Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất

David de Gea

David de Gea

Đội bóng hiện tại: Fiorentina

Tiểu sử thủ môn David de Gea

David de Gea Quintana (sinh ngày 7 tháng 11 năm 1990) là một cầu thủ bóng đá chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Serie A Fiorentina.

1. Tiểu sử của David de Gea

David de Gea Quintana (sinh ngày 7/11/1990) là một cầu thủ bóng đá chơi ở vị trí thủ môn cho câu lạc bộ Serie A Fiorentina.

tieu-su-cau-thu-david-de-gea-anh
Thủ môn David de Gea

Sinh ra tại Madrid , De Gea bắt đầu sự nghiệp cầu thủ của mình với Atlético Madrid , trưởng thành qua hệ thống học viện của câu lạc bộ trước khi ra mắt đội một vào năm 2009, ở tuổi 18. Sau khi trở thành thủ môn số một của Atlético, anh đã giúp đội giành chức vô địch UEFA Europa League và UEFA Super Cup vào năm 2010. Màn trình diễn của anh sau đó đã thu hút sự chú ý của Manchester United , và De Gea gia nhập câu lạc bộ vào năm 2011 với giá 18,9 triệu bảng Anh, kỷ lục của Anh đối với một thủ môn vào thời điểm đó.

Trong thời gian ở Manchester, De Gea đã có hơn 500 lần ra sân và giành được một chức vô địch Premier League, một Cúp FA , hai Cúp Liên đoàn , ba Siêu cúp Anh và một Europa League thứ hai . Trong ba mùa giải liên tiếp từ 2013–14 đến 2015–16 , anh được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của United, Sir Matt Busby , cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giải thưởng này giành chiến thắng ba lần liên tiếp (tổng cộng bốn lần), cũng như được đưa vào bốn đội hình PFA của năm liên tiếp (tổng cộng năm lần) từ năm 2015 đến 2018. Năm 2018, anh được vinh danh trong FIFA FIFPro World11 . De Gea rời United sau khi hết hạn hợp đồng vào năm 2023 và sau một năm rời xa bóng đá, anh đã gia nhập Fiorentina.

Được nhiều người coi là người kế nhiệm Iker Casillas làm thủ môn lâu năm của Tây Ban Nha, De Gea là đội trưởng của đội tuyển U21 Tây Ban Nha đã giành chức vô địch châu Âu vào các năm 2011 và 2013 , và cũng đã thi đấu tại Thế vận hội mùa hè 2012. Anh ra mắt đội tuyển quốc gia vào năm 2014 và được chọn tham dự World Cup năm đó . De Gea được bầu làm thủ môn bắt chính của Tây Ban Nha cho UEFA Euro 2016 và FIFA World Cup 2018 , nhận được nhiều lời chỉ trích vì màn trình diễn của anh ở giải sau. Anh đã mất vị trí thường xuyên của mình vào tay Unai Simón tại Euro 2020 .

2. Thông tin đời tư cá nhân

Vào tháng 1 năm 2012, De Gea được xác nhận là bị viễn thị , mặc dù điều này không được cho là ảnh hưởng đến màn trình diễn của anh. De Gea đã tuyên bố rằng anh là một người hâm mộ nhạc heavy metal , với Avenged Sevenfold là một trong những ban nhạc yêu thích của anh. Anh đã có mối quan hệ với ca sĩ người Tây Ban Nha Edurne từ năm 2010, người mà anh kết hôn tại Menorca vào ngày 1/7/2023. Vào ngày 4/3/2021, cặp đôi có đứa con đầu lòng, một cô con gái tên là Yanay. Anh cũng thành lập một đội thể thao điện tử dưới tên Rebels Gaming vào năm 2021.

3. Phong cách thi đấu

Được coi là một triển vọng đầy hứa hẹn khi còn trẻ, De Gea sớm phát triển thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, một số người trong môn thể thao này thậm chí còn coi anh là thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện tại. De Gea lớn lên với tư cách là một cầu thủ futsal ở vị trí ngoài sân cho đến năm 14 tuổi, điều này đã giúp ích cho kỹ thuật di chuyển chân của anh; anh cũng đã kết hợp nhiều kỹ thuật thủ môn futsal khác nhau vào phong cách chơi của mình, thể hiện ở khả năng cứu thua điêu luyện bằng chân của anh. Phong cách thủ môn không chính thống nhưng hiệu quả của anh khi cứu thua bằng chân được công nhận là đã thay đổi cách giữ bóng.

Một thủ môn thanh lịch và khỏe mạnh, De Gea được biết đến đặc biệt với phản xạ tuyệt vời, sự nhanh nhẹn và khả năng cản phá cú sút giữa các cột dọc, cũng như sở thích cứu bóng bằng chân, cho phép anh thực hiện những pha nhào lộn và cứu thua ngoạn mục. Cựu thủ môn Shay Given đã gọi De Gea là thủ môn cản phá cú sút xuất sắc nhất thế giới năm 2018. Hơn nữa, anh ấy đã thể hiện sự ổn định, bình tĩnh, khả năng lãnh đạo, và cảm quan vị trí của mình.

Do thân hình mảnh khảnh của De Gea, ban đầu anh gặp khó khăn trong việc phòng thủ những quả bóng cao khi còn trẻ, thường đấm bóng đi thay vì giữ chúng, và đôi khi miễn cưỡng rời khỏi vạch vôi. Kể từ đó, anh đã cho thấy những cải thiện đáng kể về khả năng không chiến, xử lý, kiểm soát khu vực của mình, ra quyết định và khả năng ra ngoài và giành bóng, đặc biệt là sau khi anh phát triển về mặt thể chất và có thêm kinh nghiệm, thậm chí được Kyle Diller mô tả là "một sự hiện diện mạnh mẽ trong vòng cấm" vào năm 2012. Tuy nhiên, trong những mùa giải sau đó, việc anh không thể ra ngoài và đối phó với những quả bóng chéo một lần nữa được coi là điểm yếu trong lối chơi của anh, đặc biệt là khi so sánh với đồng đội Dean Henderson.

De Gea được đánh giá cao về tốc độ khi lao ra khỏi vạch vôi trong các tình huống một chọi một, điều này cũng cho phép anh hoạt động như một thủ môn quét . Tuy nhiên, trong những mùa giải sau đó, Adam Bate của Sky Sports đã lưu ý vào năm 2019 rằng De Gea chủ yếu ở trong khu vực của mình và sẽ ra ngoài quét bóng ít thường xuyên hơn những thủ môn hàng đầu khác ở Premier League; sự thay đổi trong phong cách của anh ấy cũng bị Mark Ogden của ESPN chỉ trích vào năm 2020, trong khi cùng năm đó, Mark Critchley của The Independent cho rằng De Gea "chưa bao giờ thực sự thoải mái khi chơi sau một hàng tiền đạo dâng cao, thường xuyên đứng thứ hai trong các pha một chọi một với các tiền đạo đối phương." Jonathan Wilson trong một bài báo năm 2020 cho tờ Irish Times cũng lưu ý rằng việc quét bóng không phải là một phần tự nhiên trong lối chơi của anh ấy, và xu hướng chơi sâu hơn ở Manchester United so với vị trí của anh ấy ở Tây Ban Nha, đội chơi với một hàng tiền vệ cao hơn, là một trong những lý do khiến anh ấy mất phong độ kể từ màn trình diễn kém cỏi và dễ mắc lỗi của anh ấy tại World Cup 2018. Ngoài khả năng thủ môn, De Gea còn sở hữu khả năng kiểm soát bóng, tầm nhìn và phân phối bóng tuyệt vời bằng cả hai chân, giúp anh ấy có thể bắt đầu các pha tấn công từ phía sau; vào năm 2014, anh ấy đã ghi nhận công lao của huấn luyện viên thủ môn của mình dưới thời Louis van Gaal, Frans Hoek, vì đã giúp anh ấy phát triển khía cạnh này trong trò chơi của mình, mà Mark Critchley của The Independent ban đầu đã chỉ trích là "trung bình". Tuy nhiên, vào năm 2020, khả năng phân phối bóng của anh một lần nữa được Critchley mô tả là "hạn chế", đặc biệt là khi so sánh với các thủ môn chơi bóng khác ở Premier League, trong khi trong một bài báo năm 2018 cho The Guardian , Wilson cảm thấy rằng khả năng chuyền bóng tầm thường và thiếu tự tin khi cầm bóng của De Gea là một trong những lý do khiến màn trình diễn của anh với Manchester United và Tây Ban Nha trở nên trái ngược. Ngoài ra, hiệu quả cản phá phạt đền của De Gea cũng bị đặt dấu hỏi trong những năm gần đây, mặc dù anh đã cản phá được các quả phạt đền của các chuyên gia như Leighton Baines , Diego Milito , Steven Gerrard và cựu đồng đội Robin van Persie trong suốt sự nghiệp của mình; anh đã không cản phá được một quả phạt đền nào từ tháng 4 năm 2016 đến tháng 9 năm 2021. Trong thời gian đó, De Gea đã để thủng lưới 40 quả phạt đền, bao gồm cả 11 quả mà anh để thủng lưới trong trận thua ở loạt sút luân lưu chung kết UEFA Europa League 2021 trước Villarreal.

4. Sự nghiệp thi đấu của David de Gea

4.1. Sự nghiệp câu lạc bộ

Atlético Madrid

Đội trẻ và Atlético B

Sinh ra ở Madrid và lớn lên ở Illescas , De Gea gia nhập Atlético Madrid ở tuổi 13 khi huấn luyện viên khi đó của anh, Juan Luis Martín, nói dối câu lạc bộ rằng Rayo Vallecano sắp ký hợp đồng với anh. Vài ngày sau, Diego Díaz đã do thám De Gea và ký hợp đồng với anh ngay lập tức. Anh đã thăng tiến qua các cấp độ trẻ tại câu lạc bộ trước khi ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 2008, ở tuổi 17, ký hợp đồng với Atlético cho đến năm 2011. Anh đã trải qua mùa giải thứ hai cho Atlético Madrid B ở Segunda División B. Vào mùa hè năm 2009, De Gea đã được Numancia và đội bóng Anh, Queens Park Rangers, tiếp cận về việc cho mượn, với giám đốc thể thao của Atlético, Jesús García Pitarch thúc đẩy anh chuyển đến Numancia. De Gea đã từ chối cách tiếp cận này và bị trừng phạt bằng cách buộc phải tự tập luyện. Vài tuần sau, huấn luyện viên Atlético Abel Resino nhận thấy De Gea tập luyện một mình và mời anh ấy tập luyện cùng đội một, nơi anh ấy được đánh giá là thủ môn lựa chọn thứ ba. Cùng mùa hè đó, Atlético đã từ chối lời đề nghị chuyển nhượng vĩnh viễn De Gea từ đội bóng Anh Wigan Athletic .

Mùa giải 2009–10: Được triệu tập vào đội một

Với thủ môn lựa chọn đầu tiên Sergio Asenjo vắng mặt vì nhiệm vụ quốc tế tại Giải vô địch bóng đá U-20 thế giới FIFA 2009 , De Gea được triệu tập lên đội tuyển quốc gia để thay thế Roberto . Anh ra mắt đội một Atlético ở tuổi 18 vào ngày 30/9/2009, vào sân thay người sau khi Roberto bị thương sau 27 phút trong trận đấu vòng bảng UEFA Champions League của Atlético trên sân khách với Porto ; De Gea để thủng lưới hai bàn vào cuối trận khiến Atlético thua 2–0. Chấn thương của Roberto có nghĩa là De Gea được ra mắt La Liga ba ngày sau đó, trên sân nhà trước Real Zaragoza ; anh đã phạm lỗi phạt đền ở phút thứ 19, nhưng ngay lập tức chuộc lỗi bằng cách cản phá cú sút của Marko Babić trong chiến thắng 2–1. Anh mô tả việc bắt đầu tại Sân vận động Vicente Calderón là "giấc mơ từ nhỏ". Vào tháng 1 năm 2010, De Gea được coi là người có thể thay thế thủ môn Edwin van der Sar của Manchester United , người sẽ nghỉ hưu vào năm 2011. Tuy nhiên, vài ngày sau, anh đã ký một hợp đồng mới sẽ giữ anh ở lại Atlético cho đến năm 2013.

Sau một số sai lầm đắt giá của Asenjo, và sự xuất hiện của Quique Sánchez Flores làm huấn luyện viên, De Gea đã kết thúc mùa giải 2009–10 với tư cách là "số một" bắt đầu. Anh đã giành được hai giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong suốt chặng đường, trước Athletic Bilbao và Valencia . Ngoài ra, anh đã xuất hiện trong tám trận đấu trong chiến dịch UEFA Europa League chiến thắng của câu lạc bộ , bao gồm cả chiến thắng chung cuộc 2–1 trước Fulham . Diego Forlán sau đó đã nói về mùa giải đầu tiên của mình, "David đã đủ tốt cho cấp độ cao nhất ở tuổi 19 và các cầu thủ đã tin tưởng vào anh ấy."

Mùa giải 2010–11

De Gea bắt đầu mùa giải 2010–11 bằng việc giữ sạch lưới trong chiến thắng 2–0 trước Inter Milan tại Siêu cúp UEFA 2010 ; ở phút thứ 90, anh đã cản phá được quả phạt đền của Diego Milito . Vào tháng 9, có thông tin cho rằng huấn luyện viên của Manchester United, Sir Alex Ferguson đã bỏ lỡ một trận đấu Cúp Liên đoàn với Scunthorpe United để đến Tây Ban Nha để xem De Gea thi đấu với Valencia. De Gea đã hạ thấp những tin đồn, nói rằng, "Điều quan trọng là tôi có hợp đồng ở đây và tôi là cầu thủ của Atletico cho đến năm 2013."

Sau màn trình diễn "hoàn hảo" của mình trong trận Derby Madrid vào ngày 7/11, De Gea được ca ngợi là người kế thừa thủ môn Iker Casillas của Real Madrid cho đội tuyển Tây Ban Nha , một tình cảm mà Casillas đồng ý, nói rằng, "Ở Tây Ban Nha, chúng tôi may mắn khi có những thủ môn rất giỏi và De Gea có thể sớm cạnh tranh vị trí của tôi trong đội", trong khi huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha Vicente del Bosque mô tả De Gea là "tương lai của đội". Anh vẫn là thủ môn bắt chính không thể tranh cãi trong phần còn lại của mùa giải, tiếp tục chơi trong mọi trận đấu La Liga cho đội trên đường giành vị trí thứ bảy.

Manchester United

Trong suốt mùa giải 2010–11, những đồn đoán về việc Manchester United sẽ thay thế thủ môn sắp nghỉ hưu Edwin van der Sar như thế nào đã lan rộng, và nhiều sự chú ý tập trung vào De Gea như mục tiêu chính của United. Sau lời chứng thực của Gary Neville trước Juventus vào ngày 24/5, huấn luyện viên United Sir Alex Ferguson tuyên bố rằng một thỏa thuận đã được thực hiện để đưa De Gea đến Old Trafford , nhưng sau đó điều này đã bị đại diện của cầu thủ và ban quản lý Atlético phủ nhận, với việc De Gea tuyên bố rằng anh sẽ không cân nhắc tương lai của mình cho đến sau Giải vô địch U21 châu Âu của UEFA năm 2011. Sau chiến thắng của Tây Ban Nha trong giải đấu, De Gea được phát hiện ở Manchester để kiểm tra y tế với United vào ngày 27/6. Ngày hôm sau, anh báo cáo rằng United đã đưa ra lời đề nghị hợp đồng cho anh, và vụ chuyển nhượng đã được xác nhận vào ngày 29/6 với mức phí kỷ lục của Anh khi đó cho một thủ môn là khoảng 18,9 triệu bảng Anh.

Khi lớn lên, De Gea đã ngưỡng mộ thủ môn Peter Schmeichel của United , và thường được so sánh với Van der Sar, thậm chí còn được gọi là "Van der Gea".

Mùa giải 2011–12

De Gea có lần ra mắt đầu tiên cho Manchester United trong trận giao hữu thắng 3–1 trước Chicago Fire vào ngày 23/7/2011. Anh có trận ra mắt chính thức cho United trong trận đấu với Manchester City tại Community Shield vào ngày 7/8. Mặc dù bị bắt bài trong hiệp một bởi cú đánh đầu của Joleon Lescott và cú sút xa của Edin Džeko đưa City dẫn trước 2–0, United đã phục hồi trong hiệp hai và giành chiến thắng 3–2. De Gea có trận ra mắt giải đấu cho Manchester United trong trận đấu với West Bromwich Albion một tuần sau đó, nơi anh bị chỉ trích vì không cứu được bàn thắng của Shane Long trong chiến thắng 2–1 của United, mà Ferguson mô tả là "một quá trình học hỏi". De Gea giữ sạch lưới lần đầu tiên cho United trong trận ra mắt tại Old Trafford ở trận đấu tiếp theo, chiến thắng 3–0 trước Tottenham Hotspur . Trong trận đấu tiếp theo, sáu ngày sau, De Gea đã cản phá được quả phạt đền của đội trưởng Arsenal Robin van Persie , quả phạt đền này có thể hủy bỏ tỷ số dẫn trước 1–0 của United. Anh đã cản phá thêm nhiều cú sút nữa để từ chối Van Persie và Andrey Arshavin trong chiến thắng 8–2 của United. Đồng đội Wayne Rooney ủng hộ De Gea thành công tại United và ca ngợi anh là một "nhân vật mạnh mẽ".

Vào ngày 18/9, Manchester United đánh bại Chelsea với tỷ số 3–1 tại Old Trafford, với De Gea thực hiện một loạt pha cứu thua, đặc biệt là từ Ramires - khi tiền vệ này có một cú sút chân trái vào lưới trống, De Gea đã nhanh chóng băng vào để phá bóng. Sự cải thiện về phong độ của De Gea tiếp tục trong lần xuất hiện tiếp theo, khi anh thực hiện hai pha cứu thua đáng chú ý để giúp đội của mình có trận hòa 1–1 trên sân khách trước Stoke City , và màn trình diễn chung của anh đã được các đồng đội Patrice Evra và Darren Fletcher khen ngợi . De Gea có trận ra mắt đầu tiên tại UEFA Champions League trong trận hòa 3–3 trước Basel vào ngày 27/9/2011. Vào ngày 15/10, De Gea đã được khen ngợi vì những nỗ lực của anh tại Anfield khi United hòa 1–1 trước Liverpool , thực hiện những pha cứu thua quan trọng trong một màn trình diễn không hề lo lắng, khiến huấn luyện viên Liverpool Kenny Dalglish phải nói đùa rằng, "Tôi nghĩ báo chí nói rằng cậu bé đang gặp khó khăn."

Vào ngày 23/10/2011, De Gea đã chơi khi Manchester United phải chịu thất bại tồi tệ nhất trên sân nhà kể từ năm 1955 với trận thua 6–1 trước đối thủ cùng thành phố Manchester City, lần đầu tiên United để thủng lưới sáu bàn trên sân nhà kể từ năm 1930. De Gea đã ở trong khung thành trong trận thua tại giải đấu trước Blackburn Rovers và bị hầu hết các phương tiện truyền thông đổ lỗi vì không xử lý được một quả bóng trên không dẫn đến việc Grant Hanley để thủng lưới một bàn thắng muộn trong trận thua 3–2. De Gea không hề bối rối trước sai lầm này, anh nói rằng, "tất cả thủ môn đều thỉnh thoảng mắc lỗi và không ai trong chúng ta thích điều đó khi chúng ta mắc lỗi. Tôi có mọi ý định sẽ dành nhiều năm ở đây tại Manchester United. Tôi muốn trở thành một thủ môn tuyệt vời của United và tôi muốn giành được và xứng đáng với sự tôn trọng mà tôi hy vọng sẽ nhận được", và nói về ý định vượt qua người tiền nhiệm của mình: "Hy vọng rằng, tôi sẽ ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua thành tích và đóng góp của Edwin van der Sar cho câu lạc bộ." Sau trận đấu này, De Gea đã bị loại và thay thế bằng thủ môn lựa chọn thứ hai của United, Anders Lindegaard . Chấn thương của Lindegaard khiến De Gea trở lại đội hình xuất phát trong trận hòa 3–3 với Chelsea tại Stamford Bridge vào ngày 5/2/2012. De Gea sau đó đã trích dẫn pha cứu thua vào phút cuối của anh trước Juan Mata trong trận đấu này là bước ngoặt trong mùa giải của anh, khi anh tiếp tục chơi 19 trận cuối cùng của câu lạc bộ, giữ sạch lưới tám trận.

Sau mùa giải đầu tiên khó khăn ở Anh, De Gea cho biết, "Đã có những nghi ngờ trong mùa giải đầu tiên nhưng tôi luôn tin tưởng vào khả năng của mình. Áp lực tại một câu lạc bộ ưu tú như United là rất lớn nhưng Ferguson chỉ bảo tôi hãy làm những gì tôi đã làm ở Atlético. Bạn phải mạnh mẽ khi mọi thứ không như ý nhưng tôi không hề lo lắng. Sai lầm là bình thường; ai cũng mắc phải." Tuy nhiên, đối thủ thủ môn Lindegaard của anh đã hứa sẽ chiến đấu để giành lại vị trí mà anh đã mất do chấn thương, anh nói rằng, "Tôi muốn vị trí số một vì tôi là người giỏi nhất. Tôi chắc chắn rằng anh ấy đang dẫn trước một chút vào lúc này vì anh ấy đã chơi tốt ở mùa giải trước, vì vậy tôi cần tận dụng mọi cơ hội để chứng minh mình xứng đáng với vị trí số một." De Gea sau đó thừa nhận rằng anh đã nghĩ đến việc ra đi sau mùa giải đầu tiên.

Mùa giải 2012–13

Do tham gia Thế vận hội 2012 , De Gea đã bỏ lỡ chuyến du đấu trước mùa giải của Manchester United, nhưng vẫn trở lại đội hình xuất phát cho trận mở màn của mùa giải gặp Everton . Mặc dù De Gea đã có một số pha cứu thua "xuất sắc", United vẫn thua 1–0. Trong trận đấu tiếp theo, chiến thắng 3–2 trên sân nhà trước Fulham, anh đã có một số pha cứu thua đáng chú ý trước Mladen Petrić , Mousa Dembélé và Bryan Ruiz . Tuy nhiên, khi cố gắng giành đường chuyền từ Matthew Briggs , một sự hiểu lầm với Nemanja Vidić đã khiến hậu vệ người Serbia phản lưới nhà, dẫn đến bàn thắng thứ hai của Fulham.

Vào ngày 9/12, De Gea đã có hai pha cứu thua liên tiếp trước Carlos Tevez và David Silva của Manchester City , giúp United giành chiến thắng 3–2 trong trận Derby Manchester tại Sân vận động Thành phố Manchester . Trong trận đấu tiếp theo, giành chiến thắng 3–1 trước Sunderland tại Old Trafford, De Gea đã có một pha cứu thua kép quan trọng trước cú sút của Craig Gardner và Stéphane Sessègnon .

De Gea đã nhận được lời chỉ trích từ cựu đội trưởng United Gary Neville vì cú đấm giúp Tottenham ghi bàn gỡ hòa trong thời gian bù giờ trong trận hòa 1–1 tại White Hart Lane vào ngày 20/1/2013, ông nói rằng, "Bạn phải học theo cách khó khăn và anh ấy đang học trong một môi trường rất khắc nghiệt, nơi anh ấy liên tục bị đánh giá ở cấp độ cao nhất. Có một giả thuyết cho rằng anh ấy đã cứu Manchester United vì anh ấy đã thực hiện hai hoặc ba pha cứu thua tuyệt vời, nhưng thật không may, đó là một sự lãng phí thời gian. Anh ấy đã chơi tốt ngày hôm qua, nhưng chơi tốt trong 92 phút rưỡi rồi làm điều đó ở phút 93 là một vấn đề ở một câu lạc bộ như vậy." Ferguson đáp trả bằng cách nói rằng những người chỉ trích De Gea là "những kẻ ngốc". Vào ngày 13/2/2013, De Gea đã có nhiều pha cứu thua giúp United có được trận hòa 1–1 trước Real Madrid tại Sân vận động Santiago Bernabéu trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League , và được huấn luyện viên Sir Alex Ferguson khen ngợi vì màn trình diễn "xuất sắc", màn trình diễn được cho là đã biến anh từ "kẻ xấu thành anh hùng" và khiến anh "trưởng thành".

Vào ngày 23/2, De Gea đã có trận giữ sạch lưới thứ hai liên tiếp cho United, cản phá cú sút của Loïc Rémy và cú đánh đầu của Christopher Samba để giúp United giành chiến thắng 2–0 trước Queens Park Rangers. Tiếp theo là chiến thắng 4–0 tại Old Trafford trước Norwich City vào ngày 2/3. Một trận giữ sạch lưới khác diễn ra vào ngày 16/3 trong chiến thắng 1–0 trước Reading . De Gea đã phải chịu một pha vào bóng gây tranh cãi từ tiền đạo Andy Carroll của West Ham United khiến anh bị "đánh tơi tả", với việc Ferguson bày tỏ sự không tin vào việc không có thẻ đỏ.

Phong độ của De Gea trong suốt mùa giải đã được các đồng nghiệp công nhận, đỉnh cao là được bầu vào Đội hình tiêu biểu của năm của PFA Premier League . Anh kết thúc mùa giải với huy chương vô địch Premier League đầu tiên cùng United, ra sân 28 lần và giữ sạch lưới 11 lần, giúp đội đứng đầu bảng xếp hạng Premier League với 11 điểm. Điều này giúp anh đứng thứ năm trong cuộc đua giành Găng tay vàng Premier League .

Mùa giải 2013–14

Mùa giải của De Gea bắt đầu bằng một trận giữ sạch lưới trong chiến thắng 2–0 trước Wigan tại Community Shield tại Sân vận động Wembley . Vào ngày 5/10/2013, pha cứu thua của De Gea khi từ chối cú sút của Emanuele Giaccherini của Sunderland trong chiến thắng 2–1 trên sân khách đã được cựu thủ môn Peter Schmeichel của Manchester United mô tả là một trong những pha cứu thua xuất sắc nhất từng thấy ở Premier League. Huấn luyện viên David Moyes đồng ý với đánh giá của Schmeichel, mô tả pha cứu thua đó là một "bước ngoặt" trong một trận đấu mà họ đang để thua 1–0 vào thời điểm đó, và nói rằng De Gea "đang tiến bộ từng ngày".

Vào ngày 1/12, De Gea đã có lần ra sân thứ 100 cho Manchester United trong trận hòa 2–2 với Tottenham. Anh nhận được sự ủng hộ của đồng đội Darren Fletcher, khi ở trận bán kết lượt về Cúp Liên đoàn với Sunderland vào ngày 22/1/2014, De Gea bị coi là có lỗi khi anh để một cú sút yếu của Phil Bardsley đi chệch khỏi anh vào sâu trong thời gian hiệp phụ; một bàn thắng của Javier Hernández ngay sau đó khiến tổng tỷ số là 3–3, dẫn đến loạt sút luân lưu , nơi De Gea cản phá được cú sút phạt đền của Steven Fletcher và Adam Johnson là không đủ để giúp United tiến lên, thua 2–1. Vào ngày 19/3, trong khi chơi với Olympiacos ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của Champions League khi United đã lội ngược dòng từ 2–0 để giành chiến thắng chung cuộc 3–2, De Gea đã có một pha cứu thua kép quan trọng trước khi hiệp một kết thúc, được cho là đã thách thức "mọi định luật vật lý và sinh lý học đã biết" trong một màn trình diễn được mô tả là "tuyệt vời". Đồng đội Phil Jones tuyên bố rằng "anh ấy ngang hàng với những thủ môn xuất sắc nhất thế giới". Những màn trình diễn của De Gea trong suốt mùa giải đã giúp anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của câu lạc bộ và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của người hâm mộ.

Mùa giải 2014–15

De Gea đã giúp United giành chiến thắng liên tiếp lần đầu tiên dưới thời tân huấn luyện viên Louis van Gaal trong chiến thắng trên sân nhà trước Everton vào ngày 5/10/2014. Trong trận đấu, De Gea đã có ba pha cứu thua quan trọng, bao gồm một quả phạt đền từ Leighton Baines , giúp United giành chiến thắng 2–1, trong đó anh được người hâm mộ Manchester United bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Anh trở thành thủ môn đầu tiên cản phá được quả phạt đền của Baines, người trước đó đã thực hiện thành công tất cả 14 quả phạt đền tại Premier League. Sau một số pha cứu thua quan trọng trước Everton, West Brom và Chelsea, anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Manchester United trong tháng 10. Vào ngày 14/12, De Gea đã được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu vì màn trình diễn "xuất sắc" của anh trước Liverpool, thực hiện tám pha cứu thua trong chiến thắng 3–0, một màn trình diễn được đánh giá là hay nhất của mùa giải Premier League. Anh được Van Gaal ca ngợi là "không thể tin được" vì màn trình diễn của mình, và được gọi là "ân sủng" vì là người duy nhất không đổi trong đội trong suốt mùa giải. Giữa những tin đồn về việc ra đi, anh cho biết anh "tự hào" khi được chơi cho United, và được Peter Schmeichel và Gary Neville thúc đẩy ký hợp đồng mới với câu lạc bộ.

Vào cuối mùa giải, De Gea đã lọt vào danh sách rút gọn cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA , trước khi lần lượt để thua Eden Hazard và Harry Kane . Vào ngày 26/4/2015, De Gea được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu của năm của PFA với tư cách là thủ môn và là cầu thủ duy nhất của Manchester United. Anh cũng đã giành được cả giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của người hâm mộ và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của cầu thủ trong mùa giải thứ hai liên tiếp. Pha cứu thua của anh trước Everton đã được bình chọn là Pha cứu thua của mùa giải Ngoại hạng Anh bởi Match of the Day , năm thứ hai liên tiếp anh giành được giải thưởng này.

Mùa giải 2015–16

Vào ngày 7/8/2015, huấn luyện viên trưởng của Manchester United, Louis van Gaal, xác nhận rằng De Gea sẽ không được cân nhắc để lựa chọn cho trận mở màn Premier League của United gặp Tottenham vào ngày hôm sau, do sự không chắc chắn xung quanh tương lai của anh ấy. Vào ngày 13/8, Van Gaal tiết lộ rằng De Gea đã yêu cầu huấn luyện viên thủ môn Frans Hoek loại anh ấy khỏi đội. De Gea tuyên bố anh ấy chưa bao giờ bày tỏ mong muốn không được thi đấu, nhưng đã tập luyện với đội dự bị ngay sau đó. Vào ngày 31/8, sau một mùa hè đồn đoán, một thỏa thuận chuyển nhượng đã đạt được giữa Manchester United và Real Madrid trị giá 29 triệu bảng Anh, bao gồm cả việc trao đổi một phần thủ môn Keylor Navas . Tuy nhiên, thỏa thuận đã sụp đổ do giấy tờ không được nộp trước khi kỳ chuyển nhượng ở Tây Ban Nha đóng cửa. Sau khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa, huấn luyện viên trưởng người Tây Ban Nha Vicente del Bosque thừa nhận rằng sẽ rất khó để ông chọn De Gea vào đội hình Giải vô địch châu Âu của Tây Ban Nha nếu Manchester United tiếp tục không chọn anh ấy.

Vào ngày 11/9, De Gea đã ký một hợp đồng mới có thời hạn bốn năm với Manchester United, với tùy chọn gia hạn thêm một năm nữa. Mười hai ngày sau, tại vòng ba của League Cup, De Gea lần đầu tiên làm đội trưởng của Manchester United, đeo băng đội trưởng trong chín phút cuối cùng của chiến thắng trước Ipswich Town . Vào tháng 4 năm 2016, khi dẫn đầu cuộc đua giành Găng tay vàng Premier League với 14 trận giữ sạch lưới, De Gea là cầu thủ duy nhất của Manchester United được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu của năm của PFA. Vào ngày 23/4, trong chiến thắng 2–1 trước Everton ở bán kết FA Cup, anh đã cản phá được một quả phạt đền của Romelu Lukaku .

Vào tháng 5 năm 2016, De Gea trở thành cầu thủ đầu tiên giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Manchester United trong mùa giải thứ ba liên tiếp. Cùng tháng đó, anh cũng giành giải Cứu thua của mùa giải của BBC Match of the Day trong năm thứ ba liên tiếp, với pha cứu thua trước Watford vào ngày 21/11/2015. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, chiến thắng 3–1 trước AFC Bournemouth , De Gea đã bị từ chối cơ hội chia sẻ Găng tay vàng Ngoại hạng Anh với Petr Čech của Arsenal do bàn phản lưới nhà trong thời gian bù giờ của Chris Smalling .

Mùa giải 2016–17

Dưới thời tân huấn luyện viên Manchester United José Mourinho , De Gea đã có lần đầu tiên ra sân trong mùa giải tại FA Community Shield trước đội vô địch Premier League Leicester City . Trận đấu kết thúc với chiến thắng 2–1 cho United. De Gea bắt đầu mùa giải Premier League bằng cách giữ sạch lưới 2 lần trong 3 trận đầu tiên gặp Southampton và Hull City . De Gea là một phần của đội Manchester United đã để thua 4–0 trước Chelsea , đây là trận thua nặng nề nhất của họ tại Premier League kể từ trận thua 6–1 trước Manchester City vào tháng 10 năm 2011. Vào ngày 26/2/2017, anh đã giành được danh hiệu EFL Cup đầu tiên sau chiến thắng 3–2 trước Southampton trong trận chung kết .

Vào ngày 20/4/2017, De Gea được chọn là thủ môn trong Đội hình tiêu biểu của năm của PFA lần thứ tư trong sự nghiệp của mình. Vào ngày 24/5, anh đã giành được chiếc cúp thứ ba trong mùa giải khi Manchester United đánh bại Ajax với tỷ số 2–0 trong trận chung kết Europa League , mặc dù anh là cầu thủ dự bị không được sử dụng của Sergio Romero trong trận đấu đó.

Mùa giải 2017–18

Vào ngày 17/9/2017, tại trận đấu thứ năm của Premier League với Everton , De Gea đã có trận giữ sạch lưới thứ tư trong mùa giải và là trận thứ 100 cho Manchester United.

Vào ngày 2/12/2017, trong chiến thắng 3–1 trước Arsenal , De Gea đã có 14 pha cứu thua và cân bằng kỷ lục của Tim Krul và Vito Mannone về số pha cứu thua nhiều nhất trong một trận đấu tại Premier League và anh cũng giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Vào ngày 18/4/2018, De Gea được chọn là thủ môn trong Đội hình tiêu biểu của năm của PFA lần thứ năm với tư cách là cầu thủ duy nhất của Manchester United.

Vào ngày 11/5/2018, sau trận hòa 0–0 với West Ham, De Gea đã có trận giữ sạch lưới thứ 18 trong mùa giải và cũng giành được Găng tay vàng Ngoại hạng Anh đầu tiên kể từ khi gia nhập Manchester United vào năm 2011.

Mùa giải 2018–19

Mùa giải 2018–19 bắt đầu với việc De Gea chỉ giữ sạch lưới năm lần trong 25 lần ra sân đầu tiên. Tuy nhiên, đầu năm 2019, anh đã đạt được con số tương tự chỉ trong tám lần ra sân, bao gồm chiến thắng 1–0 trước Tottenham Hotspur vào ngày 13/1/2019, trong đó anh đã có 11 pha cứu thua để giúp Spurs không ghi bàn, nhiều thứ hai đối với một thủ môn trong bất kỳ trận đấu nào của Premier League, chỉ sau 14 pha cứu thua của anh trước Arsenal một năm trước đó. Trận giữ sạch lưới trước Liverpool vào ngày 24/2 là trận thứ 100 của anh cho Manchester United tại Premier League, giúp anh trở thành thủ môn thứ bảy đạt được cột mốc đó cho một câu lạc bộ duy nhất tại giải đấu và là thủ môn thứ hai cho Manchester United sau Peter Schmeichel. Vào tháng 3 và tháng 4, De Gea đã trải qua một loạt phong độ kém; bị người hâm mộ và các chuyên gia chỉ trích vì những sai lầm mắc phải trong các trận thua trước Arsenal , Barcelona , ​​ Everton , Manchester City , và trận hòa 1–1 với Chelsea . De Gea kết thúc mùa giải với chỉ 7 trận giữ sạch lưới trong 38 lần ra sân ở Premier League, thành tích thấp nhất của anh trong thời gian ở Manchester United, và chỉ giữ sạch lưới 10 trận trong cả mùa giải cho câu lạc bộ.

Mùa giải 2019–20

Vào ngày 3/7/2019, trước mùa giải 2019–20, De Gea đã được đề nghị một hợp đồng mới. Đến ngày 15/7/2019, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Vào ngày 11/8/2019, De Gea đã bắt đầu trong trận mở màn Premier League của Manchester United với Chelsea và giữ sạch lưới lần đầu tiên trong mùa giải, khi United đánh bại Chelsea 4–0. Vào ngày 16/9/2019, Manchester United xác nhận rằng De Gea đã ký gia hạn hợp đồng bốn năm, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến ít nhất là tháng 6 năm 2023.

Vào tháng 10 năm 2019, anh ấy đã bị nghi ngờ chấn thương trong trận derby Tây Bắc sau khi bị thương trong một trận đấu cho Tây Ban Nha . Mặc dù vậy, De Gea đã bắt đầu trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1–1.

Trong trận đấu đầu tiên của Manchester United sau kỳ nghỉ giữa mùa giải do COVID-19 gây ra trước Tottenham Hotspur , De Gea đã mắc lỗi dẫn đến bàn thua khiến United mất chiến thắng. Điều này xảy ra sau một loạt lỗi vào đầu mùa giải trước Crystal Palace , Watford , và Everton . Đợt mắc lỗi này, giống như mùa giải trước, đã khiến người hâm mộ kêu gọi Dean Henderson trở thành thủ môn lựa chọn đầu tiên của Manchester United. Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjær ủng hộ De Gea khi nói rằng, "một ngày nào đó trở thành Thủ môn số 1 của Anh và United" nhưng De Gea hiện là "thủ môn xuất sắc nhất thế giới". Tuy nhiên, de Gea tiếp tục mùa giải dễ mắc lỗi của mình trong trận bán kết Cúp FA của United với Chelsea , nơi anh trực tiếp chịu trách nhiệm cho một trong những bàn thắng trong trận thua 3–1. Điều này diễn ra một tuần sau khi đạt được một số cột mốc và kỷ lục cho United bao gồm trở thành cầu thủ không phải người Anh hoặc người Ireland có số lần khoác áo đội tuyển nhiều nhất chơi cho United, đạt được vào ngày 9/7 và đạt 400 lần ra sân cho câu lạc bộ vào ngày 13/7. Vào ngày 16/7/2020, anh cũng giữ sạch lưới lần thứ 112 tại PL trước Crystal Palace , cân bằng kỷ lục của câu lạc bộ của Peter Schmeichel ở hạng đấu cao nhất. Vào ngày cuối cùng của Premier League, De Gea giữ sạch lưới lần thứ 113 tại PL trước Leicester City và vượt qua kỷ lục của Schmeichel.

Mùa giải 2020–21

Sự trở lại của Dean Henderson sau thời gian cho mượn kéo dài tại Sheffield United có nghĩa là De Gea bước vào mùa giải 2020–21 với một đối thủ thực sự cho chiếc áo số 1 của Manchester United lần đầu tiên kể từ khi gia nhập câu lạc bộ. De Gea bắt đầu mùa giải với tư cách là sự lựa chọn đầu tiên, chỉ vắng mặt hai trong số 26 trận đấu đầu tiên của câu lạc bộ tại giải đấu: anh bị loại khỏi đội hình trong trận đấu với West Ham United vào ngày 5/12/2020 sau khi làm trầm trọng thêm chấn thương gặp phải trong trận đấu giải đấu trước đó của câu lạc bộ với Southampton , trong khi Henderson được ưu tiên ra sân trong trận đấu với Sheffield United vào ngày 17/12. Vào ngày 2/2/2021, De Gea đã chơi trọn vẹn 90 phút và giữ sạch lưới trong chiến thắng trên sân nhà 9–0 tại Premier League của Manchester United trước Southampton , cân bằng kỷ lục của giải đấu này .

De Gea cũng bắt chính năm trong số sáu trận vòng bảng Champions League của Manchester United, nhưng sau khi đội bóng này kết thúc ở vị trí thứ ba trong bảng đấu của họ và xuống Europa League, Henderson được ưu tiên bắt chính cho vòng loại trực tiếp Europa League. Vào đầu tháng 3 năm 2021, De Gea trở lại Tây Ban Nha để sinh đứa con đầu lòng, điều đó có nghĩa là Henderson có thể đảm nhận vị trí thủ môn lựa chọn đầu tiên tại giải đấu và De Gea bắt đầu được ưu tiên tại Europa League; anh giữ sạch lưới trong hai trận đấu với Granada ở tứ kết, và vào ngày 6/5, anh đã có chín pha cứu thua trong trận thua 3–2 trên sân khách trước Roma ở lượt về bán kết UEFA Europa League, khi United tiến vào trận chung kết với chiến thắng chung cuộc 8–5. Vào ngày 26/5, trong trận chung kết UEFA Europa League 2021 , De Gea đã bỏ lỡ quả phạt đền cuối cùng của đội mình trong trận thua 11–10 trong loạt sút luân lưu sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 1–1 sau hiệp phụ để mang về cho đội bóng Tây Ban Nha Villarreal danh hiệu châu Âu đầu tiên của họ.

Mùa giải 2021–22

De Gea bắt đầu mùa giải đấu với Leeds United , trận đấu mà anh đã để thủng lưới một bàn. Anh đã có trận giữ sạch lưới đầu tiên trong mùa giải trong chiến thắng 1–0 trước Wolverhampton Wanderers . Ở vòng đấu thứ năm của mùa giải, De Gea đã cản phá quả phạt đền đầu tiên cho Manchester United kể từ trận đấu tại Cúp FA 2016 với Everton khi anh từ chối quả phạt đền của Mark Noble của West Ham United trong pha bóng cuối cùng của trận đấu, đảm bảo chiến thắng 2–1 cho Quỷ đỏ sau bàn thắng muộn của Jesse Lingard .

Mùa giải 2022–23

Vào ngày 16/10/2022, anh đã chơi trận thứ 500 cho Manchester United trên mọi đấu trường, trong trận hòa với Newcastle United . Vào ngày 12/2/2023, anh đã chơi trận đấu thứ 400 tại Premier League cho Manchester United, không có cầu thủ nào không phải người Anh làm được nhiều hơn cho một câu lạc bộ. Vào ngày 26/2, anh đã phá kỷ lục của Peter Schmeichel về số trận giữ sạch lưới nhiều nhất trong lịch sử Manchester United, sau chiến thắng 2–0 trước Newcastle United trong trận chung kết EFL Cup 2023 đánh dấu trận giữ sạch lưới thứ 181 của anh. Vào ngày 20/5, anh đã giành được Găng tay vàng Premier League lần đầu tiên kể từ mùa giải 2017–18. Vào ngày 3/6, anh đã chơi trận đấu cuối cùng cho Manchester United trong trận thua 2–1 trước Manchester City ở trận chung kết FA Cup .

Hợp đồng của De Gea tại Manchester United hết hạn vào ngày 1/7/2023 khi các cuộc đàm phán về hợp đồng mới bị đổ vỡ, khiến anh trở thành cầu thủ tự do trong khi các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục. Việc anh rời câu lạc bộ được xác nhận vào ngày 8/7/2023. De Gea rời Manchester United với tư cách là cầu thủ ra sân nhiều thứ bảy mọi thời đại của họ, đã chơi 545 trận trên mọi đấu trường cho câu lạc bộ. Anh trở thành cầu thủ cuối cùng của kỷ nguyên Sir Alex Ferguson rời Manchester United.

Fiorentina

Sau khi trải qua toàn bộ mùa giải 2023–24 với tư cách là cầu thủ tự do, vào ngày 9/8/2024, De Gea đã ký hợp đồng với câu lạc bộ Serie A Fiorentina . Vào ngày 22/8, anh ra mắt câu lạc bộ trong trận hòa 3–3 với Puskás Akadémia ở vòng play-off UEFA Conference League 2024–25 .

4.2. Sự nghiệp thi đấu quốc tế

4.2.1. Đội trẻ

De Gea đã giúp đội tuyển U-17 Tây Ban Nha giành chức vô địch châu Âu năm 2007 , và giành vị trí thứ hai tại World Cup 2007. Vào đầu tháng 5 năm 2010, nhờ màn trình diễn vững chắc của Atlético, anh được huấn luyện viên đội tuyển cấp cao Vicente del Bosque đưa vào đội hình tạm thời gồm 30 người cho World Cup 2010 của FIFA ; tuy nhiên, anh đã không lọt vào danh sách cuối cùng. Năm 2011, anh là một phần của đội tuyển U-21 Tây Ban Nha đã giành chức vô địch Giải vô địch U-21 châu Âu của UEFA năm 2011 và được đưa vào Đội hình tiêu biểu của Giải đấu của UEFA.

Vào ngày 15/5/2012, De Gea được triệu tập vào đội tuyển Tây Ban Nha cho hai trận đấu với Serbia và Trung Quốc . Anh được Del Bosque cân nhắc cho đội hình tham dự Euro 2012 , nhưng không lọt vào danh sách 23 người cuối cùng. Tuy nhiên, anh đã được chọn để chơi tại Thế vận hội mùa hè 2012 , và chơi cả ba trận khi quốc gia này bị loại ở vòng bảng. De Gea là một phần của đội tuyển U21 Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu năm 2013 và được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu của Giải đấu lần thứ hai.

4.2.2. Đội tuyển quốc gia

Vào ngày 13/5/2014, De Gea được chọn vào đội hình tạm thời gồm 30 cầu thủ của Tây Ban Nha cho World Cup 2014 , và sau đó lọt vào đội hình cuối cùng. Anh đã có lần đầu tiên ra sân cho đội tuyển quốc gia cấp cao trước El Salvador trong trận giao hữu thắng 2–0 vào ngày 8/6 để chuẩn bị cho giải đấu, thay thế Iker Casillas trong bảy phút cuối cùng của trận đấu tại FedExField ở Washington DC Là thủ môn lựa chọn thứ ba sau Casillas và Pepe Reina , De Gea là thành viên duy nhất của đội không góp mặt tại World Cup đó, nơi Tây Ban Nha bị loại ở vòng bảng .

Vào ngày 4/9/2014, anh ấy đã có trận ra mắt đầu tiên cho đội tuyển Tây Ban Nha, chơi trọn vẹn 90 phút trong trận giao hữu với đội tuyển Pháp và để thủng lưới bàn thắng của Loïc Rémy khiến đội thua 1–0. Anh ấy đã chơi trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên trong lần khoác áo thứ ba vào ngày 12/10, giữ sạch lưới trong chiến thắng 4–0 trên sân khách trước Luxembourg ở vòng loại UEFA Euro 2016 .

Nhiều người dự đoán De Gea sẽ kế nhiệm Casillas trở thành thủ môn số một lâu dài, bao gồm cả chính Casillas. Vào ngày 31/5/2016, anh được Vicente del Bosque điền tên vào danh sách 23 cầu thủ Tây Ban Nha cuối cùng tham dự UEFA Euro 2016. Anh bắt đầu trận mở màn của họ với Cộng hòa Séc tại Toulouse, giữ sạch lưới trong chiến thắng 1–0 . Anh tiếp tục giữ sạch lưới một lần nữa trước Thổ Nhĩ Kỳ khi Tây Ban Nha giành chiến thắng 3–0. Tuy nhiên, ở trận đấu tiếp theo, anh để thủng lưới hai lần trước Croatia khi đội của anh thua 2–1. Tây Ban Nha đã bị loại ở vòng 16 đội vào ngày 27/6, với đối thủ Ý ghi hai bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Vào ngày 21/5/2018, De Gea được triệu tập vào đội hình Tây Ban Nha tham dự FIFA World Cup 2018 tại Nga. Trong trận đấu đầu tiên của Tây Ban Nha tại giải đấu vào ngày 15/6, anh đã mắc lỗi trong bàn thắng thứ hai của Bồ Đào Nha , để cú sút của Cristiano Ronaldo vuột khỏi tầm tay; Ronaldo đã hoàn thành cú hat-trick trong trận hòa 3–3, với bàn thắng đầu tiên đến từ quả phạt đền và bàn thắng thứ ba từ một quả đá phạt, đó là những cú sút trúng đích duy nhất khác của Bồ Đào Nha. Trong trận đấu vòng bảng thứ hai của Tây Ban Nha với Iran vào ngày 20/6, anh đã giữ sạch lưới trong chiến thắng 1–0. Tuy nhiên , De Gea tiếp tục vật lộn trong trận đấu vòng bảng cuối cùng của Tây Ban Nha với Morocco vào ngày 25/6, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2–2; màn trình diễn không ổn định của anh ở vòng bảng đã bị giới truyền thông chỉ trích, những người lưu ý rằng anh chỉ thực hiện một pha cứu thua trong giải đấu. Vào ngày 1/7, De Gea cũng không cứu thua được cú sút luân lưu nào trong trận thua 4–3 của Tây Ban Nha trước chủ nhà Nga ở Vòng 16 đội; trận đấu đã kết thúc với tỷ số hòa 1–1 sau hiệp phụ, với việc De Gea bị đánh bại bởi quả phạt đền của Artem Dzyuba trong hiệp một. De Gea kết thúc giải đấu khi để thủng lưới sáu bàn sau bảy cú sút trúng đích, không tính bốn bàn thua trong loạt sút luân lưu; với chỉ một pha cứu thua, anh đã có ít pha cứu thua hơn bất kỳ thủ môn nào khác đã chơi ít nhất ba trận trong một kỳ giải đấu duy nhất kể từ năm 1966. De Gea đã chỉ trích quả bóng thi đấu chính thức của Adidas Telstar 18 , gọi nó là "thực sự kỳ lạ" và tuyên bố rằng "nó có thể được làm tốt hơn nhiều".

Vào ngày 24/5/2021, De Gea được đưa vào đội hình 24 người của Luis Enrique cho UEFA Euro 2020 , nơi anh đóng vai trò dự bị cho Unai Simón . Sau đó, anh bị loại hoàn toàn khỏi đội hình Tây Ban Nha cho FIFA World Cup 2022 , với Simón, David Raya và Robert Sánchez được chọn làm ba thủ môn.

5. Thống kê sự nghiệp thi đấu

5.1. Thống kê sự nghiệp CLB

- Tính đến trận đấu diễn ra ngày 29 tháng 9 năm 2024

CLBMùa giảiLeagueNational cupLeague cupEuropeKhácTổng
DivisionTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Atlético Madrid B2008–09Segunda División B350350
Atlético Madrid2009–10La Liga1907090350
2010–11La Liga380505010490
Tổng57012014010840
Manchester United2011–12Premier League29010008010390
2012–13Premier League280501070410
2013–14Premier League370004010010520
2014–15Premier League3705010430
2015–16Premier League340601080490
2016–17Premier League35010503010450
2017–18Premier League37020006010460
2018–19Premier League380000090470
2019–20Premier League380102020430
2020–21Premier League2600000100360
2021–22Premier League380100070460
2022–23Premier League3806020120580
Tổng4150280160820405450
Fiorentina2024–25Serie A30002050
Tổng sự nghiệp5100400160980506690

5.2. Thống kê sự nghiệp ĐTQG

- Tính đến trận đấu diễn ra ngày 13 tháng 10 năm 2020

ĐTQGNămTrậnBàn
Tây Ban Nha201430
201540
2016110
201770
2018130
201930
202040
Tổng450

6. Danh hiệu của David de Gea

6.1. Danh hiệu CLB

Atlético Madrid

  • Giải bóng đá UEFA Europa League : 2009–10
  • Siêu cúp UEFA : 2010

Manchester United

  • Giải bóng đá Ngoại hạng Anh : 2012–13
  • Cúp FA : 2015–16 ; á quân: 2017–18 ; 2022–23
  • Cúp EFL : 2016–17 , 2022–23
  • Siêu cúp bóng đá Anh : 2011 , 2013 , 2016
  • UEFA Europa League: 2016–17 ; á quân: 2020–21

6.2. Danh hiệu quốc tế

Tây Ban Nha U17

  • Giải vô địch bóng đá U-17 châu Âu của UEFA : 2007
  • Á quân FIFA U-17 World Cup : 2007

Tây Ban Nha U21

  • Giải vô địch bóng đá U-21 châu Âu của UEFA : 2011 , 2013

Tây ban nha

  • Á quân UEFA Nations League : 2020–21

6.3. Danh hiệu cá nhân

  • Găng tay vàng Ngoại hạng Anh : 2017–18 , 2022–23
  • Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League : Tháng 1 năm 2022
  • Pha cứu thua của tháng tại Premier League : Tháng 2 năm 2023
  • Đội hình tiêu biểu của năm của PFA : Giải Ngoại hạng Anh 2012–13 , Giải Ngoại hạng Anh 2014–15 , Giải Ngoại hạng Anh 2015–16 , Giải Ngoại hạng Anh 2016–17 , Giải Ngoại hạng Anh 2017–18
  • Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của PFA Fans Premier League : Tháng 11 năm 2014
  • Trận đấu trong ngày Cứu thua của mùa giải: 2012–13, 2013–14, 2014–15, 2015–16, 2017–18
  • Đội hình tiêu biểu của UEFA Europa League mùa giải: 2015–16
  • Đội hình tiêu biểu của Giải vô địch bóng đá U-21 châu Âu của UEFA: 2011 , 2013
  • FIFA FIFPro World 11 : 2018
  • Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Sir Matt Busby : 2013–14 , 2014–15 , 2015–16 , 2017–18
  • Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Manchester United : 2013–14, 2014–15, 2017–18, 2021–22
top-arrow
X