Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất

Thiago Silva

Thiago Silva

Đội bóng hiện tại: Chelsea , Brazil

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva

Thiago Silva (sinh năm 1984) là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brazil hiện đang thi đấu ở vị trí hậu vệ cho CLB Chelsea và ĐTQG Brazil.

1. Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva

Thiago Emiliano da Silva (sinh ngày 22 tháng 9 năm 1984) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brasil hiện đang thi đấu ở vị trí trung vệ cho câu lạc bộ Chelsea tại Premier League và Đội tuyển bóng đá quốc gia Brasil. Được coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình, anh được biết đến với khả năng phòng ngự, kỷ luật và khả năng lãnh đạo.

Silva bắt đầu sự nghiệp câu lạc bộ cấp cao của mình vào năm 2002 khi chơi ở vị trí tiền vệ cho RS Futebol và chuyển sang vị trí phòng ngự khi ở Juventude. Sau đó, anh ký hợp đồng với Porto vào năm 2004, ở tuổi 19 và chuyển đến Dynamo Moscow dưới dạng cho mượn, nơi anh phải nhập viện vì một cơn bệnh lao suýt chết. Sau khi hồi phục, anh gia nhập Fluminense và giành được Copa do Brasil. Năm 2009, Silva chuyển đến AC Milan với mức phí được báo cáo là 8 triệu euro và giành chức vô địch Serie A.

Vào năm 2012, Silva trở thành hậu vệ đắt giá nhất vào thời điểm đó khi gia nhập Paris Saint-Germain với giá trị chuyển nhượng lên tới 42 triệu euro. Ở đây, anh đã giành được bảy danh hiệu Ligue 1, sáu Coupes de la Ligue, năm Coupes de France và lọt vào Chung kết UEFA Champions League 2020. Silva giữ kỷ lục là đội trưởng phục vụ lâu nhất của câu lạc bộ và xếp thứ tám về số lần ra sân nhiều nhất mọi thời đại. Vào năm 2020, Silva 36 tuổi gia nhập Chelsea theo dạng chuyển nhượng tự do, giành chức vô địch Champions League trong mùa giải đầu tiên và cả Siêu cúp UEFA và FIFA Club World Cup trong mùa giải thứ hai.

Silva ra mắt đội tuyển quốc gia Brazil vào năm 2008 ở tuổi 23 và kể từ đó đã có hơn 110 lần khoác áo đội tuyển, bao gồm cả việc ra sân ở 8 giải đấu lớn. Anh đã giành được huy chương đồng tại Thế vận hội mùa hè năm 2008 và huy chương bạc vào năm 2012, trước khi làm đội trưởng đội tuyển Brazil trên sân nhà khi họ vô địch FIFA Confederations Cup 2013 và đứng thứ tư tại FIFA World Cup 2014. Silva cũng là thành viên của đội vô địch Copa América năm 2019 và về đích ở vị trí á quân năm 2021.

Cau thu Thiago Silva
Cầu thủ Thiago Silva

2. Sự nghiệp cầu thủ Thiago Silva

2.1. Sự nghiệp CLB

2.1.1. Sự nghiệp ban đầu

Khi còn trẻ, Silva gia nhập vào trường trung học của Fluminense. Ở tuổi 14, Silva đã gây ấn tượng với HLV Maurinho của Fluminense trong trận giao hữu ở Xerém. Anh đã được thử việc một thời gian ngắn trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Cơ hội thi đấu của Silva rất ít, khiến anh phải thử việc ở các câu lạc bộ khác. Năm 1999, ở tuổi 15, Silva tham gia thử việc tại Madureira, Olaria và Flamengo nhưng đều bị từ chối.

Sau một lần thử việc không thành công khác ở Botafogo, Silva được đội bóng quê hương Barcelona, ​​​​một câu lạc bộ nhỏ của Brazil ở các giải hạng dưới, đưa về. Năm sau, Silva thi đấu tại một giải đấu giới thiệu ở São Paulo với hy vọng thu hút sự chú ý của các câu lạc bộ lớn hơn. Đó là nơi anh được phát hiện bởi Paulo César Carpegiani, người đã mời anh gia nhập RS Futebol ở phía nam Brazil. Cuối năm 2001, anh gia nhập CLB này và trở thành cầu thủ chuyên nghiệp vào năm 2002, thi đấu ở giải hạng ba của Campeonato Gaúcho. Cuối mùa, RS Futebol về thứ hai và thăng hạng lên giải hạng hai của bang. Trong một giải đấu diễn ra ở Ancona, Ý, Silva đã được Bruno Conti, huấn luyện viên của Roma phát hiện. Conti muốn anh chơi cho Roma nhưng Silva không chấp nhận lời đề nghị.

Silva chuyển đến Juventude vào năm 2004. Với sự dẫn dắt của HLV Ivo Wortmann, Silva chuyển từ vị trí tiền vệ phòng ngự xuống vị trí trung vệ. Trong mùa giải duy nhất ở Juventude, Silva được coi là sự phát hiện của mùa giải. Anh được tạp chí thể thao Placar đánh giá là hậu vệ xuất sắc thứ ba ở Brazil và được đưa vào đội hình của mùa giải. Juventude đã có một bước nhảy vọt lớn về vị trí trong giải đấu trong thời gian Silva ở câu lạc bộ - từ vị trí thứ 18 với 53 điểm năm 2003, đến vị trí thứ 7 với 70 điểm vào năm 2004. Màn trình diễn của Silva đã lọt vào mắt xanh của nhiều câu lạc bộ nhờ màn trình diễn xuất sắc của anh ấy, và anh ấy đã được bán cho Porto.

Silva được Porto mua với giá 2,5 triệu euro vào năm 2004 nhưng chỉ chơi cho đội dự bị. Sau một năm ở Bồ Đào Nha, anh gia nhập Dynamo Moscow, nơi anh được chẩn đoán mắc bệnh lao và phải nằm viện sáu tháng. Bệnh của anh trở nên nặng hơn nhiều theo thời gian và các bác sĩ nói với anh rằng nếu nhập viện muộn hai tuần, anh ấy có thể đã chết. Trong thời gian hồi phục, Silva quyết định giã từ sự nghiệp bóng đá nhưng được mẹ anh thuyết phục xem xét lại.

2.1.2. Fluminense

Silva trở lại với bóng đá với sự giúp đỡ của huấn luyện viên cũ Ivo Wortmann. Năm 2006, Wortmann được Fluminense ký hợp đồng làm huấn luyện viên và yêu cầu mang Silva theo, bất chấp vấn đề sức khỏe của Silva. Vào ngày 14 tháng 1, Fluminense công bố việc ký hợp đồng với Silva từ Dynamo Moscow. Fluminense gặp khó khăn ở Brasileirão 2006, đứng thứ 15/20 đội. Tuy nhiên, Silva được mô tả là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Chính trong thời gian này, Silva đã phát triển biệt danh là "O Monstro" - tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là "Quái vật".

2007 là một năm tốt đẹp hơn nhiều đối với cả Fluminense và Silva. Câu lạc bộ đã cán đích ở vị trí thứ 4 tại Brasileirão 2007, chỉ để thủng lưới 39 bàn sau 38 trận và là hàng thủ tốt thứ hai ở Brazil. Quan trọng hơn, Fluminense đã giành được chiến thắng lịch sử tại Copa do Brasil 2007, lần đầu tiên giành được chiếc cúp danh giá. Silva đóng vai trò quyết định trong chiến thắng; anh đá chính trong mọi trận đấu, và ghi bàn mở tỉ số ở trận tứ kết, cũng như bàn thắng gỡ hòa ở trận bán kết. Phong độ của Silva trong mùa giải đã giúp anh được chọn vào đội hình sơ bộ của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Brazil Dunga cho Copa América 2007. Sau khi vô địch Copa do Brasil, Silva được người hâm mộ công nhận là hậu vệ xuất sắc nhất Brazil. Vào cuối mùa giải, anh là một trong ba người được đề cử cho giải Hậu vệ trung tâm xuất sắc nhất, cùng với Breno và Fábio Luciano. Kết quả bỏ phiếu được công bố vào ngày 4 tháng 12, Silva đứng thứ hai, sau Breno.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 1
Thiago Silva ở Fluminense năm 2007

2008 là một năm tồi tệ đối với Fluminense nhưng với Silva lại là năm xuất sắc nhất ở cấp độ cá nhân. Vào ngày 18 tháng 1, Silva được ban giám đốc Fluminense khen thưởng vì trận đấu thứ 100 chơi cho CLB: Anh được tặng một chiếc áo có số "100" và một tấm bảng vinh danh thành tích của anh. Silva đã trở thành thần tượng của những cổ động viên Fluminense nhờ phong độ trình diễn của anh ấy - chiếc vòng tay màu trắng mà Silva đeo trong các trận đấu đã trở thành xu hướng trong giới thanh thiếu niên ở Rio de Janeiro, những người ủng hộ Fluminense.

Silva được đề cử 2008 Brasileirão Team of the Season và được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải do người hâm mộ bình chọn. Silva được nhiều người đánh giá là một trong những cầu thủ có màn trình diễn quan trọng nhất của Fluminense tại Copa Libertadores 2008, lọt vào trận chung kết chỉ để thua LDU Quito trên chấm phạt đền. Phong độ của Silva ở Fluminense giúp anh được gọi vào Seleção để tham dự Thế vận hội Mùa hè 2008. Silva được nhiều câu lạc bộ lớn liên hệ như Inter Milan, Chelsea và Villarreal, mặc dù cuối cùng anh đã chọn gia nhập AC Milan.

2.1.3. AC Milan

 Silva đồng ý chuyển đến Milan với mức phí 10 triệu euro, với mức lương ròng 2,5 triệu euro theo hợp đồng 4 năm. Trong tháng đầu tiên ở Milan, anh đã được dạy những kỹ thuật phòng ngự mới từ Paolo Maldini và huấn luyện viên Carlo Ancelotti. Silva chơi trận đầu tiên cho Rossoneri trong trận giao hữu với Hannover 96 vào ngày 21 tháng 1 năm 2009; anh ấy đã chơi tốt, thực hiện được 10 pha tắc bóng. Màn trình diễn của anh đã nhận được lời khen ngợi từ giám đốc điều hành Milan Adriano Galliani và đồng đội Clarence Seedorf. Silva chính thức được đăng ký làm cầu thủ Milan cho mùa giải 2009–10.

Mùa giải 2009-10

Silva chơi trận đấu đầu tiên trong mùa giải gặp Siena vào ngày 22 tháng 8 năm 2009. Sau trận đấu, anh được khen ngợi vì màn trình diễn cá nhân mạnh mẽ cùng với đồng đội Alessandro Nesta. Huyền thoại Milan Paolo Maldini cho rằng Silva có "đặc điểm thể chất và kỹ thuật của một nhà vô địch", trong khi Nesta nói rằng Silva sẽ "kéo dài cuộc đời của tôi với tư cách một trung vệ". Vào ngày 23 tháng 9, Silva rời buổi tập vì bị căng cơ; anh nghỉ thi đấu trong bốn trận tiếp theo.

Vào ngày 8 tháng 11, Silva ghi một bàn thắng – cũng như một bàn phản lưới nhà – trong chiến thắng 2-1 trước Lazio. Quá trình thích nghi nhanh của anh với bóng đá châu Âu đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới truyền thông Ý - khoản đầu tư 10 triệu euro để mua Silva được coi là một quyết định đúng đắn; La Gazzetta dello Sport, tờ nhật báo lớn nhất ở Ý cho rằng giá trị của Silva đã tăng gấp đôi vào thời điểm đó. Vào ngày 25 tháng 11, Silva được tung vào sân trong trận gặp Marseille tại UEFA Champions League. Trong trận đấu với Zürich vào ngày 8 tháng 12, Silva được thay ra sau 20 phút vì chấn thương cơ. Vào ngày 30 tháng 12, Silva được bác sĩ câu lạc bộ Massimo Manara tuyên bố là hoàn toàn bình phục.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2010, Milan đánh bại Juventus với tỷ số 3–0; Silva được đánh giá là một trong những cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc nhất trong trận này và La Gazzetta dello Sport đã so sánh sự ăn ý của Silva và Nesta với bộ đôi huyền thoại Franco Baresi và Alessandro Costacurta. Trong trận đấu với Udinese vào ngày 12 tháng 2, Silva dính chấn thương cơ, khiến anh không thể tham dự trận đấu sắp tới của Milan với Manchester United tại Champions League. Vào ngày 6 tháng 3, Silva được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong trận hòa 0–0 với đối thủ đồng hương là Roma. Vào cuối mùa giải, Silva được La Gazzetta dello Sport đánh giá là trung vệ xuất sắc thứ ba ở Serie A 2009–10.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 2
Silva chơi cho AC Milan vào tháng 5 năm 2010

Mùa giải 2010-11

Mùa giải của Silva bắt đầu bằng bàn thắng vào lưới Lecce trong trận mở màn Serie A 2010–11. Trong chiến thắng 3–1 trước Chievo vào ngày 16 tháng 10, Silva buộc phải rời trận đấu vì bị bong gân mắt cá chân trái. Trong trận thua 0–2 trước Ajax ở vòng bảng Champions League, Silva tiếp tục gặp chấn thương và phải phẫu thuật nội soi khớp. Vào giữa mùa giải, Silva được coi là hậu vệ xuất sắc nhất Serie A và hay nhất châu Âu.

Tuy phải chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự do AC Milan thiếu nhân lực nhưng Silva đã thi đấu cực kỳ xuất sắc trước Cesena và giúp Milan thắng 2–0. Màn trình diễn của Silva được so sánh với tiền vệ huyền thoại Milan Marcel Desailly. Trong trận đấu tiếp theo, Silva được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng 2-1 của Milan trước Sampdoria ở tứ kết Coppa Italia. "Thử nghiệm" tiền vệ tiếp tục trong trận hòa 0–0 trước Lazio, dù lần này Silva được so sánh với một tiền vệ huyền thoại khác của Milan, Frank Rijkaard. Silva được giới truyền thông Ý ca ngợi vì màn thể hiện của anh trước Napoli khi "bỏ túi" ngôi sao Edinson Cavani và giúp Milan thắng 3–0. Một ấn phẩm cho rằng Silva và Nesta đã "làm bóng ma" Cavani, trong khi một ấn phẩm khác cho rằng Cavani đã gặp một "cơn ác mộng".

Trong trận đấu giành Scudetto cho Milan, Silva đã đưa Rossoneri giành chiến thắng 3–0 trong trận Derby della Madonnina trước đối thủ cùng thành phố Inter. Vào cuối mùa giải, Silva gia hạn hợp đồng đến tháng 6 năm 2016. Silva đã hoàn thành toàn bộ mùa giải 2010–11 Serie A mà chỉ nhận một thẻ vàng và phạm 26 lỗi trong tổng số 33 trận đấu. Mùa giải mà cá nhân của Silva đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khắp châu Âu. Trong một cuộc bầu chọn của người hâm mộ, Silva đã được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Milan với 66,6% phiếu bầu. La Gazzetta dello Sport đánh giá anh là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Silva được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Serie A của Goal và cũng được giới truyền thông Ý và các chuyên gia đồng nghiệp bầu chọn là hậu vệ xuất sắc nhất giải đấu.

Mùa giải 2011-12

Mùa giải của Milan bắt đầu với chiến thắng 2-1 trước Inter ở Supercoppa Italiana 2011; Silva là hậu vệ xuất sắc nhất trận đấu và là một trong những người có màn trình diễn tổng thể tốt nhất, thực hiện pha tắc bóng quyết định với Samuel Eto'o để từ chối một cơ hội rõ ràng trong hiệp một. Milan bắt đầu mùa giải 2011–12 Serie A với phong độ tệ hại, chỉ giành được hai điểm trong ba trận đầu tiên, mặc dù Silva là một trong những cầu thủ chơi tốt hơn trong các trận hòa trước Lazio và Udinese. Trong trận đấu vòng bảng Champions League với Barcelona, ​​Silva và Alessandro Nesta đóng vai trò quan trọng trong kết quả 2–2; cả hai hậu vệ đều được giới truyền thông Ý và Catalan đánh giá là hai trong số những cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc nhất. Trong trận đấu, Silva đã ghi bàn gỡ hòa ở phút 90 - huấn luyện viên cũ Carlo Ancelotti của anh đã dự đoán rằng Silva sẽ ghi bàn thắng đó.

Một chấn thương đầu gối trong chiến thắng 3–0 trước Palermo vào ngày 15 tháng 10 đã khiến Silva phải nghỉ thi đấu hai trận. Trong trận đấu thứ 75 tại Serie A của Silva cho Milan, diễn ra vào ngày 19 tháng 11, anh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ sạch lưới trước Fiorentina. Tuần tiếp theo, Silva được bổ nhiệm làm đội trưởng trong trận gặp Chievo, trở thành đội trưởng nước ngoài đầu tiên sau 50 năm. Trong trận thắng 4–0 tại San Siro, Silva ghi bàn thắng đầu tiên với tư cách đội trưởng, trong khi đồng đội Zlatan Ibrahimović cũng ghi bàn thắng thứ 100 tại Serie A ở trận này. Vào ngày 1 tháng 12, Silva lọt vào danh sách rút gọn của FIFPro World XI. Huấn luyện viên vô địch World Cup 1994 Carlos Alberto Parreira coi Silva là cầu thủ bóng đá Brazil xuất sắc nhất châu Âu.

Vào ngày 9 tháng 1, Silva được đồng đội Gennaro Gattuso so sánh với cầu thủ vĩ đại nhất Milan, Franco Baresi. Vào ngày 13 tháng 1, Zlatan Ibrahimović tuyên bố rằng Silva là hậu vệ xuất sắc nhất anh từng chơi cùng. Silva được bầu chọn vào Đội hình tiêu biểu của năm 2011 của UEFA vào ngày 18 tháng 1. Silva được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận trong trận hòa 0–0 trước Napoli vào tháng Hai. Trong chiến thắng 4–0 của Milan trước Arsenal ở vòng 16 đội Champions League, Silva đã cản phá thành công Robin van Persie, người đang có phong độ cao. Silva chơi trận đấu cuối cùng ở giải VĐQG cho Milan vào ngày 17 tháng 3 trước Parma, đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 2–0. Đội trưởng Manchester United Nemanja Vidić nói rằng Silva là hậu vệ xuất sắc nhất thế giới trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 22 tháng 3.

Vào ngày 24 tháng 3, Silva buộc phải nghỉ thi đấu với Roma sau 10 phút vì chấn thương nặng. Mặc dù ban đầu Milan tuyên bố Silva sẽ phải nghỉ thi đấu chỉ 4 tuần, tuy nhiên anh vắng mặt 7 tuần, bao gồm cả trận tứ kết Champions League với Barcelona, ​​nơi Milan thất bại với tổng tỷ số 1-3. Không có Silva, Milan tụt dốc ở giải VĐQG và đánh mất Scudetto vào tay kình địch Juventus. Người ta cho rằng chấn thương của Silva là bước ngoặt trong cuộc đua danh hiệu: với Silva, Milan giành được 2,37 trên tổng số 3 điểm có thể có mỗi trận, trong khi không có anh, Milan giành được 2,09 trên tổng số 3 điểm có thể có. Mùa giải mạnh mẽ của Silva kết thúc với một đề cử khác cho Đội hình xuất sắc nhất Serie A, đồng hạng là trung vệ xuất sắc nhất cùng với Andrea Barzagli, cầu thủ trụ cột của Juve. Anh cũng được báo chí coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất ở Ý.

2.1.4. Paris Saint-Germain

Ngày 2 tháng 7 năm 2012, Milan gia hạn hợp đồng với Silva đến năm 2017 nhưng chỉ 12 ngày sau, việc Silva chuyển đến PSG đã được xác nhận. Phí chuyển nhượng được đồn đại là khoảng 42 triệu euro.

Mùa giải 2012-13

13 ngày sau khi gia nhập PSG, Silva có trận ra mắt và ghi bàn thắng thứ hai trong chiến thắng 4–1 của PSG trước Dynamo Kyiv tại vòng bảng UEFA Champions League. Anh chơi trận đầu tiên tại Ligue 1 khi PSG tiếp đón Bastia trên sân nhà và giành chiến thắng áp đảo 4-0. Silva đã nhận được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Ligue 1 vào tháng 3 với 71% phiếu bầu. Vào cuối mùa giải, Silva đã được bầu chọn vào Đội hình tiêu biểu Ligue 1 mùa giải 2012–13. Anh cũng lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Ligue 1, cùng với các đồng đội Blaise Matuidi và Zlatan Ibrahimović. Trong suốt mùa giải, Silva chỉ phạm 14 lỗi cực kỳ thấp, được coi là một con số phạm lỗi xuất sắc đối với một hậu vệ ở Le Parisien.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 3
Silva thi đấu trong màu áo Paris Saint-Germain năm 2013

Mùa giải 2013-14

Mùa giải của Silva bắt đầu với chiến thắng 2-1 tại Trophée des Champions trước Bordeaux; Silva được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận vì màn trình diễn của anh ấy. Đây là lần đầu tiên Paris Saint-Germain giành được cúp này kể từ năm 1998. Vào ngày 22 tháng 8 năm 2013, có thông báo rằng Silva đã ký gia hạn hợp đồng thêm một năm, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2018.  Vào ngày 19 tháng 4, Silva cùng PSG giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết Coupe de la Ligue 2014, lần đầu tiên câu lạc bộ vô địch giải đấu này kể từ năm 1998. Silva một lần nữa lọt vào danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Ligue 1 và có tên trong Đội hình xuất sắc nhất năm của Ligue 1 mùa thứ hai liên tiếp.

Mùa giải 2014-15

Mùa giải của Silva bắt đầu không tốt trong trận hòa 2–2 của PSG với Reims; anh bị đánh giá là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất của PSG trong trận đấu đầu tiên trở về từ World Cup 2014. Một phần ba chặng đường của mùa giải, người ta nhận thấy màn trình diễn của Silva không ổn định, đặc biệt là trong suốt tháng 11 và tháng 12. Sau trận thua 1-3 của PSG trước Barcelona vào tháng 12, anh bị cựu cầu thủ PSG Pierre Ducrocq chỉ trích, người cho rằng Silva không có vấn đề gì về thể chất hay kỹ thuật mà thay vào đó là vấn đề về tâm lý. Bất chấp những khó khăn của mình, Silva vẫn được các đồng nghiệp công nhận là một trong hai trung vệ xuất sắc nhất thế giới khi anh được bầu chọn vào FIFPro World XI 2015 năm thứ hai liên tiếp.

Năm 2015 bắt đầu cực kỳ thuận lợi với Silva. Anh đã lấy lại được phong độ và 4 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận (PSG thắng 1-0 Saint-Étienne, 1-0 Rennes, 1-0 Lille và 3-1 Toulouse). Mùa giải thứ ba liên tiếp, Silva được các đồng nghiệp bầu chọn vào Đội hình tiêu biểu của năm tại Ligue 1. Silva cũng được chọn vào Đội hình xuất sắc nhất mùa giải tại Ligue 1 của Opta dựa trên thành tích thống kê.

Từ 2015 đến 2020

Sau khi thi đấu ở Copa América 2015, Silva cuối cùng đã trở lại tập luyện cùng câu lạc bộ vào ngày 20 tháng 7 tại New Jersey. Trận đấu trước mùa giải đầu tiên mà Silva thi đấu là trận cuối cùng của International Champions Cup 2015 gặp Manchester United, nơi PSG thắng 2–0 để giành cúp. Hai ngày sau, Silva cùng PSG giành chiến thắng 2–0 tại Trophée des Champions 2015 trước Lyon.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 4
Silva và David Luiz ở Paris Saint-Germain năm 2016

Vào ngày 8 tháng 5 năm 2018, Silva cùng PSG giành chiến thắng 2–0 trước Les Herbiers VF để giành chức vô địch Coupe de France 2017–18.

Vào tháng 4 năm 2020, PSG đã được trao chức vô địch Ligue 1 2019–20 sau khi mùa giải kết thúc sớm do sự bùng phát của đại dịch COVID-19; Vào thời điểm Liên đoàn tạm dừng, PSG đang đứng ở vị trí đầu tiên, hơn đội xếp thứ hai là Marseille 12 điểm. Đây là danh hiệu Ligue 1 kỷ lục thứ bảy của Silva với câu lạc bộ, giúp anh cân bằng kỷ lục cá nhân mọi thời đại về số lần vô địch Ligue 1, cùng với đồng đội ở câu lạc bộ Marco Verratti, đồng thời được nắm giữ bởi Hervé Revelli và Jean-Michel Larqué của Saint-Étienne, cũng như Grégory Coupet, Juninho và Sidney Govou của Lyon. Vào ngày 13 tháng 6, giám đốc thể thao của PSG, Leonardo tiết lộ rằng Thiago Silva sẽ rời câu lạc bộ vào cuối mùa giải Champions League vào tháng 8, cùng với đồng đội Edinson Cavani. PSG đã hoàn thành cú ăn ba trong nước. Trong khi trận đấu cuối cùng của anh cho PSG là trận chung kết UEFA Champions League 2020 vào ngày 23 tháng 8, trận đấu mà PSG thua 0-1 trước Bayern Munich. Tuy nhiên, Silva đã trở thành người Brazil đầu tiên đá chính trận chung kết Champions League với tư cách đội trưởng.

2.1.5. Chelsea

Mùa giải 2020-21

Vào ngày 28 tháng 8 năm 2020, Silva gia nhập câu lạc bộ Premier League Chelsea theo hợp đồng có thời hạn một năm với tùy chọn gia hạn thêm. Anh ra mắt câu lạc bộ vào ngày 23 tháng 9, trong chiến thắng 6–0 trên sân nhà trước Barnsley ở vòng ba EFL Cup. Ba ngày sau, ngày 26 tháng 9, Silva có trận ra mắt Premier League trong trận hòa 3–3 trước West Bromwich Albion tại The Hawthorns với tư cách đội trưởng. Vào ngày 7 tháng 11, Silva ghi bàn thắng đầu tiên cho Chelsea trong chiến thắng 4–1 trên sân nhà trước Sheffield United.

Vào ngày 29 tháng 5, Silva gặp chấn thương và phải rời sân ở phút thứ 39 trong trận chung kết Champions League. Ở trận này, Chelsea đã đánh bại Manchester City với tỷ số 1-0 và lên ngôi vô địch. Đây cũng chính là lần đầu tiên Silva giành được Cúp C1. Vào ngày 4 tháng 6 năm 2021, Chelsea thông báo gia hạn hợp đồng với anh thêm một năm, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến tháng 6 năm 2022.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 5
Silva ăn mừng chức vô địch FIFA Club World Cup 2021

Từ 2021 đến 2023

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2022, Silva lại gia hạn hợp đồng, lần này là đến cuối mùa giải 2022–23. Vào ngày 11 tháng 10 năm 2022, anh có trận đấu thứ 100 tại Champions League trong chiến thắng 2–0 trên sân khách trước câu lạc bộ cũ AC Milan. Vào ngày 10 tháng 2 năm 2023, Silva gia hạn hợp đồng thêm một năm, kéo dài hợp đồng đến hết mùa giải 2023–24. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2023, câu lạc bộ thông báo anh sẽ phải nghỉ thi đấu một thời gian không xác định sau khi bị tổn thương dây chằng trong trận đấu với Tottenham. Vào tháng 4, Silva có tên trong đội hình xuất phát trong trận tứ kết lượt đi gặp Real Madrid, trận đấu mà Chelsea thua chung cuộc 0-4. Trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu, Silva ám chỉ rằng anh có thể đã chơi trận cuối cùng ở Champions League. Vào ngày 28 tháng 5 năm 2023, trước khi Chelsea chơi trận cuối cùng của mùa giải với Newcastle, Thiago Silva được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Chelsea. Silva trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều tuổi nhất cho Chelsea sau khi ghi bàn vào lưới Manchester City trong trận hòa 4–4 vào ngày 12 tháng 11 năm 2023.

2.2. Sự nghiệp thi đấu ĐTQG

2.2.1. Sự nghiệp ban đầu

Sau một mùa giải thành công với Fluminense, Silva được gọi vào đội tuyển Brazil tham dự Copa América 2007. Ngày 15 tháng 8, Silva được triệu tập cho trận giao hữu với Algeria. Sau đó anh cùng với Ronaldinho là 2 cầu thủ lớn tuổi được HLV Dunga lựa chọn tham dự Olympic 2008. 2 trận giao hữu trước thềm Olympic gặp Singapore và Việt Nam là lần đầu tiên Silva được khoác áo tuyển Brazil. Silva được đá chính ngày từ đầu trong chiến thắng 3-0 trước Trung Quốc ở trận cuối vòng bảng. Kết thúc giải đấu, anh cùng ĐT Brazil giành tấm HCĐ Olympic.

Lần khoác áo tiếp theo của Silva là trong trận giao hữu quốc tế với Bồ Đào Nha vào ngày 20 tháng 11 năm 2008. Tại vòng loại World Cup 2010, mặc dù đang có phong độ cao ở AC Milan nhưng anh không được trao cơ hội đá chính mà chỉ được ra sân trong các trận giao hữu.

2.2.2. Các năm 2010, 2011 và 2012

Silva không được vào sân thay người trong tất cả các trận đấu tại FIFA World Cup 2010, nơi Brazil bị đội vào chung kết là Hà Lan đánh bại ở tứ kết. Silva được tân huấn luyện viên Brazil Mano Menezes chọn làm đội trưởng trước vòng loại World Cup 2014, thay thế Lúcio. Brazil gây thất vọng tại Copa América 2011, khi thua trong loạt sút luân lưu trước Paraguay, nơi mà các cầu thủ Brazil là Fred, André Santos, Elano và Silva đều đá hỏng. Silva ghi bàn thắng đầu tiên cho Brazil trong trận giao hữu với Hoa Kỳ. Danh hiệu quốc tế vẫn lảng tránh Silva tại Thế vận hội Mùa hè 2012, khi Mexico gây bất ngờ cho Brazil trong trận chung kết để giành chiến thắng 2-1.

2.2.3. Năm 2013

Chiếc cúp quốc tế đầu tiên của Silva là tại FIFA Confederations Cup 2013, được tổ chức tại Brazil. Là giải đấu khởi động cho World Cup 2014, đội tuyển Brazil đã đánh bại mọi đối thủ, giành chiến thắng với tổng tỷ số chung cuộc là 14–3. Silva được người hâm mộ bình chọn trên trang FIFA.com vào Đội hình Confederations Cup trong mơ.

2.2.4. Năm 2014

Silva có lần đầu tiên thi đấu tại World Cup là trong trận khai mạc giữa Brazil và Croatia, nơi đội chủ nhà đánh bại đại diện châu Âu với tỷ số 3-1. Trong trận tứ kết gặp Colombia, Silva nhận 2 thẻ vàng và phải vắng mặt ở trận bán kết gặp ĐT Đức. Ở trận này, Brazil đã thua sốc trước ĐT Đức với tỷ số 1-7. Người ta cho rằng chính sự vắng mặt của Silva là nguyên nhân của thất bại này. Ở trận tranh hạng ba, Silva trở lại, nhưng sự có mặt của anh không thể cứu vãn được danh dự cho Brazil khi họ bị Hà Lan đánh bại toàn diện 3–0. Khi giải đấu kết thúc, Silva được FIFA đánh giá là trung vệ xuất sắc thứ ba và là cầu thủ xuất sắc thứ tám. Silva đã được chọn vào Đội hình trong mơ của FIFA World Cup do người dùng FIFA.com bình chọn và Castrol World Cup Top XI dựa trên thành tích thống kê.

Tiểu sử cầu thủ Thiago Silva 6
Silva ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Colombia ở trận tứ kết World Cup 2014

2.2.5. Năm 2015

Brazil tham dự Copa América 2015 ở Chile với Neymar là đội trưởng. Tuy nhiên, sau khi anh bị treo giò trong phần còn lại của giải đấu, chiếc băng đội trưởng không thuộc về Silva mà thay vào đó là đối tác phòng ngự của anh, Miranda. Trong trận đấu cuối cùng vòng bảng của Brazil với Venezuela tại Estadio Monumental David Arellano ở Santiago, Silva đã mở tỷ số ở phút thứ chín, sau cú vô lê từ quả phạt góc của Robinho. Chiến thắng chung cuộc 2-1 đưa Brazil vào tứ kết với tư cách đội nhất bảng. Ở phút 70 của trận tứ kết, Silva để bóng chạm tay giúp Paraguay được hưởng quả phạt đền, từ đó họ gỡ hòa 1-1; Brazil thua ở loạt sút luân lưu sau đó.

2.2.6. Năm 2018

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2018, Silva được HLV Tite điền tên vào đội tuyển tham dự World Cup 2018 ở Nga. Anh chơi trọn 90 phút trong cả 5 trận đấu của Brazil tại giải đấu, trước khi họ bị Bỉ loại ở tứ kết. Silva đã ghi bàn trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng của Brazil vào ngày 27 tháng 6, ghi bàn thắng thứ hai trong chiến thắng 2–0 của đội anh trước Serbia.

Vào tháng 5 năm 2019, Silva được đưa vào đội hình 23 người của Brazil tham dự Copa América 2019 trên sân nhà. Anh tiếp tục chơi toàn bộ các trận cho Brazil khi họ vô địch giải đấu, kết thúc bằng chiến thắng chung cuộc 3–1 trước Peru vào ngày 7 tháng 7 tại Maracanã.

2.2.7. Năm 2021

Vào tháng 6 năm 2021, Silva được đưa vào đội tuyển Brazil tham dự Copa América 2021, một lần nữa được tổ chức trên sân nhà. Anh đã chơi trọn 90 phút cho Brazil trong hai trận đấu ở vòng bảng và cả ba trận đấu ở vòng loại trực tiếp, bao gồm cả thất bại 0-1 trước đối thủ Argentina trong trận chung kết vào ngày 10 tháng 7.

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2021, Silva có lần ra sân thứ 100 cho Brazil trong trận hòa không bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 trước Colombia. Vào tháng 9 năm 2022, anh trở thành trung vệ khoác áo đội tuyển Brazil nhiều nhất trong lịch sử, vượt qua Lúcio.

2.2.8. Năm 2022

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, Silva được điền tên vào đội hình 26 người của Brazil tham dự World Cup 2022 tại Qatar. Silva đá chính và chơi trọn 90 phút trong hai trận đầu tiên của Brazil gặp Serbia và Thụy Sĩ. Sau đó, anh kiến ​​tạo bàn thắng cho Richarlison trong chiến thắng 4–1 ở vòng 16 đội trước Hàn Quốc vào ngày 5 tháng 12. Bốn ngày sau, Silva chơi trọn 120 phút trong trận Brazil bị Croatia loại ở tứ kết, để thua trên chấm phạt đền sau hiệp phụ.

3. Phong cách thi đấu

Silva đã được các đồng nghiệp và những chuyên gia bóng đá công nhận là một hậu vệ hoàn hảo. Anh được mô tả là một hậu vệ kiên định, không có bất kỳ sai sót nào và là người có thể dẫn dắt bất kỳ hàng phòng ngự nào. Là thủ lĩnh từ phía sau, lối chơi của Silva đã khiến anh được so sánh với hậu vệ huyền thoại người Ý Franco Baresi. Mặc dù đôi khi Silva bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông về tâm lý của mình, nhưng kỹ năng lãnh đạo của anh cũng được thể hiện rõ qua thành công trong vai trò đội trưởng của cả Brazil và Paris Saint-Germain.

Silva được coi là một trong những hậu vệ nhanh nhất bóng đá châu Âu, và được mô tả là một hậu vệ mạnh mẽ với khả năng không chiến tốt. Với thể hình cùng trí thông minh chiến thuật phi thường, tính kỷ luật và kiến ​​thức về trận đấu, cũng như khả năng chọn vị trí tuyệt vời, cho phép anh ấy vượt trội trong các tình huống một chọi một. Nhờ khả năng của mình, Silva có khả năng đọc trận đấu và đồng thời rất xuất sắc trong việc áp sát và xử lý các cầu thủ đối phương đang cầm bóng. Được ca ngợi là người xuất sắc nhất trong thế hệ hậu vệ mới - cầm bóng tốt, có thể tạo cơ hội cho đội của anh ấy từ phía sau bằng đường chuyền của mình - Silva là một hậu vệ có kỹ thuật và được mọi người khen ngợi về khả năng này. Anh được bầu chọn là một trong những hậu vệ giỏi nhất trong ba năm liên tiếp. Rio Ferdinand và Ronaldo đều mô tả anh là người hậu vệ giỏi nhất thế giới năm 2014. Mặc dù chủ yếu chơi ở vị trí trung vệ, Silva cũng được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm hoặc tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, bất chấp khả năng của mình, anh ấy cũng phải vật lộn với những chấn thương trong suốt sự nghiệp.

4. Cuộc sống riêng tư

Silva và vợ Isabele có hai con trai. Silva là người theo đạo Thiên Chúa. Vào ngày 15 tháng 3 năm 2019 sau khi chơi gần bảy năm ở Pháp với Paris Saint-Germain, Thiago thông báo rằng anh, vợ và các con cũng đã trở thành công dân Pháp. Thiago nói được tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Anh.

Do Fulwell 73 sản xuất, FIFA đã phát hành "Captains" vào năm 2022, một bộ phim tài liệu thể thao gồm tám phần kể về sáu đội trưởng đội tuyển quốc gia trong các chiến dịch vòng loại FIFA World Cup 2022 tương ứng của họ. Silva, đại diện cho Brazil, đóng cùng với Luka Modrić (Croatia), Pierre-Emerick Aubameyang (Gabon), Andre Blake (Jamaica), Hassan Maatouk (Lebanon) và Brian Kaltak (Vanuatu). Nó được phát hành bởi Netflix và cũng được chiếu trên nền tảng phát trực tuyến riêng của FIFA, FIFA+.

5. Thống kê sự nghiệp thi đấu

5.1. Thống kê sự nghiệp CLB

- Tính đến ngày 12/11/2023

CLBMùaGiảiLiên bangCúp QGCúp LĐChâu lụcKhácTổng
HạngTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
RS Futebol2002Gaúcho Série B--82--------82
2003Gaúcho Série A2--170--------170
Tổng cộng0025200000000252
Juventude2004Série A2837010------363
Porto B2004–05Segunda Divisão B140----------140
Dynamo Moscow2005Russian Premier League00--00--00--00
Fluminense (mượn)2006Série A3104070--40--460
Fluminense2007Série A30590123------518
2008Série A201143----122--466
Tổng cộng816273193001620014314
AC Milan2009–10Serie A332--00--70--402
2010–11Serie A331--30--60--421
2011–12Serie A272--20--7110373
Tổng cộng935005000201101196
PSG2012–13Ligue 1220--102192--343
2013–14Ligue 1283--20407010423
2014–15Ligue 1261--50306100402
2015–16Ligue 1301--40209010461
2016–17Ligue 1273--31327000406
2017–18Ligue 1251--50206010391
2018–19Ligue 1250--40207010390
2019–20Ligue 1210--31109010351
Tổng cộng2049002721936035031517
Chelsea2020–21Premier League232--201080--342
2021–22Premier League323--30209020483
2022–23Premier League270--000080--350
2023–24Premier League121--0000----121
Tổng cộng946--5030250201296
Tổng kết sự nghiệp5142959557522312168078148

5.2. Thống kê sự nghiệp ĐTQG

- Tính đến ngày 9/12/2022

ĐTQGNămTrậnBàn
Brazil200830
200930
201050
2011130
201281
2013121
201491
201561
201610
201771
2018101
2019121
202040
202190
2022110
Tổng cộng1137

Bàn thắng ghi cho ĐTQG

STTNgàyĐ.điểmĐối thủBànKQGiải
130/5/2012SVĐ FedExField, Landover, MỹMỹ2-04-1Giao hữu
210/9/2013SVĐ Gillette, Foxborough, MỹBồ Đào Nha1-13-1Giao hữu
34/7/2014SVĐ Castelão, Fortaleza, BrazilColombia1-02-1World Cup
421/6/2015SVĐ Monumental David Arellano, Santiago, ChileVenezuela1-02-1Copa América
513/6/2017SVĐ Melbourne Cricket Ground, Melbourne, ÚcÚc2-04-0Giao hữu
627/6/2018SVĐ Otkritie, Moscow, NgaSerbia2-02-0World Cup
79/6/2019SVĐ Beira-Rio, Porto Alegre, BrazilHonduras2-07-0Giao hữu

6. Danh hiệu của Thiago Silva

6.1. Danh hiệu CLB

Fluminense

  • Copa do Brasil: 2007

Milan

  • Serie A: 2010–11
  • Supercoppa Italiana: 2011

Paris Saint-Germain

  • Ligue 1: 2012–13, 2013–14, 2014–15, 2015–16, 2017–18, 2018–19, 2019–20
  • Coupe de France: 2014–15, 2015–16, 2016–17, 2017–18, 2019–20; 2018–19 (Á quân)
  • Coupe de la Ligue: 2013–14, 2014–15, 2015–16, 2016–17, 2017–18, 2019–20
  • Trophée des Champions: 2013, 2015, 2017, 2018, 2019
  • UEFA Champions League (Á quân): 2019–20

Chelsea

  • UEFA Champions League: 2020–21
  • UEFA Super Cup: 2021
  • FIFA Club World Cup: 2021
  • FA Cup (Á quân): 2020–21, 2021–22
  • EFL Cup (Á quân): 2021–22

6.2. Danh hiệu quốc tế

U23 Brazil

  • Olympics (HCĐ): 2008
  • Olympics (HCB): 2012

ĐTQG Brazil

  • Copa América: 2019; 2021 (Á quân)
  • FIFA Confederations Cup: 2013

6.3. Danh hiệu cá nhân

  • Bola de Prata: 2007
  • Campeonato Brasileiro Série A Best Fan's Player: 2008
  • Campeonato Brasileiro Série A Team of the Year: 2008
  • CONMEBOL South American Team of the Year: 2008
  • Samba Gold: 2011, 2012, 2013
  • Serie A Team of the Year: 2010–11, 2011–12
  • UNFP Ligue 1 Team of the Year: 2012–13, 2013–14, 2014–15, 2015–16, 2016–17, 2017–18, 2018–19
  • UNFP Ligue 1 Player of the Month: March 2013, October 2019
  • UEFA Team of the Year: 2011, 2012, 2013
  • UEFA Champions League Team of the Group Stage: 2015
  • FIFA FIFPro World11: 2013, 2014, 2015
  • FIFA Confederations Cup Dream Team: 2013
  • FIFA Confederations Cup Castrol Index Top XI: 2013
  • FIFA World Cup All-Star Team: 2014, 2018
  • FIFA World Cup Dream Team: 2014, 2018
  • UEFA Champions League Squad of the Season: 2015–16
  • Copa América Team of the Tournament: 2019
  • IFFHS CONMEBOL team of the decade 2011–2020
  • FIFA Club World Cup Golden Ball: 2021
  • Chelsea Player of the Year: 2022–23
  • Chelsea Players' Player of the Year: 2022–23
top-arrow
X