùa, Ronaldo ít được ra sân ở giải quốc nội khi Real không còn hi vọng vô địch, nhưng anh vẫn ghi được tổng cộng 26 bàn dù chỉ đá 27 trận, xếp thứ hai sau Messi. Trong trận chung kết Champions League, vào ngày 26/5, Real Madrid đánh bại Liverpool F.C. 3-1 dù Ronaldo không nổ súng, đây là chức vô địch UEFA Champions League lần thứ ba liên tiếp của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha cũng là lần thứ 5 trong sự nghiệp của Ronaldo. Anh lại một lần nữa là vua phá lưới của giải đấu danh giá nhất châu Âu với 15 bàn thắng ghi được. Sau trận chung kết, Ronaldo đã phát biểu rằng anh "đã trải qua khoảng thời gian tươi đẹp cùng Real Madrid", làm dấy lên suy đoán rằng anh có thể chia tay đội chủ sân Bernabeu.

3.5. Juventus

3.5.1. Mùa giải 2018-19

Vào ngày 10/7/2018, Ronaldo đồng ý ký bản hợp đồng với thời hạn bốn năm với câu lạc bộ Juventus của Italia sau khi hoàn tất phí chuyển nhượng 100 triệu euro, trong đó bao gồm thêm 12 triệu euro các phí khác. Đây là mức phí chuyển nhượng cao nhất từ ​​trước đến nay đối với một cầu thủ trên 30 tuổi.

Vào ngày 16/9/2018, Ronaldo ghi bàn thắng đầu tiên của mình cho Juventus trong chiến thắng trên sân nhà với tỷ số 2-1 trước Sassuolo. Vào ngày 19/9, trong trận đấu đầu tiên của anh cho Juventus tại Champions League, anh đã bị đuổi khỏi sân vào phút thứ 29 vì "hành vi bạo lực". Và cũng tại giải đấu này, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn trong 100 trận liên tiếp, sang bằng kỷ lục của Mario Mandžukić trong chiến thắng trên sân nhà với tỷ số 1-0 trước Valencia. Vào tháng 12, anh đã ghi bàn thắng thứ 10 tại Serie A trong mùa giải 2018-19, từ chấm phạt đền trong chiến thắng 3-0 trên sân khách trước đối thủ Fiorentina; Với bàn thắng này, Ronaldo đã trở thành cầu thủ Juventus đầu tiên kể từ John Charles năm 1957 ghi được 10 bàn thắng trong 14 trận đấu đầu tiên của mình cho câu lạc bộ. Sau khi giành vị trí thứ hai trong cả Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA lần đầu tiên sau ba năm, anh thất bại trước Luka Modrić, màn trình diễn của Ronaldo trong năm 2018 cũng chứng kiến ​​anh là Á quân của Quả bóng Vàng 2018, một lần nữa thất bại trước đồng đội cũ của anh tại Real Madrid.

Ronaldo giành được danh hiệu đầu tiên của mình cùng với câu lạc bộ Juventus vào tháng 1/2019, cụ thể là tại Supercoppa Italiana 2018, sau khi anh ghi bàn thắng từ cú đánh đầu vào lưới A.C. Milan. Vào ngày 10/2/2019, Ronaldo đã ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trên sân khách trước Sassuolo; đây là trận đấu thứ chín liên tiếp trên sân khách mà anh đã ghi bàn cho Juventus tại mùa giải này, điều đó giúp anh ngang bằng với kỷ lục của Giuseppe Signori trong hầu hết các trận sân khách liên tiếp với ít nhất một bàn thắng. Vào ngày 12/3/2019, Ronaldo đã lập một hat-trick trong chiến thắng 3-0 trên sân nhà trước Atlético Madrid ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League, giúp Juventus lọt vào tứ kết. Tháng tiếp theo, Ronaldo đã ghi bàn thắng thứ 125 của mình tại giải đấu này, anh mở tỷ số trong trận hòa 1-1 tại lượt đi vòng tứ kết của Juventus với Ajax vào ngày 10/4. Ở trận lượt về tại Torino vào ngày 16/4/2019, anh ghi bàn thắng mở tỉ số của trận đấu trong hiệp một, nhưng cuối cùng Juventus đã thua trận với tỷ số 2-1 và bị loại khỏi giải đấu. Vào ngày 20/4/2019, Ronaldo ra sân trong trận đấu với Fiorentina, Juventus giành danh hiệu Serie A thứ tám liên tiếp sau chiến thắng trên sân nhà với tỷ số 2-1, qua đó anh trở thành cầu thủ đầu tiên giành chức vô địch ở Anh, Tây Ban Nha và Ý. Vào ngày 27/4/2019, anh đã ghi bàn thắng thứ 600 của câu lạc bộ, đó là bàn thắng gỡ hòa trong trận hòa 1-1 trước đối thủ Inter. Kết thúc chiến dịch Serie A đầu tiên của mình với 21 bàn thắng và 8 pha kiến ​​tạo, Ronaldo giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. 

3.5.2. Mùa giải 2019-20

Ronaldo đã ghi bàn thắng đầu tiên của mùa giải 2019-20 cho Juventus trong chiến thắng 4-3 trên sân nhà trước Napoli ở Serie A vào ngày 31/8/2019. Vào ngày 23/9/2019, anh là ứng cử viên thứ 3 cho Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. Vào ngày 1/10, anh đã đạt được một số cột mốc quan trọng trong chiến thắng với tỷ số 3-0 của Juventus trước Bayer Leverkusen tại vòng bảng Champions League: bàn thắng của Ronaldo ghi trong trận đấu này giúp anh là cầu thủ ghi bàn ở mùa giải Champions League thứ 14 liên tiếp, sang bằng với kỷ lục của Raúl và Messi. Vào ngày 6/11/2019, trong chiến thắng 2-1 trên sân khách trước Lokomotiv Moscow ở vòng bảng Champions League, anh đã cân bằng kỷ lục với Paolo Maldini khi trở thành cầu thủ khoác áo nhiều thứ hai trong tất cả các giải đấu của UEFA với 174 lần ra sân. Vào ngày 18/12/2019, Ronaldo bậc nhảy lên độ cao 8,39 ft (2,56 m) - cao hơn xà ngang (8 ft) trước khi đánh đầu ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trên sân khách cho Juventus trước Sampdoria ở Serie A. 

Ronaldo lập hat-trick đầu tiên của mình tại Serie A mùa giải này vào ngày 6/1/2020, trong chiến thắng 4-0 trên sân nhà trước Cagliari. Đây là hat-trick thứ 56 trong sự nghiệp, giúp anh trở thành cầu thủ thứ hai sau Alexis Sánchez lập hat-trick ở cả Premier League, La Liga và Serie A. Vào ngày 22/2/2020, Ronaldo đã ghi bàn trong 11 trận liên tiếp (cùng với Gabriel Batistuta và Fabio Quagliarella), trong trận đấu thứ 1.000 của anh trong chiến thắng 2-1 cho Juventus trước SPAL.

Vào ngày 22/6/2020, anh đã thực hiện thành công một quả phạt đền trong chiến thắng 2-0 trên sân khách trước Bologna, vượt qua Rui Costa để trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Serie A. Tám ngày sau, anh ghi bàn thắng thứ 746 trong chiến thắng 3-1 trước Genova ở Serie A. Vào ngày 4/7 năm 2020, anh đã kiến tạo cho Juan Cuadrado ghi bàn và sau đó ghi bàn thắng thứ 25 trong mùa giải từ một cú đá phạt trong chiến thắng 4-1 trên sân nhà trước đối thủ Torino, trở thành cầu thủ Juventus đầu tiên đạt được cột mốc này kể từ Omar Sívori năm 1961.

Vào ngày 20/7/2020, Ronaldo đã ghi một cú đúp trong chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Lazio. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá ghi được 50 bàn thắng ở cả Serie A, La Liga và Premier League. Đồng thời, anh cũng trở thành cầu thủ nhanh nhất ghi được 50 bàn thắng tại Serie A với 61 lần ra sân.

3.6 Trở lại Manchester United và bất đồng ra đi

Vào ngày 27 tháng 8 năm 2021, Manchester United đã tuyên bố kế hoạch tái ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo, cựu ngôi sao đình đám, tạo ra làn sóng sôi động trong giới bóng đá. Thương vụ này dựa trên thỏa thuận chi tiết về điều khoản cá nhân, vấn đề thị thực và tình trạng sức khỏe của cầu thủ. Trong tâm hồn của người hâm mộ, niềm tin đã được hồi sinh, và những kỳ vọng mới mẻ nhen nhóm.

Thỏa thuận chuyển nhượng ban đầu được ước tính trị giá 12,85 triệu bảng Anh, cung cấp cho Manchester United quyền sở hữu Cristiano Ronaldo trong khoảng thời gian 2 năm. Điều đặc biệt là thỏa thuận còn đi kèm với tùy chọn gia hạn thêm 1 năm nữa, mang lại sự ổn định và tiềm năng cho sự gắn bó dài hơi hơn. Chắc chắn là Ronaldo không thể thiếu áo số 7, một biểu tượng của sự vĩ đại và niềm tự hào. Áo số này trước đây đã thuộc về Edinson Cavani, nhưng anh đã chấp nhận chuyển sang số 21 để để lại chỗ cho đàn anh tài năng này.

Ngày 11 tháng 9 đã trở thành ngày đáng nhớ khi Ronaldo trở lại sân Old Trafford. Với một phong độ đỉnh cao, anh ghi được 2 bàn thắng quan trọng trong chiến thắng ấn tượng 4–1 trước Newcastle United. Niềm vui tràn đầy của Ronaldo và các CĐV đã trở thành nguồn cảm hứng to lớn cho cả đội bóng.

Không dừng lại ở đó, Ronaldo tiếp tục thể hiện sự xuất sắc bằng việc ghi bàn trong các trận đấu với Villarreal và Atalanta. Đặc biệt, anh trở thành người đầu tiên ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở Champions League cho một đội bóng Anh, một thành tựu không thể xem nhẹ. Không chỉ ghi bàn ở các trận đấu quốc nội, Ronaldo còn thể hiện tài năng và khả năng ghi bàn ở cuộc đọ sức với Arsenal.

Mùa giải tiếp diễn, Ronaldo đã tiếp tục đạt được nhiều thành công cá nhân đáng chú ý, đóng góp quan trọng vào việc Manchester United giữ vững vị trí trong top giải đấu. Tuy nhiên, câu lạc bộ kết thúc mùa giải ở vị trí không mấy vui vẻ và chỉ có thể tham gia Europa League, một kết quả không như mong đợi.

Nhưng sau những thành công, Ronaldo đã phải đối mặt với thách thức. Quan hệ giữa anh và câu lạc bộ bắt đầu có những rạn nứt. Anh mất vị trí chính thức trong đội hình và chỉ được ra sân trong các trận đấu của Europa League. Mặc dù gặp khó khăn, Ronaldo vẫn duy trì khả năng ghi bàn, và đã đạt cột mốc 700 bàn thắng trong sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang rơi vào vòng xoáy. Quan hệ giữa Ronaldo, HLV và ban lãnh đạo bắt đầu bị ảnh hưởng. Trong một cuộc phỏng vấn, anh đã thể hiện sự bất mãn và cảm thấy bị phản bội. Anh chia sẻ về việc không nhận được sự tôn trọng và niềm tin từ phía CLB. Manchester United đã bắt đầu tìm cách chấm dứt hợp đồng, và kết quả cuối cùng là Ronaldo đã rời khỏi CLB vào ngày 22 tháng 11, kết thúc một chương sách đầy biến động và cảm xúc.

3.7 Hành trình tại Al Nassr

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2022, câu lạc bộ Al Nassr từ Ả Rập Xê Út đã đạt được một thỏa thuận đầy ấn tượng khi chiêu mộ siêu sao Cristiano Ronaldo. Bản hợp đồng này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023 và kéo dài cho đến năm 2025, tạo nên một sự kết hợp hứa hẹn giữa tài năng tuyệt vời và mục tiêu tham vọng của câu lạc bộ.

Theo những thông tin từ Fabrizio Romano của The Guardian, mức lương mà Ronaldo nhận được tại Al Nassr đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. Theo đó, anh sẽ kiếm được 200 triệu euro mỗi năm, bao gồm mức lương cố định hàng năm lên tới 90 triệu euro. Điều đặc biệt hơn, Ronaldo còn được ký kết các hợp đồng thương mại và tài trợ khác nâng tổng giá trị tiền lương thường niên của anh lên con số ấn tượng 200 triệu euro. Đáng chú ý, anh cũng đã được thưởng 100 triệu euro ngay khi gia nhập câu lạc bộ mới.

Đáng chú ý là Ronaldo đã từ chối lời mời từ câu lạc bộ Major League Soccer Sporting Kansas City để lựa chọn gia nhập Al Nassr, một sự quyết định mang tính chiến lược và thể hiện tình yêu và cam kết của anh với câu lạc bộ.

Ronaldo đã sẵn sàng bước ra sân trong màu áo Al Nassr trong trận đấu sắp tới gặp Al-Tai vào ngày 5 tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên, anh phải chịu án phạt cấm thi đấu hai trận do hành vi đập vỡ điện thoại của một cổ động viên Everton 14 tuổi sau khi Manchester United thất bại 1–0 tại Goodison Park vào tháng 4 năm 2022.

Vào ngày 19 tháng 1, Ronaldo có trận ra mắt đầu tiên tại Al Nassr trong trận đấu giao hữu giữa câu lạc bộ và Paris Saint-Germain. Anh tỏa sáng với 2 pha lập công, tuy nhiên Al Nassr đã phải nhận thất bại 5–4. Đến ngày 22 tháng 1, Ronaldo đã có trận đấu chính thức đầu tiên cho Al Nassr với tư cách đội trưởng, và anh đã thi đấu suất sắc trong chiến thắng 1–0 trước Al-Ettifaq. Không chỉ ghi bàn thắng đầu tiên từ chấm 11m vào phút cuối trong trận hòa 2–2 với Al-Fateh, Ronaldo đã thể hiện vị thế lãnh đạo của mình.

Ngày 9 tháng 2, Ronaldo thực sự tỏa sáng với 4 bàn thắng trong chiến thắng ấn tượng 4–0 trước Al Wehda. Bàn thắng đầu tiên của anh trong trận đấu này cũng đồng thời là bàn thứ 500 trong sự nghiệp của anh tại các giải đấu vô địch quốc gia. Tám ngày sau đó, anh tiếp tục chứng tỏ khả năng kiến tạo của mình với 2 đường kiến tạo quan trọng trong trận thắng 2–1 trước Al-Taawoun.

Ronaldo tiếp tục chứng minh đẳng cấp của mình bằng một cú hat-trick vào ngày 25 tháng 2 trong chiến thắng 3–0 trước Damac, nâng tổng số bàn thắng của anh lên con số 8. Thành tích ấn tượng này giúp anh giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 2.

Tuy nhiên, mùa giải kế tiếp lại đánh dấu một kết thúc trắng tay cho Ronaldo và Al Nassr khi họ chỉ giành được vị trí á quân tại giải vô địch quốc gia mùa giải 2022–23.

Mùa giải 2023–24, Ronaldo không mất thời gian để lập công khi ghi bàn thắng đầu tiên trong chiến thắng 4–1 trước Union Monastirienne tại Arab Club Champions Cup vào ngày 31 tháng 7. Tiếp theo, trong trận đấu với Zamalek vào ngày 3 tháng 8, Ronaldo tiếp tục ghi bàn quan trọng vào phút cuối, mang về một trận hòa 1–1 cho đội bóng. Điều này đã giúp Al Nassr giành quyền vào tứ kết với vị trí thứ hai trong bảng. Trong trận bán kết, Ronaldo lại thể hiện khả năng của mình bằng cú đá thành công từ chấm 11m, đảm bảo cho Al Nassr thắng 1–0 trước Al-Shorta và lọt vào trận chung kết Arab Club Champions Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Trong trận chung kết ngày 12 tháng 8, Ronaldo lại tỏa sáng với cả hai bàn thắng, mặc dù Al Nassr chỉ còn 10 người trên sân, giúp câu lạc bộ giành chức vô địch Arab Club Champions Cup lần đầu tiên. Ronaldo cũng trở thành Vua phá lưới của giải đấu với 6 bàn thắng.

4. Sự nghiệp quốc tế

4.1. Euro 2004

Ronaldo có trận đấu đầu tiên cho Bồ Đào Nha trong chiến thắng 1-0 trước Kazakhstan vào ngày 20/8/2003. Anh được gọi lên thi đấu ở Giải vô địch bóng đá châu Âu 2004 và đã ghi bàn trong trận thua 2-1 trước đội bóng vô địch năm đó Hy Lạp tại vòng bảng và trận bán kết thắng 2-1 trước Hà Lan. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha chỉ có ngôi Á quân sau giải đấu này do lại thua Hy Lạp ở chung kết. Anh được bầu chọn vào Đội hình xuất sắc nhất giải đấu mặc dù chỉ ghi được vỏn vẹn hai bàn thắng. Cùng năm đó, anh cũng cùng đội tuyển Olympic Bồ Đào Nha thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè 2004 nhưng không ghi được bàn thắng nào.

4.2. World Cup 2006

Ronaldo đứng nhì trong danh sách vua phá lưới ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu với bảy lần lập công. Bàn thắng đầu tiên của anh tại World Cup được ghi tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2006 trong trận đấu với Iran từ một quả đá phạt penalty.

Trong trận tứ kết gặp đội tuyển Anh vào ngày 1/7/2006, đồng đội tại M.U. và là đối thủ bên kia chiến tuyến của Ronaldo, Wayne Rooney đã bị đuổi khỏi sân sau khi đạp vào háng Ricardo Carvalho. Các phương tiện truyền thông nước Anh cho rằng Ronaldo đã gây áp lực với trọng tài Horacio Elizondo để ông phạt thẻ đỏ cho Rooney và cả hành động phản cảm nháy mắt về phía ban huấn luyện bên phía Bồ Đào Nha với vẻ đắc ý của anh khi Rooney rời khỏi sân. Sau trận đấu, Ronaldo khẳng định rằng Rooney là một người bạn thân của anh và rằng anh đã không gây sức ép với trọng tài để đuổi Rooney ra khỏi sân. Ngày 4/7/2006, Elizondo đã làm rõ rằng chiếc thẻ đỏ là do pha phạm lỗi thô bạo của Rooney và không liên quan gì đến Ronaldo.

Sau sự cố này, trang nhất của tờ The Sun đã đăng một bức ảnh biếm họa hình ảnh khuôn mặt của Ronaldo bị gắn vào một bảng phi tiêu với đôi mắt nhấp nháy cùng dòng chữ "Hate Ronaldo" (ghét Ronaldo). Tờ Sunday Mirror thì phát động chiến dịch đòi tẩy chay anh và không cho cầu thủ này trở lại nước Anh. Trước làn sóng phản đối dữ dội, Ronaldo đã không thể quay lại Manchester United và phải bay ngay về quê nhà ở Madeira. Ngoài ra anh còn cân nhắc việc rời khỏi câu lạc bộ, và Cristiano đã nói với tờ báo thể thao của Tây Ban Nha, Marca rằng anh muốn chuyển đến Real Madrid. Để giải quyết việc này, Ferguson đã gửi trợ lý Carlos Queiroz tới Bồ Đào Nha để nói chuyện với Ronaldo trong nỗ lực nhằm trấn an tâm lý của anh. Sau đó Ronaldo đã quyết định ở lại và ký một hợp đồng gia hạn 5 năm trong tháng 4/2007.

 Ronaldo đã bị la ó trong trận bán kết của Bồ Đào Nha thua Pháp (0-1), và lợi dụng việc này người hâm mộ nước Anh đã bỏ phiếu chống bằng e-mail trên mạng trong chiến dịch đề cử Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu do FIFA tổ chức khiến anh gặp bất lợi trong cuộc đua giành giải thưởng này. Mặc dù việc bỏ phiếu trực tuyến chỉ ảnh hưởng đến quá trình đề cử nhưng Nhóm Nghiên cứu Kỹ thuật của FIFA đã trao giải thưởng cho tiền vệ của Đức Lukas Podolski và nói rằng hành vi của Ronaldo là một trong những nhân tố quyết định đến việc anh không nhận được danh hiệu này.

Một ngày sau sinh nhật lần thứ 22 của mình, Ronaldo được đeo băng đội trưởng của Bồ Đào Nha lần đầu tiên trong sự nghiệp ở trận đấu giao hữu với Brasil vào ngày 6/2/2007. Việc này đã khiến giới báo chí tò mò và huấn luyện viên của Bồ Đào Nha ông Luiz Felipe Scolari đã giải thích rằng chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha Carlos Silva, người đã qua đời hai ngày trước đó muốn ông trao băng đội trưởng cho Ronaldo nên ông đã giúp ngài chủ tịch già được toại nguyện.

4.3. Euro 2008

Ở chiến dịch vòng loại Giải vô địch bóng đá châu Âu 2008, Ronaldo ghi được tám bàn thắng. Hai bàn đầu tiên là cú đúp trong trận thắng 3-0 trước Azerbaijan vào ngày 7/10/2006. Bàn thắng tiếp theo đến trong tháng 11 ở trận thắng cũng với tỉ số 3-0 trước Kazakhstan. Anh tiếp tục lập một cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Bỉ vào ngày 24/3/2007. Sau đó có thêm hai bàn thắng nữa trong hai trận hòa 1-1 và 2-2 trước Armenia và Ba Lan. Bàn thắng cuối cùng là pha lập công nhân đôi cách biệt trong trận thắng 2-1 trước Kazakhstan.

Nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, anh chỉ ghi được một bàn thắng duy nhất trong trận thắng 3-1 trước Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha bị loại ở tứ kết bởi Đức. Sau đó Carlos Queiroz được bầu làm huấn luyện viên mới của Bồ Đào Nha trong tháng 7/2008 và ông đã bổ nhiệm Ronaldo làm đội trưởng chính thức. 

4.4. World Cup 2010

Ronaldo trong mau ao doi tuyen nam 2011
Ronaldo trong màu áo đội tuyển năm 2011

Ronaldo là đội trưởng của đội tuyển Bồ Đào Nha tại World Cup 2010. Ngày 15/6/2010, trong trận đấu mở màn (kết thúc là một trận hòa không bàn thắng) bảng G Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 giữa Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà, Ronaldo đã bị hậu vệ cánh phải bên phía đối phương Guy Demel phạm lỗi, dẫn tới việc cả hai bắt đầu nổi nóng và đều bị phạt thẻ vàng. Ngày hôm sau, Bồ Đào Nha đã nói chuyện với FIFA để xóa bỏ chiếc thẻ vàng vô lý của Ronaldo vì anh không làm gì sai cả nhưng đã bị bác bỏ kháng cáo.

Ronaldo không tạo được một ấn tượng gì lớn tại World Cup, sau khi đã không có bàn thắng nào tại vòng loại. Bàn thắng duy nhất của anh tại giải đấu chỉ đến trong trận thắng 7-0 trước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vào ngày 21/6, đó cũng là bàn thắng quốc tế đầu tiên của anh sau 16 tháng tịt ngòi trong màu áo đội tuyển quốc gia. Cuối cùng Bồ Đào Nha đã bị loại bởi Tây Ban Nha ở vòng 16 đội với tỉ số 1-0.

4.5. Euro 2012

Ronaldo có bàn thắng đầu tiên tại vòng loại Euro 2012 với pha lập công ấn định chiến thắng 3-1 trước Đan Mạch ngày 8 tháng 10/2012. Trong suốt vòng loại, anh ghi được tổng cộng 7 bàn thắng. Ngày 14/5/2012, anh chính thức có tên trong danh sách 23 cầu thủ Bồ Đào Nha tham dự Euro 2012.

Tại vòng bảng Euro 2012, đội tuyển Bồ Đào Nha rơi vào bảng B, bảng đấu được mệnh danh là "Bảng đấu tử thần".Trong trận đấu đầu tiên với Đức, anh gây thất vọng khi thi đấu mờ nhạt và Bồ Đào Nha đã thất bại với tỉ số 0-1. Đến trận đấu thứ hai với Đan Mạch, Ronaldo đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn trong đó có hai cơ hội đối mặt với thủ môn Stephan Andersen. Tuy nhiên Bồ Đào Nha vẫn giành chiến thắng chung cuộc 3-2. Trong trận đấu này, mỗi lần Ronaldo chạm bóng hay dứt điểm, các cổ động viên Đan Mạch đều hô vang tên của Lionel Messi để gây áp lực cho anh. Trong buổi họp báo sau đó, Ronaldo phản ứng rất gay gắt với hành động này: "Bạn có biết Lionel Messi đang ở đâu vào giờ này năm trước? Cậu ấy chơi cực dở và khiến Argentina bị loại khỏi vòng tứ kết Copa America ngay chính trên quê hương mình. Tôi nghĩ chẳng còn điều gì tồi tệ hơn như thế".

Tuy nhiên trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Hà Lan, Ronaldo đã lập được cú đúp, qua đó giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2-1 và giành vé vào tứ kết, riêng Ronaldo cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Cú đúp này cũng giúp anh đi vào lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha khi trở thành cầu thủ đầu tiên của nước này ghi bàn trong cả năm giải đấu lớn liên tiếp. Trong trận tứ kết với Cộng hòa Séc, Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 80 và lần thứ hai liên tiếp được các cổ động viên và ban giam khảo chuyên môn của UEFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. 

Bồ Đào Nha bị loại ở bán kết sau khi thua Tây Ban Nha 4-2 ở loạt sút luân lưu mà Ronaldo không có cơ hội tham gia vì nhận trách nhiệm đá lượt thứ 5, thời điểm Cesc Fabregas đã thực hiện thành công cú sút quyết định cho Tây Ban Nha. Trong thời gian thi đấu chính thức trước đó, anh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, trong đó có ba lần sút vọt xà ngang. Kết thúc Euro 2012, anh được tiểu ban kỹ thuật của UEFA đưa vào danh sách 23 cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. 

4.6. World Cup 2014

Sau khi vượt qua vòng play-off trước Thụy Điển, Bồ Đào Nha nằm chung bảng G cùng Đức, Hoa Kỳ & Ghana. Ở lượt ra quân, BĐN đã thua đậm Đức 0-4, trận này Pepe nhận thẻ đỏ phút 37 dẫn đến đội nhà vỡ trận. Lượt đấu sau, BĐN cũng chơi không tốt và may mắn kiếm được trận hòa 2-2 trước Hoa Kỳ, Ronaldo đã có 1 pha kiến tạo trận này; lượt đấu cuối, dù Ronaldo ghi được bàn thắng đầu tiên tại giải giúp đội nhà thắng Ghana 2-1 nhưng với việc Đức chỉ thắng Hoa Kỳ 1-0, kết quả này không đủ để Ronaldo và các đồng đội có mặt ở vòng knock-out do kém Hoa Kỳ về hiệu số bàn thắng thua.  

4.7. Euro 2016

Ronaldo là đội trưởng của đội bóng Bồ Đào Nha trong mùa giải Euro 2016. Anh khởi đầu giải không mấy ấn tượng, thậm chí còn được miêu tả là "tệ hại". Rơi vào bảng đấu khá nhẹ ký với Iceland, Áo và Hungary, Bồ Đào Nha lại thi đấu vô cùng chật vật. Bản thân Ronaldo cũng thi đấu mờ nhạt. Sau khi tịt ngòi trong trận hòa Iceland 1-1, anh đá hỏng phạt đền trong trận gặp Áo khiến đội nhà rơi vào thế hiểm nghèo khi phải thắng đội đầu bảng Hungary mới chắc vé đi tiếp. Đó là thời điểm Ronaldo bị chỉ trích nặng nề bởi dư luận, đến nỗi anh không còn giữ được sự bình tĩnh khi giựt micro của phóng viên quăng xuống ao khi được yêu cầu trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, giữa áp lực của truyền thông, Ronaldo đã tỏa sáng khi ghi 1 cú đúp và 1 kiến tạo để giúp Bồ Đào Nha hòa Hungary 3-3 và đi tiếp với tư cách là đội đứng thú 3 có thành tích tốt nhất. 

Bồ Đào Nha bước vào vòng knock-out với sự coi thường của hầu hết các đối thủ, sau những gì mà họ thể hiện ở vòng bảng. Dù thế, Ronaldo và các đồng đội với lối chơi thực dụng và sự lì lợm, bản lĩnh vẫn vượt qua nhiều chông gai để lọt vào bán kết. Trong trận bán kết gặp Xứ Wales, Ronaldo đã ghi 1 bàn giúp Bồ Đào Nha thắng chung cuộc 2-0 để lọt vào trận chung kết. Nhưng trong trận chung kết gặp Pháp, Ronaldo chỉ vừa thi đấu được hơn 7 phút thì bị cầu thủ Pháp là Dimitri Payet phạm lỗi phải rời sân từ phút 25 và không thể tiếp tục thi đấu. Nhưng kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha đã thắng Pháp với tỷ số 1-0 và đăng quang vô địch Euro 2016. Có thể nói việc giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 là dấu ấn lớn trong sự nghiệp của CR7 mà anh đã bỏ lỡ cơ hội này ở Euro 2004 trong trận chung kết Bồ Đào Nha và Hy Lạp.

4.8. Confederation Cup 2017 

Ronaldo trong tran dau voi Nga o Confederation Cup
Ronaldo trong trận đấu với Nga ở Confederation Cup

Trong trận mở màn của Bồ Đào Nha tại Cúp Liên đoàn các châu lục 2017 với Mexico vào ngày 17/6, Cristiano Ronaldo đã kiến tạo bàn thắng mở tỉ số cho Ricardo Quaresma trong trận hòa 2-2. Ba ngày sau, anh ghi bàn trong chiến thắng 1-0 trước đội chủ nhà Nga. Vào ngày 24/6, anh ghi bàn từ một quả penalty trong chiến thắng 4–0 trước New Zealand, điều này đã giúp Bồ Đào Nha đứng đầu bảng và tiến tới vòng bán kết của giải. Với bàn thắng thứ 75 của mình, Ronaldo cũng đã vượt qua Sándor Kocsis là cầu thủ ghi bàn quốc tế thứ hai của châu Âu mọi thời đại, chỉ sau Ferenc Puskás. Anh được bầu là cầu thủ hay nhất trong cả ba trận đấu vòng bảng của Bồ Đào Nha. Sau đó Ronaldo rời giải sớm sau khi Chile đánh bại Bồ Đào Nha 3–0 trên chấm phạt đền ở vòng bán kết, anh được phép trở về nhà để chăm sóc những đứa con mới sinh của mình. Do đó, anh đã bỏ lỡ trận đấu tranh hạng ba của Bồ Đào Nha khi Bồ Đào Nha đã đánh bại Mexico 2–1 trong hiệp phụ.

4.9. World Cup 2018 

Ronaldo trong tran dau voi Iran tai World Cup 2018 to chuc o Nga
Ronaldo trong trận đấu với Iran tại World Cup 2018 tổ chức ở Nga

Bồ Đào Nha rơi vào 1 bảng đấu khá dễ thở ở World Cup trên đất Nga khi chỉ gặp một đội bóng mạnh duy nhất là Tây Ban Nha, hai đội còn lại là Maroc và Iran. Vào ngày 15/6/2018, Ronaldo trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất lập được một hat-trick tại World Cup khi ghi cả ba bàn thắng giúp Bồ Đào Nha cầm hòa Tây Ban Nha 3-3 ở trận đấu ra quân. Anh cũng trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên ghi được bàn thắng trong bốn kỳ World Cup khác nhau, và một trong bốn người làm được như vậy trong lịch sử. Bàn thắng thứ ba của anh trong trận đấu đó là một cú sút phạt tuyệt đẹp từ cự ly 30 yard khi trận đấu chỉ còn hai phút nữa là kết thúc. Cú hat-trick này cũng giúp anh cân bằng kỉ lục của Ferenc Puskás khi trở thành cầu thủ châu Âu có số bàn thắng quốc tế nhiều nhất với 84 bàn. Ở trận đấu thứ hai của vòng bảng, Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất giúp Bồ Đào Nha thắng Maroc 1-0, đồng thời phá vỡ kỉ lục của Puskás. Trong trận đấu cuối vòng bảng với Iran vào ngày 25/6, Ronaldo đã sút hỏng đáng tiếc một quả phạt đền, khiến cho Bồ Đào Nha bị cầm hòa 1-1 và chấp nhận kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ hai sau Tây Ban Nha. Vào ngày 30/6/2018, Bồ Đào Nha thất bại 1-2 trước Uruguay ở vòng 16 đội và chính thức rời sân chơi World Cup, đây là một trận đấu mà Ronaldo đã thi đấu mờ nhạt.

4.10. UEFA Nations League 2018-2019 và vòng Loại Euro 2020 

Sau FIFA World Cup 2018, Ronaldo đã bỏ lỡ sáu trận đấu quốc tế, bao gồm toàn bộ vòng bảng Giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu 2018. Ronaldo đã chơi cho đội chủ nhà Bồ Đào Nha tại vòng chung kết của giải đấu vào tháng 6/2019. Trong trận bán kết ngày 5/6, anh đã lập một cú hat-trick vào lưới Thụy Sĩ để giành quyền vào chơi trận chung kết. Sau khi ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu, anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 10 giải đâu quốc tế liên tiếp, phá vỡ kỷ lục 9 trận mà anh đã chia sẻ trước đó với Asamoah Gyan của Ghana. Bốn ngày sau đó, Bồ Đào Nha đã đánh bại Hà Lan trong trận chung kết với tỉ số 1-0, và trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải đấu mới này.

Vào ngày 10/9, Ronaldo đã ghi bốn bàn trong chiến thắng 5-1 trước Litva tại vòng loại Euro 2020; trong quá trình đó, anh đã vượt qua Robbie Keane (23 bàn) khi trở thành cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất trong tất cả các vòng loại Giải vô địch bóng đá châu Âu, lập kỷ lục mới với 25 bàn thắng. Nhân dịp đó, siêu sao người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn vào lưới 40 đội tuyển quốc gia khác nhau trên toàn thế giới, trong khi cũng hoàn thành cú hat-trick quốc tế thứ tám của mình. Vào ngày 14/10, anh đã ghi bàn thắng thứ 700 trong sự nghiệp thi đấu cho câu lạc bộ và quốc gia từ chấm phạt đền, với lần ra sân thứ 974 của sự nghiệp, trong trận thua 2-1 trước Ukraina tại vòng loại Euro 2020. Vào ngày 17/11, Ronaldo đã ghi bàn thắng quốc tế thứ 99 của mình trong chiến thắng 2-0 trước Luxembourg, qua đó, đội tuyển Bồ Đào Nha đủ điều kiện tham dự Euro 2020.

4.11 Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất mọi thời đại

Vào ngày 15 tháng 6 năm 2021, Cristiano Ronaldo đã thể hiện sự vượt trội của mình khi ghi liền hai bàn thắng trong trận đấu đầu tiên của đội tuyển Bồ Đào Nha tại Euro 2020. Trong cuộc đối đầu với Hungary tại Budapest, Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng với tỷ số 3–0, và Ronaldo đã góp phần quan trọng vào chiến thắng này. Bàn thắng này đã đưa tổng số bàn thắng của anh tại giải đấu châu Âu lên con số 11, vượt qua Michel Platini để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử của giải đấu này. Không chỉ dừng lại ở đó, Ronaldo còn thiết lập nhiều kỷ lục mới khác trong suốt sự nghiệp của mình.

Không chỉ là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại tại giải đấu châu Âu, Ronaldo còn trở thành cầu thủ đầu tiên ra sân và ghi bàn tại 5 kỳ Euro khác nhau. Điều đáng nói, anh đã tham gia vào mười một giải đấu quốc tế lớn liên tiếp, thể hiện sự đều đặn và đáng kinh ngạc trong sự nghiệp của mình.

Không chỉ tỏa sáng trên sân cỏ, Ronaldo còn tạo nên sự xôn xao trong giới truyền thông khi trong một cuộc họp báo trước trận đấu vào ngày 14 tháng 6, anh đã quyết định đặt hai chai Coca-Cola sang một bên và thay thế chúng bằng một chai nước lọc. Hành động này không chỉ tạo nên sự chú ý lớn mà còn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Coca-Cola và thị trường tài chính. Nhưng những thành công của Ronaldo không chỉ là những con số, anh còn tiếp tục thể hiện đẳng cấp bằng những bàn thắng và đóng góp quan trọng trong các trận đấu.

Trong trận đấu tiếp theo vào ngày 19 tháng 6, anh đã lập công mở tỷ số và cùng với việc kiến tạo cho Diogo Jota, nhưng Bồ Đào Nha đã phải nhận thất bại 4–2 trước Đức. Vào ngày 23 tháng 6, anh còn tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình khi thực hiện hai quả phạt đền thành công trong trận hòa 2–2 trước Pháp trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng của Bồ Đào Nha. Điều này đã giúp anh cân bằng kỷ lục 109 bàn thắng quốc tế của Ali Daei. Bên cạnh đó, Ronaldo cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử vòng chung kết giải đấu châu Âu, vượt qua Miroslav Klose.

Tuy nhiên, hành trình của Bồ Đào Nha tại Euro 2020 đã kết thúc sớm khi họ bị loại sau trận thua 1–0 trước Bỉ trong vòng 16 đội. Mặc dù vậy, Ronaldo vẫn để lại dấu ấn của mình khi góp mặt vào việc đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng với 5 bàn thắng và 1 đường kiến tạo.

Những thành công của Ronaldo không chỉ giới hạn trong giải đấu châu Âu, mà còn tiếp tục trong các trận đấu vòng loại Euro 2024. Vào ngày 1 tháng 9, anh đã lập cú đúp trong chiến thắng 2–1 trước Ireland. Điều đặc biệt, Ronaldo đã chính thức trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử cho một đội tuyển quốc gia với 111 bàn, vượt qua kỷ lục trước đó của Ali Daei.

Vào ngày 9 tháng 10, anh cùng đội tuyển Bồ Đào Nha đã có trận đấu giao hữu với Qatar, và Ronaldo tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình bằng việc ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 3–0. Điều đáng chú ý, anh cũng đã trở thành cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất cho một đội tuyển quốc gia ở châu Âu với 181 lần ra sân, vượt qua Sergio Ramos.

Trong trận đấu với Luxembourg trong vòng loại World Cup 2022 vào ngày 12 tháng 10, Ronaldo tiếp tục ghi dấu ấn với 10 cú hat-trick tại cấp độ đội tuyển quốc gia, một thành tựu ấn tượng. Điều này thể hiện sự khác biệt và sức mạnh của anh trong sự nghiệp quốc tế.

Ronaldo cũng không vắng mặt trong kì World Cup 2022 tại Qatar, đây là kỳ World Cup thứ năm trong sự nghiệp của anh. Vào ngày 24 tháng 11, trong trận mở màn của Bồ Đào Nha gặp Ghana, Ronaldo đã có pha sút phạt thành công, trở thành người đàn ông đầu tiên ghi bàn tại năm kỳ World Cup khác nhau. Tuy nhiên, hành trình của Bồ Đào Nha đã không thuận lợi khi họ bị loại trong vòng 16 đội.Anh đã trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia với 196 lần ra sân, vượt qua kỷ lục cũ của Bader Al-Mutawa.

5. Phong cách thi đấu 

Là một cầu thủ chạy cánh thế nhưng Ronaldo lại sở hữu những phẩm chất thường thấy ở một tiền đạo bẩm sinh. Anh có thể dứt điểm tốt bằng cả hai chân, xuất sắc trong các tình huống xử lý bóng chết như đá phạt trực tiếp hoặc luân lưu và các tình huống xử lý cá nhân trước khi dứt điểm. Anh còn có khả năng đánh đầu thiện xạ nhờ chiều cao và thể hình lý tưởng (1m86). Do đó, những năm gần đây anh đã được các huấn luyện viên cho chơi ở hàng tiền đạo nhiều hơn. Ronaldo không phải là mẫu cầu thủ hy sinh vì đội bóng, anh thường thi đấu độc lập, nhận sự hỗ trợ từ các đồng đội rất nhiều. Điều này thể hiện rõ khi Wayne Rooney, đối tác trên hàng tấn công với Ronaldo ở Manchester United thường ghi bàn đều đặn mỗi khi anh vắng mặt. Người từng ba lần giành Quả bóng vàng Johan Cruyff nhận xét rằng:"Với tài năng của mình, tôi tin Ronaldo sẽ còn tiếp tục tiến bộ và giành nhiều danh hiệu cá nhân cũng như cùng câu lạc bộ. Điểm yếu duy nhất trong cách chơi của Ronaldo có lẽ là cậu ấy còn có ít những pha kiến tạo cho đồng đội".

Ronaldo có kỹ thuật cá nhân rất tốt với đôi chân nhanh nhạy và khéo léo. Vì thế anh thường xuyên là mục tiêu phạm lỗi của các cầu thủ đối phương. Thế nhưng anh chỉ thực sự phát huy được khả năng xử lý bóng của mình khi có những khoảng trống, còn trong không gian hẹp, anh lại được đánh giá không cao. Anh có tốc độ chạy như một chiếc "siêu xe", vận tốc trung bình của anh là 33,6 km/h và đứng đầu trong Tốp 5 cầu thủ chạy nhanh nhất làng bóng đá thế giới của tờ tuần báo thể thao nước Đức Der Spiege. Kỷ lục gia thế giới nội dung chạy điền kinh 100m, Usain Bolt đã nhận xét rằng Ronaldo có nhiều tố chất để trở thành một vận động viên xuất sắc trong bộ môn này. Bolt cũng từng ví von rằng: "Nếu Cristiano Ronaldo mà tham gia môn điền kinh thay vì bóng đá thì anh ấy có thể còn chạy nhanh hơn cả tôi!".

Ronaldo cũng có nền tảng thể lực rất tốt, bằng chứng là trong 6 năm chơi bóng tại Manchester United thì trung bình mỗi mùa anh thi đấu tới 49 trận. Tại đây, anh đã hai lần bị căng cơ đùi, một lần chấn thương hông cùng hai lần chấn thương đầu gối và ba lần bong gân mắt cá nhưng chưa lần nào anh phải nghỉ thi đấu quá 15 ngày. Lần nghỉ thi đấu dài nhất của anh (2 tháng) là sau cuộc phẫu thuật mắt cá đầu tháng 7/2008. Khi sang Real Madrid, anh cũng mới chỉ một lần mắc bệnh và bị dãn dây chằng mắt cá, nhưng điều này cũng không ngăn được Ronaldo ngồi ngoài quá một tuần. Ngày 9/5/2016, Ronaldo từng được hãng bảo hiểm Satinas trao thưởng danh hiệu "Cầu thủ khỏe nhất Real Madrid" khi căn cứ vào con số 48 trận mà anh đã chơi trong mùa 2015-16. Khi ấy, sau 7 mùa giải khoác áo Real Madrid, chỉ có mùa đầu tiên là Ronaldo thi đấu dưới 40 trận. Năm đó, anh chỉ đá 35 trận cho đội bóng hoàng gia, nhưng cũng kịp ghi tới 33 bàn.

Không phải là một cầu thủ nổi tiếng chơi xấu nhưng Ronaldo đã bị dính tới 11 chiếc thẻ đỏ trong sự nghiệp do có thói quen ăn vạ và không kiềm chế được bản thân khi bị đối phương khiêu khích, phạm lỗi. Số thẻ đỏ mà anh phải nhận có thể phải nhiều hơn thế, nếu như không nhận được sự ưu ái của các trọng tài. Ở mùa 2015-16, đã có thời điểm Ronaldo cố ý đánh nguội cầu thủ đối phương đến 5 lần chỉ trong 3 tháng, nhưng anh lại không bị phạt dù chỉ là thẻ vàng.

Ronaldo thường xuyên bị chỉ trích bởi thói quen ngã vờ để kiếm phạt đền. Ngoài ra, anh cũng đã từng bị phê phán bởi HLV Sir Alex Ferguson, đồng đội và phương tiện truyền thông là một người ích kỷ và có phần kiêu ngạo.

Ronaldo còn được biết đến nhờ kiểu sút phạt kỳ lạ do mình sáng chế, anh thường đứng rộng hai chân và hít một hơi thật sâu trước khi chạy đà thẳng, khi đến gần bóng chân trụ anh ghim chắc xuống mặt đất và giữ cho thân người vuông góc với trái bóng trước khi tung ra cú sút thẳng mạnh như búa bổ. Những cú sút phạt của Ronaldo thường đạt vận tốc 100 km/h cộng với quỹ đạo bay không hề dễ chịu chút nào khiến cho các thủ môn gặp nhiều khó khăn và mang lại hiệu quả rất cao, bằng chứng là từ khi khởi nghiệp đến nay anh đã có tới 23 lần lập công từ chấm đá phạt. Thủ thành Víctor Valdés của câu lạc bộ Barcelona từng than thở rằng: "Nếu Ronaldo đứng trước một quả sút phạt, bạn sẽ phải chuẩn bị đối mặt với trái bóng có tốc độ bay lên tới 32m/s". Nhưng kiểu đá phạt của Ronaldo đòi hòi lực từ đôi chân rất mạnh nên nếu chỉ một chút sai sót khi thực hiện sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho anh. Cựu huấn luyện viên của câu lạc bộ Manchester City ông Mark Hughes đã cảnh báo anh rằng: "Kỹ thuật trong cách Ronaldo sút phạt khác xa với tất cả những ai tôi từng thấy trước nay. Nó luôn gây ra vấn đề cho các thủ môn". Trong trận đấu giao hữu với Câu lạc bộ Bournemouth, cú sút phạt cực mạnh từ 35m của Ronaldo đã làm gãy cổ tay em Charlie Silverwood (11 tuổi) đang có mặt sau khung thành.

Tuy nhiên khi Ronaldo đã bước sang tuổi 30 và phong độ không thể đi lên được nữa, mà sẽ bắt đầu xuống dốc. Ở mùa giải 2014-15, Ronaldo ghi 61 bàn trên mọi đấu trường, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của anh tới nay. Phía sau thành tích chói sáng của Ronaldo là một sự thay đổi trong phong cách thi đấu, điều cho thấy anh đang bước sang sườn dốc sự nghiệp. Thống kê của Opta chỉ ra rằng trong 48 bàn Ronaldo ghi ở La Liga mùa 2014-2015 có tới 41 bàn (85%) thực hiện bằng pha dứt điểm một chạm, 43 bàn (90%) thực hiện trong vòng 16m50. Điều này cho thấy Ronaldo đã dần thay đổi phong cách từ một tiền đạo cánh thành một trung phong đích thực. Ronaldo ít trình diễn những tình huống dốc bóng và rê dắt mà chủ yếu rình rập trong vòng 16m50 để phù hợp với thể lực hiện tại. Tác động của tuổi tác khiến Cristiano Ronaldo không còn những màn nước rút ở cự ly 30 mét hay những pha qua mặt hậu vệ đối phương bằng tốc độ. Tuy nhiên, tiền đạo người Bồ Đào Nha xem đó là một cơ hội để bản thân thay đổi. Những bàn thắng của Ronaldo kể từ sau năm 2015 đa số đều được thực hiện trong vòng cấm, và rất nhiều trong số đó đến từ những pha dứt điểm một chạm. Có thể thấy CR7 đang nỗ lực hoàn thiện kỹ năng kết thúc để trở thành một sát thủ vòng cấm. Hình ảnh của anh gợi nhớ lại huyền thoại Hugo Sanchez của Real - người ghi tất cả các bàn của ông bằng dứt điểm một chạm ở mùa giải 1988-1989. Ở tuổi của CR7, những huyền thoại trước đây như Ronaldo và Zinedine Zidane đều chuẩn bị giải nghệ. Tuy nhiên, với những thay đổi về phong cách chơi, siêu sao người Bồ Đào Nha đang thể hiện khao khát tiếp tục cống hiến ở môi trường bóng đá đỉnh cao và cam kết với CLB. 

Hồi tháng 6/2016, trong một buổi phỏng vấn với tờ AS, Ronaldo bày tỏ mong muốn khoác áo Real đến năm 40 tuổi.

Tóm lại, Cristiano Ronaldo là một tiền đạo toàn diện. Anh dứt điểm tốt bằng cả hai chân, không chiến tốt, tốc độ tốt, qua người tốt, sút phạt và sút penalty tốt, nền tảng thể lực sung mãn, khả năng bật nhảy phi thường, có tư chất lãnh đạo và đặc biệt là khả năng tỏa sáng khi đội bóng của mình gặp khó khăn. 

6. Cuộc sống cá nhân 

6.1. Gia đình

Cha của Ronaldo, José Dinis Aveiro, mất vào tháng 9/2005 do nghiện rượu nặng khi Ronaldo vừa tròn 20 tuổi và Ronaldo đã tuyên bố rằng anh sẽ không bao giờ uống rượu vô bổ như vậy. Thế nhưng tờ Daily Mirror ở Anh quốc từng cáo buộc rằng Ronaldo đã "rượu chè" cực độ tại một hộp đêm sau khi hồi phục sau chấn thương và sau đó anh đã nhận được một khoản tiền bồi thường thiệt hại vào tháng 7 năm 2008.

Để hỗ trợ các nạn nhân bị lũ lụt ở Madeira năm 2010, Ronaldo đã chơi một trận đấu từ thiện ở Madeira giữa đội bóng đang thi đấu ở giải Portuguese Liga câu lạc bộ Porto và những cầu thủ khác khởi nghiệp từ Marítimo và Nacional. Tháng 3/2009, anh đã tặng 100.000 bảng cho bệnh viện trung tâm Funchal, Madeira, nơi từng cứu mẹ anh thoát căn bệnh hiểm nghèo 18 tháng trước.

Ái mộ tài năng của Ronaldo, nhà báo người Tây Ban Nha Enrique Ortego đã cho xuất bản cuốn sách dành tặng cho anh với nhan đề Sueños cumplidos (Giấc mơ đã trở thành sự thật) vào cuối tháng 12/2009. Ngày 16/12, anh cùng nhiều nhân vật có tiếng tăm trong làng thể thao Tây Ban Nha như chủ tịch của Real Florentino Pérez, chủ tịch Uỷ ban Olympic Tây Ban Nha, Alejandro Blanco…đã có mặt tại câu lạc bộ Real Madrid để giới thiệu quyển sách này đến với độc giả trên toàn thế giới.

Trong tháng 2/2010, Ronaldo được công ty sản xuất dụng cụ thể thao Nike tạc một bức tượng cao 10m trong bộ đồng phục của đội tuyển Bồ Đào Nha và đặt tại quảng trường trung tâm thủ đô Madrid, Tây Ban Nha. Tiếp đó vào ngày 9/6, địa điểm du lịch Madame Tussauds London ở Anh cũng công bố đã thực hiện một bức tượng bằng sáp có hình Ronaldo, đó là một phần trong việc chuẩn bị một sự kiện cho World Cup 2010. Bức tượng của Ronaldo đã được đặt cùng những người đồng nghiệp như Steven Gerrard, David Beckham và cựu cầu thủ người Brasil Pelé tại địa điểm diễn ra sự kiện.

Buc tuong cua Ronaldo tai quang truong trung tam thu do Madrid, Tay Ban Nha
Bức tượng của Ronaldo tại quảng trường trung tâm thủ đô Madrid, Tây Ban Nha

Nổi tiếng, ngoại hình đẹp cùng khả năng tán tỉnh có hạng, không lạ gì khi Cristiano Ronaldo liên tục thay bạn gái như thay áo. Có một đặc điểm chung là hầu hết họ đều lớn tuổi hơn Ronaldo. Cô gái được biết đến nhiều nhất của Ronaldo cho đến giờ là người mẫu kiêm diễn viên Paris Hilton, người thừa kế của tập đoàn Hilton nổi tiếng và hơn anh tới bốn tuổi, tuy nhiên mối tình này cũng chỉ kéo dài có hai đêm.

Ronaldo tuyên bố rằng anh đã lên chức cha vào ngày 3/7/2010 trên trang Twitter và Facebook cá nhân của anh. Cristiano cũng nói sẽ giữ bí mật danh tính của vợ và con trai. Nhưng đã có nhiều nguồn tin thông báo rằng mẹ đứa bé là một cô gái hầu bàn người Mỹ vô danh, hiện đang được Ronaldo chăm sóc.

Vào tháng 1/2015, Ronaldo tuyên bố mối quan hệ 5 năm của mình với người mẫu Nga Irina Shayk đã kết thúc.

Vào tháng 6/2017, Ronaldo tuyên bố anh đã trở thành cha của cặp song sinh, một cô con gái tên Eva Maria và một con trai tên Mateo. 5 tháng sau, bạn gái Georgina Rodríguez của anh đã hạ sinh con gái tên Alana Martina.

6.2. Vinh danh

Năm 2015, một nhóm các nhà thiên văn người Bồ Đào Nha, đứng đầu là tiến sĩ David Sobral, đã đặt tên cho thiên hà mới phát hiện ra là CR7, lấy cảm hứng từ biệt danh nổi tiếng này của anh.

6.3. Lợi ích thương mại

Ronaldo đã xuất bản một cuốn tự truyện mang tựa đề Moments (Những cột mốc) vào tháng 12/2007. Anh cũng mở một cửa hàng nhỏ bán quần áo thời trang dưới tên "CR7" (kết hợp giữa tên viết tắt của anh với số áo anh thường mặc) cùng với người chị của anh.[Hiện nay có tất cả hai cửa hàng CR7, cả hai đều ở Bồ Đào Nha, một ở Madeira và một ở thành phố Lisboa.

Trong tháng 10/2009, Ronaldo đã được mời làm đại sứ cho thương hiệu dầu nhớt Castrol trên toàn cầu. Giải thích lý do nhận lời mời làm đại sứ thương hiệu này, anh nói: "Tôi thích họ vì có cùng đam mê chiến thắng và luôn nỗ lực với hiệu suất cao nhất như tôi trên sân cỏ." Sau đó, anh tiếp tục ký hợp đồng quảng cáo với hãng sản xuất nước giải khát thể thao Soccerade.

Tháng 2/2010, Ronaldo ký hợp đồng trị giá 24 triệu euro trong khoảng thời gian là 4 năm (đến 2014) với Nike. Trước đó, anh đã từng có một bản hợp đồng tài trợ với Nike có giá trị 4 triệu € mỗi mùa giải nhưng trước sự cạnh tranh từ hãng Adidas của Đức họ đã nâng mức tiền tài trợ của mình cho anh lên con số 6 triệu €. Cũng trong năm 2010, anh đã tiếp bước đàn anh David Beckham ký hợp đồng quảng cáo cùng hãng đồ lót Armani. Là lần đầu được quảng cáo cho hãng trang phục nội y này, anh tâm sự: "Tôi rất hãnh diện khi được mời quảng cáo cho Armani. Giorgio Armani là một huyền thoại trong làng thời trang, và tôi là một fan hâm mộ của ông ấy từ lâu lắm rồi". Ngoài ra anh cũng hợp tác với hãng dầu gội đầu Clear và hãng sản xuất máy photocopy Fuji-Xerox. Cũng trong năm này vào tháng 8, Ronaldo đạt mốc 10 triệu người hâm mộ trên trang Facebook và đi vào lịch sử với tư cách là nhân vật ngoài Hoa Kỳ đầu tiên có được sự thành công vang dội trên các trang web mạng xã hội đến vậy. Ngày 14/10/2014, Facebook của CR7 đã chính thức cán mốc 100 triệu lượt thích.

Ronaldo đã ký rất nhiều hợp đồng quảng cáo với các hãng sản xuất đồ thể thao (anh mang giày Nike Mercurial Vapor CR7), nước giải khát, quần áo, dầu bôi trơn ô tô, đồ điện tử và trò chơi điện tử.

Vào tháng 12/2013, Ronaldo đã mở một bảo tàng, Museu CR7, tại quê hương của anh ở Funchal, Madeira, Bồ Đào Nha, để trưng bày các danh hiệu và kỷ vật trong cuộc đời cũng như sự nghiệp cầu thủ của anh. Bảo tàng là nhà tài trợ chính thức của đội bóng đá địa phương União da Madeira.

Một bộ phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của anh, mang tên Ronaldo, được phát hành trên toàn thế giới vào ngày 9/11/2015. Đạo diễn bởi Anthony Wonke của BAFTA, bộ phim được sản xuất và phân phối bởi Universal Pictures.

6.4. Trốn thuế

Vào tháng 7/2017, Ronaldo bị buộc tội gian lận trốn thuế gần 15 triệu euro từ năm 2011 đến năm 2014. Vào ngày 15/6/2018, Ronaldo đã trả 21,7 triệu USD tiền bồi thường liên quan đến hành vi gian lận thuế của mình trong quá khứ để tránh bị đi tù.

6.5. Hiếp dâm

Vào ngày 28/9/2018, tờ báo Đức Der Spiegel xuất bản một bài báo cáo buộc rằng Ronaldo đã có hành vi tấn công tình dục đối với một phụ nữ tên là Kathryn Mayorga vào năm 2009. Kathryn đã cung cấp thông tin chi tiết về vụ cưỡng bức xảy ra tại một khách sạn ở Las Vegas. Kathryn cũng nói thêm rằng Ronaldo đã trả cho cô 375.000 USD vài tháng sau đó để đổi lấy việc cô cam kết sẽ không bao giờ tiết lộ gì thêm về cáo buộc này. Ronaldo nhận phán quyết cuối cùng trong cáo buộc hiếp dâm.Vụ Ronaldo bị một cựu người mẫu Mỹ tố cáo xâm hại mình năm 2009 gần như đến hồi kết, với chiến thắng hoàn toàn thuộc về cầu thủ của Juventus.

LA Times đưa tin, Văn phòng Tòa án bang Neveda tuần này ra phán quyết bằng văn bản trong vụ cô Kathryn Mayorga cáo buộc Ronaldo hiếp dâm mình. "Tòa nhận thấy không có cơ sở nào để bên nguyên đơn đòi xem xét lại các thỏa thuận từ trước giữa các bên liên quan", thẩm phán Daniel Albregts viết. "Nguyên đơn và bị đơn sẽ giải quyết vụ kiện thông qua bên hòa giải trung gian".

Hồi tháng 11 năm ngoái, thẩm phán Daniel Albregts từng đưa ra phán quyết tương tự, khi tuyên bố bác đơn kiện của Mayorga. Cô gái người Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán riêng với Ronaldo, thông qua trung gian hòa giải.

Với việc Tòa án bang Neveda chính thức ra phán quyết bằng văn bản, qua đó bác đơn kiện của Mayorga và yêu cầu các bên ngồi vào bàn hòa giải, gần như Ronaldo sẽ vô sự trong cáo buộc hiếp dâm.

Các luật sư của Mayorga sau đó tuyên bố sẽ kháng cáo quyết định nói trên. Trong khi đó, luật sư của Ronaldo trong vụ này, ông Peter Christiansen từ chối bình luận.

Cuối năm 2018, Kathryn Mayorga tố cáo việc bị Ronaldo hiếp dâm. Cựu người mẫu này cho biết mình và Ronaldo cùng dự hộp đêm năm 2009, sau đó vào khách sạn. Mayorga miêu tả bị Ronaldo khống chế và thực hiện hành vi đồi bại. Trong khi đó, CR7 khẳng định có sự đồng thuận giữa hai người và đã trả 375.000 USD trong một thỏa thuận giữa hai bên để mua sự im lặng.

Phía luật sư của Mayorga đề nghị tòa án cho phép truy cập vào các hồ sơ, tài liệu liên lạc giữa Ronaldo và đội ngũ pháp lý của anh với hy vọng tìm ra kẽ hở về giá trị pháp lý của thỏa thuận im lặng. Tuy nhiên, thẩm phán Daniel Albregts cho biết không có cơ sở để phía Mayorga làm điều này.

Đội ngũ pháp lý của Ronaldo rất hy vọng thỏa thuận năm xưa giữa các bên sẽ tiếp tục được giữ kín, để bảo đảm cho danh tiếng của cầu thủ người Bồ Đào Nha.

7. Thống kê sự nghiệp 

7.1. Câu lạc bộ 

Thống kê câu lạc bộ

Câu lạc bộ

Mùa giải

Giải vô địch

Cúp quốc gia

Cúp liên đoàn

Châu Âu

Khác

Tổng cộng

Giải đấu

Số trận

Số bàn

Số trận

Số bàn

Số trận

Số bàn

Số trận

Số bàn

Số trận

Số bàn

Số trận

Số bàn

Sporting CP B

2002–03

Segunda Divisão

2

0

2

0

Sporting CP

2002–03

Primeira Liga

25

3

3

2

3

0

0

0

31

5

Manchester United

2003–04

Premier League

29

4

5

2

1

0

5

0

0

0

40

6

2004–05

Premier League

33

5

7

4

2

0

8

0

0

0

50

9

2005–06

Premier League

33

9

2

0

4

2

8

1

47

12

2006–07

Premier League

34

17

7

3

1

0

11

3

53

23

2007–08

Premier League

34

31

3

3

0

0

11

8

1

0

49

42

2008–09

Premier League

33

18

2

1

4

2

12

4

2

1

53

26

Tổng cộng

196

84

26

13

12

4

58

16

3

1

292

118

Real Madrid

2009–10

La Liga

29

26

0

0

6

7

35

33

2010–11

La Liga

34

40

8

7

12

6

54

53

2011–12

La Liga

38

46

5

3

10

10

2

1

55

60

2012–13

La Liga

34

34

7

7

12

12

2

2

55

55

2013–14

La Liga

30

31

6

3

11

17

47

51

2014–15

La Liga

35

48

2

1

12

10

5

2

54

61

2015–16

La Liga

36

35

0

0

12

16

 

48

51

2016–17

La Liga

29

25

2

1

13

12

2

4

46

42

2017–18

La Liga

27

26

0

0

13

15

4

3

44

44

Tổng cộng

292

311

30

22

101

105

15

12

438

450

Juventus

2018–19

Serie A

31

21

2

0

9

6

1

1

43

28

2019-20

Serie A

33

31

4

2

7

2

1

0

45

35

Tổng cộng sự nghiệp

579

450

65

39

12

4

175

129

20

14

851

636

 

7.2. Đội tuyển quốc gia  

Đội tuyển quốc gia

Năm

Chính thức

Giao hữu

Tổng cộng

Bàn thắng

Số trận

Bàn thắng

Số trận

Bàn thắng

Số trận

Bồ Đào Nha

2003

0

0

2

0

2

0

2004

11

7

5

0

16

7

2005

7

2

4

0

11

2

2006

10

4

4

2

14

6

2007

9

5

1

0

10

5

2008

5

1

3

0

8

1

2009

5

0

2

1

7

1

2010

6

3

5

0

11

3

2011

6

5

2

2

8

7

2012

9

4

4

1

13

5

2013

6

7

3

3

9

10

2014

5

3

4

2

9

5

2015

4

3

1

0

5

3

2016

10

10

3

3

13

13

2017

10

10

1

1

11

11

2018

4

4

3

2

7

6

2019

10

14

0

0

10

14

Tổng

117

82

47

17

164

99

 

8. Danh hiệu

8.1. Cùng câu lạc bộ 

8.1.1. Manchester United

  • Giải bóng đá ngoại hạng Anh: 2007, 2008 và 2009
  • Cúp FA: 2004
  • Cúp Liên đoàn bóng đá Anh: 2006, 2009
  • Siêu cúp Anh: 2007, 2008
  • UEFA Champions League: 2008
  • FIFA Club World Cup: 2008 

8.1.2. Real Madrid

  • Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha: 2011-2012, 2016-2017
  • Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: 2010-11, 2013-14
  • Siêu cúp Tây Ban Nha: 2012, 2017
  • UEFA Champions League: 2014, 2016, 2017,2018
  • Siêu cúp châu Âu: 2014, 2016, 2017
  • FIFA Club World Cup: 2014, 2016, 2017 

8.1.3. Juventus 

  • Giải bóng đá vô địch quốc gia Ý: 2018
  • Siêu cúp Italia: 2018
  • Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A: 2018 

8.2. Cùng đội tuyển quốc gia

8.2.1. Bồ Đào Nha

  • Giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu 2018-19: Vô địch
  • Giải vô địch bóng đá châu Âu:
  • Vô địch: 2016
  • Á quân: 2004
  • -Hạng ba: 2012
  • - Giải vô địch bóng đá thế giới:
  • - Hạng tư: 2006

 

8.3. Cá nhân
 

- Quả bóng vàng FIFA: 2013, 2014, 2016, 2017

- Quả bóng vàng châu Âu: 2008

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA: 2008

- The Best FIFA Football Awards: 2016

- Đội hình xuất sắc nhất EURO: 2004, 2012

- Giải thưởng Bravo: 2004

- Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của FIFPro: 2004-05, 2005-06

- Cầu thủ Bồ Đào Nha xuất sắc nhất năm của UEFA: 2006-07

- Đội hình xuất sắc nhất năm: 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017, 2018

- Giải thưởng của Sir Matt Busby: 2003-04, 2006-07, 2007-08[250]

- FIFPro World XI: 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, 2014

- Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA: 2006-07

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA: 2006-07, 2007-08

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA do người hâm mộ bình chọn: 2006-07, 2007-08

- Đội hình Premier League xuất sắc nhất năm của PFA: 2005-06, 2006-07, 2007-08, 2008-09

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FWA: 2006-07, 2007-08

- Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Premier League: 2006-07, 2007-08

- Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League: 11/2006, 12/2006, 1/2008, 3/2008

- Chiếc giày vàng của Premier League: 2007-08

- Giải thưởng Barclays Merit: 2007-08

- Vua phá lưới UEFA Champions League: 2008, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017, 2018

- Chiếc giày vàng châu Âu: 2007-08, 2010-2011, 2013-14, 2014-15, 2015-16

- Tiền đạo xuất sắc nhất năm của UEFA: 2007-08, 2016–17

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của UEFA: 2007-08

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFPro: 2007-08,

- Quả bóng bạc của FIFA Club World Cup: 2008, 2014, 2017

- Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của Onze Mondial (Onze vàng): 2008, 2013

- Cầu thủ xuất sắc nhất năm của World Soccer: 2008, 2013, 2014, 2016, 2017

- Giải thưởng FIFA Ferenc Puskás: 2009

- Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của UEFA: 2014, 2016, 2017

- Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của La Liga: 11/2013, 5/2015

- Chiếc giày vàng của La Liga: 2010-11, 2013-14, 2014-15

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cúp Nhà vua Tây Ban Nha: 2010-11

- Trofeo Alfredo Di Stéfano: 2011-12, 2012-13, 2013-14

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất EURO: 2012

- LFP Most Valuable Player: 2012–13

- IFFHS World's Best Top Goal Scorer: 2013

- ESPY Awards Best International Athlete: 2014

- Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu của UEFA: 2013–14

- Chiếc giày vàng FIFA Club World Cup: 2016, 2017

- Quả bóng vàng FIFA Club World Cup: 2016

- UEFA Champions League Team of the Season:  2013–14, 2014–15, 2015–16, 2016–17, 2017–18

- Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga: 2013–14

- Tiền đạo xuất sắc nhất La Liga: 2013–14

- Bàn thắng đẹp nhất La Liga: 2013–14

- BBC Overseas Sports Personality of the Year: 2014

- Đội hình tiêu biểu của La Liga: 2013–14, 2014–15, 2015–16

- Cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Bồ Đào Nha

- Facebook FA La Liga Player of the Year: 2016

- Facebook FA La Liga Best Striker: 2016

 

8.3.1. Khác

- PRT Order of Prince Henry - Officer BAR.png Officer of the Order of Prince Henry[256]

- PRT Ordem de Nossa Senhora da Conceicao de Vila Vicosa Cavaleiro ribbon.svg Medal of Merit, Order of the Immaculate Conception of Vila Viçosa (House of Bragança)

- PRT Order of Prince Henry - Grand Officer BAR.png Grand officer of the Order of Prince Henry

- Cầu thủ xuất sắc nhất Italia 2019

 

8.4. Kỷ lục
 

(Tính đến tháng 7 năm 2018)

 

8.4.1. Thế giới

 

- Cầu thủ giành được nhiều giải thưởng Quả bóng vàng FIFA nhất (tính cả Quả bóng vàng châu Âu): 5 (2008, 2013, 2014, 2016, 2017)

- Cầu thủ bóng đá đắt giá nhất trong lịch sử: 2009–2013.

- Cầu thủ giành nhiều danh hiệu FIFA Club World Cup nhất: 4 lần (chia sẻ với Toni Kroos).

- Cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử của FIFA Club World Cup: 7 bàn

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất trong 1 năm: 25 bàn (2012, đồng hạng với Vivian Woodward và Lionel Messi)

- Cầu thủ ghi bàn ở tất cả các phút trong trận đấu.

- Cầu thủ duy nhất giành danh hiệu vô địch giải ngoại hạng (League), Domestic Cup, Domestic Supercup, Champions League, Club World Cup, cầu thủ xuất sắc nhất năm, Chiếc giày vàng châu Âu và Quả bóng vàng tại 2 câu lạc bộ khác nhau (Manchester United và Real Madrid)

- Cầu thủ lớn tuổi nhất ghi được một hat-trick tại một kỳ FIFA World Cup: 33 tuổi, 130 ngày (năm 2018)

- Cầu thủ xuất hiện nhiều lần nhất trong FIFPro World XI: 11 lần (2007–2017) (chia sẻ với Lionel Messi).

- Cầu thủ đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong FIFPro World XI tại 2 CLB khác nhau.

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn trong 8 giải đấu quốc tế lớn liên tiếp: tại các kỳ Euro 2004, 2008, 2012, 2016; và các kỳ World Cup 2006, 2010, 2014, 2018.

- Cầu thủ bóng đá đầu tiên ghi được 40 bàn trong một giải đấu chuyên nghiệp trong hai mùa liên tiếp.

- Cầu thủ duy nhất ghi được từ 50 bàn thắng trở lên trong sáu mùa giải CLB khác nhau (được thực hiện liên tiếp).

- Cầu thủ duy nhất ghi được 50 bàn thắng trở lên trong 7 năm dương lịch liên tiếp.

 

8.4.2. Châu Âu
 

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong sáu giải đấu hàng đầu châu Âu: 396 bàn thắng.

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại UEFA Champions League: 128 bàn.

- Cầu thủ có số pha kiến tạo thành bàn nhiều nhất trong lịch sử UEFA Champions League: 37 kiến tạo

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 mùa giải UEFA Champions League/European Cup: 17 bàn (2013–14)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại vòng bảng UEFA Champions League: 11 bàn (2015–16)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại vòng đấu loại trực tiếp UEFA Champions League: 56 bàn.

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại UEFA Champions League trong 1 năm: 19 bàn (2017)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận tứ kết UEFA Champions League: 22 bàn thắng

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận bán kết UEFA Champions League: 14 bàn thắng

- Cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất trong giải đấu UEFA Champion League: 8 (Chia sẻ với Lionel Messi)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận chung kết UEFA Champions League: 4 bàn thắng

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn trong ba trận chung kết UEFA Champions League: năm 2008, 2014 và 2017

- Cầu thủ có số trận ghi bàn liên tiếp nhiều nhất tại UEFA Champions League: 11 trận liên tiếp

- Cầu thủ duy nhất đã giành Chiếc giày vàng châu Âu trong 2 giải đấu khác nhau: Premier League và La Liga

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất từ các quả phạt đền trong lịch sử UEFA Champions League: 15 bàn

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất từ các quả đá phạt trực tiếp trong lịch sử UEFA Champions League: 13 bàn

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải vô địch bóng đá châu Âu, bao gồm cả vòng loại: 29 bàn (cho Bồ Đào Nha)

- Cầu thủ bóng đá đầu tiên ghi được 10 bàn thắng trở lên trong 4 mùa liên tiếp tại UEFA Champions League: 2011-12 đến 2014-15

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn cho 2 đội vô địch khác nhau tại Cúp châu Âu: Manchester United (2007-08) và Real Madrid (2013-14, 2015-16, 2016-17, 2017-18)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các vòng chung kết Euro: 9 bàn, cho Bồ Đào Nha (cân bằng với Michel Platini)

- Cầu thủ duy nhất ghi bàn tại 4 vòng chung kết Euro khác nhau (và liên tiếp): 2004, 2008, 2012, 2016

- Câu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất từ các pha đánh đầu trong lịch sử vòng chung kết Euro: 5 bàn

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng sân khách nhất trong lịch sử Champions League: 55 bàn

- Cầu thủ xuất hiện nhiều lần nhất trong UEFA Team of the Year: 12 lần

- Cầu thủ xuất hiện nhiều lần liên tiếp nhất trong UEFA Team of the Year: 11 lần (2007-2017)

- Cầu thủ đầu tiên chạm mốc 100 lần tham gia vào tình huống ghi bàn trên sân tại UEFA Champions League với 77 bàn và 23 đường kiến tạo.

- Tổng số câu lạc bộ Ronaldo ghi bàn thắng ở giải đấu UEFA Champions League: 33 (Chia sẻ với Raúl González Blanco)

8.4.3. Bồ Đào Nha

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển: 99 bàn

- Cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho đội tuyển: 164trận

- Cầu thủ thi đấu nhiều nhất tại World Cup cho đội tuyển: 17 trận

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại EURO cho đội tuyển (Tính luôn vòng loại): 40 bàn

- Cầu thủ thi đấu nhiều nhất nhất tại EURO cho đội tuyển: 16 trận

- Cầu thủ trẻ nhất thi đấu 100 trận cho đội tuyển: 27 tuổi, 8 tháng và 11 ngày (1–1 gặp Bắc Ireland ngày 16 tháng 10 năm 2012)

- Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất cho đội tuyển: 6 hat-trick 

8.4.4. Tây Ban Nha

- Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất tại La Liga: 34 hat-trick (Chia sẻ với Lionel Messi)

- Cầu thủ ghi 150 bàn thắng nhanh nhất tại La Liga[271]

- Cầu thủ ghi 200 bàn thắng nhanh nhất tại La Liga

- Cầu thủ ghi 300 bàn thắng nhanh nhất tại La Liga

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận Derby Madrid: 18

- Cầu thủ có số trận ghi bàn liên tiếp nhiều nhất trong các trận Clásicos: 6 trận[272]

- Cầu thủ có khởi đầu mùa giải tại La Liga ghi nhiều bàn thắng nhất: 15 bàn trong 8 vòng

- Cầu thủ ghi 20 bàn thắng tại La Liga nhanh nhất sau: 12 trận (bỏ lỡ 1 trận vì chấn thương)[273]

- Cầu thủ duy nhất ghi được từ 30 bàn thắng trở lên trong 6 mùa tại La Liga liên tiếp.

- Cầu thủ ghi bàn vào lưới nhiều đội bóng nhất trong 1 mùa (2012-13): 19 đội[274] (chia sẻ với Lionel Messi)

- Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất trong 1 mùa tại La Liga: 8 hat-trick[275] (chia sẻ với Lionel Messi).

- Cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất ghi được từ các quả phạt đền trong lịch sử La Liga: 61 bàn 

8.4.5. Real Madrid

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử CLB Real Madrid tại tất cả các giải đấu: 451 bàn

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại La Liga cho CLB: 311 bàn

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại UEFA Champions League: 105 bàn.

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 mùa trên mọi mặt trận: 61 bàn (2014-15)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 mùa tại La Liga: 48 bàn (2014-15)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 mùa tại UEFA Champions League: 17 bàn (2013-14)

- Cầu thủ ghi 50 bàn thắng nhanh nhất tại La Liga cho CLB[278]

- Cầu thủ ghi 100 bàn thắng nhanh nhất tại La Liga cho CLB [279]

- Cầu thủ ghi 200 bàn thắng nhanh nhất cho CLB[280]

- Cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 8 trận liên tiếp tại La Liga cho CLB 

- Cầu thủ lập nhiều hat-trick nhất cho CLB: 34 hat-trick

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất cho Real Madrid trong các trận El Clásico: 18 bàn 

9. Một số nhận xét về Ronaldo

Ronaldo có tốc độ tuyệt vời và rất khéo léo khiến mọi đối thủ không thể dự đoán những gì anh muốn và sẽ thực hiện. Điều đặc biệt của Ronaldo là anh có trọng lực cả hai chân bằng nhau mỗi khi đứng trước mục tiêu. Rất hiếm cầu thủ hội tụ được phẩm chất này.” — Marcel Desailly 

Ronaldo có kỹ thuật, tài năng, tốc độ và sự sáng tạo mà mọi người yêu mến. Ngoài ra anh ấy còn có khát khao tỏa sáng và luôn học hỏi rất nhanh. Trên thế giới, tôi nghĩ không có nhiều người xuất sắc hơn như thế để thưởng thức.” — Bobby Charlton.

Trước đây tôi không thích Ronaldo vì cho rằng anh ta chỉ hay "làm trò" với trái bóng mà thiếu sự hiệu quả cần thiết. Nhưng giờ đây, khi Ronaldo ghi bàn ấn tượng như vậy, rõ ràng là tôi đã nhầm.” — Marcello Lippi

Theo tôi nghĩ, anh ấy còn giỏi hơn George Best và Denis Law, hai cầu thủ xuất sắc và vĩ đại nhất trong lịch sử United.” — Johan Cruyff.

Cái cách mà Cristiano chơi bóng đủ để nói lên rằng thế nào cậu ta cũng sẽ trở thành cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ.” — Denis Law

Nguồn: Wikipedia

top-arrow
X