Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Thomas Muller

Thomas Muller

Đội bóng hiện tại: Bayern Munich , ĐT Đức

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller

Thomas Muller (sinh năm 1989) là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức, hiện đang thi đấu cho CLB Bayern Munich tại giải VĐQG Đức Bundesliga.

1. Tiểu sử Thomas Muller

Thomas Müller (sinh ngày 13 tháng 9 năm 1989) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức, thi đấu cho câu lạc bộ Bundesliga Bayern Munich. Anh chơi ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo thứ hai. Anh được biết đến là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, Müller đã được ca ngợi vì khả năng chọn vị trí, dứt điểm, sức bền, sự chăm chỉ và sự tự tin khi ghi bàn và kiến tạo.

Là sản phẩm của hệ thống đào tạo trẻ Bayern Munich, Müller đã đại diện cho câu lạc bộ kể từ đó. Cùng với Bayern, anh đã giành được kỷ lục 12 danh hiệu Bundesliga, 6 DFB-Pokal, 8 DFL-Supercup, 2 danh hiệu UEFA Champions League, 2 UEFA Super Cup và 2 FIFA Club World Cup. Anh đã phá kỷ lục Bundesliga về kiến tạo khi có 21 pha kiến tạo trong một mùa giải. Với 710 trận đấu trong 17 mùa giải, Müller là người giữ kỷ lục ra sân nhiều nhất mọi thời đại của Bayern. Anh cũng giữ kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất tại UEFA Champions League khi chơi cho một đội duy nhất.

Müller được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Đức năm 2010. Tại FIFA World Cup 2010, anh được vinh danh là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu và giành Chiếc giày vàng với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của giải đấu, với 5 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Tại FIFA World Cup 2014, anh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ĐT Đức giành được chức vô địch, khi anh ghi được 5 bàn thắng và nhận được Quả bóng bạc với tư cách là cầu thủ xuất sắc thứ hai của giải đấu và Chiếc giày bạc với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai. Anh cũng được vinh danh trong Đội hình "World Cup All-Star XI" và trong "Dream Team". Sau UEFA Euro 2024, Müller chính thức nói lời chia tay ĐTQG Đức. Năm 2020, Müller trở thành cầu thủ bóng đá Đức được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử với 27 danh hiệu.

Tieu su cau thu Thomas Muller
Tiểu sử cầu thủ Thomas Muller

2. Thông tin cá nhân

Müller sinh ra tại Weilheim ở Oberbayern, Bavaria, Đức. Anh lớn lên ở ngôi làng Pähl gần đó. Bố mẹ anh là Klaudia và Gerhard. Anh có một người em trai, Simon, kém anh hai tuổi rưỡi.

Müller kết hôn với bạn gái lâu năm Lisa Trede, một nữ vận động viên cưỡi ngựa bán chuyên nghiệp làm việc tại một trang trại, vào tháng 12 năm 2009 sau khi đính hôn được hai năm. Vào tháng 6 năm 2011, anh trở thành đại sứ cho YoungWings, một tổ chức từ thiện giúp đỡ trẻ em bị mất người thân hoặc bị thương tích.

3. Sự nghiệp thi đấu

3.1. Sự nghiệp câu lạc bộ

3.1.1. Sự nghiệp ban đầu

Khi còn nhỏ, Müller chơi cho TSV Pähl. Đến năm tuổi 10 (2000), anh gia nhập đội bóng quê nhà là Bayern Munich. Anh thi đấu tiến bộ ở các đội trẻ và là một phần của U19 Bayern Munich giành vị trí á quân tại U19 Bundesliga năm 2007.

3.1.2. Bayern Munich

Müller ra mắt đội dự bị vào tháng 3 năm 2008 khi anh thay thế Stephan Fürstner trong trận đấu Regionalliga với SpVgg Unterhaching, anh đã ghi bàn trong trận này. Mùa giải tiếp theo, đội hình dự bị thứ hai của Bayern đủ điều kiện tham dự giải đấu mới thành lập 3. Liga. Müller đã khẳng định mình là một cầu thủ chủ chốt – anh đã chơi 32 trong số 38 trận đấu và ghi 15 bàn, để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ năm của giải đấu.

Mùa giải 2008–09

Müller được đôn lên đội một dưới thời huấn luyện viên Jürgen Klinsmann. Anh có trận ra mắt chính thức vào ngày 15 tháng 8 năm 2008, khi anh được vào sân thay cho Miroslav Klose trong 10 phút cuối của trận đấu Bundesliga với Hamburger SV. Trận ra mắt Champions League diễn ra vào ngày 10 tháng 3 năm 2009 khi anh được thay vào phút thứ 72 cho Bastian Schweinsteiger trong chiến thắng 7–1 trước Sporting C . Anh ấy đã ghi bàn thắng cuối cùng của Bayern khi họ giành chiến thắng với tổng tỷ số 12–1.

Vào tháng 2 năm 2009, Müller đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của mình với Bayern Munich, một hợp đồng có thời hạn 2 năm, bắt đầu từ mùa giải 2009–10.

Mùa giải 2009–10

Müller đã chuẩn bị để được cho mượn hoặc thậm chí chuyển đi để tìm kiếm suất đá chính ở đội một, nhưng khi Louis van Gaal được bổ nhiệm làm huấn luyện viên, cả Müller và Badstuber đều trở thành trụ cột của đội một Bayern ngay từ đầu mùa giải. Vào ngày 12 tháng 9 năm 2009, anh được tung vào sân trong trận đấu với Borussia Dortmund và ghi 2 bàn trong chiến thắng 5–1. Ba ngày sau, anh ghi thêm một cú đúp nữa trong chiến thắng 3–0 trước Maccabi Haifa ở Champions League. Anh khép lại tháng 9 bằng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Bundesliga. Sau trận đấu với Haifa, Müller có mặt trong đội hình xuất phát của hầu hết mọi trận đấu, chỉ vắng mặt một trận, trận đấu tại Champions League gặp Bordeaux, trận đấu mà anh bị treo giò.

Vào tháng 2 năm 2010, Müller đã ký hợp đồng mới với Bayern Munich đến năm 2013. Trong nửa sau của mùa giải, Müller tiếp tục là cầu thủ thường xuyên ra sân ở đội một. Anh thường chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm do có sự góp mặt của các cầu thủ chạy cánh khác là Franck Ribéry và Arjen Robben. Vào tháng 4 năm 2010, anh ghi bàn thắng thứ hai trong chiến thắng 2–1 trước các đối thủ cạnh tranh danh hiệu Schalke 04 và trong trận đấu áp chót của mùa giải, anh đã ghi hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp của mình, trong chiến thắng 3–1 trước VfL Bochum, qua đó đảm bảo chức vô địch Đức cho Bayern. Chức vô địch được xác nhận một tuần sau đó với chiến thắng 3–1 trước Hertha BSC, một trận đấu mà Müller ra sân ngay từ đầu.

Trong mùa giải, Müller đã chơi trong tất cả 34 trận đấu Bundesliga, đá chính 29 trận, và ghi được 13 bàn thắng và 11 pha kiến tạo. Sau chức vô địch Bundesliga 1 tuần, Müller cùng Bayern đối đầu với Werder Bremen trong trận chung kết DFB -Pokal. Bayern giành chiến thắng 4–0 để hoàn thành cú đúp quốc nội. Müller ghi 4 bàn thắng và có 2 pha kiến tạo ở DFB -Pokal và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải này. Mùa giải của Bayern kết thúc khi theo đuổi cú ăn ba đầu tiên, trong trận Chung kết Champions League 2010 với Inter Milan tại Sân vận động Santiago Bernabéu ở Madrid. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra, vì họ đã thua 2–0, với cả hai bàn thắng đều đến từ Diego Milito. Müller cảm thấy đặc biệt thất vọng vì thất bại này, nhưng anh đã kết thúc mùa giải đầu tiên của mình với tư cách là cầu thủ đội một với 52 trận đấu và 19 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Trong một cuộc thăm dò do tạp chí thể thao kicker thực hiện, anh được các bình chọn là tân binh xuất sắc nhất mùa giải 2009–10 và được vinh danh trong Đội hình tiêu biểu của mùa giải Bundesliga.

Mùa giải 2010–11

Müller trở lại sau kỳ nghỉ hậu World Cup để ký gia hạn hợp đồng, lần này kéo dài thời gian ở lại Bayern đến năm 2015. Anh bắt đầu mùa giải mới với 1 bàn thắng trong chiến thắng 2-0 trước Schalke 04 ở trận Siêu cúp với Schalke 04, diễn ra vào ngày 7 tháng 8. Hai tuần sau, anh ghi bàn mở tỷ số cho Bayern trong trận mở màn Bundesliga 2010-11, qua đó giúp CLB giành chiến thắng 2–1 trên sân nhà trước VfL Wolfsburg.

Tuy nhiên, mùa giải không thành công đối với Bayern, khi họ kết thúc ở vị trí thứ ba ở Bundesliga, bị loại khỏi DFB-Pokal ở bán kết bởi Schalke 04 và ở vòng 16 đội của UEFA Champions League bởi Inter Milan. Người thầy của Müller là Van Gaal ngày càng bị chỉ trích vì sự thiếu linh hoạt trong chính sách chiến thuật, chuyển nhượng và và cuối cùng mất việc, bị thay thế bởi Jupp Heynckes.

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller 1
Muller với Bayern Munich tại Saint Petersburg Nga tháng 5 năm 2011

Mùa giải 2011–12

Trong trận đấu DFB-Pokal đầu tiên của Bayern, Müller đã được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu sau khi kiếm được hai quả phạt đền được thực hiện bởi Mario Gómez và Bastian Schweinsteiger, sau đó Müller ghi thêm bàn thứ ba trong những phút cuối để đảm bảo chiến thắng 3–0 trước Eintracht Braunschweig. Phải mất năm trận đấu, Müller mới có được bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga mùa giải mới. Anh đã ghi bàn vào lưới Schalke 04 trong chiến thắng 2–0 của Bayern.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2012, Müller có trận đấu thứ 100 tại Bundesliga khi Bayern chạm trán 1. FC Nürnberg. Vào ngày 19 tháng 5 năm 2012, Müller đã ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 83 của trận chung kết Champions League với Chelsea bằng một cú đánh đầu mạnh mẽ, trước khi được thay ra cho hậu vệ Daniel Van Buyten vài phút sau đó. Tuy nhiên, Bayern sau đó đã để Chelsea gỡ hòa muộn và để thua trận chung kết trên chấm luân lưu.

Trong mùa giải này, Müller đã ghi được 7 bàn thắng trong 34 trận đấu Bundesliga, 2 bàn thắng trong 5 trận đấu Cúp Đức và 2 bàn thắng trong 14 trận đấu Champions League.

Mùa giải 2012–13

Ngày 27 tháng 8 năm 2012, Müller có bàn thắng đầu tiên cho Bayern ở mùa giải mới, trong chiến thắng 3-0 trước SpVgg Greuther Fürth. Müller đã giúp Bayern đạt được kỷ lục khi giúp CLB thắng 8 trận liên tiếp kể từ đầu mùa, bằng cú đúp trước đội mới thăng hạng Fortuna Düsseldorf vào ngày 20 tháng 10 trong chiến thắng 5–0. Ba ngày sau, anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Champions League mùa này bằng 1 quả phạt đền và giúp Bayern đánh bại Lille với tỷ số 1–0 tại Grand Stade Lille Métropole mới xây dựng của đội bóng Pháp.

Ngày 19 tháng 12, anh ấy đã ký gia hạn hợp đồng 2 năm, giữ anh ấy ở Allianz Arena cho đến năm 2017. Müller tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 2–1 của Bayern trước Borussia Dortmund trong trận chung kết Champions League. Vào ngày 1 tháng 6, Müller đã ghi một quả phạt đền trong trận chung kết DFB-Pokal 2012–13 khi Bayern giành chức vô địch với tỷ số 3–2 trước VFB Stuttgart để hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Müller đã ghi được 23 bàn thắng trong suốt mùa giải trên mọi đấu trường, ghi 13 bàn ở Bundesliga, 1 bàn ở Pokal và 8 bàn ở Champions League. Anh cũng ghi một bàn ở DFL-Supercup 2012 khi Bayern giành chiến thắng với tỷ số 2–1.

Mùa giải 2013–14

Müller bắt đầu mùa giải 2013–14 dưới thời tân huấn luyện viên Pep Guardiola bằng trận đấu ở Siêu cúp Đức. Vào ngày 5 tháng 8, Müller đã ghi một hat-trick khi Bayern giành chiến thắng 5–0 ở vòng 1 DFB-Pokal 2013–14 trước Schwarz-Weiß Rehden. Vào ngày 28 tháng 9, Müller đã ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1–0 trước VfL Wolfsburg, qua đó giúp anh có bàn thắng đầu tiên tại Bundesliga 2013–14. Müller đã ghi bàn thắng đầu tiên của anh tại UEFA Champions League 2013–14 và Bayern đã đánh bại Manchester City với tỷ số 3–1 vào ngày 2 tháng 10. Sau đó, anh đã chơi trong trận chung kết FIFA Club World Cup kết thúc với chiến thắng 2–0 trước Raja Casablanca.

Anh kết thúc mùa giải với 13 bàn thắng sau 31 trận đấu tại Bundesliga, 8 bàn thắng sau 5 trận đấu DFB-Pokal và 5 bàn thắng sau 12 trận đấu Champions League.

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller 2
Müller chơi cho Bayern năm 2013

Mùa giải 2014–15

Sau mùa giải 2013–14, Müller đã ký một hợp đồng mới giữ anh ở Bayern cho đến năm 2019 và từ chối lời đề nghị hợp đồng từ Manchester United. Müller đã chơi ở DFL-Supercup, đó là trận đấu đầu tiên của Bayern trong mùa giải 2014–15. Bayern đã thua trận với tỷ số 2–0. Bàn thắng đầu tiên của anh trong mùa giải là vào lưới Preußen Münster tại DFB-Pokal vào ngày 17 tháng 8 năm 2014. Sau đó, trong trận mở màn Bundesliga, vào ngày 22 tháng 8 năm 2014, Müller đã ghi bàn thắng mở màn cho mùa giải Bundesliga của Bayern trước VfL Wolfsburg. Bayern đã giành chiến thắng với tỷ số 2–1.

Vào ngày 11 tháng 3 năm 2015, Müller ghi 2 bàn vào lưới Shakhtar Donetsk trong chiến thắng 7–0 để cân bằng thành tích với cựu đồng đội Mario Gómez là cầu thủ Đức ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử UEFA Champions League. Sau đó, anh trở thành người dẫn đầu khi ghi bàn trong chiến thắng 6–1 trước Porto vào ngày 21 tháng 4 năm 2015. Anh kết thúc mùa giải với 13 bàn thắng trong 32 trận đấu tại Bundesliga, 1 bàn thắng trong 5 trận đấu DFB-Pokal và 7 bàn thắng trong 10 trận đấu Champions League.

Mùa giải 2015–16

Müller bắt đầu mùa giải bằng trận đấu ở DFL-Supercup gặp VfL Wolfsburg. Anh có bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga 2015-16 ghi vào lưới Hamburger SV ngày vòng 1.

Müller trở thành cầu thủ trẻ nhất giành chiến thắng 50 trận UEFA Champions League, sau khi ghi được 1 bàn thắng ở trận lượt về vòng bảng gặp Olympiacos.

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2015, Müller đã ký hợp đồng mới với Bayern, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2021.

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2016, Müller ghi cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2–0 của Bayern trước Werder Bremen ở bán kết DFB-Pokal. Bàn thắng đầu tiên của anh trong trận đấu là bàn thắng thứ 150 của anh cho câu lạc bộ trên mọi đấu trường.

Anh kết thúc mùa giải với 20 bàn thắng trong 31 trận tại Bundesliga, 4 bàn thắng trong 5 trận đấu Cúp Đức và 8 bàn thắng trong 12 trận đấu Champions League. Với 32 bàn thắng trên mọi đấu trường, đây là mùa giải hiệu quả nhất của Müller cho đến nay.

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller 3
Müller tại một buổi tập luyện năm 2015

Mùa giải 2016–17

Müller bắt đầu mùa giải bằng chiến thắng và ghi bàn trong trận Siêu cúp Đức 2016 trước Borussia Dortmund vào ngày 14 tháng 8 năm 2016. Ở Bundesliga, Müller đã không ghi bàn trong 999 phút cho đến khi anh ghi bàn trong trận đấu trên sân nhà trước VfL Wolfsburg ở phút 76. Anh kết thúc mùa giải 2016–17 bằng 5 bàn thắng trong 29 lần ra sân ở Bundesliga, không có bàn thắng nào trong 3 lần ra sân ở Cúp quốc gia Đức và 3 bàn thắng trong 9 lần ra sân ở Champions League. Müller cũng đã có 12 pha kiến tạo ở Bundesliga.

Một số chuyên gia bóng đá Đức như Lothar Matthäus đổ lỗi cho huấn luyện viên Carlo Ancelotti về những khó khăn của Müller trước khung thành. Ancelotti thường thích Thiago Alcântara chơi ở vị trí tiền đạo, vị trí chính của Müller. Müller thường bị cho ngồi dự bị trong các trận đấu quan trọng ở châu Âu và Bundesliga.

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller 4
Müller tại một buổi tập luyện năm 2017

Mùa giải 2017–18

Müller bắt đầu mùa giải 2017–18 bằng việc chơi ở Siêu cúp Đức 2017. Anh đã chơi trong 67 phút đầu tiên trước khi bị Kingsley Coman thay thế. Bàn thắng đầu tiên của anh trong mùa giải là vào lưới Mainz ở vòng đấu thứ tư của Bundesliga . Vào ngày 21 tháng 1 năm 2018, anh đã ghi hai bàn thắng vào lưới Werder Bremen ở Bundesliga, với bàn thắng thứ hai trong trận đấu là bàn thắng thứ 100 của anh tại giải này.

Vào ngày 20 tháng 2 năm 2018, Müller đã ghi hai bàn thắng vào lưới Beşiktaş ở lượt đi vòng 16 đội Champions League. Vào ngày 17 tháng 4 năm 2018, Müller đã ghi một hat-trick trong trận thắng 6–2 của Bayern trước Bayer Leverkusen ở bán kết DFB-Pokal. Hết mùa, Müller đã ghi 8 bàn thắng, 14 pha kiến tạo trong 29 trận đấu trên mọi đấu trường.

Mùa giải 2018–19

Müller bắt đầu mùa giải 2018–19 bằng trận ra quân tại Siêu cúp Đức. Müller ghi bàn trong hai lượt trận đầu tiên của mùa giải Bundesliga. Anh ghi bàn ở vòng 2 Cúp quốc gia Đức trước SV Rödinghausen. Vào ngày 12 tháng 12 năm 2018, Müller đã chơi trận đấu thứ 105 tại Champions League trong trận đấu với Ajax và san bằng kỷ lục ra sân của huyền thoại cũ của câu lạc bộ Philipp Lahm tại Bayern. Trong cùng trận đấu đó, Müller đã bị đuổi khỏi sân lần đầu tiên trong sự nghiệp vì một thẻ đỏ trực tiếp.

Vào ngày 15 tháng 12 năm 2018, Müller đã có lần ra sân thứ 300 tại Bundesliga cho Bayern trong trận đấu với Hannover 96. Vào ngày 18 tháng 5 năm 2019, Müller đã giành chức vô địch Bundesliga thứ 7 liên tiếp khi Bayern kết thúc mùa giải với 78 điểm, hơn Dortmund 2 điểm. Đây là chức vô địch Bundesliga thứ 8 của Müller. Một tuần sau, anh đã giành chức vô địch DFB-Pokal thứ 5 khi Bayern đánh bại RB Leipzig với tỷ số 3–0 trong trận chung kết DFB-Pokal năm 2019.

Mùa giải 2019–20

Vào ngày 2 tháng 11 năm 2019, Müller đã có lần ra sân chính thức thứ 500 cho Bayern, trở thành cầu thủ thứ 10 của Bayern đạt được cột mốc này kể từ khi câu lạc bộ thăng hạng Bundesliga vào năm 1965. Tháng sau, sau trận thắng 2–0 của Bayern  trước Wolfsburg, anh trở thành cầu thủ đầu tiên có được 11 pha kiến tạo trong giai đoạn nửa đầu của mùa giải Bundesliga. Vào ngày 7 tháng 4 năm 2020, Müller đã ký gia hạn hợp đồng giữ anh ở Bayern cho đến năm 2023. Anh đã ghi được pha kiến tạo thứ 20 của mình trong mùa giải Bundesliga trong trận đấu trên sân khách với Bayer Leverkusen vào vòng đấu thứ 30, phá vỡ kỷ lục về số pha kiến tạo nhiều nhất trong một mùa giải, trước đó do Kevin De Bruyne và Emil Forsberg nắm giữ. Anh đã có thêm một pha kiến tạo nữa trong trận đấu trên sân khách với Wolfsburg vào vòng đấu thứ 34, để kết thúc mùa giải với kỷ lục 21 pha kiến tạo.

Bayern giành chiến thắng 1–0 trước Paris Saint-Germain trong trận chung kết Champions League, đánh dấu chức vô địch Champions League thứ 6 của câu lạc bộ và là chức vô địch Champions League thứ 2 của Müller. Anh kết thúc mùa giải bằng  8 bàn sau 33 trận đấu tại Bundesliga, 2 bàn sau 6 trận đấu tại Cúp quốc gia Đức và 4 bàn sau 10 trận đấu tại Champions League.

Mùa giải 2020–21

Vào ngày 18 tháng 9 năm 2020, Müller ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải và có một pha kiến tạo trong chiến thắng thuyết phục 8–0 trước Schalke 04 tại Bundesliga. Sau đó, anh đã giành được cả Siêu cúp UEFA và Siêu cúp DFL, trong đó Siêu cúp DFL là danh hiệu thứ 27 trong sự nghiệp câu lạc bộ của anh; do đó, anh trở thành cầu thủ bóng đá được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử nước Đức, phá vỡ kỷ lục trước đó là 26 danh hiệu do đồng đội cũ tại Bayern là Bastian Schweinsteiger giành được.

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2021, Müller có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải cách ly ; do đó, không thể thi đấu trong trận Chung kết Giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ thế giới FIFA 2020. Tuy nhiên, Bayern đã giành chiến thắng chung cuộc 1–0 trước đội bóng Mexico là Tigres UANL để hoàn thành cú ăn 6 châu lục của họ. Vào ngày 8 tháng 5, Müller đã giành được danh hiệu Bundesliga thứ 9 liên tiếp khi Bayern kết thúc giải đấu ở vị trí đầu tiên với 78 điểm, hơn đội xếp thứ hai là Borussia Dortmund 13 điểm. Đây là danh hiệu Bundesliga thứ 10 của Müller.

Mùa giải 2021–22

Vào ngày 17 tháng 8 năm 2021, Müller ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải và có một pha kiến tạo trong chiến thắng 3–1 trên sân khách trước Borussia Dortmund tại Siêu cúp Đức 2021. Vào ngày 19 tháng 11, Müller có lần ra sân thứ 600 cho Bayern trong trận thua 2–1 trước Augsburg. Vào ngày 8 tháng 12, Müller ghi bàn thắng thứ 50 tại UEFA Champions League trước Barcelona trong chiến thắng 3–0, trở thành cầu thủ thứ 8 trong lịch sử giải đấu làm được điều này.

Vào ngày 17 tháng 12, Müller đã chơi trận thứ 400 của mình tại Bundesliga, ghi một bàn thắng và kiến tạo một bàn thắng khác trong chiến thắng 4–0 trên sân nhà trước Wolfsburg. Bayern đã giành chức vô địch Bundesliga lần thứ 10 liên tiếp, trong quá trình đó, giúp Müller trở thành cầu thủ giành nhiều chức vô địch Bundesliga nhất trong lịch sử với 11 lần. Vào ngày 3 tháng 5, Müller đã gia hạn hợp đồng với Bayern, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến hết mùa giải 2023–24.

Mùa giải 2022–23

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, Müller ghi một cú đúp trong chiến thắng 4–2 trước Dortmund khi Bayern giành lại vị trí dẫn đầu giải đấu. Cuối cùng, Bayern đã giành chức vô địch Bundesliga lần thứ 11 liên tiếp nhờ hiệu số bàn thắng bại cao hơn Dortmund; trong khi đó, Müller đã kéo dài kỷ lục của mình bằng cách giành chức vô địch giải đấu thứ 12. Anh kết thúc mùa giải bằng cách ghi 8 bàn sau 40 trận trên mọi đấu trường.

Mùa giải 2023–24

Vào ngày 18 tháng 8 năm 2023, Müller vào sân từ băng ghế dự bị ở phút thứ 84 trong chiến thắng 4–0 trên sân khách trước Werder Bremen ở trận mở màn, trong đó anh đã tham gia 16 mùa giải Bundesliga để trở thành cầu thủ đầu tiên đạt được thành tích này tại câu lạc bộ. Vào ngày 20 tháng 9, anh góp mặt trong chiến thắng 4–3 trước Manchester United ở trận mở màn của Champions League, trở thành cầu thủ thứ ba đạt 100 trận thắng ở Champions League, sau Cristiano Ronaldo và Iker Casillas. Vào ngày 19 tháng 12 năm 2023, anh gia hạn hợp đồng với Bayern đến ngày 30 tháng 6 năm 2025.

Vào ngày 3 tháng 2 năm 2024, Müller trở thành cầu thủ đầu tiên đạt 500 trận thắng cùng Bayern trong chiến thắng 3–1 trước Borussia Mönchengladbach. Vào ngày 6 tháng 4, anh ra sân trong trận đấu thứ 700 cho Bayern trong trận thua 3–2 trên sân khách trước Heidenheim. Vào ngày 30 tháng 4, anh đã chơi trận đấu thứ 150 tại Champions League trong trận hòa 2–2 với Real Madrid ở bán kết, trở thành cầu thủ thứ ba đạt được thành tích này với một câu lạc bộ, sau Xavi và Iker Casillas. Vào ngày 8 tháng 5, ở trận lượt về, anh đã ra sân trong trận đấu thứ 151 của mình, cân bằng kỷ lục của Xavi về số trận ra sân nhiều nhất cho một câu lạc bộ tại giải đấu. Vào ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải, anh đã cân bằng kỷ lục của Sepp Maier về số lần ra sân nhiều nhất tại Bundesliga cho Bayern với 473 trận. Anh kết thúc mùa giải bằng việc ghi được 7 bàn thắng trong 41 trận đấu trên mọi đấu trường.

Mùa giải 2024–25

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2024, Müller ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ của mình trong mùa giải, bằng cách lập cú đúp trong chiến thắng 4–0 trên sân khách trước Ulm tại DFB-Pokal. Vào ngày 25 tháng 8, anh đã chơi trong trận mở màn giải đấu với Wolfsburg, đạt kỷ lục 474 lần ra sân tại Bundesliga với câu lạc bộ, ngoài ra còn cân bằng kỷ lục 709 lần ra sân chính thức cho Bayern của Sepp Maier. Vào ngày 1 tháng 9, tại vòng 2 gặp Freiburg, anh đã lập kỷ lục mới về số lần ra sân nhiều nhất cho Bayern, đạt tổng cộng 710 trận trên mọi đấu trường trong khi ghi bàn thắng thứ hai cho đội của mình.

3.2. Sự nghiệp thi đấu quốc tế

Müller đại diện cho Đức ở nhiều cấp độ trẻ khác nhau, bắt đầu với đội U16 vào năm 2004. Vào tháng 8 năm 2009, anh được triệu tập vào đội U21 để ra mắt trong trận giao hữu thua 3–1 trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 11 cùng năm, Müller được đưa vào đội hình ĐTQG Đức để tham dự một trận giao hữu với Bờ Biển Ngà. Tuy nhiên, do thủ thành ĐT Đức Robert Enke qua đời vì tự tử nên trận đấu bị hủy bỏ.

Anh có trận ra mắt và đá chính trong trận giao hữu gặp Argentina vào tháng 3 năm 2010. Anh chơi 66 phút trước khi được thay thế bởi 1 tân binh khác là Toni Kroos. Ở trận này, ĐT Đức để thua 0-1.

Müller nằm trong số 23 cầu thủ ĐT Đức tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi. Anh được trao chiếc áo số 13, số áo này trước đó thuộc về Michael Ballack. Anh có trận đấu đầu tiên và bàn thắng đầu tiên tại World Cup ở cuộc đụng độ giữa Đức và Australia. Ở trận này, anh ghi bàn thắng thứ 3 trong chiến thắng 4-0. Kết thúc giải đấu, ĐT giành được vị trí thứ ba. Với 5 bàn thắng, Müller trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất World Cup 2010. Anh giành được Chiếc giày vàng với những bàn thắng này và 3 pha kiến tạo của mình. Anh cũng đã giành được Giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trước những người được đề cử khác là André Ayew của Ghana và Giovani dos Santos của Mexico.

Tiểu sử của cầu thủ Thomas Muller 5
Müller mặc áo số 13 của đội tuyển Đức

Müller được Joachim Löw đưa vào đội hình tham dự Euro 2012, nơi đội tuyển Đức bị loại ở bán kết bởi Ý.

Vào ngày 8 tháng 7 năm 2014, Müller đã ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Đức trong trận bán kết với tỷ số 7–1 trước Brazil. Đây là bàn thắng thứ 2.000 của ĐT Đức trong lịch sử và đưa Müller ngang bằng với thành tích ghi mười bàn thắng tại World Cup của Helmut Rahn. Müller cũng trở thành cầu thủ thứ ba ghi được ít nhất 5 bàn thắng trong mỗi kỳ World Cup đầu tiên của mình (sau Teófilo Cubillas và đồng đội Miroslav Klose). Sau khi chơi trọn vẹn 120 phút trong chiến thắng 1–0 của Đức trước Argentina ở trận chung kết, Müller đã nhận được Chiếc giày bạc với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai của giải đấu với năm bàn thắng và được đề cử vào World Cup All-Star XI, sau khi đóng vai trò chính giúp ĐT Đức vô địch World Cup.

Tại Euro 2016, Müller đá chính trong cả 6 trận của ĐT Đức. Trong trận tứ kết với Ý, cú sút của Müller là cú sút đầu tiên bị cản phá trong loạt sút luân lưu ở giải này. Đây cũng là lần đầu tiên Đức không ghi được bàn thắng trong loạt sút luân lưu kể từ khi Uli Stielike đá hỏng ở World Cup 1982. Tuy nhiên, Đức vẫn giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu với tỷ số 6–5. Phong độ kém cỏi của Müller trong suốt giải đấu đã cản trở cơ hội của Đức và họ đã bị chủ nhà Pháp loại ở bán kết. Müller rời giải mà không ghi được bàn nào.

Müller được huấn luyện viên Joachim Löw chọn vào đội hình 23 người cuối cùng của Đức cho FIFA World Cup 2018. Müller đã chơi trong cả ba trận đấu cho Đức với Mexico , Thụy Điển và Hàn Quốc. Müller đã không ghi được bàn thắng nào khi Đức bị loại khỏi World Cup ở vòng bảng lần đầu tiên kể từ năm 1938 sau trận thua bất ngờ trước Hàn Quốc.

Vào ngày 5 tháng 3 năm 2019, huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Joachim Löw xác nhận sẽ không triệu tâp Müller cùng với Jérôme Boateng và Mats Hummels lên ĐTQG.

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2021, Müller, cùng với Hummels, được đưa vào đội hình 26 người cuối cùng của Đức cho UEFA Euro 2020, chấm dứt giai đoạn hơn 2 năm bị loại khỏi đội tuyển quốc gia. Ở vòng 16 đội Euro 2020, ĐT Đức để thua ĐT Anh với tỷ số 0-2 và bị loại khỏi giải. Tính cả kỳ Euro lần này, Müller đã có chuỗi 15 trận không ghi bàn nào tại Euro.

Vào tháng 11 năm 2022, anh được chọn vào đội hình cuối cùng cho Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA 2022 tại Qatar . Müller đã chơi trong cả ba trận đấu cho Đức gặp Nhật Bản , Tây Ban Nha và Costa Rica nhưng không thể ghi bàn khi Đức bị loại ở vòng bảng lần thứ hai liên tiếp sau trận thua ngược bất ngờ trước Nhật Bản, trận hòa trước Tây Ban Nha và chiến thắng 4–2 trước Costa Rica cuối cùng trở nên vô nghĩa.

Müller được nêu tên trong đội hình Đức tham dự UEFA Euro 2024. Trong trận mở màn của đội gặp Scotland vào ngày 14 tháng 6, anh vào sân thay Jamal Musiala ở phút 74 và kiến tạo cho Emre Can ghi bàn thắng thứ năm trong chiến thắng 5–1. Sau đó, anh vào sân thay người trong trận tứ kết gặp Tây Ban Nha, trận đấu kết thúc với tỷ số thua 2–1 sau hiệp phụ.

Vào ngày 15 tháng 7 năm 2024, Müller tuyên bố giải nghệ khỏi ĐTQG Đức. Anh đã ghi được 45 bàn thắng trong 131 lần ra sân quốc tế.

4. Phong cách thi đấu

Müller là một cầu thủ đa năng. Khi anh ấy trải qua hệ thống đào tạo trẻ, anh ấy chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ nhưng kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp, anh đã chơi ở vị trí tiền đạo. Bayern Munich thường chơi với đội hình 4–2–3–1 và Müller thường chơi ở vị trí một trong ba tiền vệ tấn công phía sau tiền đạo trung tâm nhưng anh cũng có thể chơi ở vị trí tiền đạo thứ hai.

Mặc dù thiếu sức mạnh thể chất, Müller đã được ca ngợi vì trí thông minh chiến thuật, khả năng dứt điểm và định vị. Cựu huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Löw cho biết anh "không bị ảnh hưởng bởi áp lực"  và cựu huấn luyện viên Bayern Louis van Gaal cho biết anh có sức mạnh tinh thần to lớn. Müller tham gia rất nhiều vào việc tạo ra các bàn thắng và anh đã được ca ngợi trên các phương tiện truyền thông vì khả năng di chuyển thông minh khi không có bóng. Anh tự mô tả mình là một cầu thủ có thể tìm được khoảng trống trong hàng phòng ngự của đối phương nhưng không giỏi rê bóng hoặc đối mặt.

Trong kỳ World Cup FIFA 2014, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đức Joachim Löw đã tuyên bố rằng Müller "là một cầu thủ rất khác thường và bạn thực sự không thể dự đoán được đường chạy của anh ấy, nhưng anh ấy có một mục tiêu và đó là 'làm thế nào tôi có thể ghi bàn?'". Ngoài khả năng tấn công, Müller còn được các chuyên gia khen ngợi vì sức bền và tỷ lệ phòng ngự. Cựu trợ lý huấn luyện viên của Bayern Hermann Gerland đã đặt cho anh biệt danh Radio Müller vì những bình luận lớn tiếng và thường xuyên của anh trên sân cỏ và trong phòng thay đồ.

5. Thống kê sự nghiệp thi đấu

5.1. Thống kê sự nghiệp câu lạc bộ

- Tính đến ngày 1/9/2024

CLBMùaGiảiCúp QGChâu ÂuKhácTổng
HạngTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Bayern Munich II2007–08Regionalliga Süd31------31
2008–093. Liga3215------3215
Tổng cộng3516------3516
Bayern Munich2008–09Bundesliga400010--51
2009–10Bundesliga341364122--5219
2010–11Bundesliga34125383114819
2011–12Bundesliga34752142--5311
2012–13Bundesliga281351138114723
2013–14Bundesliga311358125305126
2014–15Bundesliga321351107104821
2015–16Bundesliga312054128104932
2016–17Bundesliga295309311429
2017–18Bundesliga29854103104515
2018–19Bundesliga326636010459
2019–20Bundesliga33862104105014
2020–21Bundesliga32112192314615
2021–22Bundesliga32820104114513
2022–23Bundesliga277408110408
2023–24Bundesliga315119100417
2024–25Bundesliga2112000033
Tổng cộng475150663615354165710245
Tổng kết sự nghiệp510166663615354165745261

5.2. Thống kê sự nghiệp ĐTQG

ĐTQGNămTrậnBàn
Đức2010125
2011135
2012130
201396
20141510
201565
2016155
201761
2018111
201900
202000
2021104
2022112
202351
202450
Tổng cộng13145

Bàn thắng ghi cho ĐTQG

STTNgàyĐ.điểmĐ.thủBTKQGiải
113/06/10SVĐ Moses Mabhida, Durban, Nam PhiAustralia3-04-0World Cup
227/06/10SVĐ Free State, Bloemfontein, Nam PhiAnh3-14-1World Cup
34-1
403/07/10SVĐ Cape Town, Cape Town, Nam PhiArgentina1-04-0World Cup
510/07/10SVĐ Nelson Mandela Bay, Port Elizabeth, Nam PhiUruguay1-03-2World Cup
626/03/11SVĐ Fritz Walter, Kaiserslautern, ĐứcKazakhstan2-04-0VL Euro
73-0
807/10/11SVĐ Türk Telekom, Istanbul, Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ2-03-1VL Euro
911/11/11SVĐ Khu liên hợp TTQG Olympic, Kyiv, UkraineUkraine3-33-3Giao hữu
1015/11/11SVĐ Volksparkstadion, Hamburg, ĐứcHà Lan1-03-0Giao hữu
1106/02/13SVĐ Stade de France, Saint-Denis, PhápPháp1-12-1Giao hữu
1222/03/13SVĐ Astana Arena, Astana, KazakhstanKazakhstan1-03-0VL World Cup
133-0
1414/08/13SVĐ Fritz Walter, Kaiserslautern, ĐứcParaguay2-23-3Giao hữu
1506/09/13SVĐ Allianz, Munich, ĐứcÁo3-03-0VL World Cup
1610/09/13SVĐ Tórsvøllur, Tórshavn, Faroe IslandsFaroe Islands3-03-0VL World Cup
1701/06/14SVĐ Borussia-Park, Mönchengladbach, ĐứcCameroon1-12-2Giao hữu
1816/06/14SVĐ Itaipava Arena Fonte Nova, Salvador, BrazilBồ Đào Nha1-04-0World Cup
193-0
204-0
2126/06/14SVĐ Itaipava Arena Pernambuco, Recife, BrazilMỹ1-01-0World Cup
2208/07/14SVĐ Mineirão, Belo Horizonte, BrazilBrazil1-07-1World Cup
2307/09/14SVĐ Westfalenstadion, Dortmund, ĐứcScotland1-02-1VL Euro
242-1
2514/11/14SVĐ Max-Morlock-Stadion, Nuremberg, ĐứcGibraltar1-04-0VL Euro
262-0
2729/03/15SVĐ Boris Paichadze Dinamo Arena, Tbilisi, GeorgiaGeorgia2-02-0VL Euro
2804/09/15SVĐ PSD Bank Arena, Frankfurt, ĐứcBa Lan1-03-1VL Euro
2907/09/15SVĐ Hampden Park, Glasgow, ScotlandScotland1-03-2VL Euro
302-1
3111/10/15SVĐ Red Bull Arena, Leipzig, ĐứcGeorgia1-02-1VL Euro
3204/06/16SVĐ Veltins-Arena, Gelsenkirchen, ĐứcHungary2-02-0Giao hữu
3304/09/16SVĐ Ullevaal, Oslo, Na UyNa Uy1-03-0VL World Cup
343-0
3508/10/16SVĐ Volksparkstadion, Hamburg, ĐứcCH Séc1-03-0VL World Cup
363-0
3726/03/17SVĐ Cộng hòa Tofiq Bahramov, Baku, AzerbaijanAzerbaijan2-14-1VL World Cup
3823/03/18SVĐ Merkur Spielarena, Düsseldorf, ĐứcTây Ban Nha1-11-1Giao hữu
3907/06/21SVĐ Merkur Spielarena, Düsseldorf, ĐứcLatvia3-07-1Giao hữu
4008/10/21SVĐ Volksparkstadion, Hamburg, ĐứcRomania2-12-1VL World Cup
4111/11/21SVĐ Volkswagen Arena, Wolfsburg, ĐứcLiechtenstein6-09-0VL World Cup
428-0
4329/03/22SVĐ Johan Cruyff, Amsterdam, Hà LanHà Lan1-01-1Giao hữu
4414/06/22SVĐ Borussia-Park, Mönchengladbach, ĐứcItalia3-05-2UEFA Nations League
4512/09/23SVĐ Westfalenstadion, Dortmund, ĐứcPháp1-02-1Giao hữu

6. Danh hiệu của Thomas Muller

6.1. Danh hiệu CLB

Bayern Munich

  • Bundesliga: 2009–10, 2012–13, 2013–14, 2014–15, 2015–16, 2016–17, 2017–18, 2018–19, 2019–20, 2020–21, 2021–22, 2022–23
  • DFB-Pokal: 2009–10, 2012–13, 2013–14, 2015–16, 2018–19, 2019–20
  • DFL-Supercup: 2010, 2012, 2016, 2017, 2018, 2020, 2021, 2022
  • UEFA Champions League: 2012–13, 2019–20, 2009–10 (á quân), 2011–12
  • UEFA Super Cup: 2013, 2020
  • FIFA Club World Cup: 2013, 2020

6.2. Danh hiệu ĐTQG

ĐTQG Đức

  • FIFA World Cup: 2014, 2010 (xếp thứ ba)

6.3. Danh hiệu cá nhân

  • FIFA World Cup Golden Boot: 2010
  • FIFA World Cup Best Young Player: 2010
  • FIFA World Cup All-Star Team: 2010
  • FIFA World Cup Silver Boot: 2014
  • FIFA World Cup Silver Ball: 2014
  • FIFA World Cup All-Star Team: 2014
  • FIFA World Cup Dream Team: 2014
  • World Soccer Young Player of the Year: 2010
  • Bravo Award: 2010
  • VDV Bundesliga Newcomer of the Season: 2010
  • DFB-Pokal top scorer: 2010, 2014
  • Bavarian Order of Merit: 2019
  • UEFA Super Cup Man of the Match: 2020
  • UEFA Champions League Squad of the Season: 2019–20
  • Bundesliga Team of the Season: 2017–18, 2019–20, 2020–21
  • Bundesliga Player of the Month: January 2022
  • Bundesliga Goal of the Month: August 2024
  • VDV Bundesliga Team of the Season: 2009–10, 2015–16, 2017–18, 2020–21
  • kicker Bundesliga Team of the Season: 2012–13, 2015–16, 2019–20, 2020–21
  • Bayern Munich Player of the Season: 2021–22
top-arrow
X