Thứ Sáu, 25/10/2024Mới nhất

Pascal Gross

Pascal Gross

Đội bóng hiện tại: Borussia Dortmund , ĐT Đức

Thông tin, tiểu sử của cầu thủ Pascal Gross

Pascal Gross (sinh năm 1991) là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Borussia Dortmund tại giải Bundesliga và ĐTQG Đức.

1. Tiểu sử của Pascal Gross

Pascal Gross (sinh ngày 15/6/1991) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Đức chơi ở vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ cánh cho câu lạc bộ Bundesliga Borussia Dortmund và đội tuyển quốc gia Đức.

Cha của Gross, Stephan cũng là một cầu thủ bóng đá chơi cho Karlsruher SC.

Là một cầu thủ đa năng, Gross đã chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, hậu vệ phải, tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo trong sự nghiệp của mình. Anh hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Brighton & Hove Albion tại Premier League.

Gross đã chơi cho Đức ở cấp độ trẻ quốc tế. Anh ấy được triệu tập vào đội tuyển quốc gia lần đầu tiên ở tuổi 32 vào tháng 8 năm 2023. Anh ấy đã ra mắt vào ngày 9/9/2023 trong một trận giao hữu với Nhật Bản. Anh ấy đã được chọn vào đội hình cuối cùng của Đức tại UEFA Euro 2024.

Cau thu Pascal Gross
Cầu thủ Pascal Gross

2. Sự nghiệp thi đấu

2.1. Sự nghiệp câu lạc bộ

2.1.1. Sự nghiệp ban đầu

Gross đã chơi trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình tại Bundesliga cho 1899 Hoffenheim vào ngày 2/5/2009 trong trận thua 0-4 trước VfL Wolfsburg. được thay vào phút thứ 89 cho Chinedu Obasi. Anh đã ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình khi chơi cho Hoffenheim II trong trận đấu với Stuttgarter Kickers II vào ngày 16/8/2009. Vào tháng 1 năm 2011, anh chuyển đến Karlsruher SC cùng với đồng đội tại Hoffenheim là Marco Terrazzino.

2.1.2. Ingolstadt

Vào mùa hè năm 2012, Gross đã gia nhập FC Ingolstadt theo một hợp đồng có thời hạn hai năm. Trong mùa giải 2014-15, anh đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa FC Ingolstadt lên Bundesliga khi ghi được 7 bàn thắng và kiến tạo 23 bàn thắng.

Gross đã ghi năm bàn thắng cho FC Ingolstadt trong mùa giải 2016-17 khi họ xuống hạng Bundesliga. Anh ấy đã tạo ra nhiều cơ hội hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong giải đấu mùa giải đó, tổng cộng là 95 cơ hội.

2.1.3. Brighton & Hove Albion

Mùa giải 2017-18

Vào tháng 5 năm 2017, Brighton & Hove Albion đã ký hợp đồng với Gross với mức phí là 3 triệu bảng Anh. Anh ấy đã đồng ý ký hợp đồng có thời hạn bốn năm trong khi phí chuyển nhượng được trả cho Ingolstadt là khoản đầu tiên trong một loạt các bản hợp đồng kỷ lục của câu lạc bộ trong mùa giải đó.

Anh ấy ra mắt Brighton tại Premier League vào ngày 12/8/2017, trong trận thua 2-0 trên sân nhà trước ứng cử viên vô địch Manchester City. Vào ngày 9/9/2017, Gross đã đi vào lịch sử khi ghi bàn thắng đầu tiên của Brighton tại Premier League, ghi thêm bàn thắng thứ hai ngay sau giờ nghỉ giải lao và kiến tạo cho Tomer Hemed trong chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước West Bromwich Albion. Vào ngày 15/9, trong trận thua 2-1 trên sân khách của Brighton trước AFC Bournemouth, Gross đã kiến tạo cho bàn thắng mở tỷ số của Solly March.

Những chiến công sáng tạo của Gross cho Brighton trong suốt tháng 9 đã giúp anh được đề cử giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League. Anh là cầu thủ chủ chốt của Brighton, trực tiếp tham gia vào bốn bàn thắng của giải đấu trong suốt tháng.

Vào ngày 15/10/2017, Gross đã có pha kiến tạo thứ ba trong mùa giải cho Brighton, kiến tạo cho Anthony Knockaert trong trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Everton. Vào ngày 20/11, Gross đã ghi bàn cho Brighton trong trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Stoke City. Bàn thắng này đã nâng tổng số pha kiến tạo của anh lên ba bàn thắng và năm pha kiến tạo trong suốt mùa giải.

Gross đã kết thúc một mùa giải thành công cho Brighton với bảy bàn thắng và tám pha kiến tạo, bao gồm cả pha đánh đầu ghi bàn thắng quyết định vào lưới Manchester United vào ngày 4/5/2018, một chiến thắng đảm bảo vị thế của Brighton tại Premier League. Trong số nhiều điểm nổi bật, Gross đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Brighton với số phiếu áp đảo.

Vào ngày 6/6/2018, Gross đã ký gia hạn hợp đồng với Brighton, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2022.

Mùa giải 2018-19

Anh ấy lại ghi bàn vào lưới Man United trong một chiến thắng khác trước đội bóng này vào ngày 19/8/2018 trong chiến thắng đầu tiên của Brighton trong mùa giải 2018-19, ghi bàn thắng thứ ba cho Albion trong chiến thắng 3-2 trên sân nhà. Gross đã ghi ba bàn thắng từ ngày 4/5/2018 đến ngày 19/1/2019, tất cả đều là trước Man United. Bàn thứ ba của anh ấy đến trong trận thua 2-1 trên sân khách tại Old Trafford.

Anh ấy đã có một lần ra sân ở FA Cup, nơi anh ấy vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Derby County với The Seagulls tiến vào tứ kết. Câu lạc bộ Sussex cuối cùng đã bị loại trước Manchester City ở bán kết tại Wembley. Vào ngày 27/4/2019, anh ấy đã ghi bàn gỡ hòa trên sân nhà trước Newcastle, giúp Brighton giành được một điểm trong cuộc chiến trụ hạng. Vào ngày 4/5/2019, đối thủ truyền kiếp của Brighton, Crystal Palace đã đánh bại Cardiff City - đối thủ xuống hạng của Brighton - đảm bảo suất tham dự Premier League của Brighton cho mùa giải tiếp theo.

Thông tin, tiểu sử của cầu thủ Pascal Gross 1
Pascal Gross chơi cho Brighton năm 2018

Mùa giải 2019-20

Gross đã chơi toàn bộ trận đấu trong trận mở màn của Brighton trong mùa giải 2019-20, nơi The Seagulls giành chiến thắng 3-0 trước Watford. Vào ngày 5/10, một quả tạt của Gross đã bị thủ môn của Spurs, Hugo Lloris phá ra, nơi đồng đội của Pascal, Neal Maupay đánh đầu ghi bàn đầu tiên trong chiến thắng 3-0 trước đội bóng thành London. Lloris bị trật khớp khuỷu tay sau một pha tiếp đất khó khăn từ quả tạt khiến anh phải ngồi ngoài trong phần còn lại của năm 2019. Gross đã ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải khi ghi bàn đầu tiên trong chiến thắng 3-2 trên sân nhà trước Everton vào ngày 26/10/2019.

Mùa giải 2020-21

Gross đã có lần ra sân thứ 100 cho The Seagulls, trong đó anh làm đội trưởng trong chiến thắng 2-0 trên sân khách trước Preston tại EFL Cup vào ngày 23/9/2020. Anh đã ghi bàn thắng đầu tiên trong mùa giải vào ngày 28/11, ghi bàn ở phút thứ 93 từ chấm phạt đền, giúp Brighton giành được điểm đầu tiên tại Premier League trước nhà đương kim vô địch Liverpool.

Trong trận đấu lượt đi, Gross đã xuất hiện trong chiến thắng 1-0 trên sân khách của Brighton trước nhà đương kim vô địch vào ngày 3/2/2021, giành chiến thắng đầu tiên tại giải đấu tại Anfield kể từ năm 1982. Gross làm đội trưởng Brighton vào ngày 18/5 khi Lewis Dunk bị treo giò trong trận đấu với nhà vô địch Manchester City khi người hâm mộ trở lại với bóng đá. Anh ấy đã hỗ trợ cho cú đánh đầu của Adam Webster giúp cân bằng tỷ số 2-2 - từ 2-0 - trong đó Brighton tiếp tục giành chiến thắng 3-2 để có chiến thắng đầu tiên trước The Sky Blues kể từ năm 1989.

Mùa giải 2021-22

Gross kiến tạo cho Alexis Mac Allister ghi bàn thắng quyết định bằng đường chuyền vào vòng cấm trong chiến thắng 2-1 trên sân khách trước Burnley vào ngày 14/8 trong trận mở màn mùa giải 2021-22. Sau đó, anh kiến tạo cho Shane Duffy đánh đầu từ chấm phạt góc trong chiến thắng 2-0 trên sân nhà của Brighton trước Watford vào ngày 21/8 trong trận đấu thứ hai của mùa giải.

Gross đã bị Jack Butland cản phá quả phạt đền trong trận đấu trên sân nhà với đối thủ truyền kiếp Crystal Palace vào ngày 14/1/2022, không thể đưa Brighton dẫn trước 1-0 trong trận hòa 1-1 cuối cùng. Vào ngày 7/5, anh ghi bàn thắng đầu tiên trong chiến dịch, bình tĩnh ghi bàn thắng thứ ba cho Brighton, trong chiến thắng 4-0 cuối cùng trước Manchester United, mang về cho Brighton chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay ở giải đấu hàng đầu.

Gross lại ghi bàn sau hai trận, bàn thứ hai và cũng là bàn cuối cùng của anh trong mùa giải vào ngày cuối cùng của chiến dịch, đưa Brighton vượt lên dẫn trước sau khi họ bị dẫn trước ở hiệp một trong chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước West Ham United. Sau đó, anh đã kiến tạo cho bàn thắng thứ ba của Albions, một cú sút của Danny Welbeck, người tình cờ kiến tạo cho bàn thắng của Gross. Chiến thắng này có nghĩa là họ đã đạt được thành tích cao nhất từ trước đến nay ở giải đấu hàng đầu, đứng thứ chín.

Vào ngày 3/6, có thông báo rằng anh đã ký hợp đồng mới với The Albion, có hiệu lực đến tháng 6 năm 2024. Graham Potter rất hài lòng với việc gia hạn hợp đồng của Gross, anh bình luận "Tôi rất vui mừng cho Pascal và câu lạc bộ mà anh ấy vừa ký hợp đồng", đồng thời nói thêm "Anh ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp xuất sắc cả trong và ngoài sân cỏ".

Mùa giải 2022-23

Vào trận mở màn mùa giải, Gross đã ghi một cú đúp vào lưới Manchester United trong chiến thắng 2-1 trên sân khách để giành chiến thắng đầu tiên của The Seagulls tại Old Trafford. Các bàn thắng cũng có nghĩa là anh ấy đã ghi ba bàn trong hai trận đấu với Red Devils và bốn bàn tổng thể.

Gross tiếp tục ghi bàn trong chiến thắng trên sân nhà đầu tiên của Brighton trong mùa giải, khi họ đánh bại Leeds United với tỷ số 1-0. Gross đã làm đội trưởng cho Brighton trong trận thắng 5-1 trên sân khách trước đội vô địch Middlesbrough ở vòng ba của FA Cup vào ngày 7/1/2023. Anh ấy đã ghi bàn thắng mở tỷ số của trận đấu, ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại FA Cup. Gross đã có lần ra sân thứ 200 cho Brighton vào ngày 15/3, khi Albion tiếp tục đánh bại đối thủ truyền kiếp Crystal Palace với tỷ số 1-0 tại Sân vận động Falmer.

Vào ngày 19/4, Gross đã ký gia hạn hợp đồng, giữ anh ở lại Seagulls cho đến năm 2025. Roberto De Zerbi rất vui mừng với thông báo này và trích dẫn Gross là "... một trong những bí quyết thành công của Albion." Bốn ngày sau, anh chơi trong trận bán kết Cúp FA với Manchester United tại Wembely, nơi anh chơi trọn vẹn 120 phút và ghi một quả phạt đền trong loạt sút luân lưu mà cuối cùng Brighton đã thua.

Vào giữa tuần sau thất bại ở bán kết Cúp FA, Gross đã ghi bàn phản lưới nhà đầu tiên của mình tại Premier League, đưa Nottingham Forest trở lại thế cân bằng trong trận thua 3-1 sau đó. Gross đã đáp trả bàn phản lưới nhà không may của mình vào giữa tuần vào cuối tuần bằng một cú đúp vào lưới Wolverhampton Wanderers, giúp Brighton giành chiến thắng 6-0, chiến thắng lớn nhất của họ tại Premier League.

Anh ghi bàn thắng thứ 10 của mình trong mùa giải vào ngày 21/5, đưa Brighton trở lại với hai bàn thắng trước Southampton trong chiến thắng 3-1 trên sân nhà, qua đó giúp Brighton có được một suất tham dự cúp châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử. Pha lập công này giúp anh ngang bằng với Glenn Murray và Neal Maupay với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Brighton tại Premier League với 26 bàn thắng.

Mùa giải 2023-24

Vào ngày 26/8/2023, trận đấu thứ ba của Brighton trong mùa giải, Gross đã ghi bàn thắng thứ 27 tại Premier League cho đội bóng Sussex và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của câu lạc bộ tại giải đấu, nhưng bàn thắng của anh chỉ là sự an ủi trong trận đấu khi Albion tiếp tục để thua 3-1 trên sân nhà trước West Ham United. Anh đã ghi bàn thắng đầu tiên trên sân khách của Brighton tại châu Âu vào ngày 5/10, gỡ hòa 2-1 trong trận hòa 2-2 cuối cùng tại Marseille ở Europa League. Cuối cùng, anh đã lọt vào danh sách những cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội nhất tại giải đấu, chỉ sau Bruno Fernandes.

2.1.4. Borussia Dortmund

Vào ngày 1/8/2024, Gross gia nhập câu lạc bộ Bundesliga Borussia Dortmund, ký hợp đồng có thời hạn đến tháng 6 năm 2026.

2.2. Sự nghiệp quốc tế

Gross đã đại diện cho Đức ở cấp độ trẻ cho các đội tuyển quốc gia dưới 18, dưới 19 và dưới 20 tuổi.

Vào ngày 31/8/2023, Gross nhận được lệnh triệu tập đầu tiên vào đội tuyển quốc gia cấp cao của Đức từ huấn luyện viên trưởng Hansi Flick, cho các trận giao hữu với Nhật Bản và Pháp. Anh ấy ra mắt vào ngày 9/9, vào sân thay người ở phút thứ 64 trong trận thua 4-1 trên sân nhà trước Nhật Bản và tiếp tục có trận ra mắt đầu tiên cho Đức trong chiến thắng giao hữu 3-1 trước Hoa Kỳ vào ngày 14/10.

Gross được nêu tên trong đội hình Đức tham dự UEFA Euro 2024. Anh ấy đã ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên của mình trong trận giao hữu trước giải đấu với Hy Lạp vào ngày 7/6. Chỉ có Richard Kress lớn tuổi hơn khi ghi bàn thắng đầu tiên cho Đức.

Thông tin, tiểu sử của cầu thủ Pascal Gross 2
Gross trong trận giao hữu giữa Đức và Ukraine năm 2024

3. Phong cách thi đấu

Gross có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền vệ tấn công và hậu vệ phải. Anh ấy là một cầu thủ thực hiện các pha cố định thành thạo, được biết đến với những cú đá phạt góc và đá phạt chính xác.

4. Thống kê sự nghiệp thi đấu

4.1. Thống kê sự nghiệp CLB

- Tính đến trận gần nhất ngày 23/10/2024

CLBMùa giảiGiảiCúp QGCúp LĐChâu ÂuKhácTổng
HạngTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
TSG Hoffenheim2008-09Bundesliga400040
2009-10Bundesliga101020
Tổng501060
TSG Hoffenheim II2010-11Regionalliga Süd174174
Karlsruher SC II2010-11Regionalliga Süd3030
2011-12Regionalliga Süd8181
Tổng111111
Karlsruher SC2010-112. Bundesliga310031
2011-122. Bundesliga2221021253
Tổng2531021284
FC Ingolstadt2012-132. Bundesliga30210312
2013-142. Bundesliga29220312
2014-152. Bundesliga34710357
2015-16Bundesliga32110331
2016-17Bundesliga33520355
Tổng158177016517
FC Ingolstadt II2013-14Regionalliga Bayern1010
Brighton & Hove Albion2017-18Premier League3871000397
2018-19Premier League2531010273
2019-20Premier League2921010312
2020-21Premier League3433030403
2021-22Premier League2922020332
2022-23Premier League37951204410
2023-24Premier League364300081475
Tổng22830161908126132
Borussia Dortmund2024-25Bundesliga70103000110
Tổng sự nghiệp45255261901112150059

4.2. Thống kê sự nghiệp quốc tế

- Tính đến trận đấu diễn ra này 12/10/2024

Đội tuyểnNămTrậnBàn
Đức202340
202471
Tổng111

4.3. Bàn thắng quốc tế

STTNgàyĐịa điểmĐối thủBàn thắngKết quảGiải đấu
17/6/2024Borussia-Park, Mönchengladbach, ĐứcHy Lạp2-12-1Giao hữu

5. Danh hiệu của Pascal Gross

5.1. Danh hiệu câu lạc bộ

FC Ingolstadt

  • 2. Bundesliga: 2014-15

5.2. Danh hiệu cá nhân

Brighton & Hove Albion Player of the Year: 2017-18, 2023-24

top-arrow
X