Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất

Neymar

Neymar

Đội bóng hiện tại: Brazil , Al Hilal

Cầu thủ Neymar là ai? Tiểu sử cầu thủ Neymar siêu sao Brazil

Cầu thủ Neymar là ai? cùng tìm hiểu những thông tin tiểu sử cơ bản về cầu thủ Neymar da Silva Santos Júnior, thành tích danh hiệu có gì nổi bật

1. Cầu thủ Neymar là ai và thông tin tiểu sử cơ bản

  • Họ và tên: Neymar da Silva Santos Júnior
  • Ngày tháng năm sinh: 5 tháng 2 năm 1992
  • Quốc tịch:Brazil
  • Chiều cao:1,75 m
  • Vị trí: Tiền vệ cánh trái, tiền vệ tấn công, tiền đạo
  • Số áo: 10

2.Tiểu sử cầu thủ Neymar

Neymar là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brazil, anh chơi ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Al Hilal thuộc giải vô địch Saudi Pro League.

Neymar đã thể hiện tài năng chơi bóng xuất sắc từ nhỏ và trở thành mục tiêu săn đuổi của các ông lớn. Anh bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp từ câu lạc bộ Santos tại quê nhà, anh có 5 mùa giải tại đây thi đấu 225 trận và ghi tới 136 bàn thắng.

Đến mùa giải 2013-2014, Neymar gia nhập Barcelona tại đây anh đã cùng Messi và Suarez tạo nên bộ ba MSN nổi tiếng và giành tất cả danh hiệu tại cấp độ CLB. Sau 4 mùa giải Neymar ra sân 186 trận và ghi 105 bàn.

Mùa giải 2017-18, Neymar gia nhập PSG với bản hợp đồng kỉ lục 222 triệu Euro.Anh được kỳ vọng sẽ đưa PSG đến chức vô địch C1 nhưng không thành công. Đến mùa giải 2023 Neymar gia nhập Al Hilal thuộc giải vô địch Saudi Pro League.

Tại cấp độ ĐTQG, Neymar luôn là niềm cảm hứng và là niềm hi vọng của Selecao, nhưng danh hiệu cao quý nhất mà Neymar đạt được là tấm huy chương vàng Olympic vào năm 2016.

3.Sự nghiệp cầu thủ

3.1 Sự nghiệp CLB

  • 3.1.1 Santos 2009–2013

Thiếu niên

Neymar bắt đầu chơi bóng đá từ khi còn nhỏ và anh sớm được Santos phát hiện và ký hợp đồng vào năm 2003; nơi anh được đưa vào học viện trẻ của họ, nơi trước đây đã sản sinh ra những cầu thủ quốc tế người Brazil như Coutinho, Clodoaldo, Diego, Elano và Alex.

Anh cũng tham gia cùng những người như Pepe, Pelé và Robinho để bắt đầu sự nghiệp của mình tại câu lạc bộ có biệt danh là Peixe. Trong thời gian ở học viện trẻ, Neymar đã gặp Paulo Henrique Ganso, trở thành bạn tốt của nhau trong quá trình này.

Năm 14 tuổi, Neymar đã đến Tây Ban Nha để thử sức với đội trẻ Real Madrid. Tuy nhiên, anh đã không ở lại Madrid vì cha anh đã quyết định vào thời điểm đó rằng ông thích thần đồng trẻ tuổi này tiếp tục lớn lên trong khi chơi cho Santos.

2009: Mùa giải ra mắt

Neymar ra mắt chuyên nghiệp vào ngày 7/3/2009, mặc dù khi đó mới 17 tuổi. Anh được tung vào sân trong ba mươi phút cuối, trong chiến thắng 2–1 trước Oeste. Tuần sau, anh ghi bàn thắng đầu tiên cho Santos trước Mogi Mirim.

Một tháng sau, vào ngày 11/4, Neymar ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng 2–1 trước Palmeiras ở lượt đi bán kết Campeonato Paulista 2009. Tuy nhiên, trong trận chung kết, Santos đã phải chịu thất bại chung cuộc 4–2 trước Corinthians. Trong mùa giải đầu tiên của mình, Neymar đã ghi được 14 bàn thắng sau 48 trận.

Cầu thủ Neymar là ai Tiểu sử cầu thủ Neymar siêu sao Brazil 1
Neymar khởi đầu sự nghiệp tại Santos

2010: Campeonato Paulista thành công

Anh tiếp tục thăng tiến vào năm 2010, và vào ngày 15/4, anh ghi năm bàn cho Santos trong chiến thắng 8–1 trước Guarani ở vòng loại Cúp bóng đá Brazil. Sau Campeonato Paulista 2010, nơi Neymar ghi 14 bàn sau 19 trận, câu lạc bộ đã lên ngôi vô địch sau chiến thắng chung cuộc 5–5 trước Santo André trong trận chung kết.

Sau đó, Neymar đã được trao giải thưởng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Màn trình diễn của Neymar cho Santos đã được so sánh với những người Brazil khác, bao gồm Robinho và Pelé.

Năm 2010, Santos đã từ chối lời đề nghị trị giá 12 triệu bảng Anh từ đội bóng Ngoại hạng Anh West Ham United, và sau đó là lời đề nghị từ một câu lạc bộ Anh khác, Chelsea, được cho là vào khoảng 20 triệu bảng Anh.

Mặc dù Santos không muốn bán và bản thân Neymar tuyên bố: "Tôi chỉ tập trung vào Santos", người đại diện của anh, Wagner Ribeiro, cho biết sự nghiệp của Neymar ở nơi khác, anh nói rằng: "Anh ấy muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Cơ hội để anh ấy làm được điều đó khi chơi ở Brazil là bằng không." Một năm sau, Neymar nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph rằng anh ấy rất vui khi Chelsea quan tâm đến anh ấy vì đó là "giấc mơ" của anh ấy "được chơi ở châu Âu", đồng thời cũng nói rằng vào thời điểm đó, quyết định ở lại Brazil là đúng đắn.

Vào ngày 30/11/2010, Santos đã bán 5% cổ phần phí chuyển nhượng trong tương lai mà ông sẽ nhận được cho một nhóm đầu tư, Terceira Estrela Investimentos SA (TEISA), với giá 3.549.900 R$ (1,5 triệu €). Năm trước, gia đình ông đã bán 40% cổ phần trong quyền thể thao của Neymar cho tập đoàn DIS Esporte, vốn là đối tác chiến lược lâu dài của câu lạc bộ bóng đá Santos.

Mặc dù hai mùa giải đầu tiên của anh ấy rất thành công, khi kết thúc mùa giải 2010 với 42 bàn thắng ấn tượng trong 60 trận, các vấn đề đã được xác định, cụ thể là sở thích rõ ràng của Neymar là lao vào khi bị vào bóng, thay vì cố gắng tiếp tục chạy, và thái độ của anh ấy.

Vấn đề sau đã trở thành tâm điểm trong trận đấu với Atlético Goianiense, vào ngày 15/9/2010, khi huấn luyện viên của Santos, Dorival Júnior, chỉ định một cầu thủ khác thực hiện quả phạt đền được trao cho một pha phạm lỗi với Neymar.

Quyết định của ông dựa trên thực tế là Neymar đã bỏ lỡ một quả phạt đền quan trọng trong trận chung kết Copa do Brasil năm đó, ngay cả khi Santos tiếp tục giành chiến thắng. Phản ứng với điều này, Neymar quay lưng lại với người quản lý của mình, phải được một trọng tài biên trấn tĩnh lại và tranh cãi với đội trưởng của mình, Edu Dracena.

Hậu quả của sự kiện này là Dorival Júnior muốn Neymar bị treo giò trong hai tuần, nhưng ban lãnh đạo đã đứng về phía cầu thủ và nhanh chóng sa thải người quản lý. Bất chấp lời xin lỗi của Neymar về vụ việc, vẫn còn một số nghi ngờ về thái độ của anh.

Vào tháng 12 năm 2010, khi mới 18 tuổi, Neymar đã đứng thứ ba trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ năm 2010, sau Andrés D'Alessandro và Juan Sebastián Verón.

2011: Giải thưởng Puskás

Neymar ghi sáu bàn trong hành trình của Santos đến Chung kết Copa Libertadores 2011, giúp anh san bằng kỷ lục ghi bàn nhiều thứ ba, bao gồm bàn thắng quyết định trong chiến thắng chung cuộc 4–3 của Santos trước Cerro Porteño ở bán kết.

Trong trận chung kết hai lượt đi, Santos đối mặt với đội bóng Uruguay Peñarol và hòa lượt đi 0–0 tại Montevideo. Trên sân nhà ở lượt về, Neymar mở tỷ số ở phút thứ 46 khi Santos bảo toàn chiến thắng 2–1 và Neymar giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Chiến thắng này đã mang về cho Santos chiến thắng Copa Libertadores đầu tiên kể từ năm 1963, khi huyền thoại người Brazil Pelé còn chơi cho câu lạc bộ.

Vào tháng 9 năm 2011, chủ tịch câu lạc bộ Santos Luís Ribeiro đã đe dọa sẽ báo cáo Real Madrid lên FIFA sau các báo cáo rằng họ đã cố gắng ký hợp đồng trước với Neymar và phủ nhận rằng đã có một thỏa thuận như vậy.

Vào ngày 9/11, Neymar và Santos đã đồng ý gia hạn hợp đồng, theo đó cầu thủ này sẽ ở lại câu lạc bộ cho đến sau World Cup 2014 tại Brazil. Thỏa thuận này được cho là đã tăng lương của Neymar lên 50%, lên mức mà các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu sẽ trả cho anh ấy.

Vào ngày 14/12, Neymar đã ghi bàn mở tỷ số cho Santos khi họ đánh bại Kashiwa Reysol 3–1 ở bán kết FIFA Club World Cup tại Sân vận động Toyota ở Toyota, Nhật Bản, nhưng đã không ghi được bàn thắng vào lưới Barcelona trong trận chung kết vào ngày 18/12, nơi Santos bị đánh bại 4–0, kết thúc với tư cách là á quân trong cuộc thi.

Anh đã giành giải thưởng FIFA Puskás năm 2011 cho pha ghi bàn solo tại Brasileirão Série A trước Flamengo, trong trận thua 5–4. Vào ngày 31/12, anh đã giành giải Cầu thủ bóng đá Nam Mỹ xuất sắc nhất năm 2011 lần đầu tiên, với biên độ kỷ lục, theo bước chân của Diego Maradona, Romário, Pelé và Zico.

2012: Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ

Vào ngày 5/2/2012, khi anh tròn 20 tuổi, Neymar đã ghi bàn thắng thứ 100 của mình với tư cách là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, vào lưới Palmeiras tại Campeonato Paulista. Vào ngày 25/2 - anh đã ghi hai bàn thắng, một trong số đó là từ cự ly 25 yard - và tạo ra hai đường kiến ​​tạo để giúp đội của anh giành chiến thắng 6–1 trước Ponte Preta.

Vào ngày 7/3, Neymar đã lập hat-trick khi Santos đánh bại đối thủ Brazil Internacional với tỷ số 3–1 trong trận đấu vòng bảng Copa Libertadores. Vào ngày 29/3, anh đã ghi một cú đúp vào lưới Guaratinguetá trong chiến thắng 5–0.

Trong trận đấu với São Paulo vào ngày 29/4/2012, Neymar đã lập hat-trick với trận đấu kết thúc với tỷ số 3–1. Sau đó, anh tiếp tục ghi hai bàn trong lượt đi và lượt về tại Chung kết Campeonato Paulista 2012 với Guarani, kết thúc với tỷ số chung cuộc 7–2.

Neymar kết thúc Campeonato Paulista 2012 với 20 bàn thắng và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất và Tiền đạo xuất sắc nhất, và Santos đã lên ngôi vô địch. Anh là đồng vua phá lưới tại Copa Libertadores với tám bàn thắng, sau khi Santos bị đánh bại trong hai lượt trận bởi nhà vô địch sau đó là Corinthians ở bán kết.

Vào ngày 25/8/2012, anh ghi một cú đúp trong chiến thắng 2–1 trên sân khách trước Palmeiras. Vào ngày 3/11, trong trận đấu trên sân khách tại Brasileiro Série A tại Cruzeiro, Neymar đã lập hat-trick và kiến ​​tạo cho Felipe Anderson ghi bàn, giúp đội của anh giành chiến thắng 4–0.

Neymar đã kết thúc mùa giải 2012 theo phong cách riêng, đầu tiên là kiến ​​tạo cho Victor Andrade gỡ hòa, sau đó ghi hai bàn, giúp Santos giành chiến thắng 3–1 trên sân nhà trước Palmeiras vào ngày 1/12. Neymar đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất của Recopa Sudamericana 2012, với bản thân anh đã ghi bàn ở lượt về để giành chức vô địch với tổng tỷ số 2–0.

Anh đã kết thúc Campeonato Brasileiro Série A 2012 với 14 bàn thắng và được bầu chọn là Tiền đạo xuất sắc nhất. Neymar kết thúc mùa giải 2012, được trao giải Quả bóng vàng, Giải thưởng Arthur Friedenreich và Cúp Armando Nogueira.

Anh là một trong ba người vào chung kết Giải thưởng FIFA Puskás năm 2012 và về nhì sau Miroslav Stoch. Anh đã giành giải Cầu thủ bóng đá Nam Mỹ của năm 2012, giữ lại giải thưởng của mình và giành chiến thắng trước những người như Ronaldinho.

2013: Mùa giải cuối cùng

Neymar bắt đầu Campeonato Paulista 2013 bằng cách ghi hai bàn trong trận đầu tiên, kết thúc bằng chiến thắng 3–1 trước São Bernardo vào ngày 19/1/2013. Vào ngày 3/2, trong trận đấu Paulista với São Paulo, nơi Santos giành chiến thắng 3–1, với Neymar ghi bàn và thực hiện hai pha kiến ​​tạo.

Vào ngày 18/3, Neymar nói rằng anh ấy có "giấc mơ được chơi ở châu Âu, cho một câu lạc bộ lớn như Barcelona, ​​Real Madrid và Chelsea." Nhưng anh ấy tiếp tục nói, "Không có ích gì khi suy đoán khi nào tôi sẽ rời Santos. Tôi sẽ rời đi khi tôi muốn."

Neymar ghi cả bốn bàn thắng, một bàn thắng khác không được công nhận và sút trúng cột dọc khi Santos đánh bại União Barbarense với tỷ số 4–0 tại Paulista vào ngày 13/4. Vào ngày 25/4, người đại diện và cha của anh tiết lộ rằng Neymar có ý định sang châu Âu trước World Cup 2014. Trước trận đấu cuối cùng của anh cho Santos, vào ngày 26/5 gặp Flamengo, Neymar đã rơi nước mắt trong khi hát quốc ca.

  • 3.1.2 Barcelona 2013–2017

Vào ngày 24/5/2013, Santos thông báo rằng họ đã nhận được hai lời đề nghị cho Neymar. Ngày hôm sau, Neymar thông báo anh sẽ ký hợp đồng với Barcelona vào ngày 27/5 và gia nhập đội sau khi chơi ở Cúp Liên đoàn các châu lục 2013.

Cả Neymar và các câu lạc bộ đều không tiết lộ thông tin chi tiết về phí chuyển nhượng hoặc các điều khoản cá nhân, ngoại trừ việc nói rằng anh đã ký một hợp đồng có thời hạn năm năm.

Vào ngày 3/6, Neymar đã được Barcelona công bố sau khi vượt qua các cuộc kiểm tra y tế và ký một hợp đồng sẽ giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến tháng 6 năm 2018.

Neymar đã được giới thiệu tại Camp Nou trước 56.500 người hâm mộ, một kỷ lục về số lượng người tham dự đối với một cầu thủ Brazil. Phó chủ tịch câu lạc bộ Josep Maria Bartomeu ban đầu cho biết phí chuyển nhượng của Neymar là 57,1 triệu euro và điều khoản giải phóng hợp đồng của anh ấy được ấn định ở mức 190 triệu euro. Bác sĩ của Barcelona cho rằng anh ấy có thể cần tăng cân để có thể thích nghi về mặt thể chất với bóng đá Tây Ban Nha.

Điều tra chuyển nhượng

Vào tháng 1 năm 2014, văn phòng công tố viên tại Madrid bắt đầu điều tra khoản phí chuyển nhượng mà Barcelona đã trả cho Neymar. Các tài liệu được đệ trình lên chính quyền theo yêu cầu có chứa thông tin mâu thuẫn.

Vào ngày 23/1/2014, Rosell đã từ chức chủ tịch. Một ngày sau, các chi tiết về vụ chuyển nhượng đã được Barcelona tiết lộ; trên thực tế, vụ chuyển nhượng này đã khiến họ mất 86,2 triệu euro (71,5 triệu bảng Anh), với cha mẹ của Neymar được xác nhận đã nhận được số tiền 40 triệu euro. Sau đó, Barcelona và Bartomeu bị buộc tội gian lận thuế.

2013–14: Thích nghi với Tây Ban Nha

Vào ngày 30/7/2013, Barcelona đã hòa 2–2 với Lechia Gdańsk trong một trận giao hữu trước mùa giải; Neymar đã có trận ra mắt không chính thức khi vào sân thay người. Anh đã ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ trong chiến thắng 7–1 trước Thailand XI vào ngày 7/8 tại Sân vận động quốc gia Rajamangala.

Neymar đã có trận ra mắt chính thức cho Barcelona trong trận mở màn của mùa giải La Liga 2013–14 khi vào sân thay Alexis Sánchez ở phút thứ 63 trong chiến thắng 7–0 trước Levante.

Vào ngày 21/8, anh đã ghi bàn thắng chính thức đầu tiên cho câu lạc bộ trong trận lượt đi của Siêu cúp Tây Ban Nha 2013 với Atlético Madrid : bảy phút sau khi vào sân thay Pedro, anh đã đánh đầu từ đường chuyền của Dani Alves để gỡ hòa 1–1 tại Sân vận động Vicente Calderón khi Barcelona giành chiến thắng theo luật bàn thắng sân khách cho chiếc cúp đầu tiên của anh tại câu lạc bộ.

Vào ngày 18/9, anh đã có trận ra mắt UEFA Champions League, kiến ​​tạo cho Gerard Piqué ghi bàn giúp Barça đánh bại Ajax với tỷ số 4–0 trong trận mở màn của giải đấu 2013–14.

Sáu ngày sau, Neymar ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại La Liga trong trận thắng 4–1 của Barcelona trước Real Sociedad tại Camp Nou. Vào ngày 26/10, anh ấy đã có lần đầu tiên ra sân ở El Clásico, ghi bàn mở tỷ số và kiến ​​tạo cho bàn thắng quyết định của đội do Alexis Sánchez ghi khi Barcelona đánh bại Real Madrid với tỷ số 2–1 tại Camp Nou.

Vào ngày 11/12, Neymar đã ghi ba bàn thắng đầu tiên của mình tại Champions League khi anh ấy ghi một hat-trick trong chiến thắng 6–1 trước Celtic trong trận đấu cuối cùng của Bảng H của Barcelona.

2014–15: Cú ăn ba và thành công cá nhân bộ ba MSN

Vào ngày 13/9/2014, sau khi vào sân thay người, Neymar đã ghi hai bàn thắng đầu tiên của mùa giải 2014–15, giúp Barcelona đánh bại Athletic Bilbao với tỷ số 2–0. Vào ngày 27/9, anh lập hat-trick vào lưới Granada trong chiến thắng 6–0 và ghi bàn trong ba trận La Liga tiếp theo, bao gồm bàn mở tỷ số trong trận thua 1–3 trước Real Madrid tại Estadio Santiago Bernabéu.

Vào ngày 24/1/2015, Neymar ghi hai bàn và kiến ​​tạo thêm hai bàn nữa trong chiến thắng 6–0 tại Elche. Vào ngày 28/1, anh ghi bàn thắng thứ 20 trong mùa giải trong chiến thắng 3–2 tại tứ kết Copa del Rey trước Atlético Madrid.

Vào ngày 4/3, Neymar ghi hai bàn trong chiến thắng 3–1 tại bán kết Copa del Rey của Barcelona trước Villarreal để giúp câu lạc bộ này đủ điều kiện tham dự trận chung kết Cúp Tây Ban Nha lần thứ 37. Vào ngày 21/4, Neymar đã nâng tổng số bàn thắng của mình lên 30 trong mùa giải bằng cách ghi hai bàn trong chiến thắng 2–0 tại tứ kết Champions League của Barcelona trước Paris Saint-Germain (PSG).

Cầu thủ Neymar là ai Tiểu sử cầu thủ Neymar siêu sao Brazil 2
Neymar cùng Messi và Suarez hợp thành bộ ba MSN nổi tiếng

Vào tháng 5, tháng cuối cùng của mùa giải, Neymar đã ghi bàn thắng cuối cùng trong chiến thắng 3–0 trước Bayern Munich ở lượt đi bán kết Champions League. Một tuần sau, anh ghi cả hai bàn thắng của đội trong trận thua 3–2 ở lượt về tại Allianz Arena để đảm bảo Barça sẽ đủ điều kiện tham dự Chung kết UEFA Champions League 2015.

Anh cũng mở tỷ số bằng một cú đánh đầu trong chiến thắng 2–0 tại giải đấu trước Real Sociedad, kết quả giúp Barça dẫn trước Real Madrid bốn điểm khi chỉ còn hai trận đấu nữa.

Sau khi giành chức vô địch giải đấu vào ngày 17/5 với chiến thắng 1–0 trước Atlético Madrid tại Vicente Calderón, Barcelona đã đánh bại Athletic Bilbao 3–1 tại Camp Nou trong trận Chung kết Copa del Rey 2015 vào ngày 30/5, với Neymar ghi bàn thắng thứ hai cho Barça.

Với chiến thắng có khả năng thuộc về Barcelona, ​​anh ấy đã thực hiện các pha bóng kỹ thuật trong giai đoạn cuối của trận đấu, điều này bị đối thủ Andoni Iraola coi là hành vi thiếu thể thao.

Huấn luyện viên trưởng của Barcelona, ​​Luis Enrique tuyên bố rằng phải hiểu rằng hành vi như vậy là có thể chấp nhận được ở Brazil, trong khi bản thân Neymar không xin lỗi.

Vào ngày 6/6, Neymar đã ghi bàn thắng thứ ba cho Barça trong trận chung kết Champions League với tỷ số 3–1 trước nhà vô địch Ý Juventus tại Olympiastadion của Berlin, đảm bảo câu lạc bộ giành được Cúp châu Âu thứ năm.

Điều này khiến Barcelona trở thành câu lạc bộ đầu tiên trong lịch sử hai lần giành cú ăn ba gồm giải đấu quốc nội, cúp quốc gia và Cúp châu Âu. Về mặt cá nhân, anh trở thành cầu thủ thứ tám trong lịch sử bóng đá giành được cả Copa Libertadores và UEFA Champions League, và là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong các trận thắng chung kết ở cả hai giải đấu.

Neymar kết thúc mùa giải với 39 bàn thắng trên mọi đấu trường và 10 bàn ở Champions League, giúp anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cùng với Cristiano Ronaldo và đồng đội Lionel Messi ở giải đấu sau. Anh là cầu thủ đầu tiên ngoài hai người đó đứng đầu danh sách ghi bàn của giải đấu, kể từ đồng hương Kaká vào năm 2006–07.

Bộ ba tấn công của Barcelona gồm Messi, Luis Suárez và Neymar, được gọi là "MSN", đã kết thúc với 122 bàn thắng, nhiều nhất trong một mùa giải đối với một bộ ba tấn công trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

2015–16: Cú đúp quốc nội

Do bị quai bị, Neymar được cho là sẽ bỏ lỡ Siêu cúp UEFA 2015 và Siêu cúp Tây Ban Nha 2015. Vào ngày 17/10, Neymar ghi bốn bàn trong chiến thắng 5–2 trên sân nhà của Barcelona trước Rayo Vallecano tại La Liga, nâng tổng số bàn thắng của anh lên tám bàn trong mùa giải.

Vào ngày 21/11, Neymar ghi một bàn và kiến ​​tạo cho Andrés Iniesta trong chiến thắng 4–0 trên sân khách của Barcelona trước Real Madrid. Anh ghi hai bàn trong chiến thắng 4–0 trên sân nhà trước Real Sociedad vào ngày 28/11, nâng tổng số bàn thắng của anh tại La Liga lên 14 bàn sau 12 trận.

Vào ngày 30/11, Neymar đã lọt vào danh sách rút gọn cho Quả bóng vàng FIFA 2015 cùng với Messi và Ronaldo, và sau đó đứng thứ ba. Vào ngày 22/5/2016, Neymar đã ghi một bàn thắng muộn trong chiến thắng 2–0 trong hiệp phụ của Barcelona trước Sevilla tại trận Chung kết Copa del Rey 2016 tại Vicente Calderón, khi câu lạc bộ ăn mừng chiến thắng giành cú đúp quốc nội trong mùa giải thứ hai liên tiếp, sau chiến thắng cú ăn ba của họ ở mùa giải trước.

Bộ ba tấn công Messi, Suárez và Neymar đã kết thúc mùa giải với 131 bàn thắng, phá vỡ kỷ lục mà họ đã lập vào năm trước về số bàn thắng nhiều nhất của một bộ ba tấn công trong một mùa giải.

2016–17: Mùa giải cuối cùng

Trong chiến thắng 6–1 của Barcelona trước PSG ở vòng 16 đội Champions League, Neymar đã có một vai trò kỳ diệu và anh hùng trong cuộc lội ngược dòng của Barcelona, ​​khi ghi hai bàn thắng và kiến ​​tạo cho bàn thắng quyết định của Sergi Roberto trong chuỗi bảy phút cuối trận, trong đó anh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, dựa trên những nỗ lực của mình. Vượt qua trận thua 4–0 trước PSG ở lượt đi từ ngày 14/2/2017, trận lượt về này đã trở thành cuộc lội ngược dòng lớn nhất trong lịch sử Champions League.

Vào ngày 2/4, Neymar đã ghi bàn thắng thứ 100 cho Barcelona trong lần ra sân thứ 177 cho câu lạc bộ, ghi bàn trong chiến thắng 4–1 trước Granada. Vào ngày 27/5, Neymar đã ghi bàn trong trận Chung kết Copa del Rey 2017, bàn thắng thứ 105 của anh cho câu lạc bộ, khi Barcelona đánh bại Alavés 3–1 tại Vicente Calderón ở Madrid.

Mong muốn rời khỏi Barcelona

Theo cựu đồng đội tại Barcelona Xavi, Neymar đã thông báo với các đồng đội về mong muốn rời Barcelona của mình tại đám cưới của Messi vào tháng 6 năm 2017. Đến tháng 7 năm 2017, giới truyền thông đồn đoán rằng Neymar muốn gia nhập PSG, với việc câu lạc bộ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các quan chức của Barcelona.

Ở tuổi 25, Neymar đã có động lực rời Barcelona để thoát khỏi cái bóng của Messi và trở thành cầu thủ ngôi sao duy nhất, làm tăng khả năng anh giành được Quả bóng vàng. Chủ tịch Barcelona, ​​Bartomeu, thừa nhận rằng ông không thể ngăn cản anh muốn ra đi: "Neymar là một trong những cầu thủ giỏi nhất của chúng tôi và vì vậy chúng tôi không muốn mất cầu thủ đó", ông nói. "Chúng tôi muốn anh ấy tiếp tục ở lại với chúng tôi. Anh ấy vẫn còn bốn năm hợp đồng nên không có gì khác để nói Bạn biết rằng các cầu thủ quyết định xem họ có muốn ra đi hay không, họ có thể quyết định." Vào ngày 2/8/2017, Neymar đã yêu cầu Barcelona cho phép anh ấy ra đi.

  • 3.1.3 Paris Saint-Germain 2017–2023

Vào ngày 3/8/2017, Barcelona thông báo rằng đại diện pháp lý của Neymar đã thanh toán 222 triệu euro cho câu lạc bộ, bằng với điều khoản giải phóng hợp đồng của anh ấy, đây là vụ chuyển nhượng đắt giá nhất từ ​​trước đến nay.

Câu lạc bộ đã thông báo cho UEFA để họ có thể xác định bất kỳ trách nhiệm kỷ luật nào có thể phát sinh từ trường hợp này. Theo BBC, tại Tây Ban Nha, điều khoản giải phóng phải được chính cầu thủ bóng đá kích hoạt.

Tình huống này rất bất thường, ở chỗ khoản phí được trả trực tiếp cho câu lạc bộ, sau khi La Liga từ chối nhận khoản thanh toán. Thông thường, điều khoản mua lại được gửi cho La Liga để giải phóng cầu thủ khỏi hợp đồng của mình và sau đó giải đấu sẽ chuyển tiền cho câu lạc bộ bán.

Cầu thủ Neymar là ai Tiểu sử cầu thủ Neymar siêu sao Brazil 3
Neymar trong màu áo PSG

Tuy nhiên, La Liga đã từ chối khoản thanh toán này - với lý do vi phạm các quy tắc của Luật công bằng tài chính (FFP) của PSG, đội được hỗ trợ bởi tiền từ quốc gia vùng Vịnh Qatar.

Neymar gia nhập PSG theo một hợp đồng có thời hạn đến năm 2022. Anh được Javier Pastore tặng áo số 10 như một "món quà chào mừng". Người ta tin rằng PSG ký hợp đồng với Neymar để tăng cơ hội giành chức vô địch Champions League.

Mối quan hệ giữa Neymar và người hâm mộ Barcelona đã bị hoen ố sau khi anh bất ngờ chuyển đến PSG, với một số người hâm mộ đốt áo đấu Barcelona có tên Neymar trên đó. Trong bài thuyết trình của mình vào ngày 17/8, Neymar cho biết việc rời Barcelona là một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời anh.

Bài thuyết trình được cho là đã được 85 triệu người xem ở Brazil theo dõi. Neymar được coi là cầu thủ ngôi sao của Ligue 1; Tổng giám đốc của Lille, Marc Ingla, ghi nhận sự hiện diện của Neymar tại Ligue 1 có khả năng đưa giải đấu này trở thành một giải đấu mạnh ở châu Âu, cùng với Premier League và La Liga.

Vụ kiện vi phạm hợp đồng

Vào ngày 27/8/2017, Barcelona đã đệ đơn kiện Neymar, yêu cầu anh trả lại tiền thưởng gia hạn hợp đồng mà anh đã nhận được cũng như 8,5 triệu euro tiền bồi thường thiệt hại và thêm 10% cho số tiền còn nợ.

Họ tuyên bố rằng họ được nợ số tiền mà Neymar đã nhận được như một phần của tiền thưởng gia hạn khi anh ký hợp đồng mới vào năm 2016. Câu lạc bộ cũng yêu cầu PSG chịu trách nhiệm thanh toán các khoản phí nếu cầu thủ không thể tự mình làm như vậy. Các luật sư của Neymar tuyên bố rằng họ sẽ phản đối vụ kiện.

2017–18: Mùa giải đầu tiên và cú ăn ba trong nước

Neymar ra mắt Les Rouge-et-Bleu vào ngày 13/8/2017, ghi một bàn thắng và kiến ​​tạo một bàn khác trong chiến thắng 3–0 trên sân khách trước Guingamp. Làm nổi bật sự cường điệu xung quanh sự xuất hiện của Neymar tại Paris, trận đấu đã được phát sóng ở 183 quốc gia. Sau trận đấu, Neymar nói, "Mọi người nghĩ rằng rời Barca là chết, nhưng thực tế thì ngược lại Tôi còn sống động hơn bao giờ hết."

Anh ấy đã ghi thêm hai bàn thắng nữa vào thành tích của mình trong trận đấu tiếp theo tại Ligue 1 với Toulouse. Tạo thành bộ ba tấn công hiệu quả cùng với thần đồng tuổi teen người Pháp Kylian Mbappé và tiền đạo người Uruguay Edinson Cavani, Neymar ghi một bàn mỗi người trong hai trận mở màn của PSG tại vòng bảng UEFA Champions League 2017–18, với chiến thắng 5–0 trước Celtic và 3–0 trên sân nhà trước Bayern Munich.

Neymar đã giành vị trí thứ ba trong giải Quả bóng vàng 2017 và trong cùng năm đó được The Guardian xếp hạng là cầu thủ bóng đá xuất sắc thứ ba thế giới, cả hai lần sau Messi và Ronaldo.

Trong trận thua 3–0 trước đối thủ Marseille vào ngày 25/2/2018, Neymar bị gãy xương bàn chân thứ năm ở bàn chân phải. Anh đã đến Belo Horizonte và trải qua một ca phẫu thuật thành công ở bàn chân. Mặc dù không thể ra sân thêm lần nào nữa cho PSG trong thời gian hồi phục chấn thương, Neymar vẫn kết thúc mùa giải đầu tiên của mình tại Paris với 28 bàn thắng sau 30 trận, bao gồm 6 bàn thắng sau 7 trận đấu tại Champions League. Một minh chứng cho thành công của mùa giải đầu tiên, Neymar đã được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Ligue 1.

Neymar đã vội vã trở lại thi đấu cho Brazil tại World Cup 2018 ở Nga sau chấn thương vào tháng 2, nhưng phong cách chơi của anh không hoàn toàn giống như vậy vì anh dường như hoàn toàn tránh va chạm vật lý thay vì chỉ cố gắng phạm lỗi.

2018–19: Chấn thương và danh hiệu vô địch

Vào ngày 12/8/2018, Neymar đã ghi bàn thắng mở màn cho PSG tại giải đấu mùa giải 2018–19 trong chiến thắng 3–0 trước Caen tại Parc des Princes. Neymar đã ghi bàn từ quả phạt đền trong trận đấu tiếp theo của mình khi PSG giành chiến thắng 3–1 trước Guingamp tại Ligue 1.

Trong trận đấu tiếp theo tại giải đấu, bộ ba tiền đạo Neymar, Mbappé và Cavani đều ghi bàn trong chiến thắng 3–1 trước Angers trên sân nhà, với Neymar ghi bàn từ đường chuyền ngược của Mbappé và kiến ​​tạo cho Cavani ghi bàn mở tỷ số.

Vào ngày 3/10, Neymar đã ghi một hat-trick trong chiến thắng 6–1 trước Red Star Belgrade ở trận đấu vòng bảng Champions League. Anh ấy đã bị chấn thương ở chân vào cuối tháng 1 năm 2019 khiến anh ấy không thể tham gia trận đấu vòng 16 đội Champions League của đội mình với Manchester United.

Sau khi United loại PSG, Neymar đã lên Instagram để xúc phạm các trọng tài xem lại video vì đã trao quả phạt đền trong thời gian bù giờ cho United; UEFA đã cấm Neymar thi đấu ba trận vì hành vi xúc phạm này.

Vào ngày 27/4, Neymar đã ghi bàn trong trận chung kết Coupe de France 2019 với Rennes, nhưng Rennes đã trở lại và giành chiến thắng trên chấm phạt đền. Sau trận đấu, Neymar đã bị bắt gặp trên video dường như đấm vào mặt một khán giả. Khán giả đã quay phim và xúc phạm các cầu thủ PSG.

PSG cho biết họ ủng hộ Neymar "100 phần trăm" về vụ việc. Neymar thừa nhận mình đã sai, nhưng lập luận rằng cả anh ấy và bất kỳ ai khác đều không thể thờ ơ. Huấn luyện viên PSG Thomas Tuchel trả lời: "Không dễ để leo lên cầu thang sau một thất bại. Nếu chúng tôi thua, chúng tôi phải thể hiện sự tôn trọng. Bạn không thể xung đột với một khán giả."

Khả năng trở lại Barcelona

Vào tháng 7 năm 2019, Neymar đã vắng mặt trong buổi tập luyện với PSG, câu lạc bộ đang thảo luận về hành động kỷ luật. Neymar muốn rời PSG vì anh cảm thấy các trọng tài không bao giờ bảo vệ anh, một số đồng đội trong phòng thay đồ ghen tị với anh, người hâm mộ không đánh giá cao tài năng của anh được thể hiện ở PSG và một số phương tiện truyền thông Pháp chống lại anh.

Theo Sky Sports News, Neymar đã chuẩn bị trả 20 triệu euro tiền của mình cho PSG thành năm đợt để tạo điều kiện cho việc chuyển đến Barcelona. Vào ngày 27/8/2019, cả hai câu lạc bộ đã gặp nhau để thảo luận về tình hình của Neymar, nhưng theo giám đốc thể thao của PSG, Leonardo, lời đề nghị bằng văn bản duy nhất của Barcelona được đưa ra trong cuộc họp, nhưng điều này là không đủ và PSG đã từ chối.

Ba ngày sau, vào ngày 30/8, một lời đề nghị bằng văn bản đã được đưa ra từ Neymar cho tổng giám đốc PSG Jean-Claude Blanc. Lời đề nghị của Neymar đã bị PSG bác bỏ vì các quy định của liên đoàn bóng đá Pháp, và cuối cùng anh đã đồng ý ở lại PSG sau khi các cuộc đàm phán để trở lại Barcelona đổ vỡ. Sky Sports News cũng đưa tin rằng Real Madrid quan tâm đến việc ký hợp đồng với Neymar trong suốt kỳ chuyển nhượng.

2019–20: Trận chung kết Champions League đầu tiên của PSG

Neymar lần đầu tiên ra sân cho PSG trong mùa giải 2019–20 vào ngày 14/9, trong chiến thắng 1–0 trước Strasbourg tại Ligue 1. Anh ghi bàn thắng quyết định trong thời gian bù giờ của hiệp hai từ một cú đá xe đạp chổng ngược. Một tuần sau, anh lại ghi bàn thắng quyết định vào phút chót, khi PSG đánh bại Lyon 1–0 tại Parc Olympique Lyonnais.

Neymar bị chấn thương gân kheo vào tháng 10 khi đang làm nhiệm vụ quốc tế với Brazil, và trở lại thi đấu cho PSG trong trận đấu vòng bảng Champions League với Real Madrid vào ngày 26/11 với tỷ số hòa 2–2.

Neymar giành chức vô địch giải đấu thứ ba sau khi PSG được trao giải Ligue 1 khi mùa giải kết thúc sớm do đại dịch COVID-19. Trong 50 trận đầu tiên tại Ligue 1, Neymar đã ghi được 46 bàn thắng, trở thành cầu thủ đầu tiên làm được điều này kể từ Gunnar Andersson của Marseille vào đầu những năm 1950.

Vào ngày 24/7/2020, trong trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của PSG sau đại dịch, Neymar đã ghi bàn thắng duy nhất cho đội của mình trong chiến thắng 1–0 trước Saint-Étienne trong trận chung kết Coupe de France, giành danh hiệu Coupe de France thứ hai cùng câu lạc bộ.

Vào ngày 31/7, PSG đã giành chiến thắng trong trận chung kết Coupe de la Ligue 2020 với tỷ số 6–5 trên chấm luân lưu trước Lyon, sau trận hòa 0–0 sau hiệp phụ, chứng kiến ​​đội bóng hoàn thành cú ăn ba trong nước, với Neymar thực hiện một trong những quả phạt đền trong loạt sút luân lưu.

Trong trận tứ kết Champions League với Atalanta vào ngày 12/8, Neymar đã kiến ​​tạo bàn gỡ hòa trong thời gian bù giờ để giành chiến thắng chung cuộc 2–1. Sau màn trình diễn của mình trong trận đấu, BBC đã xuất bản một bài báo vào ngày hôm sau với tiêu đề 'Neymar: Anh ấy hiện có phải là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới không?'.

Trong trận bán kết với RB Leipzig, anh đã kiến ​​tạo một bàn thắng trong chiến thắng 3–0, giúp PSG lọt vào trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Marca cũng ca ngợi Neymar, coi anh là cầu thủ quyết đoán nhất và xuất sắc nhất thế giới sau màn trình diễn "bậc thầy" của anh dẫn đến trận chung kết.

Cuối cùng, PSG đã thua Bayern Munich với tỷ số 1–0 vào ngày 23/8. Với tham vọng trọng tâm là trở thành lá bùa hộ mệnh giúp PSG giành chức vô địch Champions League đầu tiên, Neymar đã rất đau khổ và phải được giám đốc thể thao của câu lạc bộ Leonardo an ủi.

2020–21: Gia hạn hợp đồng

Neymar đã bỏ lỡ trận đấu đầu tiên của mùa giải 2020–21 vì anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 một tuần trước đó; PSG đã thua trận đấu với Lens với tỷ số 1–0. Tuy nhiên, anh đã trở lại tập luyện trước trận đấu với Marseille vào ngày 13/9.

PSG đã thua Le Classique lần đầu tiên kể từ năm 2011 khi OM giành chiến thắng 1–0 trong một trận đấu có 14 thẻ vàng và năm thẻ đỏ được trọng tài rút ra, bao gồm một thẻ cho Neymar.

Neymar ghi hai bàn thắng đầu tiên của mùa giải trong chiến thắng 6–1 trước Angers vào ngày 2/10. Anh lọt vào danh sách mười cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử PSG khi làm như vậy, ghi bàn thắng thứ 72 cho câu lạc bộ, giúp anh ngang bằng với Raí.

Vào ngày 28/10, Neymar bị chấn thương cơ khép trong trận đấu với İstanbul Başakşehir, rời sân sau 26 phút thi đấu. Anh trở lại thi đấu với tư cách là cầu thủ dự bị trong trận thua 3–2 trước Monaco vào ngày 20/11, và ghi bàn thắng đầu tiên sau khi bình phục chấn thương trong chiến thắng 1–0 trước RB Leipzig tại UEFA Champions League vào ngày 24/11.

Vào ngày 28/11, Neymar ghi bàn thắng thứ 50 của mình tại Ligue 1, thực hiện thành công quả phạt đền trong trận hòa 2–2 của PSG trước Bordeaux. Điều này khiến anh trở thành cầu thủ nhanh nhất trong lịch sử câu lạc bộ đạt được điều này, chỉ sau 58 trận đấu.

Bốn ngày sau, vào ngày 2/12, anh ghi hai bàn trong chiến thắng 3–1 tại Champions League trước Manchester United tại Old Trafford. Trong trận đấu vòng bảng cuối cùng của PSG, Neymar đã ghi hat-trick thứ ba trong sự nghiệp tại Champions League trước İstanbul Başakşehir, giúp đội của anh giành chiến thắng 5–1 và giành quyền vào vòng loại trực tiếp với tư cách là đội đầu tiên trong lịch sử Cúp C1 châu Âu và Champions League ghi được 20 bàn thắng cho hai câu lạc bộ khác nhau, ghi 21 bàn cho Barcelona sau 40 trận và 20 bàn cho PSG sau 25 trận.

Trong trận thua 1–0 trước Lyon vào ngày 13/12, Neymar bị chấn thương mắt cá chân sau một pha vào bóng của Thiago Mendes và phải rời sân bằng cáng. Anh ấy đã tránh được tình trạng gãy xương, nhưng đã phải ngồi ngoài trong ba tuần vì bong gân.

Anh ấy đã trở lại đúng một tháng sau chấn thương, vào ngày 13/1/2021, trong chiến thắng 2–1 trước đối thủ Marseille tại Trophée des Champions, với Neymar ghi bàn thắng quyết định từ quả phạt đền.

Anh ấy bị chấn thương cơ khép trái trong chiến thắng 1–0 tại cúp trước Caen vào ngày 10/2, khiến anh ấy phải ngồi ngoài trong bốn tuần. Vào ngày 21/3, anh ấy đã trở lại thi đấu, vào sân thay người trong chiến thắng 4–2 trước Lyon tại giải đấu.

Tại UEFA Champions League 2020–21, PSG đã bị Manchester City loại ở bán kết. Neymar vắng mặt trong trận PSG đánh bại Barcelona, ​​nhưng anh đã có mặt trong cả hai trận tứ kết với Bayern Munich và cả hai cuộc đối đầu ở bán kết với Man City. Vào ngày 8/5, anh đã gia hạn hợp đồng với PSG đến năm 2025.

2021–22: Kỷ lục vô địch Ligue 1 và chấn thương

Vào ngày 10/8/2021, đồng đội cũ của Neymar tại Barcelona là Lionel Messi đã ký hợp đồng với PSG. Vào ngày 29/8, Neymar đã có lần ra sân đầu tiên trong mùa giải, là cầu thủ đá chính trong chiến thắng 2–0 trước Reims.

Messi vào sân thay Neymar ở phút thứ 66 của trận đấu, ra mắt câu lạc bộ Pháp. Neymar ghi bàn thắng đầu tiên của mình trong mùa giải 2021–22 vào ngày 19/9, thực hiện thành công quả phạt đền trong chiến thắng 2–1 trước Lyon.

Anh đã ghi bàn thắng thứ 400 trong sự nghiệp vào ngày 6/11 trước Bordeaux, nơi anh ghi một cú đúp và giúp đội giành chiến thắng với tỷ số 3–2.

Vào ngày 28/11, Neymar bị chấn thương mắt cá chân trong chiến thắng 3–1 trước Saint-Étienne. Anh được đưa ra sân trên cáng ở phút thứ 85 của trận đấu. Anh trở lại sau chấn thương vào ngày 15/2/2022 trong trận đấu Champions League với Real Madrid, nơi anh vào sân thay người và kiến ​​tạo cho Mbappé ghi bàn thắng ở phút bù giờ để giành chiến thắng 1–0. Bốn ngày sau, anh trở lại giải đấu và lần đầu tiên ra sân trong năm 2022 trong trận đấu với Nantes ; anh ghi một bàn thắng và bỏ lỡ một quả phạt đền trong trận thua 3–1 tại Stade de la Beaujoire.

Vào ngày 13/3, sau khi bị loại khỏi Champions League trước Real Madrid ở vòng 16 đội, Neymar và đồng đội Messi đã bị một số người hâm mộ PSG tại Parc des Princes la ó trong trận đấu với Bordeaux.

Vào ngày 21/5, anh ghi bàn thắng thứ 100 cho PSG trong chiến thắng 5–0 trước Metz. Neymar đã giúp PSG giành chức vô địch quốc gia lần thứ 10, cân bằng kỷ lục của họ, kết thúc mùa giải với 13 bàn thắng và 8 pha kiến ​​tạo trên mọi đấu trường, ghi được ít bàn thắng nhất kể từ khi đến châu Âu vào năm 2013, trong một mùa giải được đánh dấu bằng nhiều chấn thương và sự bất thường tập thể.

2022–23: Mùa giải cuối cùng tại PSG

Sau phong độ đáng thất vọng ở mùa giải trước và với sự thay đổi trong chính sách chuyển nhượng của câu lạc bộ, Neymar đã được liên kết với khả năng rời khỏi câu lạc bộ, nhưng việc thiếu những người theo đuổi tiềm năng đã phá vỡ một động thái tiềm năng, mặc dù Cố vấn bóng đá của PSG, Luís Campos đã bác bỏ những tin đồn đó - tuyên bố rằng Neymar là một phần trong dự án của câu lạc bộ.

Anh ấy nhanh chóng lấy lại phong độ của mình từ mùa giải trước, bắt đầu mùa giải bằng cách ghi một bàn thắng và có ba pha kiến ​​​​tạo trong chiến thắng 5–0 trước Clermont vào ngày 6/8. Là một phần trong bộ ba tấn công hiệu quả của mình cùng với Kylian Mbappé và Lionel Messi, vào ngày 21/8, cả ba đều ghi bàn và kiến ​​​​tạo với Neymar ghi hai bàn và ghi thêm ba pha kiến ​​​​tạo trong chiến thắng 7–1 trên sân khách của PSG trước Lille.

Sau khi ghi được 13 bàn thắng trong năm trận đầu tiên tại giải đấu, Neymar đã được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Ligue 1 vào tháng 8. Đến đầu tháng 10 năm 2022, Neymar được coi là một trong những cầu thủ nổi bật nhất ở châu Âu và đã trở lại phong độ tốt nhất của mình, khi ghi được 11 bàn thắng và có 9 pha kiến ​​tạo chỉ sau 13 trận.

Huấn luyện viên Christophe Galtier đã ca ngợi Neymar vì đã chơi thứ bóng đá hay nhất từ ​​trước đến nay của anh ấy tại PSG. Phong độ của Neymar trong nửa đầu mùa giải đã khiến anh được tung hô là ứng cử viên giành Quả bóng vàng 2023, cùng với những người như Erling Haaland và Mbappé.

Vào ngày 6/3/2023, PSG thông báo rằng Neymar sẽ phẫu thuật tại Doha và sẽ bị loại trong phần còn lại của mùa giải. Điều này khiến Neymar bỏ lỡ trận lượt về vòng 16 đội Champions League của PSG với Bayern Munich, trận đấu mà PSG đã bị loại.

Sau khi có thông tin Messi sẽ rời câu lạc bộ sau khi hết hạn hợp đồng, một nhóm người hâm mộ PSG đã tụ tập bên ngoài trụ sở câu lạc bộ, phản đối định hướng của câu lạc bộ và xúc phạm nhiều nhân vật khác nhau của câu lạc bộ, bao gồm cả Neymar. Một nhóm người khác đã đến nhà Neymar, yêu cầu anh rời khỏi câu lạc bộ.

Tháng 8 năm 2023: chia tay PSG

Mặc dù là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ tư của PSG và giành được mười danh hiệu, bao gồm năm danh hiệu Ligue 1, nhiệm kỳ của Neymar tại PSG bị hủy hoại bởi chấn thương và kỳ vọng không được đáp ứng, đáng chú ý nhất là không giúp PSG giành được Champions League.

Anh đã bỏ lỡ tổng cộng 119 trận đấu cho PSG do bị chấn thương khoảng 20 lần trong suốt sáu năm gắn bó, cho thấy sự mong manh không thấy ở Barcelona hay Santos. James Westwood của Goal đã viết rằng Neymar đã lãng phí những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp của mình và rằng vào năm 2017, anh đã có "cả thế giới dưới chân mình" khi chơi cho Barcelona, ​​​​vứt bỏ cơ hội gia nhập Pelé và Messi với tư cách là "huyền thoại thực sự của trò chơi" bằng cách gia nhập PSG.

Bất chấp điều đó, Neymar vẫn được coi là huyền thoại của PSG, chỉ sau Ibrahimović, Cavani và Mbappé trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của câu lạc bộ tại thời điểm anh rời đi.

Trong thời gian ở PSG, anh đã đảm nhận vai trò của một số 10 thực thụ, phát triển thành một cầu thủ toàn diện hơn khi anh đảm nhận trách nhiệm lớn hơn trong việc điều tiết dòng chảy của trận đấu, nhiều hơn so với thời gian anh ở Barcelona.

Anh cũng đảm nhận nhiều ưu tiên hơn trong đội, được giao phó các pha cố định và phạt đền. Thành công ghi bàn của anh tại PSG đã khiến anh trở thành một trong số ít cầu thủ ghi được ít nhất 100 bàn thắng cho ba câu lạc bộ khác nhau, và anh cũng khẳng định mình là cầu thủ Brazil ghi nhiều bàn thắng nhất tại UEFA Champions League tại câu lạc bộ.

Vào cuối mùa giải 2022–23, PSG bắt đầu một cuộc cải tổ đội hình và sau khi không gia hạn hợp đồng với Sergio Ramos và Lionel Messi, sau khi Luis Enrique đến với tư cách là huấn luyện viên mới của câu lạc bộ, Neymar và Marco Verratti được thông báo rằng họ sẽ không nằm trong kế hoạch của đội cho mùa giải tiếp theo.

Ngay sau đó, Neymar đã được liên kết với khả năng trở lại Barcelona. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Barcelona không bao giờ đạt đến giai đoạn nâng cao để thảo luận về các chi tiết và khả năng kinh tế tốt hơn, vì huấn luyện viên của câu lạc bộ là Xavi không muốn ký hợp đồng với anh ấy, dẫn đến việc cả hai câu lạc bộ không đạt được thỏa thuận.

  • 3.1.4 Al Hilal 2023 -

Vào ngày 15/8/2023, Neymar đã hoàn tất việc chuyển nhượng đến câu lạc bộ Saudi Pro League Al Hilal theo hợp đồng có thời hạn hai năm, gia nhập danh sách các cầu thủ của giải đấu châu Âu đã ký hợp đồng với câu lạc bộ.

Phí chuyển nhượng được cho là trị giá 90 triệu euro, khiến anh trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất tại Saudi Pro League. Anh cũng được cho là được trả 150 triệu euro một năm tại Al Hilal, gấp sáu lần số tiền anh kiếm được tại PSG. Là một bản hợp đồng đình đám, việc Neymar chuyển đến Al Hilal đã được so sánh với việc cựu tuyển thủ Brazil Rivellino chuyển đến câu lạc bộ vào năm 1978.

Neymar tai Al Hilal
Neymar tại Al Hilal

Theo The Independent, Barcelona là câu lạc bộ châu Âu duy nhất thể hiện sự quan tâm thực sự đến việc ký hợp đồng với Neymar; các câu lạc bộ hàng đầu khác đã từ chối chủ yếu vì mức lương cao của anh ấy và mức phí chuyển nhượng dự kiến ​​để ký hợp đồng với anh ấy.

Một số cơ quan truyền thông đã chỉ trích Neymar vì đã chọn không ở lại một giải đấu hàng đầu châu Âu và gọi anh ấy là 'Hoàng tử không bao giờ trở thành Vua' vì rời khỏi châu Âu mà không giành được Quả bóng vàng.

Tuy nhiên, Neymar tuyên bố, "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu giải đấu của Saudi Arabia tốt hơn giải đấu của Pháp", xét đến việc các cầu thủ ngôi sao khác cũng tham gia giải đấu, bao gồm Cristiano Ronaldo và Karim Benzema.

Vào ngày 15/9, anh ấy đã ra mắt trong trận thắng 6–1 trước Al-Riyadh, vào sân từ băng ghế dự bị và kiến ​​tạo cho đồng hương Brazil, Malcom ghi bàn. Vào ngày 3/10, Neymar ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ trong chiến thắng 3–0 trên sân khách trước Nassaji Mazandaran trong trận đấu vòng bảng AFC Champions League.

Sau khi chơi năm trận cho câu lạc bộ mới của mình, Neymar đã bị đứt dây chằng chéo trước khi làm nhiệm vụ quốc tế vào tháng 10 năm 2023. Vào tháng 1 năm 2024, Al Hilal đã hủy đăng ký Neymar do chấn thương khiến anh phải kết thúc mùa giải, để giải phóng một trong tám suất trong danh sách đội tuyển nước ngoài cho Renan Lodi.

Vào ngày 22/10/2024, Neymar đã có trận đấu trở lại sân cỏ khi ra sân trong chiến thắng 4-5 của Al Hilal trước Al-Ain tại AFC Champions League

  • 3.1.5 Thống kê sự nghiệp câu lạc bộ

Cập nhật đến ngày 22/10/2024...

CLBMùa giảiLeagueState leagueNational cupLeague cupContinentalKhácTổng
DivisionTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Santos2009Série A3310123314814
2010Série A31171914811206042
2011Série A2113114136214724
2012Série A17141620128214743
2013Série A101812412313
Tổng1025475531513271442225136
Barcelona2013–14La Liga26931104214115
2014–15La Liga33226712105139
2015–16La Liga34245493104931
2016–17La Liga30136394004520
Tổng123682015402131186105
Paris Saint-Germain2017–18Ligue 120191221763028
2018–19Ligue 11715321165102823
2019–20Ligue 115132231732719
2020–21Ligue 11893196113117
2021–22Ligue 122130060002813
2022–23Ligue 120132162122918
Tổng1128211863412233173118
Al Hilal2023–24Saudi Pro League3000210051
2024–25Saudi Pro League1000100020
Tổng4000310071
Tổng sự nghiệp341204765446366311058106591360

3.2 Sự nghiệp đội tuyển quốc gia

2010–2012: Ra mắt đội tuyển cấp cao và tham gia giải đấu lớn đầu tiên

Sau màn trình diễn của Neymar cho Santos trong mùa giải đầu năm 2010 thành công của họ, bao gồm cả chức vô địch Copa do Brasil 2010, trong đó anh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, và Campeonato Paulista 2010, trong đó anh ghi được 14 bàn thắng, các cựu cầu thủ bóng đá Brazil Pelé và Romário được cho là đã thúc giục huấn luyện viên Dunga đưa Neymar đến World Cup 2010.

Mặc dù ý kiến ​​cho rằng Neymar xứng đáng có một vị trí trong đội hình của Dunga đã đi xa tới mức có một bản kiến ​​nghị thu thập được 14.000 chữ ký, và mặc dù Dunga chịu áp lực phải chọn Neymar, anh đã bị loại khỏi cả đội hình 23 người, và danh sách dự phòng.

Mặc dù Dunga mô tả Neymar là "cực kỳ tài năng", ông cho biết cầu thủ 18 tuổi này chưa được thử thách đủ ở cấp độ quốc tế để giành được một suất tham dự World Cup và anh ấy đã không gây ấn tượng đủ trong khi làm nhiệm vụ quốc tế.

Vào ngày 26/7/2010, Neymar lần đầu tiên được huấn luyện viên trưởng mới Mano Menezes chọn vào đội tuyển Brazil cho một trận giao hữu với Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại East Rutherford, New Jersey.

Vào ngày 10/8/2010, anh đã ra mắt đội tuyển quốc gia trong trận đấu đó, ở tuổi 18, bắt đầu trận đấu và mặc áo số 11. Anh đã ghi bàn trong trận ra mắt sau 28 phút, một cú đánh đầu đến từ đường chuyền của André Santos trong chiến thắng 2–0 cho Brazil. Vào ngày 1/3/2011, Neymar nói: "Được vào đội tuyển Brazil là một vinh dự, có một số cầu thủ tuyệt vời và tôi rất vui khi được ở trong số họ."

Vào ngày 27/3/2011, anh ghi hai bàn trong chiến thắng 2–0 trước Scotland tại Sân vận động Emirates. Trong trận đấu với Scotland, một quả chuối đã được ném xuống sân sau khi anh ghi bàn từ chấm phạt đền, khiến Neymar phàn nàn về 'tiếng la ó liên tục và bầu không khí phân biệt chủng tộc', ngụ ý rằng người hâm mộ Scotland đã thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Trong khi các quan chức Scotland giải thích rằng Neymar đã bị la ó chỉ vì hành vi giả vờ chấn thương, một sinh viên người Đức có mặt tại sân vận động trong số những người ủng hộ Brazil cho biết anh ta đã ném quả chuối mà không có ý định phân biệt chủng tộc.

Điều này khiến Hiệp hội bóng đá Scotland yêu cầu Liên đoàn bóng đá Brazil xin lỗi vì những lời buộc tội dành cho người hâm mộ Scotland. Neymar từ chối xin lỗi hoặc rút lại lời nói của mình, tuyên bố rằng anh ta "không buộc tội bất kỳ người nào hoặc bất kỳ nhóm người ủng hộ nào".

Neymar là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Giải vô địch trẻ Nam Mỹ năm 2011 với chín bàn thắng, bao gồm hai bàn trong trận chung kết, trong chiến thắng 6–0 của Brazil trước Uruguay.

Anh cũng tham gia Copa América 2011 tại Argentina, nơi anh ghi hai bàn trong trận đấu vòng đầu tiên với Ecuador. Anh được chọn là 'Cầu thủ xuất sắc nhất trận' trong trận đấu đầu tiên của Brazil với Venezuela, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1–1. Brazil đã bị loại ở tứ kết trong loạt sút luân lưu với Paraguay (2–2 hiệp phụ ), với việc Neymar bị thay ra ở phút thứ 80.

Vào ngày 11/5/2012, Neymar được chọn vào đội tuyển bóng đá Olympic Brazil tham dự Thế vận hội Olympic London 2012. Trong trận đấu khởi động đầu tiên của Brazil vào ngày 20/7/2012, gặp nước chủ nhà Vương quốc Anh tại Sân vận động Riverside, Neymar đã tham gia vào cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2–0, đầu tiên là kiến ​​tạo bằng một cú đá phạt vào vòng cấm 6 yard để Sandro đánh đầu, trước khi chuyển hóa thành quả phạt đền.

Vào ngày 26/7, anh ghi bàn thắng đầu tiên trong trận mở màn của Brazil với Ai Cập, kết thúc với chiến thắng 3–2 cho Brazil. Trong trận đấu tiếp theo với Belarus tại Old Trafford ở Manchester, Neymar đã ghi một cú đá phạt từ khoảng cách 25 yard vào góc trên bên phải của khung thành và kiến ​​tạo cho bàn thắng của Alexandre Pato bằng cú đánh đầu từ cánh phải và Oscar bằng cú đánh gót về phía sau khi Brazil giành được một suất vào tứ kết với chiến thắng 3–1. Sau đó anh ấy nói: "Tôi đã ghi bàn và có hai pha kiến ​​tạo nên đối với tôi điều đó thật hoàn hảo".

Vào ngày 5/8/2012, trong trận tứ kết với Honduras, Neymar đã ghi một quả phạt đền, bàn thắng thứ ba của anh trong giải đấu và kiến ​​tạo cho Leandro Damião ghi bàn thắng thứ hai trong trận đấu, giúp Brazil giành chiến thắng 3–2 tại St James' Park và giành một suất vào bán kết. Vào ngày 11/8, Brazil để thua 2–1 trước Mexico trong trận chung kết tại Sân vận động Wembley ở London.

Neymar ghi hat-trick quốc tế đầy đủ đầu tiên vào ngày 10/9/2012, trong chiến thắng 8–0 trước Trung Quốc tại Estádio José do Rego Maciel ở Recife. Vào ngày 19/9, Neymar ghi bàn quyết định vào lưới Argentina trong chiến thắng 2-1 ở trận lượt đi Superclásico de las Américas 2012 tại Estádio Serra Dourada ở Goiânia, Brazil.

2013–2014: Chiến thắng tại Confederations Cup và đột phá tại World Cup

Neymar được chọn là một phần trong đội hình Brazil của Luiz Felipe Scolari tham dự Cúp Liên đoàn các châu lục 2013 trên sân nhà. Trong giải đấu, anh được giao chiếc áo số 10, trước đó anh đã mặc áo số 11.

Neymar ghi bàn thắng đầu tiên của giải đấu trong chiến thắng 3–0 trước Nhật Bản tại Estádio Nacional Mané Garrincha vào ngày 15/6. Trong trận đấu thứ hai của họ, Neymar ghi bàn sau chín phút và chuyền bóng cho bàn thắng muộn của Jô để mang về chiến thắng 2–0 cho Brazil trước Mexico. Anh ghi bàn trong trận đấu thứ ba liên tiếp, với một cú đá phạt cực mạnh từ rìa vòng cấm, giúp Brazil đánh bại Ý với tỷ số 4–2 và nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận lần thứ ba liên tiếp.

Vào ngày 30/6, Neymar đã tham gia vào bàn thắng mở tỷ số của Fred và sau đó ghi bàn thắng thứ hai cho Brazil trong chiến thắng chung cuộc 3–0 trước Tây Ban Nha. Màn trình diễn của Neymar đã giúp anh nhận được Quả bóng vàng cho cầu thủ của giải đấu.

Vào ngày 5/3/2014, Neymar đã ghi được một hat-trick trong một trận giao hữu thắng Nam Phi tại Johannesburg. Anh đã trở thành tiêu đề cho hành vi của mình sau tiếng còi kết thúc trận đấu khi một cậu bé Nam Phi chạy vào sân. Khi đội ngũ an ninh bắt đầu hộ tống cậu bé ra khỏi sân, Neymar đã can thiệp và giới thiệu cậu bé với các đồng đội Brazil của mình trước khi họ nâng cậu bé lên không trung trong lễ ăn mừng của họ.

Vào ngày 2/6, Neymar được nêu tên trong đội hình Brazil tham dự FIFA World Cup 2014. Khi bước vào giải đấu, với tư cách là cầu thủ ngôi sao của đội, Neymar được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Brazil đến chức vô địch World Cup thứ sáu và danh hiệu đầu tiên trên sân nhà. Một tuần trước trận mở màn của đội, Neymar đã ghi một bàn và có hai pha kiến ​​tạo trong chiến thắng giao hữu 4–0 trước Panama.

Neymar có lần khoác áo quốc tế thứ 50 trong trận mở màn của giải đấu, vào ngày 12/6 gặp Croatia tại São Paulo. Vào phút thứ 26, khi Croatia đang dẫn trước 1–0, Neymar đã thúc khuỷu tay vào tiền vệ người Croatia Luka Modrić, sau đó Neymar đã nhận thẻ vàng.

Nhiều nhà phê bình đồng ý rằng hình phạt dành cho Neymar là quá nhẹ và anh ta đáng bị rút thẻ đỏ. Anh đã gỡ hòa trước khi hiệp một kết thúc bằng một cú sút từ ngoài vòng cấm và đưa Brazil dẫn trước trong hiệp hai bằng một quả phạt đền, sau một quyết định gây tranh cãi của trọng tài, trong chiến thắng chung cuộc 3–1.

Trong trận đấu vòng bảng thứ ba, anh một lần nữa ghi hai bàn giúp Seleção đánh bại Cameroon 4–1 để lọt vào vòng loại trực tiếp. Ở vòng 16 đội gặp Chile, trận đấu kết thúc với tỷ số 1–1 sau 120 phút và được quyết định bằng loạt sút luân lưu với Neymar ghi bàn thắng quyết định cho Brazil.

Trong chiến thắng ở vòng tứ kết trước Colombia, khi đang tranh bóng, Neymar đã bị Juan Camilo Zúñiga thúc đầu gối vào lưng và phải rời sân bằng cáng. Kết quả chụp chiếu tại bệnh viện cho thấy Neymar bị gãy đốt sống ở cột sống và anh đã bỏ lỡ phần còn lại của World Cup.

Trước đó trong trận đấu, Neymar đã kiến ​​tạo cho Thiago Silva ghi bàn mở tỷ số bằng một đường chuyền từ quả phạt góc. Đây là pha kiến ​​tạo thứ hai của Neymar từ một quả phạt góc trong giải đấu, sau khi kiến ​​tạo cho David Luiz ghi bàn ở vòng trước gặp Chile.

Nếu không có tiền đạo chủ lực Neymar bị thương (và đội trưởng bị treo giò Thiago Silva), Brazil cuối cùng đã thua ở bán kết trong trận thua sốc 1-7 trước nhà vô địch sau đó là Đức vào ngày 8/7.

Vào ngày 11/7, Neymar được đề cử vào danh sách rút gọn 10 người cho giải Quả bóng vàng của FIFA dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Anh đã giành được Chiếc giày đồng với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ ba của giải đấu và được đề cử vào Đội hình toàn sao World Cup XI.

2015–2016: Đảm nhận chức đội trưởng và huy chương vàng Olympic

Với việc đội trưởng Thiago Silva phải ngồi ngoài vì chấn thương, tân huấn luyện viên Dunga đã quyết định chọn Neymar làm đội trưởng và xác nhận vào ngày 5/9 rằng tiền đạo này sẽ tiếp tục là đội trưởng một cách chính thức.

Vào ngày 14/10/2014, Neymar đã ghi bốn bàn thắng trong một trận đấu lần đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế của mình, ghi tất cả các bàn thắng của Brazil trong chiến thắng giao hữu 4–0 trước Nhật Bản tại Sân vận động quốc gia, Singapore.

Ở tuổi chỉ 22, Neymar đã ghi 40 bàn thắng trong 58 trận đấu quốc tế và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ năm cho đội tuyển quốc gia của mình. Vào ngày 26/3/2015, Neymar đã ghi bàn thắng thứ hai cho Brazil trong chiến thắng giao hữu 3–1 trước Pháp tại Paris.

Vào ngày 14/6/2015, trong trận mở màn Copa América của Brazil, Neymar đã ghi bàn gỡ hòa và kiến ​​tạo cho Douglas Costa ghi bàn thắng quyết định trong thời gian bù giờ giúp Brazil lội ngược dòng từ tỷ số 0–1 để đánh bại Peru với tỷ số 2–1 tại Temuco.

Sau trận đấu thứ hai của Brazil, trận thua 0–1 trước Colombia tại Santiago, Neymar đã nhận thẻ vàng vì chơi bóng bằng tay, dẫn đến án treo giò. Sau tiếng còi mãn cuộc, anh đã nhận thẻ đỏ vì cố tình đá bóng vào Pablo Armero, và kết quả là bị tiền đạo người Colombia Carlos Bacca đẩy ngã, người cũng bị đuổi khỏi sân. CONMEBOL đã ban hành lệnh cấm Neymar thi đấu bốn trận, loại anh khỏi phần còn lại của giải đấu, ngoài ra còn phải nộp phạt 10.000 đô la.

CBF muốn Neymar chơi tại Copa América Centenario và Thế vận hội ở Rio vào mùa hè năm 2016, nhưng sau yêu cầu của huấn luyện viên Barcelona Luis Enrique, anh đã được nghỉ ngơi khỏi giải đấu đầu tiên.

Vào cuối tháng 6 năm 2016, anh sau đó là một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi được đưa vào đội hình của Brazil tham dự Thế vận hội mùa hè 2016 trên sân nhà và được huấn luyện viên của đội Olympic Rogério Micale bổ nhiệm làm đội trưởng.

Trong trận tứ kết giữa Brazil và Colombia vào ngày 13/8, Neymar đã ghi bàn thắng đầu tiên của Brazil trong trận đấu, từ một quả đá phạt trực tiếp, và cũng kiến ​​tạo cho bàn thắng thứ hai của quốc gia mình trong chiến thắng chung cuộc 2–0. Trong trận bán kết giữa Brazil và Honduras vào ngày 18/8, Neymar đã ghi hai bàn, bàn thắng đầu tiên và cuối cùng của Brazil trong trận đấu, trong chiến thắng 6–0.

Trong trận chung kết với Đức tại Maracanã ở Rio vào ngày 20/8, Neymar mở tỷ số bằng một cú đá phạt sau 27 phút. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1–1 sau khi Max Meyer gỡ hòa trong hiệp hai. Brazil đánh bại Đức với tỷ số 5–4 trên chấm phạt đền, và Neymar đã ghi bàn thắng quyết định trên chấm phạt đền để mang về cho Brazil huy chương vàng Olympic đầu tiên ở môn bóng đá nam.

Cả trong và trước giải đấu, anh đã phải chịu nhiều chỉ trích về hành vi của mình trên và ngoài sân cỏ, với một số cựu cầu thủ Brazil cho rằng anh không đủ tư cách làm đội trưởng đội tuyển quốc gia. Sau đó, Neymar đã từ bỏ chức đội trưởng sau chiến thắng tại Olympic của họ.

2018: Giải vô địch bóng đá thế giới

Vào tháng 5 năm 2018, Neymar được Tite điền tên vào danh sách 23 cầu thủ cuối cùng tham dự World Cup 2018 tại Nga. Vào ngày 3/6/2018, anh đã trở lại thi đấu quốc tế sau ba tháng vắng mặt vì chấn thương ở chân và ghi một bàn thắng trong chiến thắng 2–0 trước Croatia trong một trận giao hữu tại Anfield.

Tuần sau, anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ ba của Brazil cùng với Romário khi anh ghi bàn thắng quốc tế thứ 55 trong chiến thắng giao hữu 3–0 trước Áo. Trong trận đấu World Cup thứ hai của Brazil, diễn ra với Costa Rica tại Sân vận động Krestovsky, Saint Petersburg, vào ngày 22/6, Neymar đã ghi bàn thắng thứ hai cho đội trong thời gian bù giờ giúp Brazil giành chiến thắng 2–0. Bàn thắng này, bàn thắng thứ 56 của anh cho Brazil, đã đưa anh lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng ghi bàn mọi thời đại, chỉ sau Pelé và Ronaldo.

Cầu thủ Neymar là ai Tiểu sử cầu thủ Neymar siêu sao Brazil 4
Neymar trong màu áo ĐT Brazil

Vào ngày 2/7, Neymar ghi bàn thắng thứ hai của mình tại World Cup trong chiến thắng 2–0 trước Mexico ở vòng 16 đội, đồng thời kiến ​​tạo cho Roberto Firmino ghi bàn. Sau trận đấu với Mexico, BBC Sport đã viết rằng mặc dù "màn trình diễn tốt" của Neymar đã đứng đầu trong một số số liệu thống kê tại World Cup, "vẫn có cảm giác rằng anh ấy vẫn không được lòng những người trung lập" do "sự bướng bỉnh và diễn xuất".

Trong khi đó, tờ báo Brazil O Globo đã viết rằng "Neymar đã quyến rũ Brazil, nhưng lại làm cả thế giới khó chịu". Vào ngày 6/7, Brazil đã bị loại sau khi thua 2–1 trước Bỉ ở tứ kết, với Neymar từ chối bàn gỡ hòa trong thời gian bù giờ do thủ môn Bỉ Thibaut Courtois cứu thua bằng đầu ngón tay.

2019–2021: Á quân Copa América

Vào tháng 5 năm 2019, Neymar được đưa vào đội hình 23 người của Brazil tham dự Copa América 2019 trên sân nhà. Tuy nhiên, vào ngày 5/6, anh bị chấn thương mắt cá chân trong trận giao hữu thắng Qatar 2–0 và bị loại khỏi giải đấu, với Neymar dự kiến ​​sẽ phải nghỉ thi đấu bốn tuần do chấn thương.

Vào ngày 10/10/2019, Neymar đã chơi trận thứ 100 cho Brazil trong trận giao hữu hòa 1–1 với Senegal tại Singapore. Vào ngày 13/10/2020, anh đã ghi một hat-trick trong trận vòng loại World Cup 2022 của FIFA trước Peru, trận mà Brazil đã giành chiến thắng 4–2. Anh đã đạt được bàn thắng quốc tế thứ 64 và vượt qua Ronaldo để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ hai mọi thời đại của quốc gia này.

Vào ngày 13/6/2021, trong trận đấu mở màn vòng bảng Copa América 2021 của Brazil, diễn ra trên sân nhà, Neymar đã ghi bàn thắng thứ hai cho đội mình từ chấm phạt đền và sau đó kiến ​​tạo một bàn khác cho Gabriel Barbosa trong chiến thắng 3–0 trước Venezuela.

Trong trận đấu tiếp theo vào ngày 17/6, anh một lần nữa ghi bàn thắng thứ hai trong chiến thắng chung cuộc 4–0 trước Peru. Vào ngày 23/6, anh đã kiến ​​tạo cho bàn thắng quyết định của Casemiro từ một quả phạt góc trong thời gian bù giờ của chiến thắng 2–1 trước Colombia.

Vào ngày 2/7, anh đã kiến ​​tạo cho bàn thắng của Lucas Paquetá trong chiến thắng 1–0 trước Chile ở tứ kết của giải đấu. Ba ngày sau, anh một lần nữa kiến ​​tạo cho Paquetá ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở bán kết gặp Peru.

Vào ngày 10/7, Brazil đã bị Argentina đánh bại 1–0 trong trận chung kết. Mặc dù thua, Neymar vẫn được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu cùng với Messi của Argentina vì màn trình diễn của anh trong suốt giải đấu.

Vào ngày 9/9/2021, Neymar ghi bàn thắng thứ hai trong chiến thắng 2–0 trước Peru và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Brazil trong các trận đấu vòng loại World Cup FIFA, với tổng cộng 12 bàn.

2022–nay: World Cup và cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Brazil

Vào ngày 7/11/2022, Neymar được điền tên vào đội hình Brazil tham dự FIFA World Cup 2022. Neymar được cho là đang có phong độ tốt nhất trong sự nghiệp của mình trước khi giải đấu bắt đầu trong mùa giải 2022–23, ghi được 15 bàn thắng và có 11 pha kiến ​​tạo chỉ sau 20 trận. Theo Maram Albaharna và một số nhà báo thể thao khác, anh ấy là một phần lý do lớn khiến Brazil được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup.

Neymar đã chơi 79 phút trong trận đấu đầu tiên của Brazil vào ngày 24/11, chiến thắng 2–0 trước Serbia, nhưng không thể chơi hai trận vòng bảng tiếp theo do chấn thương dây chằng mắt cá chân.

Neymar đã bình phục chấn thương để chơi với Hàn Quốc ở vòng 16 đội vào ngày 5/12, nơi anh đã kiến ​​tạo cho Vinícius Júnior ghi bàn mở tỷ số và ghi một quả phạt đền trong chiến thắng 4–1 cho Brazil; kết quả là anh trở thành cầu thủ Brazil thứ ba, sau Pelé và Ronaldo, ghi bàn ở ba kỳ World Cup khác nhau. Bốn ngày sau, trong trận tứ kết với Croatia, Neymar đã ghi bàn thắng quốc tế thứ 77 và cân bằng số bàn thắng chính thức của Pelé cho đội tuyển quốc gia, một bàn thắng mà nhà báo Michael Cox mô tả là một trong những "bàn thắng cá nhân vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá". Tuy nhiên, Brazil đã phải chịu một thất bại bất ngờ, thua 4–2 trong loạt sút luân lưu sau khi hòa 1–1 sau hiệp phụ, trước khi Neymar có thể thực hiện quả phạt đền cuối cùng của Brazil.

Vào ngày 8/9/2023, Neymar ghi hai bàn cho Brazil trong chiến thắng 5–1 trước Bolivia trong trận mở màn vòng loại World Cup 2026 của FIFA. Với bàn thắng thứ 78 và 79 trong lần ra sân thứ 125 cho Brazil, Neymar đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia, vượt qua Pelé.

Bắt chước màn ăn mừng bàn thắng bằng cú đấm vào không trung của Pelé với bàn thắng đầu tiên trong số hai bàn thắng của mình, Neymar tuyên bố sau trận đấu rằng anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được kỷ lục này.

Vào ngày 17/10, trong trận thua 2–0 của Brazil trước Uruguay ở vòng loại, Neymar đã bật khóc và rời sân trên cáng vào cuối hiệp một, sau một pha tiếp đất khó xử sau một pha vào bóng.

Neymar sẽ xác nhận vào cuối tuần đó rằng anh đã bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước và sụn chêm ở đầu gối trái và sẽ cần phải phẫu thuật, có khả năng khiến anh phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của chiến dịch 2023–24; do đó, anh đã bị loại khỏi đội hình Brazil tham dự Copa América 2024.

  • 3.2.1 Thống kê sự nghiệp đội tuyển quốc gia

Cập nhật đến ngày 22/10/2024...

Đội tuyểnNămCompetitiveGiao HữuTổng
TrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Brazil2010002121
20114295137
201200129129
2013541461910
2014549111415
2015415394
2016640064
2017622183
20185285137
2019005151
2020230023
202113600136
2022434487
2023420042
Tổng5833704612879

4. Thành tích và danh hiệu đạt được

4.1 Danh hiệu tại CLB

Santos

  • Copa do Brasil: 2010
  • Campeonato Paulista: 2010, 2011, 2012; runner-up: 2009
  • Copa Libertadores: 2011
  • Recopa Sudamericana: 2012

Barcelona

  • La Liga: 2014–15, 2015–16
  • Copa del Rey: 2014–15, 2015–16, 2016–17
  • Supercopa de España: 2013
  • UEFA Champions League: 2014–15
  • FIFA Club World Cup: 2015

Paris Saint-Germain

  • Ligue 1: 2017–18, 2018–19, 2019–20, 2021–22, 2022–23
  • Coupe de France: 2017–18, 2019–20, 2020–21; runner-up: 2018–19
  • Coupe de la Ligue: 2017–18, 2019–20
  • Trophée des Champions: 2018, 2020, 2022
  • UEFA Champions League runner-up: 2019–20

Al-Hilal

  • Saudi Pro League: 2023–24

4.2 Danh hiệu tại ĐTQG

    Brazil U20

    • South American U-20 Championship: 2011

    Brazil Olympic

    • Summer Olympics: 2016; runner-up: 2012

    Brazil

    • FIFA Confederations Cup: 2013
    • Copa América runner-up: 2021

    4.3 Danh hiệu cá nhân

    • Campeonato Brasileiro Série A Team of the Year: 2010, 2011, 2012
    • Chuteira de Ouro: 2010, 2011, 2012
    • Bola de Prata: 2010, 2011
    • Bola de Ouro: 2011
    • Campeonato Brasileiro Série A Best Player: 2011
    • World Soccer Young Player of the Year: 2011
    • Copa Libertadores Most Valuable Player: 2011
    • FIFA Club World Cup Bronze Ball: 2011
    • South American Footballer of the Year: 2011, 2012
    • FIFA Puskás Award: 2011
    • Bola de Ouro Hors Concours: 2012
    • FIFA Confederations Cup Golden Ball: 2013
    • FIFA Confederations Cup Bronze Shoe: 2013
    • FIFA Confederations Cup Dream Team: 2013
    • FIFA World Cup Bronze Boot: 2014
    • FIFA World Cup Dream Team: 2014
    • Samba Gold: 2014, 2015, 2017, 2020, 2021, 2022
    • UEFA Champions League Squad of the Season: 2014–15, 2019–20, 2020–21
    • La Liga Best World Player: 2014–15
    • La Liga Player of the Month: November 2015
    • UNFP Ligue 1 Player of the Year: 2017–18
    • UNFP Ligue 1 Team of the Year: 2017–18, 2018–19, 2020–21
    • UNFP Ligue 1 Player of the Month: January 2020, August 2022
    • UEFA Team of the Year: 2015, 2020
    • FIFA FIFPRO World 11: 2015, 2017
    • IFFHS Men's World Team: 2017
    • ESM Team of the Year: 2017–18
    • IFFHS CONMEBOL Team of the Decade: 2011–2020
    • Copa América Team of the Tournament: 2021

    5. Cuộc sống cá nhân

    Neymar có mối quan hệ anh em rất thân thiết với chị gái Rafaella Beckran. Anh đã vinh danh Beckran bằng cách xăm hình khuôn mặt của cô lên cánh tay mình trong khi cô xăm hình đôi mắt của anh trai mình lên cánh tay. Neymar là cha của ba đứa con, mỗi đứa có một người phụ nữ khác nhau: một cậu con trai sinh năm 2011 và hai cô con gái, lần lượt sinh năm 2023 và 2024.

    Neymar là một người theo đạo Thiên chúa và theo nhánh Ngũ tuần của tôn giáo này. Neymar đã nói về đức tin của mình: "Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi lý tưởng cao nhất của chúng ta là phục vụ Chúa Kitô !" Ngoài ra, anh ấy đã đeo một chiếc băng đô có dòng chữ "100% là Chúa Jesus".

    Neymar cũng dành một phần thu nhập của mình cho nhà thờ và coi Kaká là hình mẫu tôn giáo của mình. Hàng năm, Neymar tổ chức một trận đấu từ thiện với cầu thủ bóng đá người Brazil Nenê tại quê hương Jundiaí của Nenê, với mục đích gây quỹ từ thiện cho các gia đình nghèo. Ngoài tiếng Bồ Đào Nha bản địa, Neymar còn nói được tiếng Tây Ban Nha.

    Vào tháng 7 năm 2019, cảnh sát thông báo rằng cuộc điều tra hiếp dâm đối với Neymar sẽ bị hủy bỏ do không đủ bằng chứng. Vào ngày 2/9/2020, có thông tin cho rằng Neymar, cùng với các đồng đội tại PSG là Ángel Di María và Leandro Paredes, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

    Tờ báo thể thao Pháp L'Équipe cho biết ba cầu thủ này được cho là đã đi nghỉ ở Ibiza. Do đó, họ đã bị cách ly trong một tuần và những cầu thủ còn lại cùng đội ngũ nhân viên làm việc đã được lên lịch xét nghiệm vi-rút corona trong cùng tuần đó.

    Trong trận đấu giữa Paris Saint-Germain và Marseille, Neymar báo cáo rằng anh đã bị Álvaro González phân biệt chủng tộc sau khi bị đuổi khỏi sân vì đánh vào sau đầu González. Hậu vệ người Tây Ban Nha phủ nhận việc đưa ra bất kỳ bình luận phân biệt chủng tộc nào đối với Neymar.

    Vào ngày 16/9, Neymar đã bị cấm thi đấu hai trận vì hành động của mình; Ligue 1 cũng bắt đầu điều tra những bình luận phân biệt chủng tộc được cho là của Álvaro. Vài ngày trước quyết định của giải đấu Pháp, đài phát thanh Tây Ban Nha Cadena SER tuyên bố có đoạn phim ghi lại cảnh Neymar phân biệt chủng tộc với cầu thủ Hiroki Sakai của OM.

    Vào ngày 30/9, Ligue 1 quyết định rằng cả Álvaro và Neymar sẽ không bị đình chỉ vì không có đủ bằng chứng về hành vi sai trái của họ. Ngoài ra, Sakai phủ nhận mọi bình luận phân biệt chủng tộc từ Neymar trên mạng xã hội.

    Neymar ủng hộ Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cuộc tổng tuyển cử Brazil năm 2022.

    Vào mùa hè năm 2023, Agence France-Presse, trích dẫn các nhà chức trách địa phương, đã đưa tin rằng Neymar phải đối mặt với khoản tiền phạt tiềm tàng khoảng 1 triệu đô la vì vi phạm môi trường trong quá trình xây dựng biệt thự Mangaratiba của mình. Việc chuyển hướng trái phép đường thủy, sử dụng cát bãi biển mà không được phép và đào đất trái phép đã được đề cập trong báo cáo.

    Neymar đã ký nhiều hợp đồng tài trợ kể từ khi danh tiếng của anh bắt đầu phát triển từ năm 17 tuổi. Vào tháng 3 năm 2011, anh đã ký hợp đồng 11 năm với công ty đồ thể thao Mỹ Nike, hợp đồng này đã kết thúc vào tháng 8 năm 2020 sau khi một nhân viên của Nike khiếu nại anh về hành vi tấn công tình dục. Kể từ đó, Neymar đã ký hợp đồng với công ty đồ thể thao Đức Puma.

    Vào tháng 3 năm 2011, Panasonic đã trả 2,4 triệu đô la Mỹ để đảm bảo các dịch vụ của Neymar trong hai năm. Năm 2012, France Football đã xếp Neymar ở vị trí thứ 13 trong danh sách những cầu thủ giàu nhất thế giới, với tổng thu nhập là 18,8 triệu đô la trong 12 tháng trước đó. Anh cũng đã ký các hợp đồng tài trợ khác từ Volkswagen, Tenys Pé Baruel, Lupo, Ambev, Claro, Unilever và Santander.

    Năm 2018, France Football xếp Neymar là cầu thủ bóng đá được trả lương cao thứ ba thế giới, với tổng thu nhập là 81,5 triệu euro (95 triệu đô la) trong năm. Năm 2019, Forbes xếp Neymar là vận động viên được trả lương cao thứ ba thế giới (sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo) với thu nhập là 105 triệu đô la trong năm.

    Vào ngày 8/5/2013, tạp chí SportsPro vinh danh Neymar là vận động viên có giá trị tiếp thị nhất thế giới, xếp trên Lionel Messi (thứ 2) và Cristiano Ronaldo (thứ 8). Cùng tháng đó, Neymar ra mắt giày bóng đá Nike Hypervenom.

    Vào tháng 11 năm 2012, công ty quảng cáo Loducca đã tạo ra logo thương hiệu cá nhân của Neymar, có chữ N, J và R (Neymar Junior) với chữ N được tạo kiểu để phù hợp với số áo 11 của Neymar.

    Neymar đã đóng vai chính trong một quảng cáo năm 2014 cho Beats cùng với các ngôi sao bóng đá khác như Thierry Henry và Luis Suárez, với chủ đề 'Trận đấu trước trận đấu' và nghi thức nghe nhạc trước trận đấu của các cầu thủ.

    Neymar xuất hiện trên trang bìa của trò chơi điện tử Pro Evolution Soccer 2012 và Pro Evolution Soccer 2013 trên phiên bản Bắc Mỹ, sau khi Konami Digital Entertainment thông báo rằng anh đã tham gia Pro Evolution Soccer.

    Neymar đã tham gia cùng Cristiano Ronaldo với tư cách là một vận động viên trang bìa nổi bật. Neymar cũng xuất hiện trong loạt trò chơi điện tử FIFA của EA Sports, với đoạn giới thiệu cho FIFA 18 cho thấy anh mặc áo đấu sân nhà PSG.

    Anh xuất hiện cùng Cristiano Ronaldo trong các gói Champions và Ultimate Edition cho FIFA 19, trong đó màn ăn mừng bàn thắng "Hang Loose" của Neymar cũng xuất hiện trong trò chơi.

    Neymar cũng xuất hiện với tư cách là một người điều hành có thể chơi được trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất năm 2022 Call of Duty: Modern Warfare II cùng với các cầu thủ bóng đá khác là Paul Pogba và Lionel Messi, những người có mô hình nhân vật được phát hành dưới dạng nội dung có thể tải xuống để trùng với FIFA World Cup 2022.

    Neymar xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time vào tháng 2 năm 2013, là vận động viên Brazil đầu tiên làm như vậy. Ấn bản này có bài viết của Bobby Ghosh có tiêu đề "The Next Pelé" và phụ đề "Sự nghiệp của ngôi sao bóng đá Brazil Neymar giải thích nền kinh tế của đất nước anh ấy như thế nào".

    Tranh cãi nổ ra vì một trang bìa của tạp chí bóng đá Brazil Placar có hình ảnh Neymar bị đóng đinh. Tựa đề có nội dung "A Crucificação de Neymar" (Sự đóng đinh của Neymar) và phụ đề: "cầu thủ Brazil trở thành vật tế thần trong một môn thể thao mà mọi người đều chơi bẩn".

    Vào tháng 4 năm 2013, họa sĩ truyện tranh người Brazil Mauricio de Sousa đã phát hành truyện tranh Monica's Gang có phiên bản trẻ hơn của Neymar (được gọi là Neymar Jr. ) là nhân vật chính.

    Vào tháng 5 năm 2013, tạp chí SportsPro đã vinh danh Neymar là vận động viên có giá trị tiếp thị nhất hành tinh trong năm thứ hai liên tiếp. Anh đứng đầu danh sách này, xếp trên Lionel Messi, Rory McIlroy, Usain Bolt và Cristiano Ronaldo, cùng nhiều vận động viên khác.

    Danh sách này đánh giá giá trị tiền tệ, độ tuổi, sức ảnh hưởng trên thị trường trong nước, sức hút và tiềm năng thị trường của họ trong ba năm tới. Vào tháng 3 năm 2015, Neymar có thứ hạng phương tiện truyền thông xã hội cao thứ tư trên thế giới trong số các vận động viên, sau Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và David Beckham, với 52 triệu người hâm mộ trên Facebook.

    Anh có hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram, cao thứ ba đối với một vận động viên (sau Cristiano Ronaldo và Messi) và nằm trong top 20 người được theo dõi nhiều nhất. Trong danh sách những vận động viên đang hoạt động của ESPN năm 2016, Neymar được xếp hạng là vận động viên nổi tiếng thứ tư trên thế giới.

    Vào tháng 4 năm 2017, Neymar được tạp chí Time đưa vào danh sách Time 100, danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới. Năm 2019, ESPN một lần nữa xếp anh là vận động viên nổi tiếng thứ tư thế giới.

    Để đánh dấu sự khởi đầu của World Cup tại Brazil, vào tháng 6 năm 2014, Neymar đã xuất hiện cùng siêu mẫu Gisele Bündchen trên trang bìa tạp chí Vogue phiên bản Brazil.

    Vào tháng 11 năm 2014, Neymar đã xuất hiện trong chiến dịch "11 chống lại Ebola " của FIFA với sự tham gia của nhiều cầu thủ bóng đá hàng đầu thế giới, bao gồm Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Xavi và Didier Drogba.

    Dưới khẩu hiệu "Cùng nhau, chúng ta có thể đánh bại Ebola", chiến dịch của FIFA được thực hiện kết hợp với Liên đoàn bóng đá châu Phi và các chuyên gia y tế, với các cầu thủ giơ cao mười một thông điệp để nâng cao nhận thức về căn bệnh này và các cách chống lại nó.

    Hợp tác với DAZN, năm 2019, Neymar đã xuất hiện trong loạt phim The Making Of, phim tài liệu tái hiện những trận đấu quan trọng đã góp phần định hình nên những biểu tượng bóng đá hiện đại vĩ đại nhất, với Neymar kể lại màn trình diễn của mình cho Santos trước Flamengo năm 2011 khi anh ghi bàn thắng giành giải thưởng FIFA Puskás năm đó cho Bàn thắng của năm, và cả bộ phim Neymar and the Line of King kể về hành trình của Neymar để trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu của Brazil.

    Gần đây nhất, anh ấy đã ký một thỏa thuận với Facebook Gaming. Anh ấy cũng là chủ đề của loạt phim tài liệu năm 2022 của Netflix có tựa đề Neymar: The Perfect Chaos.

    Trong những ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Brazil năm 2022, Neymar đã xuất hiện trong một video TikTok, trong đó anh ấy hát nhép một bài hát vận động tranh cử quảng bá cho Tổng thống cánh hữu và bảo thủ xã hội của đất nước Jair Bolsonaro.

    Anh ấy đã nhận được sự chỉ trích nặng nề vì sự ủng hộ của mình. Bolsonaro đã bị Luiz Inácio Lula da Silva đánh bại trong cuộc bầu cử.

    Neymar đã trở thành biểu tượng trong việc quảng bá nhạc pop hiện đại của Brazil, đặc biệt là Música sertaneja. Video Neymar nhảy trong phòng thay đồ của Santos trước mặt các đồng đội, mang theo máy ghi âm, đi vòng quanh các cầu thủ và khiến họ phản ứng theo giai điệu bài hát hit " Ai se eu te pego! " của Michel Teló đã lan truyền.

    Anh ấy đã thực hiện động tác nhảy theo bài hát sau khi ghi bàn trong các trận bóng đá và xuất hiện trực tiếp cùng Teló trong một trong những buổi hòa nhạc của Teló. Anh ấy cũng hỗ trợ ca sĩ sertanejo Gusttavo Lima biểu diễn trực tiếp cùng Lima trong các bản hit " Balada " và "Fazer Beber" của ca sĩ này.

    Năm 2012, anh ấy đã xuất hiện thoáng qua trong video ca nhạc cho một bản hit sertanejo khác " Eu Quero Tchu, Eu Quero Tcha " của João Lucas & Marcelo. Năm 2013, Neymar đã xuất hiện trong một video ca nhạc rap, "País do Futebol" của MC Guimê.

    top-arrow
    X